Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Ôn tập Chương 8

Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Ôn tập Chương 8
docx 8 trang Gia Viễn 29/04/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Ôn tập Chương 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP CHƯƠNG 8: CÁC HÌNH HÌNH 
 HỌC CƠ BẢN
 Chương 1 – thời gian thực hiện: 02 tiết
 GV soạn: Đặng Kim Nhung Gmail: bhanhthao@Gmail.com
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: 
 Hệ thống hóa được các kiến thức chương 8. Nêu được các ví dụ cho các dạng 
bài tập cơ bản của chương; Kết nối được các kiến thức trong chương. Vận dụng tổng 
hợp kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề thực tiễn;
 2. Năng lực
 - Năm lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự nghiên cứu và làm bài tập trong SGK
 + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh có khả năng làm việc, thảo luận 
nhóm, cặp đôi để thực hiện yêu cầu của nhiệm vụ học tập.
 + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh có thể đề xuất bài toán 
mới từ bài toán ban đầu.
 - Năng lực toán học: 
 + Sử dụng được các công cụ để vẽ hình.
 + Biết quan sát các hình vẽ để nắm được giả thiết của bài toán cho
 + Sử dụng ngôn ngữ, kí hiệu toán học để tóm tắt bài toán, trình bày lời giải một 
bài toán hình học.
 + Vận dụng các kiến thức đã học trong chương 8 để giải bài tập, yêu cầu của 
giáo viên.
 3. Phẩm chất:
 Chăm chỉ, có tinh thần tự học, tự đọc SGK, tài liệu tham khảo.
 II – THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1. Giáo viên: Dụng cụ vẽ hình; máy chiếu, điện thoại thông minh đã cài đặt 
phần mềm chiếu hắt.
 2. Học sinh: - Ôn tập kiến thức của chương 8.
 - Hoàn thiện phiếu bài tập được giao từ tiết học trước: Nêu lên 
mối quan hệ trong sơ đồ mục I SGK tr 101
 - Làm các BT được giao.
 - Nghiên cứu đề xuất các câu hỏi mới cho mỗi bài tập được giao.
 - Dụng cụ vẽ hình III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 1. HOẠT ĐỘNG 1. MỞ ĐẦU
 a) Mục tiêu: HS nêu lại được các kiến thức cơ bản của chương 8
 b) Hoạt động của học sinh: Học sinh phát biểu lại được các kiến thức đã 
được học.
 c) Sản phẩm: Nội dung kiến thức cơ bản chương 8
 d) Tổ chức thực hiện: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
 * GV giao nhiệm vụ học tập. I. Lý thuyết
 - GV chiếu sơ đồ trong phần I. Lý II. Các tính chất: 
 thuyết
 - Dựa trên phần nhiệm vụ giao về nhà. 
 Các nhóm thảo luận, thống nhất nội 
 dung trong 5p sau đó cử đại diện trình 
 bày.
 * HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - Các nhóm điều hành thảo luận tìm các 
 câu trả lời.
 * Báo cáo, thảo luận:
 Đại diện 1 nhóm báo cáo, điều hành 
 các nhóm chia sẻ, bổ sung.
 GV Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 
 thực hiện nhiệm vụ 
 * Kết luận
 Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu 
 của HS
 GV chốt lại kiến thức
 2. HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP 
 a) Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức chương 8 để giải một số bài 
tập cơ bản của chương.
 Biết đề xuất bài toán tương tự, đơn giản từ những bài tập đã chữa.
 b) Nội dung hoạt động: HS làm các bài tập 1; 2;3;4;5;6 SGK tr 101 và thực 
hiện các nhiệm vụ học tập giáo viên giao.
 c) Sản phẩm học tập: HS trình bày lời giải các bài tập và trả lời được các 
câu hỏi của giáo viên ( cột SP dự kiến) 
 d) Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
* GV giao nhiệm vụ học tập. II. Bài tập trắc nghiệm
Gv chiếu nội dung bài tập 1. Bài 1 SGK tr 101
Tổ chức trò chơi tiếp sức: Chia lớp 
thành 2 đội, lần lượt lên ghép cột, Hình hình Hình vẽ Hình Hình vẽ
mỗi bạn ghi 1 đáp án theo thứ tự, bạn học hình 
sau có thể sửa đáp án bạn trước. Đội học
nào nhanh nhất, đúng nhất, kỷ luật 1 B 11 L
nhất sẽ là đội chiến thắng. Mỗi đội 2 C 12 O
có 5p chuẩn bị. 3 A 13 U
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 4 E 14 S
- HS tham gia trò chơi hoàn thành 5 M 15 R
bài 1 sgk tr 101 6 D 16 Q
- GV Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ 7 H 17 N
HS thực hiện nhiệm vụ 8 G 18 P
* Báo cáo, thảo luận 9 I 19 T
- GV Chiếu đáp án chuẩn, hướng 10 K
dẫn học sinh đánh giá kết quả thực 
hiện nhiệm vu của các đội, tuyên 
dương, thưởng.
* Kết luận
GV chốt lại kiến thức
* GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 2 SGK tr 102
Tổ chức trò chơi hộp quà may mắn: a) đường thẳng
Trong hộp quà có các câu hỏi, HS b) nằm giữa
bốc chọn phần quà trong hộp ( câu c) đường thẳng
hỏi) và trả lời. Nếu trả lời đúng có d) một điểm chung
phần thưởng ( GV chuẩn bị). Bạn e) điểm chung
nào trả lời sai có thể mời bạn khác g) đoạn thẳng
trả lời. h) trung điểm
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: i) Góc
- HS tham gia trò chơi hoàn thành k) góc tù
bài 2 sgk tr 101
- GV Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ 
HS thực hiện nhiệm vụ 
* Báo cáo, thảo luận
GV cùng HS đánh giá câu trả lời và 
trao thưởng.
* Kết luận
GV chốt lại kiến thức III. Bài tập tự luận Dạng 1: Vẽ hình
* GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 3 SGK tr 102
Gv yêu cầu HS HĐ cá nhân làm bài 
tập 3 vào vở. ( 4p) 
HS vẽ hình theo yêu cầu của bài 3
HĐN cặp đổi vở kiểm tra chéo. 
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 
- HS HĐCN làm bt sau đó HĐ cặp 
đôi kiểm tra chéo.
* Báo cáo, thảo luận
Gv sử dụng điện thoại và phần mềm 
chiếu một số bài đúng, sai lên bảng. 
Cho HS quan sát, nhận xét, phát hiện 
sai lầm của bạn và sửa. 
* Kết luận
GV chốt lại kiến thức
Tuyên dương HS làm tốt, cẩn thận. 
Lưu ý học sinh những sai lầm đễ 
mắc phải khi vẽ hình
 Dạng 2: Bài tập thực hành đo đạc
* GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 5 tr 102
YCHS HĐCN thực hành đo góc theo 
yêu cầu bài tập.
HĐN cặp kiểm tra chéo kết quả
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 
- HS HĐCN làm bt sau đó HĐ cặp 
đôi kiểm tra chéo.
* Báo cáo, thảo luận
Gv sử dụng điện thoại và phần mềm 
chiếu một số bài đúng, sai lên bảng. 
Cho HS quan sát, nhận xét, phát hiện 
sai lầm của bạn và sửa. 
* Kết luận
GV chốt lại kiến thức
Tuyên dương HS làm tốt, cẩn thận. 
Lưu ý học sinh kỹ thuật sử dụng 
thước đo để đo được kết quả chính 
xác.
- Từ bài 5 dãy đề xuất bài toán đo Bài toán đề xuất: 
đạc trong thực tế đời sống quanh em.
* GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 6 tr 102 Yêu cầu HS HĐN ( 10p) lần lượt học 
 sinh thực hành đo và so sánh kết quả.
 * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 
 - Thực hành đo chiều cao của bản 
 thân và của bạn trong nhóm.
 - Trả lời câu hỏi. Chia sẻ kết quả với 
 nhóm bạn.
 * Báo cáo, thảo luận: 
 - Lần lượt các nhóm báo cáo.
 - Gv chiều bài làm của các nhóm. 
 - HS Nhận xét, chia sẻ
 * Kết luận
 - Lưu ý học sinh kỹ thuật sử dụng 
 thước đo để đo được kết quả chính 
 xác.
 - Từ bài 6 dãy đề xuất bài toán đo Bài toán đề xuất:
 đạc trong thực tế đời sống quanh em.
 * GV giao nhiệm vụ học tập. Dạng 3: Bài tập suy luận
 - Yêu cầu HS HĐCN đọc đề bài, vẽ Bài 4 SGK tr 102
 hình, làm bài tập ý a O C
 B
 GV gợi ý (nếu cần): A
 ? Vận dụng kiến thức nào để giải bài 
 tập a) Vì C là trung điểm của AB
 HSTL: vận dụng kiến thức trung nên AC = CB = = 1 ( cm)
 điểm đoạn thẳng. 2
 Do O là trung điểm của AC nên
 * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 1
 AO = OC = = 0,5 (cm)
 - HĐCN làm bài tập 2 = 2
 * Báo cáo, thảo luận
 - Gọi HS lên bảng chữa bài.
 - HS chia sẻ
 * Kết luận: 
 Gv chốt đáp án đúng. Lưu ý HS sai 
 lầm dễ mắc phải
 Ý b) tương tự giao về nhà
3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
 * GV giao nhiệm vụ học tập.
 Yêu cầu học sinh đọc và trả lời bài tập 7 SGK tr 102
 * HS Thực hiện nhiệm vụ học tập: 
 Thi làm theo nhóm trong thời gian 5p, nhóm nào kể đúng nhiều nhất sẽ là 
đội chiến thắng.
 Các nhóm có thời gian thảo luận 3p. Sau đó báo cáo. * Báo cáo, thảo luận
 - Các nhóm báo cáo kết quả hoạt động của nhóm mình.
 - GV cùng HS đánh giá kết quả cảu các nhóm và tuyên bố nhóm thắng cuộc.
 * Kết luận
 GV chuẩn xác kiến thức.
 GV chiếu một số hình ảnh thực tế cho HS quan sát.
D . HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
 - Học thuộc lý thuyết. Hệ thống lại toàn bộ kiến thức của chương.
 - Xem lại các bài tập đã chữa, làm thêm các bài tập trong sách bài tập.
 - Chuẩn bị để tiết sau kiểm tra 1 tiết.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp 
 Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú
 đánh giá
 Sự tích cực, chủ động 
 của HS trong quá trình Vấn đáp, kiểm tra Phiếu quan sát trong 
 tham gia các hoạt động miệng giờ học
 học tập
 Sự hứng thú, tự tin khi 
 Kiểm tra viết Thang đo, bảng kiểm 
 tham gia bài học 
 Thông qua nhiệm vụ 
 Hồ sơ học tập, phiếu 
 học tập, rèn luyện 
 Kiểm tra thực hành học tập, các loại câu 
 nhóm, hoạt động tập 
 hỏi vấn đáp
 thể, 
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
1. ( Các Sile trình chiếu) 
2. Bảng kiểm đánh giá hoạt động Khởi động
 STT Tiêu chí Có Không
 1 HS có tham gia hoạt động nhóm
 2 HS tham gia hoạt động nhóm tích cực, chủ động 3 HS nhớ được các kiến thức của 1 nội dung phiếu 
 HT
 4 HS nhớ được các kiến thức của 2 nội dung phiếu 
 HT
 5 HS nhớ được các kiến thức của 3 nội dung phiếu 
 HT
 6 HS tích cực làm đầy đủ, chính xác phiếu học tập, 
 báo cáo rõ ràng hiệu quả 
 Thang đo hoạt động Khởi động
 Đánh giá
 Biểu hiện
 (thang điểm 10)
 HS nhớ được các kiến thức của 1 nội dung phiếu HT 3,0 điểm
 HS nhớ được các kiến thức của 2 nội dung phiếu HT 6,0 điểm
 HS nhớ được các kiến thức của 3 nội dung phiếu HT 9,0 điểm
 HS tích cực làm đầy đủ, chính xác phiếu học tập, báo 10 ,0 điểm
 cáo rõ ràng hiệu quả 
Bảng kiểm đánh giá hoạt động LT - VD
 STT Tiêu chí Có Không
 1 HS có tham gia hoạt động làm bài tập
 2 HS tham gia hoạt động tích cực, chủ động
 3 HS làm được 1 bài tập
 4 HS làm được 2 bài tập
 4 HS làm được 3 bài tập
 5 HS làm được 4 bài tập
 5 HS làm được 5 bài tập
 6 HS làm được 6 bài tập
 7 HS tích cực làm đầy đủ, chính xác các bài tập, 
 báo cáo rõ ràng hiệu quả 
 Thang đo hoạt động luyện tập Đánh giá
 Biểu hiện
 (thang điểm 10)
HS làm được 1 bài tập 1,0 điểm
HS làm được 2 bài tập
 2 điểm
HS làm được 3 bài tập
 4,0 điểm
HS làm được 4 bài tập
 5 điểm
HS làm được 5 bài tập
 7 điểm
HS làm được 6 bài tập
 9 điểm
HS tích cực làm đầy đủ, chính xác các bài tập, báo cáo 10,0 điểm
rõ ràng hiệu quả 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_9_on_tap.docx