Giáo án Địa lí Lớp 6 - Bài 11: Kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí

Giáo án Địa lí Lớp 6 - Bài 11: Kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí

I. Mục tiêu

-Trình bày được khái niệm kinh tuyến, vĩ tuyến.

- Nêu được quy ước về KT gốc, VT gốc, KT Đông,Tây, VT Bắc, Nam, nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông,Tây.

- Nêu được quy định về phương hướng trên bản đồ.

- Trình bày được khái niệm kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí của 1 điểm; biết cách viết tọa độ địa lí của 1 điểm.

- Xác định được: KT gốc, các KT Đông, Tây; vĩ tuyến gốc, các VT Bắc, Nam; nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông, Tây trên quả địa cầu và trên bản đồ.

- Xác định được phương hướng ,vị trí, tọa độ địa lí của 1 điểm trên bản đồ.

II. Chuẩn bị

* GV: Tài liệu, quả Địa cầu.

* HS: Học bài + Đọc mục tiêu bài 7.

* Dự kiến kiểm tra HS:

6B:.

6C:.

III. Tổ chức dạy học

1. Khởi động: - Ban Học tập lên tổ chức trò chơi: Truyền thư “Bản đồ là gì ? Bản đồ có các dạng kí hiệu và các loại kí hiệu nào?”

- BHT NX, GV NX giới thiệu bài;

- Yêu cầu 1HS nêu mục tiêu bài học? GV giới thiệu nội dung tiết học: Hoạt động A,B mục 1.

 

doc 6 trang Hà Thu 28/05/2022 4030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 6 - Bài 11: Kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 3- Bài 11
KINH ĐỘ,VĨ ĐỘ VÀ TỌA ĐỘ ĐỊA LÍ
I. Mục tiêu
-Trình bày được khái niệm kinh tuyến, vĩ tuyến. 
- Nêu được quy ước về KT gốc, VT gốc, KT Đông,Tây, VT Bắc, Nam, nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông,Tây.
- Nêu được quy định về phương hướng trên bản đồ.
- Trình bày được khái niệm kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí của 1 điểm; biết cách viết tọa độ địa lí của 1 điểm.
- Xác định được: KT gốc, các KT Đông, Tây; vĩ tuyến gốc, các VT Bắc, Nam; nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông, Tây trên quả địa cầu và trên bản đồ.
- Xác định được phương hướng ,vị trí, tọa độ địa lí của 1 điểm trên bản đồ.
II. Chuẩn bị 
* GV: Tài liệu, quả Địa cầu.
* HS: Học bài + Đọc mục tiêu bài 7.
* Dự kiến kiểm tra HS:
6B:....................................................................................................................................................................................................................................................................
6C:....................................................................................................................................................................................................................................................................
III. Tổ chức dạy học
1. Khởi động: - Ban Học tập lên tổ chức trò chơi: Truyền thư “Bản đồ là gì ? Bản đồ có các dạng kí hiệu và các loại kí hiệu nào?”
- BHT NX, GV NX giới thiệu bài;
- Yêu cầu 1HS nêu mục tiêu bài học? GV giới thiệu nội dung tiết học: Hoạt động A,B mục 1.
2. Bài học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
A. Khởi động
Mục Tiêu: Chỉ ra được những điểm giống và khác nhau giữa Trái Đất và Quả Địa cầu
-YC thực hiện mục A theo lệnh.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- GV sửa sai cho HS->chuyển ý.
B. Hình thành kiến thức mới
Mục Tiêu: Trình bày được KN kinh tuyến, vĩ tuyến.Nêu được quy ước về KT gốc, VT gốc ; KT Đông, Tây ; VT Bắc , Nam ; nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông, Tây.
- YC HS thực hiện mục 1a, b SGK- Tr111
- HS thực hiện lệnh.
- Ban học tập lên điều hành lớp báo cáo kết quả, nhận xét và bổ sung.
- GV chốt kiến thức cơ bản, HS ghi vở.
- GV cho HS xác định trên quả Địa cầu: các nửa cầu Bắc, Nam, Đông, Tây.
A. Hoạt động khởi động
B. Hình thành kiến thức mới
1.Tìm hiểu kinh tuyến, vĩ tuyến
- Kinh tuyÕn: là những ®­êng nèi liền hai ®iÓm cùc B¾c vµ Nam trªn bÒ mÆt qu¶ ĐÞa cÇu.
- VÜ tuyÕn: là những vßng trßn trªn bÒ mÆt qu¶ Địa cÇu vu«ng gãc víi kinh tuyÕn.
- Kinh tuyÕn gèc và vÜ tuyÕn gèc được ghi số 00.
- VÜ tuyÕn gèc: (XÝch ®¹o) 
- Kinh tuyÕn T©y: Nh÷ng kinh tuyÕn n»m bªn tr¸i kinh tuyÕn gèc.
- Kinh tuyÕn §«ng: Nh÷ng kinh tuyÕn n»m bªn ph¶i kinh tuyÕn gèc.
- VÜ tuyÕn B¾c: Nh÷ng vÜ tuyÕn n»m tõ XÝch ®¹o ®Õn cùc B¾c.
- VÜ tuyÕn Nam: Nh÷ng vÜ tuyÕn n»m tõ XÝch ®¹o ®Õn cùc Nam.
3. Củng cố: Gọi 1 vài HS lên xác định trên Bản đồ địa lí Thế giới vị trí của: KT gốc, VT gốc, KT Đông,Tây, VT Bắc, Nam, nửa cầu Bắc, Nam; nửa cầu Đông,Tây.
* GV cho HS đánh giá kết quả giờ học.
4. Hướng dẫn HS về nhà: 
- Học bài theo hoạt động B mục 1
- Chuẩn bị bài hoạt động B mục 2,3 SGK trang 112, 113.
-YC HS vẽ 1 hình tròn tượng trưng choTrái Đất và xác định trên đó các đường KT gốc, VT gốc, NCB, NCN, NCĐ, NCT.
Soạn: 21/9/2015
Giảng: 6C 22/9; 6B 23/9 
 Tiết 4- Bài 11
KINH ĐỘ,VĨ ĐỘ VÀ TỌA ĐỘ ĐỊA LÍ (Tiếp)
III. Tổ chức dạy học
1. Khởi động:
6B:.................................................................................................................................
6C:.................................................................................................................................
 - Ban Học tập lên tổ chức trò chơi: Truyền thư : “ Thế nào là đường Kinh tuyến, vĩ tuyến ”
 “ Xác định các đường KT gốc, VT gốc, NCB,NCN,NCĐ,NCT trên bản đồ ”
- BHT NX, GV NX giới thiệu bài;
- Yêu cầu 1HS nêu mục tiêu bài học? GV giới thiệu nội dung tiết học: Hoạt động B mục 2,3.
2. Bài học: GV yêu cầu HS xác định mục tiêu của bài học hôm nay.
GV+HS
Nội dung
B. Hình thành kiến thức mới (Tiếp)
MT: Nêu được quy định về phương hướng trên Bản đồ.
- Trình bày được KN kinh độ,, vĩ độ và tọa độ địa lí của 1 điểm; biết cách viết tọa độ địa lí của 1 điểm.
- GV yêu cầu HS quan sát H.4 và đọc đoạn hội thoại, thảo luận nhóm cặp đôi câu hỏi SGK trang 112. 
- HS thực hiện lệnh mục 2.
GV quan sát và trợ giúp các nhóm.
GV hỏi:
H: Cho biÕt c¬ së ®Ó x¸c ®Þnh ph­¬ng h­íng trªn b¶n ®å?
HS: C¸c h­íng KT vµ vÜ tuyÕn.
H: Trên thực tế có những Bđ không thể hiện KT,VT. Làm thế nào để xác định phương hướng?
HS: X¸c ®Þnh c¸c h­íng cßn l¹i theo mòi tªn chØ h­íng Bắc.
GV gọi 2 HS lên xác định các hướng còn lại trên hình vẽ.
 B 
 B
- GV yêu cầu HS quan sát H.5và đọc thông tin thảo luận nhóm lớn câu hỏi SGK trang 113. 
- HS thực hiện lệnh mục 3.
GV quan sát và trợ giúp các nhóm.
TBHT tổ chức hoạt động.
Đại diện HS trình bày trên tranh và chia sẻ
+ Täa ®é ®Þa lÝ cña ®iÓm 200T
 C 
 100B
H: Vậy kinh độ, vĩ độ của địa điểm là gì ?
Tọa độ địa lí của 1 điểm là gì ?
HS trả lời. GV chốt KT.
H: cho biết c¸ch quy ­íc viÕt täa ®é ®Þa lÝ cña 1 ®iÓm ?
B. Hình thành kiến thức mới
2. Xác định phương hướng trên bản đồ 
- Với bản đồ có kinh tuyến ,vĩ tuyến: Dựa vào các đường kinh tuyến, vĩ tuyến để xác định phương hướng.
* Kinh tuyÕn: 
 + §Çu trªn: H­íng B¾c.
 + §Çu d­íi: H­íng Nam
*VÜ tuyÕn:
 + Bªn ph¶i: H­íng §ông
 + Bªn tr¸i: H­íng Tây
- Với bản đồ không vẽ kinh tuyến, vĩ tuyến: ph¶i dùa vµo mòi tªn chØ h­íng B, sau đó t×m c¸c h­íng cßn l¹i theo quy ­íc.
3. Tìm hiểu kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí
- Täa ®é địa lí cña 1 ®iÓm: Lµ kinh ®é vµ vÜ ®é cña địa ®iÓm ®ã trªn b¶n ®å.
- Cách viết:
+ Kinh độ: Viết trên
+ Vĩ độ: Viết dưới
VD: Tọa độ địa lí của điểm:
 1300Đ
 A 
 100B
3. Củng cố: GV điền thêm 1-2 địa điểm trên H.5, gọi 1 vài HS lên xác định tọa độ địa lí của điểm A,B trên sơ đồ.
* GV cho HS đánh giá kết quả giờ học.
4. Hướng dẫn HS về nhà: 
- Học bài theo hoạt động B mục 2 và 3.
- Chuẩn bị bài hoạt động C luện tập SGK trang 114, 115.
Soạn: 29/9/2015
Giảng: 6B 30/9; 6C 2/10 
 Tiết 3 - Bài 11
KINH ĐỘ,VĨ ĐỘ VÀ TỌA ĐỘ ĐỊA LÍ (Tiếp)
III. Tổ chức dạy học
1. Khởi động:
6B:.................................................................................................................................
6C:.................................................................................................................................
 - Ban Học tập lên tổ chức trò chơi: “Truyền thư” 
- BHT NX, GV NX giới thiệu bài;
- Yêu cầu 1HS nêu mục tiêu bài học? GV giới thiệu nội dung tiết học: Hoạt động B mục 2,3.
2. Bài học: GV yêu cầu HS xác định mục tiêu của bài học hôm nay.
C. Hoạt động luyện tập
GV- HS
ND
C- HĐ luyện tập
GV Y/C HS làm việc cá nhân mục 1 (5’).
-1HS lên bảng làm. GV quan sát và trợ giúp.
Lớp nhận xét, bổ sung
YC HS chuyển BT 2
- Quan sát trên màn hình, gọi BHT lên điều hành lớp.
Slide 1
- Báo cáo kết quả, lớp nhận xét bổ sung, chia sẻ.
Cho HS hoạt động nhóm cặp làm BT 3
Slide 2
HS hđ nhóm làm từng mục nhỏ hết chuyển sang mục tiếp theo
GV quan sát và trợ giúp các nhóm.
Các nhóm báo cáo kq, bổ sung
GV chốt KT.
* GV cho HS đánh giá kq giờ học.
C- HĐ luyện tập 
1. Thể hiện các đường KT,VT trên địa cầu
2. Xác định phương hướng trên Bản đồ
Hướng đi từ điểm O đến các điểm:
- Từ O đến A: hướng Tây 
- Từ O đến C: Bắc
- Từ O đến C: Đông 
- Từ O đến D: Nam 
3. Xác định tọa độ địa lí
a- Xác định tọa độ địa lí
 1300Đ
A- 
 100B
 1300Đ
B 
 150B
 1250Đ
 C 
 00
b- Tìm các địa điểm có tọa độ địa lí
Đó là các địa điểm D và Đ.
D.Hoạt động vận dụng (HS tự thực hiện ở nhà)
Mục tiêu: HS xđ được vị trí tâm bão Haiyan hướng di chuyển của bão.
HS về nhà thực hiện theo hoạt động D (Trang 116)
E.Hoạt động tìm tòi mở rộng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_6_bai_11_kinh_do_vi_do_va_toa_do_dia_li.doc