Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 11, Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 11, Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : HS hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì ?

 2/ Kỹ năng : Nhận biết , vẽ trung điểm của đoạn thẳng .

 3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác khi đo , vẽ , gấp giấy .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .

2/ Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 :Giới thiệu

5 Kiểm tra bài cũ

Đo đoạn thẳng AM , MB . So sánh MA , MB . Tính AB và nhận xét vị trí điểm M . - Treo bảng phụ hình vẽ ,nêu yêu cầu kiểm tra,nhận xét

- Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi để nhận xét .

- Đánh giá , cho điểm .

(Giới thiệu khi điểm M thoả hai đều Ta nói M là trung điểm của đoạn thẳng AB .)

- HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của đề bài .

Hình 1:

MA = MB

Hình 2:

- M nằm giữa A , B

 (AM + MB = AB)

Và MA = MB (M cách đều A , B)

- HS dưới lớp nhận xét .

 

doc 3 trang huongdt93 06/06/2022 1460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 11, Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 11 tiết : 11
Ngày soạn : 2/10/2015
Ngày dạy : 
 § 10 TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG 
I. MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : HS hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì ?
 2/ Kỹ năng : Nhận biết , vẽ trung điểm của đoạn thẳng .
 3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác khi đo , vẽ , gấp giấy .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :Giới thiệu
5
Kiểm tra bài cũ
Đo đoạn thẳng AM , MB . So sánh MA , MB . Tính AB và nhận xét vị trí điểm M .
- Treo bảng phụ hình vẽ ,nêu yêu cầu kiểm tra,nhận xét 
- Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi để nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
(Giới thiệu khi điểm M thoả hai đều Ta nói M là trung điểm của đoạn thẳng AB .)
- HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của đề bài .
Hình 1:
MA = MB
Hình 2:
- M nằm giữa A , B 
 (AM + MB = AB) 
Và MA = MB (M cách đều A , B)
- HS dưới lớp nhận xét .
Hoạt động 1 : Trung điểm của đoạn thẳng 
17
1. Trung điểm của đoạn thẳng 
Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A , B và cách đều 
A , B (MA = MB)
* Chốt lại : nếu M là trung điểm của AB thì MA = MB = 
- Qua phần kiểm tra ta có M nằm giữa và cách đều 2 điểm A và B . Ta nói M là trung điểm của đoạn thẳng AB .
- Vậy nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn điều kiện gì ?
- Như vậy ta có đẳng thức nào ?
- Hãy vẽ đoạn thẳng MP = 35 cm , xác định N là trung điểm của MP . Tính độ dài đoạn thẳng MN .
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng thực hiện .
- Gọi 1 HS đọc đề BT 60 SGK – P. 125 , 1 HS khác lên bảng tóm tắt đề .
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình .
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm .
- Cho nhận xét chéo .
- Nghe GV giới thiệu .
- M nằm giữa A , B và 
cách đều A , B .
 AM + MB = AB ; MA = MB 
M N P
 ê ê ê
 MN = = 17,5 cm
 Cho Tia Ox ; A , B Ỵ Ox
 OA = 2 cm ; OB = 4cm
 Hỏi a. A có nằm giữa O và 
 B ?
 b. So sánh OA và OB 
 c . A có là trung điểm của OB không ? Vì sao ?
 ê ê ê
 O A B
- Hoạt động nhóm .
- Đại diện nhóm lên trình bày 
a. Điểm a nằm giữa 2 điểm O và B vì OA < OB .
b. Theo câu a 
Þ OA + AB = OB 
 2 + AB = 4
Þ AB = 4 – 2 = 2 (cm)
Vậy OA = AB 
c.Theo câu a và b ta có A là trung điểm của đoạn thẳng OB .
- Nhận xét .
Hoạt động 3 : Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng 
12
2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng 
( Xem SGK)
- Có những cách nào để vẽ trung điểm của 1 đoạn thẳng ?
- Yêu cầu HS chỉ rõ cách vẽ theo từng bước .
- Cho HS tự đọc ở SGK .
- Chuẩn bị giấy , dây để hướng dẫn HS gấp .
- Cho HS dùng dây để chia đôi bảng đen .
- Cách 1 theo SGK .
- Cách 2 gấp giấy .
- Cách 3 gấp dây .
- Làm theo hướng dẫn của GV 
- HS lên bảng thực hiện , HS khác kiểm tra .
Hoạt động 4 : Củng cố 
8
Củng cố 
BT 63 SGK – P. 125
* Điền từ thích hợp vào chỗ trống :
Điểm ... là trung điểm của đoạn thẳng AB Û M nằm giữa A và B 
MA = ...
Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì ... = ... = AB
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm .
- Cho nhận xét chéo .
- Lần lượt từng HS lên điền vào chỗ trống .
- Hoạt động nhóm , treo bảng nhóm 
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 5 : Dặn dò
3
Dặn dò 
Học bài vầ làm BT60, 61 , 62 , 65 SGK – P . 126
 - Lắng nghe , ghi BT .
 Hướng dẫn: Bài tập 61,62 Vẽ hình theo yêu cầu trong SGK.Quan sat hình trả lời và giải thích theo câu trả lời
 Chú ý hai đoạn thẳng bằng nhau phải có độ dài bằng nhau.Phải tính độ dài các đoạn thẳng như đã học ở các bài trước(Sử dụng kiến thức điểm nằm giữa hai điểm).

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_11_bai_10_trung_diem_cua_doan_th.doc