Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Tiết 2, Bài 1: Hình có trục đối xứng (2 tiết)

Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Tiết 2, Bài 1: Hình có trục đối xứng (2 tiết)
docx 9 trang Gia Viễn 29/04/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Tiết 2, Bài 1: Hình có trục đối xứng (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
 CHƯƠNG 7: TÍNH ĐỐI XỨNG CỦA HÌNH PHẲNG
 TRONG THẾ GIỚI TỰ NHIÊN
 TIẾT 2 - BÀI 1. HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS
- Nhận biết được trục đối xứng của một hình phẳng.
- Chỉ ra được trục đối xứng của một hình
- Nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng (khi quan 
sát trên hình ảnh hai chiều)
- Nêu được một số hình trong đời sống có trục đối xứng.
2. Năng lực 
- Năng lực chung: Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng 
tạo.
- Năng lực toán học: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán 
học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: 
- Bút chì, thước thẳng, kéo, giấy màu A4.
- Hình các tam giác, tứ giác, hình tròn, chữ cái in hoa cắt sẵn.
- Hình ảnh trục đối xứng trong đời sống.
- Bảng phụ, bút lông màu.
2 - HS : Dụng cụ học tập, kéo, hình cắt sẵn theo yêu cầu của GV 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) – 05’
a. Mục đích: Học sinh tìm và chỉ ra được trong thế giới tự nhiên cũng có nhiều 
hình ảnh có trục đối xứng. 
b. Nội dung: HS tự nêu ra được hình ảnh trong tự nhiên có trục đối xứng. c. Sản phẩm: HS tìm và chỉ ra được một số hình ảnh về vật, cây cỏ có trục đối 
xứng.
d. Tổ chức thực hiện: 
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân nêu ra những hình ảnh trong tự nhiên có trục 
đối xứng. 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
-HS tìm trong tự nhiên những hình ảnh có trục đối xứng.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn 
dắt HS vào phần 2 của bài học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI – 5’
Hoạt động 1: Nhận biết những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng.
a. Mục tiêu: Quan sát hình ảnh hai chiều của các vật trong tự nhiên (hình a, b, 
c) và nhận biết được hình nào có trục đối xứng, hình nào không có trục đối 
xứng.
b. Nội dung: Con chuồn chuồn ở hình a, chiếc lá ở hình b có trục đối xứng; Quả 
chiếu ở hình c không có trục đối xứng.
c. Sản phẩm: Biết được trong tự nhiên những hình ảnh có trục đối xứng, những 
hình ảnh không có trục đối xứng.
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Nhận biết những hình 
- GV cho HS đọc thông tin ở trang 53 SGK và phẳng trong tự nhiên có 
chỉ ra trục đối xứng (nếu có) ở mỗi hình. trục đối xứng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
HS đọc thông tin phần 2 ở trang 56 SGK
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
HS đứng tại chỗ chỉ ra trục đối xứng của mỗi 
hình.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét và kết luận: Hình a, b có trục đối Hình a có trục đối xứng
xứng, hình c không có trục đối xứng. Hình a 
 2 trục đối xứng nằm dọc theo lưng con chuồn 
chuồn. Hình b trục đối xứng nằm xiên chia 
hình trái tim thành 2 phần.
GV lưu ý: Những vật thể trong thực tế qua 
hình ảnh hai chiều thực ra không thể đối xứng 
tuyệt đối, tuy nhiên xét về tổng thể xem như 
đối xứng.
GV giới thiệu thêm: 
- Trong nghệ thuật, hội họa, công trình kiến Hình b có trục đối xứng
trúc người ta cũng thường sử dụng bố cục có 
trục đối xứng
 Hình c không có trục đối 
 xứng
 Thuê thổ cẩm
 -Bảng, Hoa văn trên viên 
 Khuê Văn Các gạch lát nền phòng học, mặt 
- GV cho HS tìm trong lớp học những hình ảnh đồng hồ, bông bản . . . 
có trục đối xứng.
- HS thực hiện yêu cầu của GV và đứng tại chỗ 
trả lời.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – 20’
Hoạt động 2: Thực hành 2
a. Mục đích: HS thực hành để tìm trục đối xứng của vật thể tự nhiên dưới dạng 
hình ảnh hai chiều.
b. Nội dung: Tìm trục đối xứng (nếu có) của các hình cho trước.
c. Sản phẩm: Câu trả lời hình nào có trục đối xứng.
d. Tổ chức thực hiện: 
 3 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Thực hành 2
-GV cho HS hoạt động theo nhóm với nội 
dung: Hình nào sau đây có trục đối Hình sao biển có trục đối xứng
xứng. Hãy chỉ ra trục đối xứng (nếu 
có).
-Mỗi nhóm từ 4 đến 6 HS. Mỗi nhóm sẽ Hình là cây không có trục đối 
có đủ 02 hình trên bảng phụ. xứng
-HS dùng bút lông màu để vẽ trục đối 
xứng (nếu có) của mỗi hình.
-Thời gian hoạt động: 05 phút.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
-HS tự phân công nhóm trưởng, thư ký 
nhóm
-Nhóm trưởng điều hành nhóm thảo luận 
theo yêu cầu của GV.
-Vẽ trục đối xứng của các hình lên bảng 
phụ sau khi đã thống nhất ý kiến trong 
nhóm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
Đại diện nhóm lên báo cáo kết quả trước 
lớp và giải thích cho các bạn trong lớp 
(khi cần).
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận 
xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm 
việc, kết quả hoạt động của HS. Chú ý 
động viên, khích lệ HS làm việc có trách 
nhiệm, hiệu quả. Nhắc nhở HS chưa thực 
hiện tốt nhiệm vụ.
 4 Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục đích: HS củng cố và nhận biết hình có trục đối xứng.
b. Nội dung: Bài tập 1,2,3 SGK
c. Sản phẩm: Báo cáo kết quả cụ thể từng bài tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 1trang 54 SGK
-GV cho HS quan sát các hình a, b, c, d trang 
54 SGK. 
-Yêu cầu HS vẽ trục đối xứng (nếu có) và trả 
lời câu hỏi: hình nào có trục đối xứng.
-HS hoạt động cá nhân trong 05 phút.
-GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần.
 Hình a không có trục đối xứng
 Hình b có 1 trục đối xứng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
-HS độc lập thực hiện nhiệm vụ của GV giao. 
Dùng thước và bút chì vẽ trục đối xứng của 
các hình.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
GV chuẩn bị sẵn bảng phụ của các hình a, b, Hình c có 1 trục đối xứg
c,d và mời HS lên bảng vẽ trục đối xứng của 
các hình.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, 
đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết 
quả hoạt động của HS. Chú ý động viên, 
khích lệ HS làm việc có trách nhiệm, hiệu 
quả. Nhắc nhở HS chưa thực hiện tốt nhiệm Hình d có 4 trục đối xứng
 5 vụ.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 2
-GV cho HS quan sát các hình 
 Đường nét đứt là trục đối 
 xứng của hình a.
-Yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi 
 Đường nét đứt là trục đối 
“Đường nét đứt có phải là trục đối xứng của xứng của hình b.
mỗi hình sau không?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
-HS quan sát hình ảnh và dự kiến câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
HS đứng tại chỗ trả lời.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, 
đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết Đường nét đứt không phải là 
quả hoạt động của HS. Chú ý động viên, trục đối xứng của hình c.
khích lệ HS làm việc có trách nhiệm, hiệu 
quả. Nhắc nhở HS chưa thực hiện tốt nhiệm 
vụ.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 3
-GV cho HS hoạt động nhóm để làm bài tập 
3: Tìm trục đối xứng của mỗi hình sau:
Nhóm 1: Hình vuông
Nhóm 2: Hình chữ nhật
Nhóm 3: Tam giác đều Hình vuông có 4 trục đối xứng
Nhóm 4: Hình bình hành
 6 Nhóm 5: Hình thoi
Nhóm 6: Hình thang cân 
-Mỗi nhóm tự vẽ hình và vẽ trục đối xứng.
-Thời gian thảo luận 3 phút.
-Sau khi hoàn thành các nhóm nộp sản phẩm 
 HCN có 2 trục đối xứng
và cử đại diện trình bày trước lớp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
HS thảo luận nhóm
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
Đại diện các nhóm báo cáo
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, Tam giác đều có 3 trục đối 
đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết xứng
quả hoạt động của HS. Chú ý động viên, 
khích lệ HS làm việc có trách nhiệm, hiệu 
quả. Nhắc nhở HS chưa thực hiện tốt nhiệm 
vụ. Hình bình hành không có trục 
 đối xứng
 Hình thoi có 2 tục đối xứng
 Hình thang cân có 1 trục đối 
 xứng
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – 20’
Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục đích: Nhận biết được hình có trục đối xứng trong thực tế.
b. Nội dung: Làm Bài tập 4 bằng hình thức trò chơi cắt chữ. 
c. Sản phẩm: Các chữ cái được cắt từ giấy A4.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Kết quả của HS: Một số chữ 
- GV yêu cầu HS thực hiện bài tập 4 bằng cái in hoa có trục đối xứng:
cách chơi trò chơi cắt chữ.
 7 Thể lệ: Trong thời gian 3 phút các đội phải - Chỉ có một trục đối xứng 
cắt được nhiều nhất các chữ cái (A, M, T, U, dọc: A, M, T, U, V, Y
V, Y, B, C, D, E, K, H, I, O , X, L, R, P . . .) 
 - Chỉ có một trục đối xứng 
mà hình cắt được có trục đối xứng. Yêu cầu: ngang: B, C, D, E, K
Các nét chữ đều, các đường thẳng không bị 
 - Có hai trục đối xứng dọc và 
gãy khúc, đường cong phải đẹp. ngang: H, I, O , X
- Đội nào cắt được nhiều nhất thì được 
thưởng (bánh kẹo).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
-HS hoạt động nhóm cắt 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
Báo cáo sản phẩm cắt được cho GV
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, 
đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết 
quả hoạt động của HS. Chú ý động viên, 
khích lệ HS làm việc có trách nhiệm, hiệu 
quả. Nhắc nhở HS chưa thực hiện tốt nhiệm 
vụ.
GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị trước 
cho tiết học sau: Cho HS về nhà đọc phần 
“Em có biết”, làm bài tập 5 và chuẩn bị trước 
bài học cho tiết sau.
GV nhận xét, đánh giá tiết học của HS.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp Công cụ Ghi 
 Hình thức đánh giá
 đánh giá đánh giá Chú
- Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực 
+ Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc.
HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Sản phẩm học 
gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị tập của HS 
+ Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài gồm: câu trả lời 
nhiệm của HS khi tham gia học (ghi chép, phát đúng, hình vẽ 
các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết đúng.
nhân. trình, tương tác với - Trao đổi, thảo 
+ Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn,.. luận.
 8 hợp tác nhóm ( rèn luyện +GV quan sát hành 
theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, 
thể) cảm xúc của HS.
V. HỒ SƠ DẠY HỌC
 Bảng kiểm đánh giá hoạt động vận dụng
 STT Tiêu chí Có Không
 1 Tất cả HS của nhóm có tham gia hoạt động
 2 Tất cả HS của nhóm tham gia hoạt động tích cực, 
 chủ động
 3 Nhóm HS vẽ được trục đối xứng
 4 Nhóm HS phát hiện được hình không có trục đối 
 xứng
 4 Nhóm HS tham gia thảo luận thống nhất kết quả
 5 Nhóm HS vẽ chính xác trục đối xứng
 Thang đo đánh giá hoạt động vận dụng
 Đánh giá
 Biểu hiện
 (thang điểm 10)
 Có vết gấp giấy hoặc nét vẽ thể hiện trục đối xứng của hình 2,0 điểm
 Cắt được dưới 3 chữ có trục đối xứng 3,0 điểm
 Cắt được từ 3 đến 5 chữ có trục đối xứng 5,0 điểm
 Cắt được trên 5 chữ có trục đối xứng 7,0 điểm
 Các nét chữ đều (cân đối) 10,0 điểm
 9

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_7_tiet.docx