Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 1: Em là công dân Việt Nam

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 1: Em là công dân Việt Nam

I. Mục tiêu

-Trình bày những yếu tố làm nên niềm tự hào của mỗi người công dân

- Hiểu được mục đích ý nghĩa học tập của học sinh, có hành vi thái độ tích cực của người công dân trong gia đình, nhà trường xã hội

- Tự hào là công dân Việt Nam

II. Các kĩ năng sống cơ bản

 - Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tôn trọng kỉ luật.

 - Kĩ năng tư duy phê phán, đánh giá những hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng kỉ luật.

 - Kĩ năng phân tích, so sánh những hành vi tôn trọng kỉ luật và không tôn trọng kỉ luật.

III. Phương pháp, kĩ thuật dạy học

 - TLN thực hiện hoạt động nhóm

 - Nghiên cứu trường hợp điển hình.

IV. Tài liệu, phương tiện, thiết bị dạy học

 - GV: Một số hình ảnh về quê hương đất nước và con người Việt Nam; phiếu học tập 1, 2 Tr 12

- HS: Lấy VD về phẩm chất tốt nđẹp của con người Việt Nam.

V. Các hoạt động dạy và học

 1. Ổn định tổ chức (1’)

2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng ghép trong bài mới)

3. Tiến trình hoạt động dạy học

 

docx 7 trang Hà Thu 28/05/2022 4010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 1: Em là công dân Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 
Ngày giảng: 
 Bài 1 - Tiết 1 
 EM LÀ CÔNG DÂN VIỆT NAM
I Mục tiêu 
- Nêu được điều kiện của công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật
Trình bày những yếu tố làm nên niềm tự hào của mỗi người công dân
- Hiểu được mục đích ý nghĩa học tập của học sinh, có hành vi thái độ tích cực của người công dân trong gia đình, nhà trường xã hội
-Tự hào là công dân Việt Nam 
II. Các kĩ năng sống cơ bản.
 - Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tôn trọng kỉ luật.
 - Kĩ năng tư duy phê phán, đánh giá những hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng kỉ luật.
 - Kĩ năng phân tích, so sánh những hành vi tôn trọng kỉ luật và không tôn trọng kỉ luật.
 III. Phương pháp, kĩ thuật dạy học
 - TLN thực hiện hoạt động nhóm
 - Nghiên cứu trường hợp điển hình
 IV. Tài liệu, phương tiện, thiết bị dạy học
 - GV: Chuẩn bị 1 số bài hát ca ngợi quê hương đất nước
 - HS: Sưu tầm tục ngữ, ca dao nói về tôn trọng kỷ luật.
 V. Các hoạt động dạy và học
 1. Ổn định tổ chức 
 2. Kiểm tra đầu giờ 
 Sách vở đồ dùng 
 3. Bài mới
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung 
HĐ khởi động 
* HS đọc mục tiêu tiết học
* GV lệnh HĐ cả lớp tìm hiểu bài tập 1,2 
( SGK – T3)
- Tìm một số bài hát ca ngợi đất nước con người Việt Nam (Việt Nam quê hương tôi, Cam Đường đất mỏ...)
- Hát ca ngợi Tổ quốc con người Việt Nam.
Chọn 1 bài cả lớp có thể cùng hát – Gọi HS nêu cảm nhận của mình về bài hát đó.
GV dẫn vào bài ...
* HĐ hình thành kiến thức mới 
 HS đọc điều kiện là công dân Việt Nam. Đọc nội dung trong luật quốc tịch Việt Nam. 
HĐ cả lớp làm bài tập b ( SGK- Tr 5)- chia sẻ
( Dự kiênTL: - cha mẹ là công dân Việt Nam...
2. Tìm hiểu Hoa, Minh, Trung, Tuấn và Lê- Na có phải công dân Việt Nam Không?
* Hs đọc phân vai đoạn hội thoại và giải quyết bài tập a,b 
- Hoạt động nhóm lớn – chia sẻ
( a, Lê - na là công dân VN vì được quy định ở điều 16 mục II...
b. Hoa, Minh, Trung, Tuấn đều là công dân VN vì 
* HS quan sát hình ảnh quê hương, đất nước con người Việt Nam
* HĐ nhóm lớn - chia sẻ bài tập a, b SGK (Tr 6, 7) 
( hình ảnh quê cảnh vật, truyền thống, sinh hoạt của con người Việt Nam. Người VN đều tự hào về hình ảnh đó...)
( hình ảnh quê cảnh vật, truyền thống, sinh hoạt của con người Việt Nam. Người VN đều tự hào về hình ảnh đó...)
- Mỗi nhóm chọn một bức tranh viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về hình ảnh đó( Mỗi HS đều có cách nhìn nhận đánh giá khác nhau ....)
I.Điều kiện là công dân Việt Nam
II. Tự hào là công dân Việt Nam
1. Tìm hiểu quê hương, đất nước con người việt Nam.
4. HD học bài và chuẩn bị bài (4’)
Bài cũ 
- Hãy cho biết: Thế nào là công dân VN? Vì sao chúng ta lại tự hào mình là người công dân việt Nam
- Sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện thông tin về công dân Việt Nam 
 2. Bài mới
 Đọc tiếp nội dung còn lại 
Ngày soạn: 
Ngày giảng: 
 Bài 1 - Tiết 2 
 EM LÀ CÔNG DÂN VIỆT NAM (tiếp theo)
I. Mục tiêu 
-Trình bày những yếu tố làm nên niềm tự hào của mỗi người công dân
- Hiểu được mục đích ý nghĩa học tập của học sinh, có hành vi thái độ tích cực của người công dân trong gia đình, nhà trường xã hội
- Tự hào là công dân Việt Nam 
II. Các kĩ năng sống cơ bản
 	- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tôn trọng kỉ luật.
 	 - Kĩ năng tư duy phê phán, đánh giá những hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng kỉ luật.
 	- Kĩ năng phân tích, so sánh những hành vi tôn trọng kỉ luật và không tôn trọng kỉ luật.
III. Phương pháp, kĩ thuật dạy học
 	- TLN thực hiện hoạt động nhóm
 	- Nghiên cứu trường hợp điển hình.
IV. Tài liệu, phương tiện, thiết bị dạy học
 - GV: Một số hình ảnh về quê hương đất nước và con người Việt Nam; phiếu học tập 1, 2 Tr 12 
- HS: Lấy VD về phẩm chất tốt nđẹp của con người Việt Nam.
V. Các hoạt động dạy và học
 	1. Ổn định tổ chức (1’) 
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng ghép trong bài mới)
3. Tiến trình hoạt động dạy học 
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung chính
A. Khởi động
HS nêu nôi dung cần giải quyết ở lớp học.
H. Nhiệm vụ quam trọng của người công dân nhỏ tuổi là gì ?
- HSTL, GV dẫn vào bài 
B. Hình thành kiến thức (Tiếp)
* HS nghe bài hát Việt Nam quê hương tôi của nhạc sĩ Đỗ Nhuận.
a, HĐ nhóm.(5') CTHĐTQ lên điều hành tl, hs chia sẻ.
Gv liên hệ thêm về các bức ảnh: 
- Hoa sen: Quốc hoa - thanh tao.
- Áo dài: Trang phục truyền thống của phụ nữ VN, dịu dàng, duyên dáng.
- Cây tre: Gắn bó với hình ảnh làng quê, con người VN, biểu tượng về sự mềm mại, khả năng thích nghi và sự bền chắc.
- Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Biểu tượng về sự hiếu học.
- Gia đình: Sự gắn bó, hiếu nghĩa của các thành viên trong gia đình.
- Người nông dân: Sự cần cù lao động.
GV thống nhất để nhấn mạnh:
+ Gợi về truyền thống lịch sử, vẻ đẹp của đất nước, con người VN, truyền thống VH...
+ Vì những h/a trên rất gần gũi, thân thiết đ/v mỗi con người VN
b. HS lấy VD; ở trường, ở lớp, ở địa phương )
c. Em cố gắng học tập , tu dướng đạo đức )
HĐ chung cả lớp.
-HĐ chung cả lớp
-GV mở băng đĩa, Hs nghe bài hát và viết vào vở những h/a làm cho em thêm yêu và tự hào về quê hương đất nước con người VN
*Sản phẩm thu được của HS ở mục 2: Hs tìm được vẻ đẹp của quê hương, đất nước và con người Việt Nam qua lời bài hát
- Gv hướng dẫn hs chuẩn bị tiết sau.	
3. Những điều làm nên niềm tự hòa là công dân VN.
a. Phong cảnh quê hương đất nước.
(Vẻ đẹp con người và quê hương Việt Nam trong bài hát Việt Nam quê hương tôi của nhạc sĩ Đỗ Nhuận.)
b. Nững phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.
c. Tấm gương người công dân trẻ tuổi tiêu biểu.
d. Học và thực hiện 05 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. 
e. mục đích và ý nghĩa của việc học tập.
4. Củng cố.(3’) GV khái quát K.thức toàn bài
H: Nêu mục đích và ý nghĩa của việc học tập?
5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài. (2’)
* Bài cũ 
- Công dân Việt Nam là người như thế nào? Điều kiện là công dân việt Nam ? 
- Tìm hiểu lời khuyên của Bác Hồ về mục đích học tập 
- Xây dựng kế hoạch cho ban thân 
- Tìm hiểu một số quyền cơ bản của công dân
* Bài mới 
- Xem trước các bài tập SGK - Hoạt động luyện tập, Hoạt động ứng dụng.
- Sắm vai phỏng vấn về hiểu biết con người VN.
Ngày soạn:
Ngày giảng: 
Bài 1 - Tiết 3
 EM LÀ CÔNG DÂN VIỆT NAM (tiếp theo)
I Mục tiêu 
-Trình bày những yếu tố làm nên niềm tự hào của mỗi người công dân
- Hiểu được mục đích ý nghĩa học tập của học sinh, có hành vi thái độ tích cực của người công dân trong gia đình, nhà trường xã hội
- Tự hào là công dân Việt Nam 
II. Các kĩ năng sống cơ bản.
 - Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tôn trọng kỉ luật.
 	 - Kĩ năng tư duy phê phán, đánh giá những hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng kỉ luật.
 	- Kĩ năng phân tích, so sánh những hành vi tôn trọng kỉ luật và không tôn trọng kỉ luật.
III. Phương pháp, kĩ thuật dạy học
 	- TLN thực hiện hoạt động nhóm
 	- Nghiên cứu trường hợp điển hình.
IV. Tài liệu, phương tiện, thiết bị dạy học
 	- GV: Một số hình ảnh về quê hương đất nước và con người Việt Nam; phiếu học tập 1, 2 Tr 12 
- HS: Lấy VD về phẩm chất tốt nđẹp của con người Việt Nam.
V. Các hoạt động dạy và học
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng ghép trong bài mới)
 H. Nhiệm vụ quam trọng của người công dân nhỏ tuổi là gì ?
3. Tiến trình hoạt động dạy học 
* Khởi động
HĐ chung cả lớp
- Hs lắng nghe giai điệu và lời ca bài hát: Việt Nam ơi.
 H: Em hãy nói cảm nhận của mình về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trong bài hát đó? 
- Gv mời hs đọc mục tiêu. Với bài học này chúng ta cần đạt mục tiêu gì? Tiết này chúng ta tìm hiểu: Thể hiện được một số hành vi và thái độ tích cực của người công dân nhỏ tuổi trong gia đình, nhà trường, xã hội; đặc biệt trong việc học tập và phát huy truyền thống hiếu học tốt đẹp của dân tộc. Tự hào mình là công dân VN.
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung chính
C. HĐ luyện tập
MT: luyện tập, sắm vai để thể hiện niềm tự hào của mỗi công dân Việt Nam cũng như dân tộc Việt Nam, phát huy truyền thống hiếu học tốt đẹp của dân tộc.
* Nhóm trưởng phát phiếu học tập nội dụng bài tập 1 cho học sinh trong nhóm
* HS hoạt động cặp đôi- chia sẻ.
a, Bé Na là công dân VN
b, - Nếu cô Lan đã nhập quốc tịch Mỹ, cô Lan là người Mỹ, gốc Việt và không phải là CDVN.
c, Hoa không phải là CDVN vì sinh ra ở VN nhưng bố mẹ chưa nhập quốc tịch VN.
* HS hoạt động cá nhân – chia sẻ
+ Đồng ý các mục đích học tập: 1,3,4,5.
+ Không đồng ý các mục đích học tập: 2
- Mục đích học tập quan trọng nhất: Học để trở thành người lao động có ích cho xã hội.
- Mục đích học tập đúng đắn nhất trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương đất nước, bảo vệ Tổ quốc XHCN. Vì chỉ khi lợi ích bản thân gắn liền với lợi ích đất nước thì mới học tập tốt được.
* HS hoạt động cả lớp – chia sẻ
-GV: Học tập mang lại cho em kiến thức để phát triển trở thành con người phát triển toàn diện.
- Hs nói rõ từng môn học mang lại điều gì? 
VD: Học môn Toán giúp em biết tính toán khi cần thiết trong cuộc sống, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia...là những phép tính sử dụng thường xuyên
* HS hoạt động nhóm – chia sẻ
HĐ chung : Gv gợi ý: ( Vai trò của cá nhân đối với đất nước; cá nhân luôn được tạo đk để pt; TQ luôn tự hào về thành công của các công dân mình)
*HĐ cặp đôi: Một bạn đóng vai người phỏng vấn và hỏi bạn. Sau đó đổi vai.
+ Tích hợp THNĐ: Sắm vai phỏng vấn các bạn về hình ảnh đất nước con người VN.
- Cho HS sắm vai, lên trình bày, chia sẻ, chốt.
- GV chốt.
- GV liên hệ thực tế ở đại phương: Yêu thương, kính trọng người lớn tuoir, có công với đất nước, DT. Phát huy giữ gìn bản sắc văn hóa của DT. Chia sẻ, đoàn kết, cảm thông, 
4. Luyện tập
1. Xác định được ai là công dân Việt Nam
2.Đánh giá được mục đích học tập của bản thân
3. Viết về mục đích học tập của em
4. Suy ngẫm về 5 điều Bác Hồ dậy
5. Phóng vấn về đất nước, con người việt Nam.
* Sắm vai: Chủ đề về đất nước, con người việt Nam
4. Củng cố.(3’) GV khái quát K.thức toàn bài
5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài. (2’)
* Bài cũ: Sắm vai phỏng vấn về hiểu biết con người VN
* Bài mới : Đọc và tìm hiểu bài “ Tự chăm sóc sức khỏe”. H:Nêu các biểu hiện của sức khỏe.Tìm hiểu sự cần thiết phải chăm sóc sức khỏe.Tìm hiểu các cách tự chăm sóc sức khỏe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_1_em_la_cong_dan_viet_na.docx