Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 16, Bài 2: Góc
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Nhận biết được khái niệm góc ,góc bẹt.
- Nhận biết bằng quan sát trực quan và cách vẽ hình , giải thích được các điểm nằm trong góc.
2.Kỹ năng:
- Kỹ năng quan sát và tư duy trực quan.
- HS biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc.
- Nhận biết điểm nằm trong góc.
3.Thái độ:
- Học sinh hứng thú ,tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Nghiêm túc ,có trách nhiệm khi tham gia hoạt động nhóm.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- HS có cơ hội phát triển một số năng lực.Giải quyết vấn đề toán học,tư duy và lập luận toán học,giao tiếp toán học.
- Năng lực sử dụng phương tiện và công cụ học toán
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 16, Bài 2: Góc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp Tiết 16.§2.Góc I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Nhận biết được khái niệm góc ,góc bẹt. - Nhận biết bằng quan sát trực quan và cách vẽ hình , giải thích được các điểm nằm trong góc. 2.Kỹ năng: - Kỹ năng quan sát và tư duy trực quan. - HS biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc. - Nhận biết điểm nằm trong góc. 3.Thái độ: - Học sinh hứng thú ,tích cực tham gia các hoạt động học tập. - Nghiêm túc ,có trách nhiệm khi tham gia hoạt động nhóm. 4. Định hướng phát triển năng lực: - HS có cơ hội phát triển một số năng lực.Giải quyết vấn đề toán học,tư duy và lập luận toán học,giao tiếp toán học. - Năng lực sử dụng phương tiện và công cụ học toán 5. Định hướng phát triển phẩm chất: - Giáo dục HS tính cẩn thận chính xác. - Nhạy bén ,linh hoạt ,chính xác, trung thực. II.Phương pháp,kĩ thuật, hình thức,thiết bị dạy học - Phương pháp , kĩ thuật dạy học:Phát hiện và giải quyết các vấn đề,tổ chức hoạt động nhóm - Hình thức tổ chức dạy học :Cá nhân, nhóm. - Thiết bị dạy học.Phiếu học tập ,máy chiếu ,thước,phần mềm GSP. III.Chuẩn bị: 1.Chuẩn bị của GV:Giáo án ,bảng phụ, slide ,phần mềm GSP ,phấn màu ,compa 2.Chuẩn bị của HS:Học và làm theo quy định ,thước thẳng,dụng cụ học tập. 3.Tiến trình bài dạy: a.Kiểm tra bài cũ:Chơi trò chơi kết hợp với kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1:Thế nài là nửa mặt phẳng bờ a? Câu hỏi 2:Thế nào là hai mặt phẳng đối nhau? Câu hỏi 3:Vẽ đường thẳng aa’,Lấy điểm O thuộc đường thẳng aa’,chỉ rõ hai mặt phẳng có chung bờ aa’. Đáp án: Hình gồm đường thẳng a và một phần mặt phẳng bị chia ra bởi a được gọi là một nửa mặt phẳng bờ a. .O Hai nửa mặt phẳng có chung bờ được gọi là hai mặt phẳng đối nhau a’ a Hai nửa mặt phẳng có chung bờ aa’ chứa điểm O và nửa mặt phẳng bờ aa’không chứa điểm O GV hỏi thêm câu 5:Vẽ hai tia Ox,Oy. x O y Hình vừa vẽ được hoạt động như thế nào? HS :Tạo bởi hai tia Ox,Oy chung gốc O *Đặt vấn đề: Hình hai vừa vẽ có tên gọi là một góc.Vậy góc là gì?Chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay. IV.Hoạt động dạy và học: Yêu cầu cần đạt Hoạt động của GV và HS Hoạt động 1:Tìm hiểu về góc Mục tiêu: - HS tìm hiểu kiến thức thực tiễn có liên quan đến bài học - Khả năng quan sát hình vẽ ,phân tích ,so sánh tìm kiếm sự tương đồng của các góc trong hình vẽ. - Kiến tạo kiến thức về góc - Xác định ,vẽ được các góc PP Tổ chức:Hoạt động cá nhân Định hướng và phát triển năng lực :NL tư duy và lập luận toán học y x O +Góc là hình gồm hai tia chung gốc x O *GV Cho hình vẽ: - Yêu cầu học sinh đọc định nghĩa - Nhắc lại định nghĩa góc xOy TH1:Hai tia chung gốc tạo thành một góc TH2:Hai tia trùng nhau ta được góc đặc biệt,lên các lớp trên chúng ta sẽ học. Như vậy để vẽ góc ta vẽ hai tia chung gốc(không trùng nhau). - GV chiếu hình để HS quan sát - GV Yêu cầu HS tiếp tục nghiên cứu các thông tin ở mục 1 để hiểu về đỉnh ,cạnh của góc. Hỏi? Thế nào là đỉnh, cạnh của góc? HS:Gốc chung hai tia là đỉnh của góc,hai tia là hai cạnh của góc . Hỏi? Nêu tên đỉnh ,cạnh các góc trong hình vẽ sau: GV Treo bảng phụ hình 4(sgk-74) GV Yêu cầu HS tiếp tục nghiên cứu SGK mục 1 để biết cách đọc, viết và kí hiệu góc. GV Giới thiệu: Đỉnh,cạnh,cách gọi tên và kí hiệu góc Lưu ý : Đỉnh, góc bao giờ cũng viết ở giữa và bằng chữ in hoa,còn hai cạnh của góc là chữ in thường hoặc in hoa tuỳ kí hiệu. Yêu cầu cần đạt Hoạt động của GV và HS Hoạt động 2:Tìm hiểu về góc bẹt, Điểm nằm bên trong góc O M y x O Khi hai tia Ox,Oy không đối nhau, Điểm M là điểm nằm bên trong xOy nếu tia OM nằm giua hai tia Ox,Oy GV Vẽ hình trên bảng ,HS vẽ vào vở. GV Treo bảng phụ bài tập Vẽ Góc aOc,tia Ob nằm giữa tia Oa,Oc.Hỏi trên hình có mấy góc? Đọc tên? Vẽ góc bẹt mOn,vẽ tia Ot,Ot’.Kể tên một số góc trên hình. HS Nghiên cứu đề bài. Hai học sinh lên bảng làm hai phần Lớp làm bài vào vở quan sát bài làm trên bảng ,nhận xét. GV Trong trường hợp1 hình vẽ có nhiều góc(VD bài tập trên hoặc hình 5, hình 8 trong Sgk) để thể hiện rõ góc mà ta đang xét người ta thường dùng các vòng cung nhỏ nối hai cạnh của góc, để phân biệt các góc chung đỉnh ta có thể dùng chỉ số.(VD như đỉnh O trong hình 5, ta dùng kí hiệu O1,O2). Bây giờ ta tiếp tục nghiên cứu khái niệm điểm nằm trong góc. Vẽ góc xOy.Lấy 1 điểm M nằm trong góc( như hình vẽ) HS Vẽ tia OM ?Em có nhận xét gì về tia OM so với hai tia Ox,Oy?Vì sao? HS Tia OM nằm giữ hai tia Ox và Oy.Vì điểm M nằm trong góc xOy. GV Điểm M nằm ở vị trí như vậy gọi là điểm nằm trong xOy Hỏi?Vậy 1 điểm được gọi là điểm nằm trong xOy khi nào? HS Khi hai tia Ox,Oy không đối nhau, điểm M là điểm nằm bên trong xOy nếu tia OM nằm giữa hai tia Ox,Oy. GV Vẽ hình c a b O ?Hãy lấy điểm N nằm trong góc bOc, điểm K không nằm trong góc aOc? GV Lưu ý :Khi hai cạnh của góc không đối nhau mới có điểm nằm trong góc. Hoạt động 3:Củng cố - luyện tập Mục tiêu: - HS tìm hiểu kiến thức thực tiễn có liên quan đến bài học - Khả năng quan sát hình vẽ ,phân tích ,so sánh tìm kiếm sự tương đồng của các góc trong hình vẽ. - Kiến tạo kiến thức về góc - Xác định ,vẽ được các góc PP Tổ chức:Hoạt động cá nhân Định hướng và phát triển năng lực :NL tư duy và lập luận toán học Bài tập 6 (sgk-75) giải a.góc xOy; đỉnh của góc,hai cạnh của góc. b.(S),(SR và St) Bài 8(sgk-75) -Góc BAC kí hiệu là -Góc CAD hoặc -Góc BAD kí hiệu là Bài 9(sgk-75) Giải (Oy,Oz)M y *GV ?Nêu định nghĩa góc?Góc bẹt? HS Nghiên cứu làm bài 6(sgk-75) GV chiếu bài tập 6 (sgk-75) HS 1 HS lên bảng điền HS dưới lớp làm vào vở GV thu hai đến 3 vở kiểm tra kết quả. GV Tiếp tục cho Hs nghiên cứu bài 8(sgk-75) GV chiếu bài 8 (sgk-75) HHỏi thêm :Góc BAD có tên gọi là góc gì? ?Tiếp tục nghiên cứu bài 9 (sgk-75) HS Đứng tại chỗ trả lời Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: -Biết vẽ góc, đặt tên đọc và kí hiệu góc.Nắm vững khái niệm góc bẹt. -BTVN:Bài 7,10(SGK-75) và bài 7,8,9,10(sbt-53) - Giờ sau mang theo thước đo độ . - Đọc trước bài “Số đo góc”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_16_bai_2_goc.docx