Giáo án Địa lí Lớp 6 - Bài 11: Kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí
I. Mục tiêu
-Trình bày được khái niệm kinh tuyến, vĩ tuyến.
- Nêu được quy ước về KT gốc, VT gốc, KT Đông,Tây, VT Bắc, Nam, nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông,Tây.
- Nêu được quy định về phương hướng trên bản đồ.
- Trình bày được khái niệm kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí của 1 điểm; biết cách viết tọa độ địa lí của 1 điểm.
- Xác định được: KT gốc, các KT Đông, Tây; vĩ tuyến gốc, các VT Bắc, Nam; nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông, Tây trên quả địa cầu và trên bản đồ.
- Xác định được phương hướng ,vị trí, tọa độ địa lí của 1 điểm trên bản đồ.
II. Chuẩn bị
* GV: Tài liệu, quả Địa cầu.
* HS: Học bài + Đọc mục tiêu bài 7.
* Dự kiến kiểm tra HS:
6B:.
6C:.
III. Tổ chức dạy học
1. Khởi động: - Ban Học tập lên tổ chức trò chơi: Truyền thư “Bản đồ là gì ? Bản đồ có các dạng kí hiệu và các loại kí hiệu nào?”
- BHT NX, GV NX giới thiệu bài;
- Yêu cầu 1HS nêu mục tiêu bài học? GV giới thiệu nội dung tiết học: Hoạt động A,B mục 1.
Tiết 3- Bài 11 KINH ĐỘ,VĨ ĐỘ VÀ TỌA ĐỘ ĐỊA LÍ I. Mục tiêu -Trình bày được khái niệm kinh tuyến, vĩ tuyến. - Nêu được quy ước về KT gốc, VT gốc, KT Đông,Tây, VT Bắc, Nam, nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông,Tây. - Nêu được quy định về phương hướng trên bản đồ. - Trình bày được khái niệm kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí của 1 điểm; biết cách viết tọa độ địa lí của 1 điểm. - Xác định được: KT gốc, các KT Đông, Tây; vĩ tuyến gốc, các VT Bắc, Nam; nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông, Tây trên quả địa cầu và trên bản đồ. - Xác định được phương hướng ,vị trí, tọa độ địa lí của 1 điểm trên bản đồ. II. Chuẩn bị * GV: Tài liệu, quả Địa cầu. * HS: Học bài + Đọc mục tiêu bài 7. * Dự kiến kiểm tra HS: 6B:.................................................................................................................................................................................................................................................................... 6C:.................................................................................................................................................................................................................................................................... III. Tổ chức dạy học 1. Khởi động: - Ban Học tập lên tổ chức trò chơi: Truyền thư “Bản đồ là gì ? Bản đồ có các dạng kí hiệu và các loại kí hiệu nào?” - BHT NX, GV NX giới thiệu bài; - Yêu cầu 1HS nêu mục tiêu bài học? GV giới thiệu nội dung tiết học: Hoạt động A,B mục 1. 2. Bài học: Hoạt động của GV và HS Nội dung A. Khởi động Mục Tiêu: Chỉ ra được những điểm giống và khác nhau giữa Trái Đất và Quả Địa cầu -YC thực hiện mục A theo lệnh. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - GV sửa sai cho HS->chuyển ý. B. Hình thành kiến thức mới Mục Tiêu: Trình bày được KN kinh tuyến, vĩ tuyến.Nêu được quy ước về KT gốc, VT gốc ; KT Đông, Tây ; VT Bắc , Nam ; nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông, Tây. - YC HS thực hiện mục 1a, b SGK- Tr111 - HS thực hiện lệnh. - Ban học tập lên điều hành lớp báo cáo kết quả, nhận xét và bổ sung. - GV chốt kiến thức cơ bản, HS ghi vở. - GV cho HS xác định trên quả Địa cầu: các nửa cầu Bắc, Nam, Đông, Tây. A. Hoạt động khởi động B. Hình thành kiến thức mới 1.Tìm hiểu kinh tuyến, vĩ tuyến - Kinh tuyÕn: là những ®êng nèi liền hai ®iÓm cùc B¾c vµ Nam trªn bÒ mÆt qu¶ ĐÞa cÇu. - VÜ tuyÕn: là những vßng trßn trªn bÒ mÆt qu¶ Địa cÇu vu«ng gãc víi kinh tuyÕn. - Kinh tuyÕn gèc và vÜ tuyÕn gèc được ghi số 00. - VÜ tuyÕn gèc: (XÝch ®¹o) - Kinh tuyÕn T©y: Nh÷ng kinh tuyÕn n»m bªn tr¸i kinh tuyÕn gèc. - Kinh tuyÕn §«ng: Nh÷ng kinh tuyÕn n»m bªn ph¶i kinh tuyÕn gèc. - VÜ tuyÕn B¾c: Nh÷ng vÜ tuyÕn n»m tõ XÝch ®¹o ®Õn cùc B¾c. - VÜ tuyÕn Nam: Nh÷ng vÜ tuyÕn n»m tõ XÝch ®¹o ®Õn cùc Nam. 3. Củng cố: Gọi 1 vài HS lên xác định trên Bản đồ địa lí Thế giới vị trí của: KT gốc, VT gốc, KT Đông,Tây, VT Bắc, Nam, nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông,Tây. * GV cho HS đánh giá kết quả giờ học. 4. Hướng dẫn HS về nhà: - Học bài theo hoạt động B mục 1 - Chuẩn bị bài hoạt động B mục 2,3 SGK trang 112, 113. -YC HS vẽ 1 hình tròn tượng trưng choTrái Đất và xác định trên đó các đường KT gốc, VT gốc, NCB, NCN, NCĐ, NCT. Soạn: 21/9/2015 Giảng: 6C 22/9; 6B 23/9 Tiết 4- Bài 11 KINH ĐỘ,VĨ ĐỘ VÀ TỌA ĐỘ ĐỊA LÍ (Tiếp) III. Tổ chức dạy học 1. Khởi động: 6B:................................................................................................................................. 6C:................................................................................................................................. - Ban Học tập lên tổ chức trò chơi: Truyền thư : “ Thế nào là đường Kinh tuyến, vĩ tuyến ” “ Xác định các đường KT gốc, VT gốc, NCB,NCN,NCĐ,NCT trên bản đồ ” - BHT NX, GV NX giới thiệu bài; - Yêu cầu 1HS nêu mục tiêu bài học? GV giới thiệu nội dung tiết học: Hoạt động B mục 2,3. 2. Bài học: GV yêu cầu HS xác định mục tiêu của bài học hôm nay. GV+HS Nội dung B. Hình thành kiến thức mới (Tiếp) MT: Nêu được quy định về phương hướng trên Bản đồ. - Trình bày được KN kinh độ,, vĩ độ và tọa độ địa lí của 1 điểm; biết cách viết tọa độ địa lí của 1 điểm. - GV yêu cầu HS quan sát H.4 và đọc đoạn hội thoại, thảo luận nhóm cặp đôi câu hỏi SGK trang 112. - HS thực hiện lệnh mục 2. GV quan sát và trợ giúp các nhóm. GV hỏi: H: Cho biÕt c¬ së ®Ó x¸c ®Þnh ph¬ng híng trªn b¶n ®å? HS: C¸c híng KT vµ vÜ tuyÕn. H: Trên thực tế có những Bđ không thể hiện KT,VT. Làm thế nào để xác định phương hướng? HS: X¸c ®Þnh c¸c híng cßn l¹i theo mòi tªn chØ híng Bắc. GV gọi 2 HS lên xác định các hướng còn lại trên hình vẽ. B B - GV yêu cầu HS quan sát H.5và đọc thông tin thảo luận nhóm lớn câu hỏi SGK trang 113. - HS thực hiện lệnh mục 3. GV quan sát và trợ giúp các nhóm. TBHT tổ chức hoạt động. Đại diện HS trình bày trên tranh và chia sẻ + Täa ®é ®Þa lÝ cña ®iÓm 200T C 100B H: Vậy kinh độ, vĩ độ của địa điểm là gì ? Tọa độ địa lí của 1 điểm là gì ? HS trả lời. GV chốt KT. H: cho biết c¸ch quy íc viÕt täa ®é ®Þa lÝ cña 1 ®iÓm ? B. Hình thành kiến thức mới 2. Xác định phương hướng trên bản đồ - Với bản đồ có kinh tuyến ,vĩ tuyến: Dựa vào các đường kinh tuyến, vĩ tuyến để xác định phương hướng. * Kinh tuyÕn: + §Çu trªn: Híng B¾c. + §Çu díi: Híng Nam *VÜ tuyÕn: + Bªn ph¶i: Híng §ông + Bªn tr¸i: Híng Tây - Với bản đồ không vẽ kinh tuyến, vĩ tuyến: ph¶i dùa vµo mòi tªn chØ híng B, sau đó t×m c¸c híng cßn l¹i theo quy íc. 3. Tìm hiểu kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí - Täa ®é địa lí cña 1 ®iÓm: Lµ kinh ®é vµ vÜ ®é cña địa ®iÓm ®ã trªn b¶n ®å. - Cách viết: + Kinh độ: Viết trên + Vĩ độ: Viết dưới VD: Tọa độ địa lí của điểm: 1300Đ A 100B 3. Củng cố: GV điền thêm 1-2 địa điểm trên H.5, gọi 1 vài HS lên xác định tọa độ địa lí của điểm A,B trên sơ đồ. * GV cho HS đánh giá kết quả giờ học. 4. Hướng dẫn HS về nhà: - Học bài theo hoạt động B mục 2 và 3. - Chuẩn bị bài hoạt động C luện tập SGK trang 114, 115. Soạn: 29/9/2015 Giảng: 6B 30/9; 6C 2/10 Tiết 3 - Bài 11 KINH ĐỘ,VĨ ĐỘ VÀ TỌA ĐỘ ĐỊA LÍ (Tiếp) III. Tổ chức dạy học 1. Khởi động: 6B:................................................................................................................................. 6C:................................................................................................................................. - Ban Học tập lên tổ chức trò chơi: “Truyền thư” - BHT NX, GV NX giới thiệu bài; - Yêu cầu 1HS nêu mục tiêu bài học? GV giới thiệu nội dung tiết học: Hoạt động B mục 2,3. 2. Bài học: GV yêu cầu HS xác định mục tiêu của bài học hôm nay. C. Hoạt động luyện tập GV- HS ND C- HĐ luyện tập GV Y/C HS làm việc cá nhân mục 1 (5’). -1HS lên bảng làm. GV quan sát và trợ giúp. Lớp nhận xét, bổ sung YC HS chuyển BT 2 - Quan sát trên màn hình, gọi BHT lên điều hành lớp. Slide 1 - Báo cáo kết quả, lớp nhận xét bổ sung, chia sẻ. Cho HS hoạt động nhóm cặp làm BT 3 Slide 2 HS hđ nhóm làm từng mục nhỏ hết chuyển sang mục tiếp theo GV quan sát và trợ giúp các nhóm. Các nhóm báo cáo kq, bổ sung GV chốt KT. * GV cho HS đánh giá kq giờ học. C- HĐ luyện tập 1. Thể hiện các đường KT,VT trên địa cầu 2. Xác định phương hướng trên Bản đồ Hướng đi từ điểm O đến các điểm: - Từ O đến A: hướng Tây - Từ O đến C: Bắc - Từ O đến C: Đông - Từ O đến D: Nam 3. Xác định tọa độ địa lí a- Xác định tọa độ địa lí 1300Đ A- 100B 1300Đ B 150B 1250Đ C 00 b- Tìm các địa điểm có tọa độ địa lí Đó là các địa điểm D và Đ. D.Hoạt động vận dụng (HS tự thực hiện ở nhà) Mục tiêu: HS xđ được vị trí tâm bão Haiyan hướng di chuyển của bão. HS về nhà thực hiện theo hoạt động D (Trang 116) E.Hoạt động tìm tòi mở rộng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_6_bai_11_kinh_do_vi_do_va_toa_do_dia_li.doc