Giáo án Hình học Lớp 6 - Chương trình cả năm (Bản hay)

Giáo án Hình học Lớp 6 - Chương trình cả năm (Bản hay)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết mỗi góc có một số đo xác định, số đo góc bẹt là 1800. Nhớ định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù

- Nhận biết điểm nằm trong góc. Đo góc bằng thước đo góc, so sánh hai góc, chính xác khi đo góc.

2. Về năng lực:

- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học

- Các năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán.

3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu

2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

1. Hoạt động khởi động

a) Nêu định nghĩa góc, góc bẹt. (4 điểm)

b) Đọc tên và viết tất cả các kí hiệu của các góc trong

hình bên (6 điểm)

Đáp án: a) sgk (4đ)

 b) , , (đúng mỗi góc 2đ)

 

doc 46 trang tuelam477 2980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Chương trình cả năm (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Dạy
Ngày
Lớp
Tiết
Chương II: GÓC
§1. NỬA MẶT PHẲNG.
I. MỤC TIÊU: 
1. Về kiến thức: 
- HS hiểu thế nào là nửa mặt phẳng. Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, biết được tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ.
- Làm quen với việc phủ định khỏi niệm. rèn kĩ năng đọc hình vẽ, nhận dạng hình.
2. Về năng lực: 
- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học
- Các năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán.
3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán 
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
1. Hoạt động khởi động (giới thiệu chương)
 - Mục tiêu: Hs được nhắc lại một số kiến thức liên quan chuẩn bị cho bài học
Nội dung 
Sản phẩm
- Đường thẳng được xác định bởi mấy điểm?
- Thế nào là đoạn thẳng? Nêu vị trí tương đối của một đoạn thẳng và đường thẳng?
- Đường thẳng được xác định bởi 2 điểm 
- Định nghĩa đoạn thẳng SGK.
Có 2 VTTĐ của một đoạn thẳng và đường thẳng : Cắt nhau, song song, đoạn thằng nằm trên đường thẳng. 
2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
HOẠT ĐỘNG 1. Nửa mặt phẳng bờ a
(1) Mục tiêu: Hs trình bày được ví dụ mặt phẳng, nửa mặt phẳng, điểm nằm trên nửa mặt phẳng
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, động não, đàm thoại, gợi mở
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK. Thước thẳng, bảng phụ
Nội dung
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập.
GV: Giới thiệu một số hình ảnh mặt phẳng trong thực tế
? Có nhận xét gì về giới hạn của mặt phẳng?
GV: Trông H1 đường thẳng a chia mặt phẳng thành mấy phần?
GV: GT: Mỗi phần là một nửa mặt phẳng
? Vậy thế nào là một nửa mặt phẳng 
GV: GT hai nửa mặt phẳng chung bờ gọi là hai nửa mặt phẳng đối nhau
? Để tạo ra hai nửa mặt phẳng đối nhau ta làm như thế nào?
GV: Chốt lạiÒ Nhận xét
-Vẽ H2ÒCó nhận xét gì về M&N; M&P; N&P 
H/s: M&N cùng 1 nửa mặt phẳng
- M&P(N&P) không cùng 1 nửa mặt phẳng 
GV: Cho HS làm?1 theo nhóm
H/s: Các nhóm thảo luậnÒĐại diện mhóm trình bày – Nhóm khác nhận xét(bổ sung)
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
1. Nửa mặt phẳng bờ a
- Trang giấy ; mặt phẳng bảng .. là hình ảnh của mặt phẳng 
- Mặt phẳng không bị giới hạn về mọi phía
+ Khái niệm nửa mặt phẳng: SGK/72
- Hai nửa mặt phẳng có chung bờ gọi là hai nửa mặt phẳng đối nhau
+ Nhận xét: Bất kì đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của 2 nửa mặt phẳng đối nhau
- M & N là hai điểm nằm cùng phía đối với đường thẳng a
- M & P (N & P) là hai điểm nằm khác phía đối với đường thẳng a
?1- Nửa mặt phẳng bờ a không chứa điểm P(I)
 - Nửa mặt phẳng bờ a không chứa điểm M(N) (II)
b. a không cắt MN; a cắt MP
HOẠT ĐỘNG 2. Tia nằm giữa hai tia 
(1) Mục tiêu: Hs xác định được điều kiện để một tia nằm giữa hai tia
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, động não, đàm thoại, gợi mở
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK. Thước thẳng, bảng phụ
Nội dung
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập.
Gv Đưa ra bảng phụ H3 yêu cầu HS quan sát và nhận xét khi nào Oz nằm giữa Ox và Oy?
GV: Chốt lại điều kiện để một tia nằm giữa 2 tia
- Cho HS làm?2SGK
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
2. Tia nằm giữa hai tia
Nhận xét: MOx; NOy 
Oz cắt MN tại điểm nằm giữa M & N Oz nằm giữa Ox & Oy
?2 a. Oz nằm giữa Ox và Oy vì Oz cắt MN
b. Oz không nằm giữa Ox và Oy vì Oz không cắt MN
3. Hoạt động luyện tập
4. Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
Về nhà:
- Học kỹ lại lý thuyết :
- Làm bài tập: 4 , 5 (SGK- T73)	; Bài 1 ® 5 (SBT - T52)
Ngày soạn
Dạy
Ngày
Lớp
Tiết
§2. GÓC
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức: 
- Biết góc là gì? Góc bẹt là gì?
- Biết vẽ góc, đọc tên góc, kí hiệu góc. Nhận biết điểm nằm trong góc. 
2. Về năng lực: 
- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học
- Các năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán.
3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề, kích thích tinh thần ham học hỏi tìm tòi kiến thức mới của hs.
Nội dung
Sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
H: Hãy nhắc lại khái niệm tia? Vẽ hai tia Ox và Oy theo hai trường hợp: Không có chung gốc và có chung một góc.
H: Ta đã học về hai tia đối nhau là hai tia có chung một gốc và tạo thành đường thẳng. Nhưng nếu hai tia có chung một gốc mà không tạo thành đường thẳng thì được gọi là gì?
GV giới thiệu: hình trong trường hợp thứ hai gọi là Góc. Vậy góc là gì?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Hs nêu khái niệm Tia như sgk.
Hs nêu dự đoán.
2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
HOẠT ĐỘNG 1. Khái niệm góc
(1) Mục tiêu: Hs nêu được khái niêm góc và gọi tên một số góc cụ thể
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ, thước.
(5) Sản phẩm: Khái niệm góc, một số ví dụ về góc trong thực tế.
Nội dung
Sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV Cho HS quan sát hình 4 SGK/74 vẽ sẵn ở bảng phụ, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- Góc là gì?
- GV: Lưu ý:Trường hợp tổng quát thì hai tia không đối nhau, không trùng nhau.
- GV: Đưa ra định nghĩa chính xác. 
- GV: Gọi 1 HS nhắc lại định nghĩa.
- HS: Nhắc lại định nghĩa.
- GV: Vẽ hình và giới thiệu đỉnh và hai cạnh của góc.
- GV: Chỉ cách đọc và kí hiệu của góc
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL tư duy, NL ngôn ngữ.
1. Góc:
a) Định nghĩa: (SGK)
O là đỉnh
Ox, Oy là hai cạnh của góc xOy.	
b) Đọc: 
Góc xOy hoặc góc yOx hoặc góc O.
Góc MON hoặc góc NOM.
c) Kí hiệu: , ,; , 
HOẠT ĐỘNG 2. Góc bẹt, vẽ góc
(1) Mục tiêu: Hs nêu được khái niệm góc bẹt và biết vẽ góc
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ, thước
(5) Sản phẩm: Hs vẽ được góc.
Nội dung
Sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Gọi 1 hS vẽ tia Ox, vẽ tia Oy là tia đối của tia Ox.
- GV: Giới thiệu: Hai cạnh Ox và Oy là hai cạnh của góc bẹt xOy.
- GV: Góc bẹt là gì?
- GV: Cho HS làm ?1
- GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ thực tế.
- HS: lấy ví dụ.
- GV: Nêu cách vẽ góc.
- GV: Để vẽ góc ta vẽ đỉnh và hai cạnh của nó. Người ta vẽ thêm các vòng cung nhỏ để phân biệt các góc chung đỉnh.
- GV: Yêu cầu HS viết kí hiệu khác ứng vói góc B1, B2
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL tư duy, NL vẽ góc
2. Góc bẹt:
- Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau.
3. Vẽ góc:
HOẠT ĐỘNG 3. Điểm nằm bên trong góc
(1) Mục tiêu: Hs xác định được điều kiện khi nào thì một điểm nằm bên trong góc
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ
(5) Sản phẩm: Kết quả suy luận và trả lời của hs
Nội dung
Sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Yêu cầu HS vẽ góc xOy và vẽ tia OM nằm giữa tia Ox và tia Oy.
- GV: Khi nào thì điểm M nằm bên trong góc xOy?
- HS: Khi tia OM nằm giữa tia Ox và tia Oy.
- GV: Nhận xét và đưa ra kết luận chính xác 
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL vẽ hình, NL xác định điểm nằm trong góc
4. Điểm nằm bên trong góc:
Điểm M nằm bên trong góc xOy nên tia OM nằm giữa tia Ox và Oy.
3. Hoạt động luyện tập
(1) Mục tiêu: Hs vận dụng các kiến thức vừa học vào giải một số bài tập
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, cặp đôi
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ, thước
(5) Sản phẩm: Giải các bài toán liên quan đến góc.
Nội dung
Sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Gv tổ chức cho Hs thảo luận làm bài tập 6.7 sgk
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL tư duy, NL ngôn ngữ.
a) Hình gồm hai tia chung gốc Ox, Oy là góc xOy. Điểm O là đỉnh. Hai tia Ox, Oy là hai cạnh của góc.
b) S; SR và ST Góc RST có đỉnh là S, có hai cạnh là SR và ST.
c) Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau
Lời giải
4. Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
Về nhà:
- Học bài theo SGK và vở ghi.
- BTVN: 8, 9,10 SGK/76
- Đọc trước bài : Số đo góc.
Ngày soạn
Dạy
Ngày
Lớp
Tiết
§3. SỐ ĐO GÓC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Biết mỗi góc có một số đo xác định, số đo góc bẹt là 1800. Nhớ định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù
- Nhận biết điểm nằm trong góc. Đo góc bằng thước đo góc, so sánh hai góc, chính xác khi đo góc. 
2. Về năng lực: 
- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học
- Các năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán.
3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
1. Hoạt động khởi động
a) Nêu định nghĩa góc, góc bẹt. (4 điểm)
b) Đọc tên và viết tất cả các kí hiệu của các góc trong 
hình bên (6 điểm)
Đáp án: a) sgk (4đ) 
 b) , , (đúng mỗi góc 2đ)
HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu)
(1) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề, kích thích tinh thần ham học hỏi tìm tòi kiến thức mới của Hs
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, cả lớp cùng nghiên cứu.
(4) Phương tiện dạy học: thước thẳng, bảng phụ
(5) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh.
Nội dung
Sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
H: Muốn so sánh hai đoạn thẳng thì ta làm ntn?
H: Muốn so sánh hai góc thì ta làm ntn?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Hs: So sánh hai số đo của chúng với nhau.
Hs nêu dự đoán.
2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
HOẠT ĐỘNG 2. Đo góc
(1) Mục tiêu: Đo và ghi được số đo của mỗi góc
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân kết hợp nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc
(5) Sản phẩm: Số đo các góc
Nội dung
Sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ
+ Tìm hiểu sgk thảo luận nêu và mô tả dụng cụ đo góc.
+ Trình bày các bước đo góc
+ Vẽ góc xOy.
+ Đo góc vừa vẽ và ghi kết quả
+ Làm ?1 
+ Qua số đo của các góc em hãy rút ra nhận xét gì về số đo của mỗi góc
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL tư duy, NL ngôn ngữ. NL đo góc
1. Đo góc:
- Để đo góc người ta dùng thước đo góc.
- Cách đo góc xOy:
B1: Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc, một cạnh của góc đi qua vạch 00.
B2 : Xem cạnh kia của góc đi qua vạch nào thì ta đọc số đo vạch đó trên thước.
* Kí hiệu: 
 = 400 
 * Nhận xét: (Sgk)
?1 Độ mở của cái kéo là 600, của com pa là 500
* Chú ý: (Sgk)
HOẠT ĐỘNG 3. So sánh hai góc
(1) Mục tiêu: Nêu được cách so sánh hai góc
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân kết hợp cặp đôi.
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc.
(5) Sản phẩm: So sánh được hai góc.
Nội dung
Sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ:
+ Đo các góc ở hình 14, 15 – Sgk theo bàn, rồi so sánh số đo của chúng
+ Muốn so sánh hai góc ta làm thế nào? 
+ Làm ?2
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL tư duy, NL hợp tác và giao tiếp, NL so sánh hai góc.
2. So sánh hai góc:
a) Kí hiệu: = 
b)
HOẠT ĐỘNG 4. Góc vuông, góc nhọn, góc tù.
(1) Mục tiêu: Nêu được khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc.
(5) Sản phẩm: Chỉ ra được góc vuông, góc nhọn, góc tù.
Nội dung
Sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ:
+ Quan sát bảng phụ hình 17, nêu định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
+ Phân biệt góc vuông, góc nhọn, góc tù
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL tư duy, NL phân biệt được góc vuông, góc nhọn, góc tù.
3. Góc vuông, góc nhọn, góc tù:
 = 900 ; 900
(Góc vuông); (Góc nhọn); (Góc tù)
3. Hoạt động luyện tập
(1) Mục tiêu: Hs Vận dụng được các kiến thức đã học vào giải một số bài tập liên quan
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm, cặp đôi
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc.
(5) Sản phẩm: Bài làm của học sinh
Nội dung
Sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Gv tổ chức cho hs thảo luận và thực hành đo góc ở bài tập 11.12.13 sgk
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL tư duy, NL ngôn ngữ.
 = 500.
 = 1000.
 = 1300.
Đo các góc ở Hình 19 ta được
=600.
Sử dụng thước đo độ, đo các góc ở hình 20, Ta được
 (là góc vuông)
4. Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
Về nhà:
- Học thuộc cách đo góc, định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
- Làm bài 14, 13 sgk
Ngày soạn
Dạy
Ngày
Lớp
Tiết
§5. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Hs hiểu cách vẽ một góc, hai góc trên nửa mặt phẳng.
- Hs biết vẽ góc có sđ cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.
2. Về năng lực: 
- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học
- Các năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán.
3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
1. Hoạt động khởi động
HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu)
(1) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề, kích thích tinh thần ham học hỏi tìm tòi kiến thức mới của Hs
Nội dung
Sản phẩm
ĐVĐ: Khi có một góc ta có thể xđ được sđ của nó bằng thước đo góc. Ngược lại nếu biết sđ của một góc, làm thế nào để vẽ được góc đó
Hs nêu dự đoán
2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
HOẠT ĐỘNG 2. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng
(1) Mục tiêu: Hs vẽ được góc trên nửa mặt phẳng
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: thước thẳng, thước đo góc
(5) Sản phẩm: Hình vẽ của học sinh
* NLHT: NL tư duy, vẽ góc trên nửa mặt phẳng.
Nội dung
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập.
+ GV nêu ví dụ 1
+ Hs tự đọc sgk và nêu cách vẽ.
 + GV hướng dẫn vẽ trên bảng.
+ GV nêu ví dụ 2
? Để vẽ = 1350 em làm như thế nào? 
+ HS lên bảng vẽ
? Trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia BA, ta vẽ được mấy tia BC sao cho = 1350?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng 
Ví dụ 1: Cho tia Ox, vẽ góc xOy sao cho = 400
- Đặt thước đo góc trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho tâm thước trùng với đỉnh O; tia Ox đi qua vạch 0 của thước.
- Kẻ tia Oy đi qua vạch chỉ 400 của thước. = 400
Ví dụ 2: Vẽ góc ABC biết = 1350 (sgk/83)
Nhận xét (83 SGK).
HOẠT ĐỘNG 3. Hs vẽ được hai góc trên cùng một nửa mặt phẳng
(1) Mục tiêu: Hs vẽ được hai góc trên cùng một nửa mặt phẳng
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, cặp đôi
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc
(5) Sản phẩm: Hình vẽ của học sinh
Nội dung
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập.
GV : Nêu ví dụ 3
Hs lên bảng vẽ 
Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox vẽ = m0 ; = n0, m < n. Hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng.
Ví dụ 3
a) Vẽ góc = 300, = 750 trên cùng một nửa mặt phẳng.
b) Có nhận xét gì về vị trí của ba tia Ox, Oy, Oz? giải thích lí do? 
b) Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz vì 300 < 700. 
Nhận xét: trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, = m0 ; = n0 ; m0 < n0 Þ tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz.
3. Hoạt động luyện tập
(1) Mục tiêu: Hs nêu được khái niêm góc và gọi tên một số góc cụ thể
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ
(5) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
*NLHT: NL vẽ góc
Nội dung
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập.
Gv cho hs lên bảng thực hành vẽ góc. làm bài tập 24.25 sgk
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
4. Hoạt động vận dụng	
Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
Về nhà:
- Tập vẽ góc với sđ cho trước. Cần nhớ kĩ hai nhận xét của bài học.
- Làm các bài 25 ® 29 sgk. 
- Chuẩn bị bài : Luyện tập 
Ngày soạn
Dạy
Ngày
Lớp
Tiết
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Củng cố cho Hs các khái niệm góc, góc bẹt, cách vẽ góc, đo góc 
- Biết vẽ góc, đọc tên góc, kí hiệu góc. Nhận biết điểm nằm trong góc. Đo góc bằng thước đo góc, so sánh hai góc, chính xác khi đo góc. Hs biết vẽ góc có sđ cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.
2. Về năng lực: 
- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học
- Các năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán.
3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề, kích thích tinh thần ham học hỏi tìm tòi kiến thức mới của Hs
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H: Hãy nhắc lại cách vẽ một góc khi biết số đo?
ĐVĐ: trên mặt phẳng, cho tia Ax. Có thể vẽ được mấy tia Ay sao cho 
Hs nêu cách vẽ như sgk.
Hs nêu dự đoán.
2. Hoạt động luyện tập
(1) Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào giải một số bài tập cụ thể
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, gợi mở, động não
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, thước đo góc.
(5) Sản phẩm: Vẽ góc, đo góc
Nội dung
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập.
GV vẽ các hình cho sẵn như hình 35sgk lên bảng
Yêu cầu HS xác định đỉnh của góc rồi vẽ.
4 HS lên bảng vẽ
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 26 SGK/84:
 E
GV giao nhiệm vụ học tập.
Hãy nêu cách vẽ góc xBy
1 HS lên bảng vẽ
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 25 SGK/84:
GV giao nhiệm vụ học tập.
H: Tia Ax chia mặt phẳng thành mấy nửa?
H: Mỗi nửa mặt phẳng vẽ được mấy tia Ay? Suy ra trên mặt phẳng vẽ được mấy tia?
1 HS lên bảng vẽ
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 28 SGK/84:
Vẽ được hai tia Ay và Ay’ 
sao cho 
Hai tia Ay và Ay’ nằm trong 
hai nửa mặt phẳng đối nhau, 
bờ chứa tia Ax.
4. Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
Về nhà:
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Đọc trước bài: Khi nào thì 
Ngày soạn
Dạy
Ngày
Lớp
Tiết
§4. KHI NÀO THÌ + = ?
I. MỤC TIÊU: 
1. Về kiến thức: 
- Hs nắm được khi nào thì + = ? Nắm được các khái niệm: hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù.
- Rèn luyện kĩ năng tính toán, vẽ hình, nhận biết quan hệ giữa hai góc.
2. Về năng lực: 
- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học
- Các năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán.
3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán 
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học)
1. Hoạt động khởi động
(1) Mục tiêu: Hs bước đầu nhận xét được điều kiện để + = 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa.
Nội dung 
Sản phẩm
1. Dùng thước đo góc đo các góc: ; ; ?
2.So sánh: + với ?
Qua bài kiểm tra bài cũ này ta thấy 
 + = . 
Vậy khi nào thì + = ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay
Hs tiến hành đo và nhận xét: + = 
2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
HOẠT ĐỘNG 1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz?
(1) Mục tiêu: Hs nêu được điều kiện để + = 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc
(5) Sản phẩm: Kết quả suy luận của học sinh
*NLHT: NL ngôn ngữ, NL tư duy, NL đo góc
Nội dung 
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập.
GV : Quan sát bài tập ở bài kiểm tra bài cũ hãy cho biết tia Oy có quan hệ gì với hai tia Ox và Oz?
?: Khi có tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì rút ra được mối quan hệ gì giữa ba góc ; ;?
GV chốt: Khi Oy nằm giữa Ox và Oz thì + = 
?: Ngược lại nếu có + = Thì có suy ra được tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz không? Vì sao?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz?.
?1. Ta có: + = 
* Nhận xét :
Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và tia Oz thì + = .
ngược lại : nếu + = thì Oy nằm giữa hai tia Ox và tia Oz. 
HOẠT ĐỘNG 2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù
(1) Mục tiêu: Hs nêu được các cặp góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc
(5) Sản phẩm: Hs nêu được các cặp góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù
*NLHT: NL ngôn ngữ, NL tư duy, NL hợp tác và giao tiếp, NL tính toán; NL quan sát
Nội dung 
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập.
GV: Vẽ hình lên bảng, yêu cầu HS nhìn hình vẽ, hãy cho biết mối quan hệ giữa hai góc xOy và yOz với góc xOz? Tính số đo của góc xOz?
GV giới thiệu góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau
? Vậy thế nào là hai góc kề nhau? hai góc phụ nhau? hai góc bù nhau?
GV: hai góc vừa kề nhau vừa bù nhau ta gọi hai góc đó là hai góc kề bù. Gv vẽ hình hai góc kề bù. Vậy hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù.
* Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mặt phẳng đối nhau có bờ chứa cạnh chung.
 * Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 90o.
* Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 180o.
* Hai góc vừa bù nhau, vừa kề nhau là hai góc kề bù.
?2 : Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 180o.
3. Hoạt động luyện tập
(1) Mục tiêu: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc
(5) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
*NLHT: NL đo góc, sử dụng công cụ vẽ, tính toán
Nội dung
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập.
Gv tổ chức Hs làm bài tập 18 sgk 
* Điền vào chỗ trống:
a) Góc phụ với góc 250 là góc...	
b) Góc 600 và góc 1200 là hai góc....
c) Hai góc kề bù có tổng số đo là....
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Câu 1: Bài 18 sgk/82(M3)
Tia OA nằm giữa hai tia OB và OC 
nên: 
450 + 320 = . 
Vậy 
Đáp án: a)... 650 b)... bù nhau c)... 1800.
4. Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
Về nhà:
- Học thuộc nhận xét và khái niệm các góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù.
- Làm bài tập 19 đến 22 sgk/82.
Ngày soạn
Dạy
Ngày
Lớp
Tiết
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: 
1. Về kiến thức: 
- Củng cố tính chất: “Khi nào thì + = ”, nhận biết hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau và kề bù nhau.
- Rèn kỹ năng vẽ góc, đo góc và tính số đo góc.
2. Về năng lực: 
- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học
- Các năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán.
3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán 
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
1. Hoạt động khởi động
(1) Mục tiêu: Hs được củng cố các kiến thức đã học để vận dụng vào giải bải tập
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ.
(5) Sản phẩm: Các kiến thức liên quan
Nội dung 
Sản phẩm
Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz? Thế nào là hai góc phụ nhau? Góc phụ với góc 300 là góc bao nhiêu độ? 
Hs trả lời như sgk
Là góc 600.
2. Hoạt động luyện tập
(1) Mục tiêu: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa.
(5) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
*NLHT: NL đo góc, vẽ góc cho biết số đo, tính toán
Nội dung 
Sản phẩm
GV giao nhiệm vụ học tập.
+ Làm bài 21, 22 sgk/82:
GV treo bảng phụ hình 28, 29, 30sgk, yêu cầu hs đo các góc trên hình vẽ.
4 HS đo các góc trên bảng phụ, HS dưới lớp đo ở hình vẽ sgk.
- Thảo luận theo cặp tìm các góc phụ nhau, bù nhau ở hình 28b và hình 30.
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 21sgk/82:
a) Đo các góc: = 650 ; = 250 ; = 290
= 460 ; = 150 ; = 750 ; = 610
b) Các cặp góc phụ nhau trên hình 28b là:
Góc aOb và bOd, góc aOc và cOd .
Bài 22sgk/82:
a) Đo các góc: = 1470; = 330; = 1350
 = 450 ; = 250 ; = 200 ; = 1600
b) Các cặp góc bù nhau trên hình 30 là:
 và , và 
GV giao nhiệm vụ học tập.
- GV vẽ hình, gọi HS đọc đề bài
H: Hai góc kề bù xOy và yOy’ có tổng số đo bằng bao nhiêu?
H: Thay số vào suy ra góc yOy’ =?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 19 sgk/82: 
Vì hai góc xOy và yOy’ là hai góc kề bù nên ta có: + = 1800
Thay số: 1200 + = 1800
=> = 1800 – 1200 = 600
GV giao nhiệm vụ học tập.
- GV: Vẽ hình trên bảng, gọi HS đọc đề bài
H: Từ suy ra ?
H: Tia OI nằm giữa hai OA, OB thì có hệ thức nào?
- Thay số vào suy ra góc AOI?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 20 sgk/82: 
Ta có 
Vì tia OI nằm giữa hai tia OA và OB nên 
GV giao nhiệm vụ học tập.
- GV vẽ hình, gọi HS đọc đề bài
? Góc MAN có số đo bằng bao nhiêu?
? Hai góc MAP và NAP có quan hệ gì với nhau? Suy ra tổng số đo của chúng bằng bao nhiêu?
- Từ đó suy ra số đo của góc NAP =?
Góc PAQ kề với góc nào? Dựa vào tia nào nằm giữa hai tia nào để suy ra?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 23sgk/83:
Hai tia AM và AN đối nhau nên =1800
Hai góc MAP và NAP kề bù nên = 1800 – 330 = 1470
Vì tia AQ nằm giữa hai tia AN và AP nên
3. Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
Về nhà:
- Xem lại các bài đã giải
- Học kỹ nhận xét và luyện lại cách đo góc.
- Xem trước bài: Tia phân giác của một góc
Ngày soạn
Dạy
Ngày
Lớp
Tiết
§6. TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức: 
- Biết được tia phân giác của một góc là gì? Biết được cách vẽ tia phân giác của một góc.
- Biết thế nào là đường phân giác của một góc và biết mỗi góc khác góc bẹt chỉ có một đường phân giác.
- Hiểu được tia phân giác của một góc cần những điều kiện gì và ngược lại? 
- Vận dụng được tính chất tia phân giác của một góc để tính số đo góc và làm các bài toán liên quan.
2. Về năng lực: 
- Các năng lực chung: Năng lực s

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_ban_hay.doc