Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập chung (Chương 5)

Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập chung (Chương 5)
docx 8 trang Gia Viễn 05/05/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập chung (Chương 5)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hs ghi nhớ được khái niệm hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng.
- Tìm và chỉ ra được trục đối xứng hay tâm đối xứng của một số hình đơn giản.
- Khôi phục được hình có tâm đối xứng hoặc trục đối xứng đơn giản từ một phần 
cho trước.
2. Năng lực hình thành:
- Thông qua các hoạt động thực hành, cắt gấp hình, hình thành năng lựctư duy, 
sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực giải quyết vấn đề.
- Thông qua hoạt động nhóm, hình thành năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp toán 
học.
3. Phẩm chất:
- Thông qua quá trình tìm hiểu, suy luận, tính toán,hình thành phẩm chất chăm 
chỉ.
- Thông qua hoạt động nhóm, hình thành phẩm chất trách nhiệm, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Giáo án, phấn màu, slide trình chiếu các ví dụ, giấy màu (hình ngôi 
sao đã cắt sẵn), kéo, phiếu học tập (bài tập 5.13; 5.14; 5.16).
2. Học sinh: SGK, vở ghi, giấy màu, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (10 phút).
a. Mục tiêu:Hs nhớ lại khái niệm hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng, 
chỉ ra được trục đối xứng, tâm đối xứng của một số hình đơn giản.
b. Nội dung:Gv yêu cầu Hs làm bài tập. Hình nào dưới đây có trục đối xứng? 
Tâm đối xứng? Hãy chỉ rõ trục đối xứng, tâm đối xứng (nếu có) của nó.
 1 c. Sản phẩm: Hs thực hiện được yêu cầu của bài toán.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Các hình có trục đối xứng: 1, 2, 4.
 Gv trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu - Các hình có tâm đối xứng: 1, 2.
 Hs cả lớp cùng thực hiện.
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
 HS quan sát đề bài, suy nghĩ và trả lời 
 bài toán.
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
 GV gọi Hs trả lời, HS khác nhận xét, bổ 
 sung.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định
 GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS 
 và chốt vấn đề.
2.Hoạt động luyện tập.
2.1. Ví dụ(12 phút).
a. Mục tiêu:Hs biết gấp giấy và cắt hình ngôi sao 4 cánh chỉ bằng 1 nhát cắt.
b. Nội dung:HS thực hiện ví dụ/sgk/108 theo sự hướng dẫn của sgk và Gv.
c. Sản phẩm: Hs cắt được hình ngôi sao 4 cánh bằng 1 nhát cắt.
 2 d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Ví dụ: sgk/108.
 + Gv yêu cầu Hs đọc ví dụ và các bước 
 hướng dẫn cách thực hiện ở sgk/108 theo 
 hoạt động cặp đôi.
 (Gv hướng dẫn Hs thực hiện cách gấp giấy 
 với hình ngôi sao đã cắt sẵn). 
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
 HS đọc ví dụ ở sgk, quan sát cách hướng 
 dẫn cụ thể của Gv và chú ý lắng nghe, trao 
 đổi cặp đôi, thực hiện yêu cầu.
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
 GV gọi HS trình bày sản phẩm của mình và 
 cho Hs khác nhận xét.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định
 GV thực hiện cắt hình và đánh giá kết quả 
 hoạt động của HS.
2.2. Bài tập 5.11/sgk/108(10 phút).
a. Mục tiêu:Hs tìm và chỉ ra được những hình có tâm đối xứng, những hình có 
trục đối xứng từ các hình đã cho.
b. Nội dung:Bài tập 5.11/sgk/108
c. Sản phẩm: Hs xác định đúng những hình có tâm đối xứng, những hình có 
trục đối xứng.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Bài tập 5.11/sgk/108
 + Gv yêu cầu Hs quan sát hình và thực hiện a) Hình cánh quạt có tâm đối 
 yêu cầu của đề bài. xứng:
 + Yêu cầu Hs nêu số trục đối xứng (nếu có) 
 của hình đó.
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
 3 HS quan sát hình, hoạt động cá nhân thực b) Những hình có trục đối 
 hiện yêu cầu của đề bài. xứng: 
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
 GV kiểm tra bài làm của một số Hs, gọi HS 
 nêu kết quả, Hs khác nhận xét.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định
 GV nhận xét và đánh giá kết quả của HS.
 và chốt vấn đề.
2.3. Bài tập 5.12/sgk/108 (8 phút).
a. Mục tiêu:Hs tìm và chỉ ra được những hình có tâm đối xứng, những hình có 
trục đối xứng từ các hình đã cho.
b. Nội dung:Bài tập 5.12/sgk/108
c. Sản phẩm: Hs xác định đúng những hình có tâm đối xứng, những hình có 
trục đối xứng.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Bài tập 5.12/sgk/108
 + Gv yêu cầu Hs quan sát hình và thực hiện Hình b, hình c là các hình có trục 
 yêu cầu của đề bài. đối xứng
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
 HS quan sát hình, hoạt động cá nhân thực 
 hiện yêu cầu của đề bài.
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
 + Gvkiểm tra bài làm của một số Hs, gọi HS Không có hình nào có tâm đối 
 nêu kết quả, Hs khác nhận xét. xứng.
 + Gv cho Hs chỉ ra số trục đối xứng của hình 
 b, một vài trục đối xứng của hình c.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định
 GV nhận xét và đánh giá kết quả của HS.
 và chốt vấn đề.
 4 2.4. Bài tập 5.13/sgk/108 (10 phút).
a. Mục tiêu:Hs khôi phục được hình có trục đối xứng từ một phần cho trước và 
trục đối xứng của hình đó.
b. Nội dung:Bài tập 5.13/sgk/109 (hình b)
c. Sản phẩm: Hs vẽ đúng hình có trục đối xứng từ một phần cho trước và trục 
đối xứng của nó.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Bài tập 5.13/sgk/108
 + Gv yêu cầu Hs nhắc lại khái niệm hình có Hình b
 trục đối xứng?
 + Gv yêu cầu Hs đọc đề, quan sát hình b và 
 thực hiện yêu cầu của đề bài theo nhóm 4 
 (trên phiếu học tập).
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
 HS nhớ lại tính đối xứng của hình phẳng, 
 quan sát hình, hoạt động nhóm thực hiện yêu 
 cầu của đề bài.
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
 + Gvkiểm tra bài làm của một vàinhóm, mời 
 đại diện nhóm nêu kết quả, nhóm khác nhận 
 xét.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định
 GV nhận xét và đánh giá kết quả của HS.
 và chốt vấn đề.
2.5. Bài tập 5.14/sgk/108 (15 phút).
a. Mục tiêu:Hs khôi phục được hình có tâm đối xứng từ một phần cho trước và 
tâm đối xứng của hình đó.
b. Nội dung:Bài tập 5.14/sgk/109
c. Sản phẩm: Hs vẽ đúng hình có tâm đối xứng theo yêu cầu của đề bài.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 5 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Bài tập 5.14/sgk/108
 + Gv yêu cầu Hs nhắc lại khái niệm hình có Hình b
 tâm đối xứng?
 + Gv yêu cầu Hs đọc đề, quan sát hình b và 
 thực hiện yêu cầu của đề bài theo nhóm 2 
 (trên phiếu học tập).
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
 HS nhớ lại khái niệm hình có tâm đối xứng, 
 nhớ lại cách xác định tâm đối xứng của một 
 số hình phẳng đã học,quan sát hình, hoạt 
 động nhóm 2 thực hiện yêu cầu của đề bài.
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
 + Gvkiểm tra bài làm của một vài nhóm, 
 mời đại diện nhóm nêu kết quả, nhóm khác 
 nhận xét.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định
 GV nhận xét và đánh giá kết quả của HS
 và chốt vấn đề.
2.6. Bài tập 5.16/sgk/108 (10 phút).
a. Mục tiêu:Hs nhớ lại khái niệm hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng, 
vẽ đúng hình vừa có trục đối xứng vừa có tâm đối xứng từ một hình cho trước.
b. Nội dung:Bài tập 5.16/sgk/109
c. Sản phẩm: Hs vẽ đúng hình vừa có tâm đối xứng vừa có trục đối xứng theo 
yêu cầu của đề bài.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Bài tập 5.16/sgk/108
 + Gv yêu cầu Hs đọc đề, hoạt động cá nhân Một số phương án:
 thực hiện yêu cầu của đề bài.
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
 HS nhớ lại khái niệm hình có tâm đối 
 xứng, hình có trục đối xứng, quan sát hình, 
 hoạt động cá nhân thực hiện yêu cầu của đề 
 bài.
 6 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
 + Gvkiểm tra kết quả của một số Hs, gọi 
 Hs nêu kết quả, Hs khác nhận xét.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định
 GV nhận xét và đánh giá kết quả của HS
 và đưa ra một số phương án thực hiện.
3. Hoạt động vận dụng (10 phút).
a. Mục tiêu:Hs thấy được tính đối xứng thông qua vẻ đẹp tiềm ẩn của thế giới 
tự nhiên, thấy được tính đối xứng trong nghệ thuật, kiến trúc, công nghệ, 
b. Nội dung: Có thể em chưa biết: Tính đối xứng trong thực tiễn.
c. Sản phẩm: Tính đối xứng trong thực tiễn
d. Tổ chức thực hiện
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Có thể em chưa biết:
 + Gv yêu cầu Hs tìm và chỉ ra những hình * Tính đối xứng trong thế giới tự 
 ảnh thực tế có tính đối xứng ở xung quanh nhiên:
 (động vật, thực vật, kiến trúc, )
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
 HS nhớ lại khái niệm hình có tâm đối 
 xứng, hình có trục đối xứng, quan sát thế 
 giói xung quanh, hoạt động cá nhân thực 
 hiện yêu cầu.
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
 + Gv gọi Hs nêu kết quả.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định * Tính đối xứng trong nghệ thuật, 
 GV nhận xét và đánh giá kết quả của HS kiến trúc, công nghệ:
 và trình chiếu nội dung có thể em chưa 
 biết.
 7 4. Hướng dẫn tự học ở nhà (5 phút).
- Ôn tập, ghi nhớ các kiến thức đã học về hình có tâm đối xứng, hình có trục đối 
xứng.
- Xem lại các ví dụ, bài tập đã làm.
- Làm các bài tập 5.13(hình a); 5.15/sgk/109.
- Chuẩn bị cho nội dung tiết sau: BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG V.
 8

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai.docx