Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 3 - Bài 2: Hình chữ nhật - Hình thoi. Hình bình hành - Hình thang cân (Tiết 3+4)

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 3 - Bài 2: Hình chữ nhật - Hình thoi. Hình bình hành - Hình thang cân (Tiết 3+4)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... BÀI 2. HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH THOI HÌNH BÌNH HÀNH – HÌNH THANG CÂN + Thời gian thực hiện: 2 tiết - Tiết 3: HÌNH BÌNH HÀNH – HÌNH THANG CÂN - Tiết 4: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS biết: - - Mô tả được các yếu tố cơ bản ( cạnh, góc, đường chéo) của hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân. - Vẽ được hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành bằng các dụng cụ học tập. 2. Năng lực - Năng lực riêng: Sử dụng các kiến thức về hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân vào bài tập. - Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 – Giáo viên: Hình ảnh về hình bình hành, hình thang cân. + Phiếu học tập cho hđ vận dụng. 2 – Học sinh: Đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết 3: HÌNH BÌNH HÀNH - HÌNH THANG CÂN A. KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: HS nhận biết được hình bình hành, hình thang cân - Nội dung: + GV giảng, trình bày. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. - Sản phẩm HS: Kết quả của HS. - Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: + GV yêu cầu hs đọc khóa 3, tìm hiểu các yêu cầu của khóa 3 + GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để hoàn thành khóa 3( mỗi nhóm thực hiện một yêu cầu) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Từ các nhiệm vụ của khóa 3 ta đã có một sô kiến thức cơ bản về hình bình hành. Vậy hình bình hành và hình thang cân là những hình như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôn nay. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: HÌNH BÌNH HÀNH - Mục tiêu: + Nhận biết hình bình hành - Nội dung: + GV giảng, trình bày. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. Sản phẩm HS : Hình bình hành ABCD có + Bốn đỉnh: A,B,C,D + Hai cặp cạnh đối diện bằng nhau: AB = CD ; AD = BC + Hai cặp cạnh đối diện song song: AB song song CD ; AD song song BC + Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường: OA = OA; OB = OD - Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Hình bình hành - GV cho HS quansát Hình 8 SGK-tr85: - Yêu cầu HS viết vào vở nháp Các yếu tố về đỉnh, về cạnh, về đường chéo của hình bình hành. . Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động cá nhân - GV quan sát và trợ giúp các HS nếu cần - Hình bình hành ABCD có + Bốn đỉnh: A,B,C,D Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Hai cặp cạnh đối diện bằng nhau: - HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình. AB = CD ; AD = BC + Hai cặp cạnh đối diện song song: - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. AB song song CD ; AD song song BC Bước 4: Kết luận, nhận định + Hai đường chéo cắt nhau tại trung - GV chính xác hóa. điểm mỗi đường: OA = OA; OB = OD. Hoạt động 2: HÌNH THANG CÂN - Mục tiêu: + Nhận biết hình thang cân. - Nội dung: + GV giảng, trình bày. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. - Sản phẩm HS: Hình thang cân ABCD có + Hai cạnh đáy song song: AB song song CD + Hai cạnh bên bằng nhau: BC = AD + Hai đường chéo bằng nhau: AD =AC - Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Hình thang cân + GV yêu cầu hs đọc khóa 4, tìm hiểu các yêu cầu của khóa 4 + GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để hoàn thành khóa 4( mỗi nhóm thực hiện một yêu cầu) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. Bước 3: Báocáo, thảoluận: - Hình thang cân ABCD có - HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của + Hai cạnh đáy song song: AB song mình. song CD - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. + Hai cạnh bên bằng nhau: BC = AD Bước 4: Kết luận, nhận định + Hai đường chéo bằng nhau: AD =AC - GV chính xác hóa. C. LUYỆN TẬP - Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. - Nội dung: + GV giảng, trình bày. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. - Sản phẩm HS: Kết quả của HS. - Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung thực hành 5 trong SGK- 85 - Sau khi đọc xong, GV yêu cầu HS sử dụng các kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi Bước 2: Thực hiện nhiệmvụ: +HS hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu cầu . + GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp nếu cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu. Hình bình hành MNPQ có OM = OP; ON = OQ. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. - Nội dung: + GV giảng, trình bày. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. - Sản phẩm HS: Kết quả của HS. - Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung vận dụng 4 trong SGK- 85 - Sau khi đọc xong, GV yêu cầu HS sử dụng các kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi Bước 2: Thực hiện nhiệmvụ: +HS hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu cầu . + GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp nếu cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu. Hình bình hành MNPQ có OM = OP; ON = OQ. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Làm các bài tập 5, 8, sgk 87, 88. GHI NHỚ - Mô tả được các yếu tố cơ bản ( cạnh, góc, đường chéo) của hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân. - Vẽ được hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành bằng các dụng cụ học tập. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp Công cụ đánh Ghi đánh giá giá Chú - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực + Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc. HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập + Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận. các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết nhân. trình, tương tác với GV, với các bạn,.. + Thực hiện các nhiệm vụ hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, thể) cảm xúc của HS. V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) ---------- Tiết 4: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS: + HS sử dụng được các kiến thức hình bình hành, hình thang cân vào làm bài tập. 2. Năng lực - Năng lực riêng: Hình thành kỹ năng vẽ hình bình hành. - Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Máy tính chiếu hình ảnh, các bài tập luyện tập, vận dụng. 2 - HS : Đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG - Mục đích: sử dụng được các kiến thức hình bình hành, hình thang cân vào làm bài tập. - Nội dung: + GV giảng, trình bày. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. - Sản phẩm HS: a) hình thoi b) hình thang c) hình chữ nhật d) hình bình hành. - Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 1 SGK – tr97 bằng hình thức cá nhân Bước 2: Thực hiện nhiệmvụ: - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động đưa ra đáp án Bước 3: Bá ocáo, thảo luận: + HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. a) hình thoi b) hình thang c) hình chữ nhật d) hình bình hành. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mụctiêu: + HS biết và sử dụng được các kiến thức hình bình hành, hình thang cân vào bài tập. + Hình thành kỹ năng vẽ hình bình hành. - Nội dung: + GV giảng, trình bày. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. - Sản phẩm HS: Biết vẽ hình bình hành - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Thực hành 6 1. Thực hành 6 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung mục này trong SGK. - Sau khi đọc xong, GV yêu cầu HS áp dụng hướng dẫn để vẽ hình. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: +HS hoạt động nhóm 2 hoàn thành các yêu cầu . + GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp nếu cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 2. Vận dụng 5 + HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. Vận dụng 5 Các bước thực hiện tương tự như trên 3: Thực hành 7 Hình thang cân EFGH có Thực hành 7 EG = FH; EH = FG Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung mục này trong SGK. - Sau khi đọc xong, GV yêu cầu HS sử dụng các kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi Bước 2: Thực hiện nhiệmvụ: +HS hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu cầu . + GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp nếu cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu. + Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. Vận dụng 6 4. Vận dụng 6 Các bước thực hiện tương tự như trên Hình thang cân C. LUYỆN TẬP - Mụctiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bàitập. - Nội dung: + GV giảng, trình bày. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. - Sản phẩm HS: vẽ được hình bình hành theo yêu cầu của bài toán Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn thành các bài tập bài 5 SGK 87 Bước 2: Thực hiện nhiệmvụ: + HS hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu cầu của bài tập. + GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp nếu cần. Bước 3: Báocáo, thảoluận: + HS hoàn thành các yêu cầu và báo cáo kết quả thảo luận. + HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. D. VẬN DỤNG - Mụctiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức - Nội dung: + GV giảng, trình bày. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. - Sản phẩm HS: HS cắt được ba hình tam giác đều cạnh 4cm rồi ghép thành hình thang cân. - Tổchức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn thành các bài tập bài 8 SGK 87 Bước 2: Thực hiện nhiệmvụ: + HS hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu cầu của bài tập. + GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp nếu cần.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_3_bai_2_hi.docx