Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 9: Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
I. Mục tiêu.
- Nêu được một số quy định của pháp luật về những quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- Phân tích được ý nghĩa của các quyền này đối với sự phát triển của mỗi công dân.
- Phân biệt những hành vi đúng và hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các quyền của công dân.
- Có ý thức tự giác thực hiện quyền của mình, biết bảo vệ mình khi có nguy cơ bị xâm hại, đồng thời biết tôn trọng quyền của người khác.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Bảng phụ, tranh ảnh trong SG, bài hát Đi học( Nhạc: Bùi Đình Thảo, lời thơ :Hoàng Minh Chính).
2. Học sinh: Bảng phụ, sưu tầm tranh ảnh về cuộc sống HB
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 9: Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: TIẾT 30,31,32- BÀI 9 MỘT SỐ QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN I. Mục tiêu. - Nêu được một số quy định của pháp luật về những quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. - Phân tích được ý nghĩa của các quyền này đối với sự phát triển của mỗi công dân. - Phân biệt những hành vi đúng và hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các quyền của công dân. - Có ý thức tự giác thực hiện quyền của mình, biết bảo vệ mình khi có nguy cơ bị xâm hại, đồng thời biết tôn trọng quyền của người khác. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: Bảng phụ, tranh ảnh trong SG, bài hát Đi học( Nhạc: Bùi Đình Thảo, lời thơ :Hoàng Minh Chính). 2. Học sinh: Bảng phụ, sưu tầm tranh ảnh về cuộc sống HB II. Kế hoạch tổ chức hoạt động học HĐ của GV-Hs Nội dung Tiết 30 A. Hoạt động khởi động -Trưởng ban văn nghệ điều hành cho cả lớp hát bài hát Đi học ( Nhạc: Bùi Đình Thảo, lời thơ :Hoàng Minh Chính) b. Hồi tưởng : Hãy nhớ lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của em -Qua sự chuẩn bị bài ở nhà, em hãy cho biết mục tiêu bài học? - GV nêu mục tiêu tiết học *Sản phẩm đạt được: Nêu được nội dung của bài hát, chọn h/a để lại ấn tượg trong ngày đầu tiên đi học B. Hoạt động hình thành kiến thức 1.Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi -Lạc đã thực hiện những quyền của mình: quyền được bảo vệ, quyền được phát triển, quyền được tham gia -Lạc đã thực hiện nghĩa vụ học tập của mình: chăm chỉ học tập tốt, kiên trì cố gắng học viết, nỗ lực học tập đạt HSG từ lớp 1-lớp 4 -Em học tập được bạn Lạc: Kiên trì, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt là ý chí quyết tâm trong học tập *Sản phẩm đạt được ở mục 1: HS khai thác nội dung truyện đọc, hiểu được quyền học tập của trẻ em 2. Nhận biết các hình thức học tập -Hs trả lời , chia sẻ ý kiến a. CD có thể thực hiện quyền học tập của mình dưới các hình thức: học ở trường lớp, học nhóm, vừa học, vừa làm b. Hoàn thiện bảng- đổi chéo, kiểm tra so sánh, đánh giá kết quả nhóm cặp: 1-B 2-C 3-A 4-E 5-D c. Gắn tên các hình thức học tập 1: Học theo trường lớp 2: Học ở lớp tình thương 3: Học ở lớp dành riêng cho người khuyết tật 4: Tự học 5: Vừa học, vừa làm 6: Học theo nhóm *Sản phẩm đạt được ở mục 2: Hs khai thác tranh ảnh, nhận biết được các hình thức học tập 3. Đọc những qui định của PL về quyền và nghĩa vụ học tập của CD và trả lời câu hỏi -Chủ tịch Hội đồng lên điều hành HĐ báo cáo, chia sẻ ý kiến giữa các nhóm -Theo qui định của PL, CD có thể thực hiện quyền học tập của mình: CD không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam nữ, nguồn gốc, gia đình địa vị xã hội, hoàn cảnh đều có quyền bình đẳng về cơ hội học tập. -Trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và gia đình: Nhà nước thực hiện công bằng trong GD, tạo điều kiện để ai cũng được học hành. Nhà nước và cộng đồng giúp đỡ để người nghèo được học tập, tạo điều kiện để người có năng khiếu phát triển tài năng *Sản phẩm đạt được ở mục 3: Nêu được quyền và nghĩa vụ học tập của CD 4. Nghĩa vụ học tập a.Hoàn thành bảng : Bảng phụ lục 1 b. Em đã thực hiện tốt quyền học tập của mình: chăm chỉ học tập, đến lớp chú ý nghe giảng, học nhóm, tự học ở nhà -Em còn gặp khó khăn gì trong việc thực hiện quyền học tập của em: thời gian tự học còn ít do phải phụ giúp gia đình công việc nhà nhiều, buổi chiều chưa có thời gian học vì còn đi làm giúp gia đình -Biện pháp khắc phục: Lên kế hoạch, thời gian hợp lí cho việc học tập c.Biểu hiện tốt và chưa tốt của HS hiện nay trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập -Biểu hiện tốt: Biểu hiện chưa tốt -Tự học, làm bài tập đầy đủ -Tích cực tham gia các hoạt động học tập trong nhà trường; -Chú ý nghe giảng, đi học đều -Chưa chú ý nghe giảng; -Chưa làm bài tập về nhà; Chưa tích cưc phát biểu xây dựng bài d. Em và bạn thử đề xuất các biện pháp nhằm khắc phục những hành vi chưa tốt về quyền và nghĩa vụ học tập - Thành lập các nhóm bạn giúp nhau về học tập -Đưa ra hình thức xử lí đối với các bạn còn vi phạm nội qui lớp học -Có hình thức phê bình với các biểu hiện chưa thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ học tập -Phối hợp với cha mẹ theo dõi việc học tập ở nhà * Sản phẩm đạt được ở mục 4: Liên hệ bản thân thực hiện nghĩa vụ học tập và hoàn thiện được bảng các hành vi thực hiện tốt và chưa tốt trong thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập Tiết 31 II. Tìm hiểu quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm 1. Đọc truyện và trả lời câu hỏi –Em Đức đã bị xâm phạm các quyền: quyền được bảo vệ sức khỏe, thân thể, tính mạng -Hành vi của H và C là hành vi vi phạm PL -Bắt H và C của công an là thể hiện sự nghiêm minh của Pl đối với các hành vi vi phạm quyền trẻ em -H và C sẽ bị xử phạt theo qui định của PL *Sản phẩm đạt được ở mục 1: Khai thác truyện đọc nêu được em Đức đã bị xâm phạm các quyền được bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của CD 2. Tìm hiểu những qui định của pháp luật về quyền được bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của CD -Học sinh thảo luận, báo cáo, chia sẻ ý kiến giữa các cặp đôi -GV giải thích + Giết người, làm chết người là xâm phạm tới tính mạng của người khác +Đánh người là xâm phạm tới thân thể của ng khác + Gây thương tích là xâm phạm tới sức khỏe của ng khác +Làm nhục ng khác là xâm phạm tới nhân phảm của ng đó + Vu khống, vu cáo ng khác là xâm phạm tới danh dự của họ -GV nhấn mạnh ý nghĩa của quyền được bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của CD: tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm là những điều quý giá đối với mỗi con người và được PL bảo hộ, bất kì ai cũng có những quyền này. -Những trường hợp bị vi phạm quyền được bảo vệ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm sẽ bị sử lí theo qui định của PL: Điều 121, 123( Bộ luật hình sự 2009) *Sản phẩm đạt được mục 2: Hs nêu được qui định của PL về quyền được bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của CD 3. Nhận biết các biểu hiện của hành vi thực hiện đúng và hành vi vi phạm các qui định của pháp luật về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của CD -Hs trả lời, chia sẻ ý kiến cá nhân a. Hoàn thành bảng “Thường xuyên/ Thỉnh thoảng/ Không bao giờ” -Phó chủ tịch lên điều hành HĐ báo cáo, chia sẻ ý kiến giữa các nhóm b. Sau khi lựa chọn các câu trả lời các thành viên di chuyển đến các góc có tiêu đề: “Thường xuyên/ Thỉnh thoảng/ Không bao giờ” -Em có suy nghĩ gì về các bạn thường xuyên có các hành vi trên: Vi phạm về quyền được PL bảo hộ về tính mạng, thân thể .. c. Thảo luận hoàn thành bảng - Báo cáo, chia sẻ ý kiến giữa các nhóm Bảng phụ lục 1 Phạm vi Hành vi bảo vệ Hành vi xâm phạm Trong gia đình Nhà trường Ngoài XHXH - Đối các hành vi xâm phạm tính mạng .CD , cần được xử lí theo các qui định của nhà trường, cần lên án và được xử lí theo qui định của PL Sản phẩm đạt được mục 3: Hoàn thiện bảng nhận biết được các biểu hiện của hành vi thực hiện đúng và hành vi vi phạm các qui định của pháp luật về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm, 4. Ý nghĩa của việc thực hiện quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm - Chủ tịch HĐTQ lên điều hành HĐ báo cáo, chia sẻ ý kiến -Thực hiện quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của CD sẽ giúp gì cho em nếu em ở trong từng hoàn cảnh đó: giúp em được sống an toàn, lành mạnh. -Theo em khi thân thể, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của chúng mình bị xâm phạm chúng ta phải bình tĩnh, chọn cách ứng xử phù hợp. Khi cần có thể báo cho người lớn, thầy cô và cơ quan chính quyền địa phương Sản phẩm đạt được mục 4: khai thác tranh ảnh, nêu được nghĩa của quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm Tiết 32 III. Tìm hiểu quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân 1. Cùng chia sẻ -Em cảm nhận ntn khi ai đó đọc trộm nhật kí của em: Bực tức, nóng giận -Em không quyết định đọc trộm nhật kí vì đó là quyền riêng tư của mỗi người * Sản phẩm đạt được mục 1:Chia sẻ được y kiến của bản thân khi ai đó xâm phạm thư từ, nhật kí của mình 2.Qui định của PL về quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân -Tại sao thư tín, điện thoại, điện tín của CD cần được bảo đảm an toàn và bí mật: Vì là những thông tin về đ/s riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình nên cần được bảo đảm an toàn và bí mật. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về d/s riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, có quyền bảo vệ danh dự uy tín của mình -Các trường hợp nào thì bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của CD bị công bố: Điều 144- Luật tố tụng Hình sự 2003 -Người có hành vi trái PL xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác sẽ bị xử lí theo qui định của PL: Điều 125( Bộ luật Hình sự 2009) * Sản phẩm đạt được mục 2: Khai thác thông tin, nêu được qui định của PL về quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân 3. Nhận biết về các hành vi vi phạm quyền được bảo đảm an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của CD -Hs trả lời, chia sẻ ý kiến cá nhân: +Hành vi vi phạm: 2,,4 +Không vi phạm: 1,3 * Sản phẩm đạt được mục 3: Hs tích đúng về các hành vi thực hiện quyền và vi phạm quyền được bảo đảm an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của CD 4.Ý nghĩa của quyền được bảo đảm an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của CD -Phó chủ tịch lên điều hành HĐ báo cáo, chia sẻ ý kiến +Tình huống 1; nghiêm khắc phê bình trực tiếp lần sau bạn không được làm như vậy +Tình huống 2; cất cẩn thận trong nhà, không mang đi chơi hoặc bóc ra xem trước. -Khi thư tín, điện thoại, điện tín của mình bị xâm phạm chúng ta cần nghiêm khắc phê bình trực tiếp đ/v người trực tiếp vi phạm. Trong trường hợp cần thiết hoặc không biết rõ người vi phạm có thể báo cho cơ quan hoặc người có trách nhiệm nhờ giải quyết. -Ý nghĩa: Bảo đảm quyền tự do cá nhân của CD * Sản phẩm đạt được mục 4: Xử ly tình huống rút ra y nghĩa của quyền được bảo đảm an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của CD A. Nội dung bài học I. Tìm hiểu nội dung và ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân 1.Quyền và nghĩa vụ học tập a.Các hình thức học tập học ở trường lớp, học nhóm, vừa học, vừa làm b. Qui định của PL về quyền và nghĩa vụ học tập - Điều 10-Luật GD năm 2005 II. Tìm hiểu quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm 1.Những qui định của pháp luật về quyền được bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của CD -Điều 19, 20- Hiến pháp 2013 3. Nhận biết các biểu hiện của hành vi thực hiện đúng và hành vi vi phạm các qui định của pháp luật về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm -Hành vi thực hiện đúng: quan tâm, chăm sóc em nhỏ, tôn trọng tính mạng, thân thể của người khác, không đánh nhau -Hành vi xâm phạm: đánh nhau, chửi nhau, bắt nạt em nhỏ . 4.Ý nghĩa của việc thực hiện quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm - Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của CD được ghi trong Hiến pháp sẽ tạo điều kiện cho mọi người được sống an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện. III. Tìm hiểu quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân 1. Qui định của PL về quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân -Điều 21- Hiến pháp 2013 2.Ý nghĩa của quyền được bảo đảm an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của CD -Bảo đảm quyền tự do cá nhân của CD HĐ2: HĐ Luyện tập MT: HS củng cố, hoàn thiện kiến thức, kĩ năng vừa chiếm lĩnh được từ HĐ hình thành kiến thức. - Hình thành năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, giao tiếp,.... 1. Đóng vai a. Lựa chọn tình huống, xây dựng kịch bản có nhân vật, có lời thoại b. Tập sắm vai và trình bày kịch bản , tiểu phẩm của nhóm trước lớp * Sản phẩm đạt được mục 1: Xây dựng kịch bản đóng vai tình huống 1, 2 2. Giải quyết tình huống giả định -Hs: trả lời, chia sẻ y kiến * Sản phẩm đạt được mục 2: Hs vận dụng kiến thức đã học giải quyết được tình huống giả định 3. Đọc và trả lời câu hỏi: -Chủ tịch Hội đồng lên điều hành HĐ báo cáo, chia sẻ ý kiến -Hành động mở thư của cơ quan điều tra là đúng vì để phục vụ cho công tác điều tra -Trong trường hợp cần phải thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín .thì cơ quan điều tra ra lệnh thu giữ ( Điều 1444- luật tố tụng hình sự) * Sản phẩm đạt được mục 3: Vận dụng kiến thức xử lí tình huống 4. Điền vào ô trống trong bảng -Đổi chéo bài , chia sẻ ý kiến giữa các cặp đôi lẫn nhau +Thực hiện đún quyền: 1 +Vi phạm quyền:2, 3, 4 * Sản phẩm đạt được mục 4: Hoàn thiện được các hành vi thực hiện đúng và vi phạm quyền 5. Hoàn thành phiếu bài tập -Hs: Đổi bải , kiểm tra chéo phiếu bài tập * Sản phẩm đạt được mục 5: Hs lựa chọn được đáp án sai 6. Thi xử lí nhanh tình huống không thực hiện B. Luyện tập 1. Bài tập 1 -Tình huống 1: Khuyên bạn nên thực hiện đúng nghĩa vụ học tập của bản thân -Tình huống 2:Linh đã xâm phạm quyền bí mật thư tín, điện thoại. Dung cũng đã xâm phạm quyền được PL bảo hộ về thân thể, danh dự 2. Bài tập 2 -Tình huống 1: Em sẽ báo với thầy cô, cha mẹ nhờ sự can thiệp, giúp đỡ -Tình huống 2: Khuyên người đó không nên nói xấu, bôi nhọ danh dự nhân phẩm của nhau vì như vậy là xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác. Khuyên cả 2 nên bình tĩnh để giải quyết mâu thuẫn -Tình huống 3: Em sẽ tìm minh chứng cho mình, nhờ sự làm chứng của bạn bè, thầy cô 3. Bài tập 3. -Hành động mở thư của cơ quan điều tra là đúng vì để phục vụ cho công tác điều tra -Trong trường hợp cần phải thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín .thì cơ quan điều tra ra lệnh thu giữ 4. Bài tập 4. -Thực hiện đún quyền: 1 -Vi phạm quyền:2, 3, 4 5. Bài tập 5. đáp án sai: B, D, E 4.Củng cố: Trò chơi: phóng viên nhỏ tuổi H. Từ các tiết lên lớp của cô giáo ở bài học 8 bạn chiếm lĩnh được được những nội dung nào? Bạn hãy trình bày trong 1 phút (kĩ thuật trình bày 1p) 5. Hướng dẫn về nhà: + Học bài về các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân + Ý nghĩa của việc thực hiện quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân -Hoàn thiện các nội dung trong HĐ luyện tập, HĐ vận dụng +Liên hệ bản thân về quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân -Chuẩn bị nội dung HĐ trải nghiệm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_9_mot_so_quyen_va_nghia.doc