Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 12, bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng - Năm học 2018-2019 - Lê Thị Kiều Thu

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 12, bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng - Năm học 2018-2019 - Lê Thị Kiều Thu

I. Mục Tiêu:

 1. Kiến thức:

- Hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì và hiểu được trung điểm của một đoạn thẳng phải thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng.

 2. Kỹ năng:

 - Có kĩ năng vẽ được trung điểm của đoạn thẳng.

 3. Thái độ:

 - Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong đo, đặt điểm chính xác.

II. Chuẩn Bị:

 - GV: SGK, thước đo độ dài, compa, sợi dây.

 - HS: SGK, thước đo độ dài, compa.

III. Phương pháp:

 - Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

IV. Tiến Trình:

1. Ổn định lớp: (1’) 6A2:.

6A3:.

2. Kiểm tra bài cũ: (9’)

 Cho hình vẽ: AM = 2cm; MB = 2 cm.

 a) Đo độ dài: AM và MB. So sánh MA; MB?

 b) Tính AB?   

 c) Nhận xét gì về vị trí của M đối với A; B ?

 GV yêu cầu HS trong lớp làm bài, sau đó nhận xét bài làm của bạn.

 3. Nội dung bài mới:

 

doc 2 trang tuelam477 4360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 12, bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng - Năm học 2018-2019 - Lê Thị Kiều Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 04 – 11 – 2018
Ngày dạy: 10 – 11 – 2018
Tuần: 12
Tiết: 12
§10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I. Mục Tiêu:
	1. Kiến thức:
- Hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì và hiểu được trung điểm của một đoạn thẳng phải thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng.
	2. Kỹ năng:
	- Có kĩ năng vẽ được trung điểm của đoạn thẳng.
	3. Thái độ:
	- Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong đo, đặt điểm chính xác.
II. Chuẩn Bị:
	- GV: SGK, thước đo độ dài, compa, sợi dây.
	- HS: SGK, thước đo độ dài, compa.
III. Phương pháp:
	- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp: (1’)	6A2:...........................................................................................
6A3:.............................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (9’)
A 
M
B
 	Cho hình vẽ: AM = 2cm; MB = 2 cm.
	a) Đo độ dài: AM và MB. So sánh MA; MB?
	b) Tính AB? 	— — —
	c) Nhận xét gì về vị trí của M đối với A; B ?
	GV yêu cầu HS trong lớp làm bài, sau đó nhận xét bài làm của bạn..
	3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (8’)
	Từ kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu M là trung điểm của AB.
	Vậy, thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng?
	M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thỏa điều kiện gì?
	Có điều kiện M nằm giữa A và B thì tương ứng ta có đẳng thức nào?
	GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ đoạn thẳn g AB dài 35cm. Trung điểm của đoạn thẳng AB nằm ở đâu?
	HS chú ý theo dõi.
	HS đọc định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng.
	Cả lớp ghi:
	HS lên bảng vẽ.
	HS xác định trung điểm của đoạn thẳng AB và giải thích rõ lý do.
1. Trung điểm của đoạn thẳng:
A 
M
B
 — — —
Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A,B.(MA =MB). Trung điểm của đoạn thẳng AB còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (12’)
	GV vẽ hình giả sử vẽ được điểm M là trung điểm của AB.	
	M là trung điểm của AB thì MA và MB như thế nào với nhau?
	Hãy tính MA và MB?
	GV tổ chức cho HS gấp giấy như trong SGK.
	Vì sao điểm M là trung điểm của AB?
	GV cho HS thảo luận theo nhóm bài tập ?
	HS chú ý.
	MA = MB.
	HS lên bảng tính, các em khác làm vào vở, theo dõi, nhận xét bài làm của các bạn trên bảng.
	HS gấp giấy theo nhóm đôi bạn.
	Vì điểm M nằm trên đoạn thẳng AB và theo cách gấp thì điểm A trùng với điểm B nên MA = MB.
	HS thảo luận theo nhóm để tìm ra giải pháp tốt nhất.
2.Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
VD: Cho AB = 5cm. Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳn g AB.
A 
M
B
Giải: 
 — — —
Cách 1:
Ta có: MA + MB = AB và MA = MB
Suy ra: MA = MB = cm
Cách 2: Gấp giấy.
? Dùng sợi dây chia thanh gỗ làm hai phần bằng nhau ta lấy sợi dây đo chiều dài thanh gỗ. Sau đó, gấp đôi sợi dây lại ta sẽ được một nửa chiều dài thanh gỗ.
 4. Củng Cố: (13’)
- GV cho HS làm bài tập 61, 63. Cần chú ý cho HS điểm nằm giữa khác với điểm nằm chính giữa và trung điểm.
 	5. Hướng dẫn về nhà: (2’)
 	 - Về nhà học bài theo vở ghi và SGK. Làm các bài tập 60,62, 65.
	6. Rút kinh nghiệm tiết dạy: 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_12_bai_10_trung_diem_cua_doan_th.doc