Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm

Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm
docx 7 trang Gia Viễn 29/04/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 GV: Nguyễn Tiến Dũng_zalo: Nguyễn Tiến Dũng (0372045456)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
 CHƯƠNG VII: TÍNH DỐI XỨNG CỦA HÌNH PHẲNG TRONG THẾ 
 GIỚI TỰ NHIÊN
 BÀI 4. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS
- Biết ứng dụng tính đối xứng trong việc cắt giấy trang trí.
- Biết vẽ các hình đối xứng đã học, đo được diện tích các hình đã vẽ bằng phần 
mềm GeoGebra
2. Năng lực 
- Năng lực riêng: Cắt được hình có tính đối xứng, vẽ và đo diện tích hình bằng 
ph￿n m￿m GeoGebra .
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, 
giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo 
cho HS hiểu thêm về toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Phòng máy, đồ dùng thực hành( kéo, thước, bút chì, giấy màu......)
2 - HS : Đồ dùng học tập; đồ dùng thực hành như trên. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục đích: HS cảm thấy những hình ảnh, vật dụng có trục đối xứng gần gũi 
với đời sống hàng ngày, học sinh có thể vẽ hoặc cắt những hình có trục đối xứng 
đó. 
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh.
c. Sản phẩm: Bước đầu hình dung được có thể cắt, vẽ, xếp các hình có trục đối 
xứng.
d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu hình ảnh về các hình, các công 
trình, kiến trúc có trục đối xứng trong thực tế và hình ảnh của những công trình, 
kiến trúc đó bằng cách vẽ hoặc cắt giấy.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
-HS thực hiện nhiệm vụ quan sát hình ảnh trên máy chiếu.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 GV gọi một số HS trả lời xem các hình ảnh trên có bao nhiêu trục đối xứng, HS 
khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn 
dắt HS vào bài học “Từ các hình ảnh các em vừa quan sát đó đều là những hình 
ảnh có trục đối xứng trong thực tế, hôm nay chúng ta sẽ thực hành cắt, xếp và vẽ 
những hình có trục đối xứng đó”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Cắt giấy để tạo hình đối xứng
a. Mục tiêu:
+ Biết ứng dụng tính đối xứng trong việc cắt giấy trang trí.
+ Hình thành kĩ năng cắt, xếp và trang trí các hình đối xứng. b. Nội dung:
+ GV hướng dẫn học sinh thực hành cắt hình lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh theo 
các bước như trong sgk.
+ HS tiếp thu, quan sát GV và thực hành.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Cắt giấy để tạo hình đối 
a) Thực hành xếp và cắt hình lăng Chủ Tịch xứng.
Hồ Chí Minh a) Thực hành xếp và cắt 
- GV kiểm tra lại việc chuẩn bị đồ dùng của hs, hình lăng Chủ Tịch Hồ Chí 
sau đó vừa chiếu các bước gấp và cắt giấy trên Minh
màn hình vừa hướng dẫn học sinh thực hành. - sau thực hành, sản phẩm 
 học sinh thực hiện được như 
 hình. b) Thực hành xếp và cắt bông hoa tám cánh b) Thực hành xếp và cắt 
- GV tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm bông hoa tám cánh
 - Sản phẩm dự kiến của mỗi 
4 bạn, chiếu các bước thực hành như SGK lên 
 nhóm.
màn hình.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
a) Thực hành xếp và cắt hình lăng Chủ Tịch 
Hồ Chí Minh
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động cá nhân - GV quan sát và trợ giúp các nếu HS cần 
b) Thực hành xếp và cắt bông hoa tám cánh
 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động theo nhóm
- GV quan sát và trợ giúp các nếu HS cần 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- HS đứng tại chỗ trình bày sản phẩm của mình, 
nêu được mỗi hình cắt có bao nhiêu trục đối 
xứng, chỉ ra được hình nào là hình có tâm đối 
xứng.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. 
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV chính xác hóa và giải thích và nhận xét 
sản phẩm của mỗi học sinh, mỗi nhóm.
Hoạt động 2: Thực hành trong phòng máy tính với phần mềm toán học 
GeoGebra Classic 5.
a. Mục đích: 
+ HS biết sử dụng phần mềm GeoGebra để vẽ các hình tam giác đều, hình 
vuông, lục giác đều có thể thay đổi kích thước. 
+ Củng cố thêm về các hình có trục đối xứng cho học sinh.
b. Nội dung: HS quan sát, thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên
c. Sản phẩm: HS biết vẽ các hình tam giác đều, hình vuông, lục giác đều có thể 
thay đổi kích thước.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Thực hành trong phòng máy 
- Gv giới thiệu cho học sinh biết về phần tính với phần mềm toán học 
mềm GeoGebra, sau đó hướng dẫn cho học GeoGebra Classic 5.
sinh hoàn thành thực hành 1 và 2. + Thực hành 1: sử dụng phần 
+ Thực hành 1: sử dụng phần mềm mềm GeoGebra để vẽ các hình 
GeoGebra để vẽ các hình tam giác đều, tam giác đều, hình vuông, lục giác 
hình vuông, lục giác đều. đều.
+ Thực hành 2: sử dụng phần mềm 
GeoGebra để vẽ các hình tam giác đều, 
hình vuông, lục giác đều với độ dài cạnh có 
thể thay đổi (Hình động).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS Hoạt động cá nhân trên máy tính 
hoàn thành các yêu cầu thực hành 1 và 2
+ GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và 
trợ giúp nếu cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu + Thực hành 2: sử dụng phần 
cầu. mềm GeoGebra để vẽ các hình 
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận tam giác đều, hình vuông, lục giác 
xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, đều với độ dài cạnh có thể thay 
kết quả hoạt động và chốt kiến thức. đổi (Hình động).
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Học sinh củng cố lại kiến thức về hình ảnh có trục đối xứng thông 
qua vẽ hình bằng phần mềm GeoGebra.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS vẽ các hình ngũ giác đều, thất giác đều, bát giác đều với độ dài 
cạnh có thể thay đổi bằng phần mềm GeoGebra
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thực hành trên máy tính và đưa ra đáp án
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục đích: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức
b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS giải đáp nhanh
c. Sản phẩm: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV chiếu Slide bài tập lên máy chiếu.
Bài tập : Hình nào sau đây có trục đối xứng, tâm đối xứng, vùa có trục đối xứng 
vừa có tâm đối xứng ?
Hình A Hình B Hình C
- Hình A: Có trục đối xứng. - Hình B: Có tâm đối xứng.
- Hình C: Vừa có trục đối xứng vừa có tâm đối xứng.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp Công cụ đánh Ghi 
Hình thức đánh giá
 đánh giá giá Chú
- Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực 
+ Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc.
HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu 
gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập
+ Sự hứng thú, tự tin, trách đồ dùng thực hành, - Trao đổi, thảo 
nhiệm của HS khi tham gia tham gia vào bài học( luận.
các hoạt động học tập cá thực hành, phát biểu ý 
nhân. kiến, thuyết trình, 
+ Thực hiện các nhiệm vụ tương tác với GV, với 
hợp tác nhóm ( rèn luyện các bạn,..
theo nhóm, hoạt động tập + GV quan sát hành 
thể) động cũng như thái độ, 
 cảm xúc của HS.
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_7_bai.docx