Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 11, Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì ?
2/ Kỹ năng : Nhận biết , vẽ trung điểm của đoạn thẳng .
3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác khi đo , vẽ , gấp giấy .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :Giới thiệu
5 Kiểm tra bài cũ
Đo đoạn thẳng AM , MB . So sánh MA , MB . Tính AB và nhận xét vị trí điểm M . - Treo bảng phụ hình vẽ ,nêu yêu cầu kiểm tra,nhận xét
- Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi để nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
(Giới thiệu khi điểm M thoả hai đều Ta nói M là trung điểm của đoạn thẳng AB .)
- HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của đề bài .
Hình 1:
MA = MB
Hình 2:
- M nằm giữa A , B
(AM + MB = AB)
Và MA = MB (M cách đều A , B)
- HS dưới lớp nhận xét .
Tuần : 11 tiết : 11 Ngày soạn : 2/10/2015 Ngày dạy : § 10 TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì ? 2/ Kỹ năng : Nhận biết , vẽ trung điểm của đoạn thẳng . 3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác khi đo , vẽ , gấp giấy . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu . 2/ Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 :Giới thiệu 5 Kiểm tra bài cũ Đo đoạn thẳng AM , MB . So sánh MA , MB . Tính AB và nhận xét vị trí điểm M . - Treo bảng phụ hình vẽ ,nêu yêu cầu kiểm tra,nhận xét - Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi để nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . (Giới thiệu khi điểm M thoả hai đều Ta nói M là trung điểm của đoạn thẳng AB .) - HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của đề bài . Hình 1: MA = MB Hình 2: - M nằm giữa A , B (AM + MB = AB) Và MA = MB (M cách đều A , B) - HS dưới lớp nhận xét . Hoạt động 1 : Trung điểm của đoạn thẳng 17 1. Trung điểm của đoạn thẳng Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A , B và cách đều A , B (MA = MB) * Chốt lại : nếu M là trung điểm của AB thì MA = MB = - Qua phần kiểm tra ta có M nằm giữa và cách đều 2 điểm A và B . Ta nói M là trung điểm của đoạn thẳng AB . - Vậy nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn điều kiện gì ? - Như vậy ta có đẳng thức nào ? - Hãy vẽ đoạn thẳng MP = 35 cm , xác định N là trung điểm của MP . Tính độ dài đoạn thẳng MN . - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng thực hiện . - Gọi 1 HS đọc đề BT 60 SGK – P. 125 , 1 HS khác lên bảng tóm tắt đề . - Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình . - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm . - Cho nhận xét chéo . - Nghe GV giới thiệu . - M nằm giữa A , B và cách đều A , B . AM + MB = AB ; MA = MB M N P ê ê ê MN = = 17,5 cm Cho Tia Ox ; A , B Ỵ Ox OA = 2 cm ; OB = 4cm Hỏi a. A có nằm giữa O và B ? b. So sánh OA và OB c . A có là trung điểm của OB không ? Vì sao ? ê ê ê O A B - Hoạt động nhóm . - Đại diện nhóm lên trình bày a. Điểm a nằm giữa 2 điểm O và B vì OA < OB . b. Theo câu a Þ OA + AB = OB 2 + AB = 4 Þ AB = 4 – 2 = 2 (cm) Vậy OA = AB c.Theo câu a và b ta có A là trung điểm của đoạn thẳng OB . - Nhận xét . Hoạt động 3 : Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng 12 2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng ( Xem SGK) - Có những cách nào để vẽ trung điểm của 1 đoạn thẳng ? - Yêu cầu HS chỉ rõ cách vẽ theo từng bước . - Cho HS tự đọc ở SGK . - Chuẩn bị giấy , dây để hướng dẫn HS gấp . - Cho HS dùng dây để chia đôi bảng đen . - Cách 1 theo SGK . - Cách 2 gấp giấy . - Cách 3 gấp dây . - Làm theo hướng dẫn của GV - HS lên bảng thực hiện , HS khác kiểm tra . Hoạt động 4 : Củng cố 8 Củng cố BT 63 SGK – P. 125 * Điền từ thích hợp vào chỗ trống : Điểm ... là trung điểm của đoạn thẳng AB Û M nằm giữa A và B MA = ... Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì ... = ... = AB - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm . - Cho nhận xét chéo . - Lần lượt từng HS lên điền vào chỗ trống . - Hoạt động nhóm , treo bảng nhóm - Nhận xét chéo . Hoạt động 5 : Dặn dò 3 Dặn dò Học bài vầ làm BT60, 61 , 62 , 65 SGK – P . 126 - Lắng nghe , ghi BT . Hướng dẫn: Bài tập 61,62 Vẽ hình theo yêu cầu trong SGK.Quan sat hình trả lời và giải thích theo câu trả lời Chú ý hai đoạn thẳng bằng nhau phải có độ dài bằng nhau.Phải tính độ dài các đoạn thẳng như đã học ở các bài trước(Sử dụng kiến thức điểm nằm giữa hai điểm).
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_11_bai_10_trung_diem_cua_doan_th.doc