Giáo án Hình học Khối 6 - Chương I: Điểm. Đường thẳng. Đoạn thẳng. Tia - Tiết 1+2: Điểm, đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Hồng Quang

Giáo án Hình học Khối 6 - Chương I: Điểm. Đường thẳng. Đoạn thẳng. Tia - Tiết 1+2: Điểm, đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Hồng Quang

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Nhận biết được: Điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng, điểm

không thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm.

2. Kĩ năng: HS vẽ được điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng.

3. Thái độ: HS được rèn tính cẩn thận, tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học toán, linh

hoạt trong sử dụng, kí hiệu, công thức.

=> Năng lực và phẩm chất:

- Năng lực: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực

giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy lôgic, NL tính toán, năng lực kiến thức và

kĩ năng toán học về điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc

đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm, năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện

học toán,

- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Phương tiện: Sách hướng dẫn học, bảng phụ, thước thẳng.

- Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, nhóm, thực hành - luyện tập, dh phát hiện và gq vấn

đề, trò chơi, sơ đồ tư duy, dh dự án,.

- KTDH: KT khăn trải bàn, KT đặt câu hỏi, KT động não, KT giao nhiệm vụ.

2. Học sinh: Sách hướng dẫn học, đồ dùng học tập, đọc trước nội dung bài học.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

1. Ổn định tổ chức: Sĩ số lớp 6A: /33. Vắng: ĐT cho GĐ:

2. KTBC: GV giới thiệu chương trình hình học 6, nhắc nhở HS cách học bài và ghi bài

trên lớp, chuẩn bị đồ dùng học tập cho bộ môn, đặc biệt là cách sử dụng SHDH Toán 6.

pdf 6 trang tuelam477 3070
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Khối 6 - Chương I: Điểm. Đường thẳng. Đoạn thẳng. Tia - Tiết 1+2: Điểm, đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Hồng Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
1 
Ngày soạn: 12/8/2019. Ngày dạy: 22/8/2019 
 TUẦN 1+2 
CHƯƠNG I: ĐIỂM, ĐƯỜNG THẲNG, ĐOẠN THẲNG, TIA. 
TIẾT 1+2: ĐIỂM, ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: Nhận biết được: Điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng, điểm 
không thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm. 
2. Kĩ năng: HS vẽ được điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng. 
3. Thái độ: HS được rèn tính cẩn thận, tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học toán, linh 
hoạt trong sử dụng, kí hiệu, công thức. 
=> Năng lực và phẩm chất: 
- Năng lực: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực 
giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy lôgic, NL tính toán, năng lực kiến thức và 
kĩ năng toán học về điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc 
đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm, năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện 
học toán, 
- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: 
- Phương tiện: Sách hướng dẫn học, bảng phụ, thước thẳng. 
- Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, nhóm, thực hành - luyện tập, dh phát hiện và gq vấn 
đề, trò chơi, sơ đồ tư duy, dh dự án,... 
- KTDH: KT khăn trải bàn, KT đặt câu hỏi, KT động não, KT giao nhiệm vụ. 
2. Học sinh: Sách hướng dẫn học, đồ dùng học tập, đọc trước nội dung bài học. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP 
1. Ổn định tổ chức: Sĩ số lớp 6A: /33. Vắng: ĐT cho GĐ: 
2. KTBC: GV giới thiệu chương trình hình học 6, nhắc nhở HS cách học bài và ghi bài 
trên lớp, chuẩn bị đồ dùng học tập cho bộ môn, đặc biệt là cách sử dụng SHDH Toán 6. 
3. Tổ chức các hoạt động dạy học: 
A. Hoạt động khởi động 
*Mục tiêu: HS bước đầu được làm quen với khái niệm hình học cơ bản nhất là điểm, 
giúp hs có hứng thú tìm hiểu về điểm, đường thẳng trong toán học và trong thực tế đời 
sống. 
*Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: Nêu và gq vấn đề, trò chơi. 
- KTDH: Kt giao nhiệm vụ. 
ND, phương thức tổ chức hđ 
Kiến thức 
cần đạt 
Dự kiến 
tình huống 
*ND: HS tham gia trò chơi "Ai nhanh hơn". 
* PT t/c hđ: 
+ GV y/c Chủ tịch hội đồng tự quản lên cho lớp 
khởi động 
- Chủ tịch HĐTQ cho lớp khởi động: Chơi trò 
HS viết được 
các dấu chấm 
HS thực hiện 
được nhiệm vụ 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
2 
chơi: Ai nhanh hơn 
Nội dung: Trong 30s, hãy viết dấu chấm nhỏ trên 
trang giấy/ bảng 
Người thắng cuộc là người viết được nhiều dấu 
chấm nhất. 
- GV biểu dương và đặt vấn đề vào bài, giới thiệu 
sơ lược nội dung kiến thức của chương I. 
B - Hoạt động hình thành kiến thức 
*MT: - HS nhận biết được điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng, điểm không 
thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm. 
- HS vẽ được điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng. 
* Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: Dạy học hợp tác nhóm nhỏ, vấn đáp, luyện tập-thực hành, dh phát hiện và gq vấn 
đề, sơ đồ tơ duy,... 
- KTDH: KT khăn trải bàn, KT đặt câu hỏi, KT động não, KT giao nhiệm vụ. 
ND, phương thức tổ chức hđ Kiến thức cần đạt 
Dự kiến 
tình huống 
*ND: Qs hình ảnh trực quan, n/c TT 
trong SHD tìm hiểu về điểm. 
* PT t/c hđ: 
- GV yêu cầu HS tự nghiên cứu phần 
1a,b. 
- HS thực hiện n/v. 
- GV: y/c hs lên bảng đặt tên cho các 
điểm trên bảng (phần trò chơi); xác 
định lại số điểm bạn đã vẽ. 
- GV nêu câu hỏi: 
? Nêu những h/a của điểm? Cách đặt 
tên cho điểm? 
? Nêu mqh của điểm và hình? 
? Vẽ hai điểm trùng nhau, vẽ hai điểm 
phân biệt và đặt tên? 
- HSTL. 
- GV chốt lại kt. 
- Gv y/c hs vận dụng làm cặp đôi phần 
1c. 
- HS: thực hiện n/v, báo cáo và chia sẻ 
sp hđ. 
- GV cho thảo luận trước lớp nx. 
- GV nx và chính xác hóa kq. 
1. Điểm 
a) QS và nx 
b) Khái niệm 
A B
 Dấu chấm nhỏ trang 
giấylà hình ảnh của điểm. 
Dùng các chữ cái in hoa để 
đặt tên cho điểm 
- Hai điểm có thể trùng 
nhau. Hai điểm phân biệt 
là hai điểm không trùng 
nhau. 
- Bất cứ hình nào cũng là 
một tập hợp các điểm. Mỗi 
điểm cũng là một hình. 
c) 
 . A . D 
 . B .C 
Trên hình có 4 điểm là: A, 
B, C, D. 
HS thực hiện 
được n/v. 
HS thường thiếu 
quyết đoán trong 
việc vẽ điểm ở 
các vị trí tùy ý 
trên giấy, cứ 
phải xem GV vẽ 
ở đâu? Như thế 
nào? ... Biểu 
diễn bằng ký 
hiệu gì? mới bắt 
trước làm theo. 
* ND: Thực hiện trải nghiệm, n/c tài 
liệu để tìm hiểu về đt. 
* Pt t/c hđ: 
- Gv yêu cầu hs hoạt động nhóm đọc 
2. Đường thẳng 
a) Đường thẳng: Sợi chỉ 
căng thẳng, mép bàn, mép 
bảng, cho ta hình ảnh 
HS thực hiện 
được n/v. 
C D
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
3 
và làm theo yêu cầu phần 2a, vào vở. 
- HS: hđ nhóm, nhóm trưởng yêu cầu 
các bạn thực hiện phần 2.a, kiểm tra 
chéo, nhận xét, trao đổi thống nhất 
cách làm. 
- GV y/c hs hđ chung toàn lớp đọc kĩ 
nội dung mục 2b) shd và TL các câu 
hỏi của GV. 
? Quan sát hình 4 -SHD cho biết trong 
hình có những điểm và đường thẳng 
nào? 
? Em có NX ntn về điểm A, B đối với 
đt d? 
- GV chốt lại kiến thức về điểm thuộc 
và điểm không thuộc đt. 
- GV: cho hs thảo luận cặp đôi làm 
bài tập 2c) vào vở. 
- HS thực hiện n/v 
- Gv qs các nhóm hoạt động và giúp 
đỡ nhóm gặp khó khăn. 
- Yêu cầu các nhóm báo cáo, chia sẻ 
sp, nhận xét chéo và động viên các 
nhóm làm tốt. 
- GV nx và chốt thống nhất kq với hs. 
của một đường thẳng. 
Đường thẳng này không 
giới hạn về hai phía. Vẽ 
đường thẳng bằng một 
vạch thẳng. 
Người ta dùng những chữ 
cái thường a, b, c, d, để 
đặt tên cho các đường 
thẳng. 
b) Điểm thuộc, không 
thuộc đt. 
c) M a, N a. 
HS thường thiếu 
quyết đoán trong 
việc vẽ điểm, 
đường thẳng ở 
các vị trí tùy ý 
trên giấy, cứ 
phải xem GV vẽ 
ở đâu? Như thế 
nào? ... Biểu 
diễn bằng ký 
hiệu gì? mới bắt 
trước làm theo. 
Tiết 2. Ngày dạy: 29/8/2019. Kiểm tra sĩ số lớp 6A: /33. Vắng: ĐT cho GĐ: 
* ND: 
* Pt t/c hđ: 
- GV y/c hs trải nghiệm làm theo hd 
mục 3a và đọc kĩ nội dung mục 3b-
SHD. 
- HS thực hiện n/v. 
- GV hỏi: Ta có thể đặt tên đt bằng 
cách nào khác cách ở mục hai? 
- HS: Ta có thể gọi tên đường thẳng 
bằng cách gọi tên hai điểm thuộc 
đường thẳng đó. 
? Vẽ được bao nhiêu đt đi qua 2 điểm 
phân biệt X và Y? 
- HS: Vẽ được duy nhất 1 đường 
thẳng. 
- GV cho hs thảo luận cặp đôi làm bài 
3. Đường thẳng đi qua 
hai điểm 
a) Vẽ đường thẳng: 
 X Y 
Ta gọi là: Đường thẳng 
XY hay đường thẳng YX. 
b) Kết luận: SHD 
c) + 3 điểm là: G, H, F. 
 + 3 đt là: GH, HF, FG. 
HS gặp khó khăn 
khi gọi tên 
đường thẳng ở 
3c. 
GV hd cách gọi 
tên đt theo hai 
điểm thuộc đt 
đó. 
Có 3 cách gọi 
tên VD: a, xy, 
AB (BA). 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
4 
tập 3c) sau đó báo cáo kết quả. 
- Gọi hs báo cáo, chia sẻ sp. 
- GV nx và chốt, y/c hs vẽ sơ đồ tư 
duy tóm tắt các kiến thức cơ bản của 
bài học. 
- HS thực hiện. 
C- Hoạt động luyện tập 
*MT: Hs vận dụng được kiến thức gq được các bài tập. 
* Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: Dh phát hiện và gq vấn đề, luyện tập- thực hành,... 
- KTDH: KT động não, đặt câu hỏi, KT giao n/v. 
ND, phương thức tổ chức hđ Kiến thức cần đạt 
Dự kiến 
tình huống 
*ND: Làm bài tập 1,2 /SHD 
* PT t/c hđ: 
- GV cho hs hđ cá nhân làm 
bài 1, 2. 
- HS làm bài và lên bảng báo 
cáo, chia sẻ sp. 
- HS lớp cùng nx, trao đổi và 
thống nhất kq. 
- GV nx và chốt. 
Bài 1: 
- Điểm A thuộc các đường thẳng 
k, i. 
- Điểm D không thuộc đường 
thẳng k, i. 
- Đường thẳng m, đường thẳng i 
đi qua điểm C. 
Bài 2: 
a) 
 N M 
 m 
b) - Có vô số các điểm khác điểm 
N mà thuộc đường thẳng m. 
- Có vô số các điểm khác điểm M 
mà không thuộc đường thẳng m. 
HS thực hiện 
được n/v. 
HS khó khăn khi 
dùng ký hiệu và 
diễn đạt điểm 
thuộc đường 
thẳng/ đường 
thẳng đi qua 
điểm/ điểm nằm 
trên đường 
thẳng/ đường 
thẳng chứa điểm. 
Tương tự cho 
trường hợp điểm 
không thuộc 
đường thẳng,.... 
D - Hoạt động vận dụng 
* MT: Liên hệ được kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống 
* Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: Nêu và gq vấn đề, thực hành- luyện tập, dh dự án. 
- KTDH: KT giao nhiệm vụ, KT động não. 
ND, phương thức tổ chức hđ Kiến thức cần đạt 
Dự kiến 
tình huống 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
5 
*ND: Làm bài 1,2/SHD 
* PT t/c hđ: 
-GV tổ chức cho HS thực hành gấp 
giấy và trả lời. 
-HS: Nếp gấp liên tưởng đến đường 
thẳng. 
? Nếu gấp thêm một lần nữa sao cho 
hai nếp này gặp nhau rồi trải ra, chỗ 
gặp nhau của hai nếp gấp cho ta liên 
tưởng đến k/t nào? 
- HS: Điểm. 
- GV giao HS về nhà nghiên cứu tìm 
hiểu và thực hiện mục 2 rồi báo cáo 
đầu giờ sau. 
- HS nhận n/v. 
1. Thực hành 
Gấy tờ giấy, nếp gấp cho 
ta h/a của đt. 
2. Quan sát, tìm hiểu 
HS tham khảo hỏi 
ý kiến cộng động. 
E – Hoạt động tìm tòi, mở rộng 
* MT: HS tìm tòi, mở rộng được các kiến thức đã học. 
* Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: dạy học nêu và gq vấn đề, luyện tập – thực hành, dạy học dự án. 
- KTDH: KT giao nhiệm vụ, động não. 
ND, phương thức tổ chức hđ Kiến thức cần đạt 
Dự kiến 
tình huống 
*ND: Làm bài 1,2/SHD 
* PT t/c hđ: 
- GV cho HS hđ cặp đôi cùng vẽ 
hình theo y/c 
- Học sinh thực hiện. 
- Gọi 1 vài học sinh lên thực hiện 
trên bảng. 
- Gv t/c nx, thống nhất kq và yêu 
cầu học sinh làm vào vở. 
- GV giao HS về nhà tìm hiểu bài 2 
và báo cáo kq vào đầu giờ sau. 
- GV cũng giao hs về tìm hiểu 
trước bài 2: Ba điểm thẳng hàng. 
Đoạn thẳng. 
- HS nhận n/v. 
1. Luyện tập 
q
b
U
P
T
2. Đọc thêm 
HS tham khảo 
thông tin qua 
người lớn hay 
mạng Internet. 
Tổ phó chuyên môn 
Ký duyệt, ngày 19 tháng 8 năm 2019 
Nguyễn Thị Nhâm 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
6 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_khoi_6_chuong_i_diem_duong_thang_doan_thang.pdf