Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tuần 12 - Tiết 12: Cấu tạo bên trong của Trái Đất - Năm học 2019-2020

Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tuần 12 - Tiết 12: Cấu tạo bên trong của Trái Đất - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu.

 1. Vê kiến thức.

- Nêu được tên các lớp cấu tạo của trái đất và đặc điểm của từng lớp

- Trình bày được cấu tạo và vai trò của lớp vỏ Trái Đất.

 2. Về kĩ năng.

- Quan sát và nhận xét về vị trí, độ dày của các lớp cấu tạo bên trong Trái Đất (từ hình vẽ).

 3. Về thái độ

 - HS thêm yêu quý nguồn tài nguyên vốn có trên Trái Đất.

4. Năng lực cần đạt:

- Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.

 1. Giáo viên:

 - Tranh cấu tạo bên trong của TĐ.

 - Tranh các địa mảng của vỏ TĐ.

 2. Chuẩn bị của HS

 - Học bài cũ, đọc trước bài mới

 

doc 5 trang tuelam477 3060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tuần 12 - Tiết 12: Cấu tạo bên trong của Trái Đất - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/11/2019
Ngày dạy: 22/ 11/2019
 Dạy lớp: 6 
 Tiết 12: CẤU TẠO BÊN TRONG CỦA TRÁI ĐẤT
I. Mục tiêu. 
 	1. Vê kiến thức.
- Nêu được tên các lớp cấu tạo của trái đất và đặc điểm của từng lớp
- Trình bày được cấu tạo và vai trò của lớp vỏ Trái Đất.
 	2. Về kĩ năng.
- Quan sát và nhận xét về vị trí, độ dày của các lớp cấu tạo bên trong Trái Đất (từ hình vẽ).
 	3. Về thái độ
 	- HS thêm yêu quý nguồn tài nguyên vốn có trên Trái Đất.
4. Năng lực cần đạt:
- Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
	1. Giáo viên: 
 	 - Tranh cấu tạo bên trong của TĐ.
 	 - Tranh các địa mảng của vỏ TĐ.
 	2. Chuẩn bị của HS
 	- Học bài cũ, đọc trước bài mới
III. Quá trình tổ chức hoạt động học cho Hs:
	1. Các hoạt động đầu giờ: 
 	 Kiểm tra bài cũ: 5’
 	Câu hỏi: Tại sao lại có hiện tượng ngày đêm dài ngắn khác nhau theo vĩ độ? 
 	 * Đáp án – Biểu điểm
5đ	- Do đường phân chia sáng tối không trùng với trục Trái Đất nên các địa điểm ở nửa cầu Băc và nửa cầu Nam có hiện tượng ngày đêm dài ngắn khác nhau theo vĩ độ
5đ	- Các địa điểm nằm trên đường xích đạo, quanh năm lúc nào cũng có ngày đêm dài ngắn như nhau
 * Đặt vấn đề(1’) TĐ là hành tinh duy nhất trong hệ MTrời có sự sống chính vì vậy từ lâu các nhà khoa học đã dày công tìm hiểu TĐ được cấu tạo như thế nào? sự phân bố các lục địa và đai dương như thế nào? Cho đến nay vẫn còn nhiều bí ẩn. Vậy để tìm hiểu về những vấn đề đó ta cùng nhau tìm hiểu bài hôm 
nay 
	2. Nội dung bài học:
Hoạt động 1: Cấu tạo bên trong của TĐ.
	+ Mục tiêu: Nêu được tên các lớp cấu tạo của trái đất.
	+ Nhiệm vụ: Đồ dùng học tập, SGK, vở viết . 
	+ Phương thức thực hiện: GV cho HS tự nghiên cứu.
	+ Sản phẩm: Hiểu được cấu tạo bên trong của trái đất.
	+ Tiến trình thực hiện:
Hoạt động của GV
Tg
Hoạt động của HS
GV: Để tìm hiểu các lớp đất sâu trong lòng TĐ con người không thể quan sát trực tiếp được vì lỗ khoan sâu nhất là 15km trong khi bán kính của TĐ dài trên 6.300km vì vậy để nghiên cứu các lớp đất sâu ta phải dùng phương pháp nghiên cứu gián tiếp đó là:
 + Phương pháp địa chấn
 + Phương pháp trọng lực
 + Phương pháp địa từ
Ngoài ra gần đây con người còn nghiên cứu thành phần, tính chất của các thiên thạch và các mẫu đất đá của các thiên thể khác như: Mặt Trăng để hiểu thêm về thành phần cấu
tạo của TĐ.
- Yêu cầu Hs quan sát H26/31/sgk.
?tb- Cấu tạo trong của Trái Đất gồm mấy lớp? Kê tên các lớp?
GV yêu cầu HS thảo luận theo 6 nhóm nhỏ. Mỗi nhóm tìm hiểu về đặc điểm của một lớp cấu tạo nên TĐ
- Nhóm 1,2: Lớp Vỏ
- Nhóm 3,4: Lớp trung gian
- Nhóm 5,6: Lớp lõi (nhân)
- GV gọi đại diện 3 nhóm báo cáo
- Nhận xét, chuẩn kiến thức
20’
1. Cấu tạo bên trong của TĐ.
- HS lắng nghe GV giới thiệu về các phương pháp nghiên cứu cấu tạo trong của TĐ
HS quan sát hình, tìm câu trả lời
- Gồm 3 lớp: Lớp vỏ,lớp trung gian, lớp lõi ( nhân)
- Các lớp cấu tạo Trái Đất: lớp vỏ, lớp trung gian và lớp lõi Trái Đất.
- HS thảo luận, thống nhất câu trả lời
- Yêu cầu nêu được: Đặc điểm của lớp vỏ, lớp trung gian, lớp lõi
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung
Lớp
Độ dày
Trạng thái
Nhiệt độ
Lớp vỏ 
Trái Đất
Từ 5-70 km
Rắn chắc
Càng xuống sâu nhiệt độ càng cao nhưng tối đa chỉ tới 10000C
Lớp 
trung gian
Gần 3000 km
Từ quánh dẻo đến lỏng
Khoảng 15000C đến 47000C
Lớp lõi 
Trái Đất
Trên 3000 km
Lỏng ở ngoài, rắn ở trong
Cao nhất khoảng 50000C
?KTâm động đất và lò Mắcma nằm ở lớp nào của TĐ? Lớp đó có ảnh hưởng như thế nào tới Trái Đất?
GV. Chuyển ý: Lớp vỏ mỏng nhất nhưng quan trọng nhất. Vậy lớp vỏ có Cấu tạo ntn? ta tìm hiểu phần 2
- Nằm ở tầng trung gian, Tầng này có trạng thái quánh dẻo nên đây là nguyên nhân chính gây ra sự di chuyển của các địa mảng trên bề mặt TĐ
Hoạt động 2: Cấu tạo của lớp vỏ TĐ
 + Mục tiêu: Nêu được cấu tạo của lớp vỏ TĐ.
	+ Nhiệm vụ: Đồ dùng học tập, SGK, vở viết . 
	+ Phương thức thực hiện: GV cho HS tự nghiên cứu.
	+ Sản phẩm: Hiểu được cấu tạo của lớp vỏ trái đất.
	+ Tiến trình thực hiện:
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong SGK cho biết:
?tb- Đặc điểm của lớp vỏ TĐ? 
?tb- Cho biết vỏ TĐ chiếm bao nhiêu % về thể tích và khối lượng của TĐ?
?k- Vỏ TĐ có những vai trò gì đối với các sinh vật và xã hội loài người 
?G -Vì sao con người và các sinh vật có thể tồn tại trên lớp vỏ TĐ?
?k- Lớp vỏ Trái Đất có phải là một tấm áo liền kín ở khắp mọi nơi không?
?k Dựa vào hình 27 hãy kể tên các địa mảng của lớp vỏ Trái Đất?
 ?k -Các mảng có những cách tiếp xúc nào
 - GV: yêu cầu HS dựa vào H 27, hãy:
+ Kể tên các mảng tách xa nhau?
+ Kể tên các mảng xô vào nhau?
- GV gọi 2 HS lên xác định trên hình 27
?g - Kết quả của các cách tiếp xúc đã gây lên hiện tượng tự nhiên nào?
- GV gọi 1,2 HS lên xác định trên hình 27 những chỗ tiếp xúc của các địa mảng
?K: Việt Nam nằm trên mảng nào? Có nguy cơ động đất , núi lửa không? 
?k- Các em phải làm gì để bảo vệ Trái Đất qua bài học hôm nay?
15’
2. Cấu tạo của lớp vỏ TĐ
- HS nghiên cứu thông tin trả lời câu hỏi
- Là lớp đá rắn chắc bên ngoài TĐ
- Vỏ Trái Đất là lớp đá rắn chắc ở ngoài cùng của trái đất.
- Lớp vỏ TĐ chiếm 15% thể tích và 1% khối lượng của TĐ.
- Vỏ TĐ là nơi sinh sống của các sinh vật và xã hội loài người
 - Do trên lớp vỏ Trái Đất tồn tại các thành phần như không khí, nước 
- Vỏ Trái Đất có vai trò rất quan trọng vì là nơi tồn tại các thành phần tự nhiên ( không khí, nước, sinh vật ) và là nơi sinh sống, hoạt động của xã hội loài người.
- HS: Vỏ Trái Đất kg phải là khối liên tục do 1 số địa mảng kề nhau tạo thành
- HS: Kể được 7 đại mảng chính mảng Á- Âu 
- HS có 2 cách tiếp xúc: Tách xa nhau, xô vào nhau.
 - Vỏ TĐ được cấu tạo do một số địa mảng nằm kề nhau. Các địa mảng di chuyển rất chậm, có thể tách xa nhau hoặc xô vào nhau.
- HS quan sát hình, xác định câu trả lời
- Đại diện HS lên xác định, lớp theo dõi, nhận xét
+ 2 mảng tách xa nhau thì vật chất ở chỗ tiếp xúc sẽ phun trào lên hình thành các dãy núi ngầm dưới Đại dương.
 + 2 địa mảng xô vào nhau đất đá bị nén ép nhô lên thành núi đồng thời xuất hiện động đất và núi lửa.
- HS xác định trên hình, lớp theo dõi, nhận xét
HS: Nằm trên mảng Á- Âu, có ảnh hưởng của các dãy đứt gãy Sông Mã, Hoàng Liên Sơn do đó có động đất.
HS: Không khai thác quá mức tài nguyên, bảo vệ môi trường.
Hoạt động 3: Kiểm tra và đánh giá kết quả.
	+ Mục tiêu: 	đánh gia kết quả hoạt động của tiết học
	+ Nhiệm vụ: Hs đánh giá kết quả hoạt động thông qua nội dung bài học. 
	+ Phương thức thực hiện: GV cho HS tự nghiên cứu, học tập theo nhóm.
	+ Sản phẩm: rút ra được đặc điểm cấu tạo trong của trái đất và tầm quạ trọng của lớp vỏ trái đất..
	+ Tiến trình thực hiện:
 	? Cấu tạo trong của Trái Đất gồm mấy lớp? Đó là những lớp nào?
 	? Nêu vai trò của lớp vỏ Trái Đất
Trả lời: 
 	- Các lớp cấu tạo Trái Đất: lớp vỏ, lớp trung gian và lớp lõi Trái Đất.
- Vỏ Trái Đất có vai trò rất quan trọng vì là nơi tồn tại các thành phần tự nhiên ( không khí, nước, sinh vật ) và là nơi sinh sống, hoạt động của xã hội loài người.
 	d. Hướng dẫn HS tự học ở nhà(1’)
 - Học bài và làm bài tập 3 sgk trang 33
 - Chuẩn bị trước bài 11" thực hành "

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_6_tuan_12_tiet_12_cau_tao_ben_trong_cua_t.doc