Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 17: Số đo góc - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức : công nhận mỗi góc có 1 số đo xác định , góc bẹt bằng 1800 .
Biết định nghĩa góc vuông , góc nhọn , góc tù .
2/ Kỹ năng : biết đo góc bằng thước đo góc , biết so sánh 2 góc .
3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác khi vẽ .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : bút chì , thước đo góc , êke .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
5 Kiểm tra bài cũ
a. Vẽ 1 góc , đặt tên , chỉ rõ đỉnh , các cạnh của góc
b. Vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc , đặt tên tia đó . Trên hình có mấy góc viết kí hiệu các góc đó .
-Sửa BT 8 - Gọi lần lượt 2 HS lên thực hiện , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- HS 1 vẽ và trả lời câu a .
- HS 2 vẽ tiếp và trả lời câu b .
- Nhận xét .
Tuần : 22 tiết : 17 Ngày soạn : 29/12/2015 Ngày dạy : § 3 SỐ ĐO góc I. MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức : công nhận mỗi góc có 1 số đo xác định , góc bẹt bằng 1800 . Biết định nghĩa góc vuông , góc nhọn , góc tù . 2/ Kỹ năng : biết đo góc bằng thước đo góc , biết so sánh 2 góc . 3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác khi vẽ . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ, thước thẳng , phấn màu . 2/ Đối với HS : bút chì , thước đo góc , êke . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 5 Kiểm tra bài cũ a. Vẽ 1 góc , đặt tên , chỉ rõ đỉnh , các cạnh của góc b. Vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc , đặt tên tia đó . Trên hình có mấy góc viết kí hiệu các góc đó . -Sửa BT 8 - Gọi lần lượt 2 HS lên thực hiện , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét và cho điểm . - HS 1 vẽ và trả lời câu a . - HS 2 vẽ tiếp và trả lời câu b . - Nhận xét . Hoạt động 2 : 15 1. Đo góc * Cách đo : - Đặt thước sao cho tâm của thước trùng đỉnh O và 1 cạnh đi qua vạch số 0 . - Xem cạnh kia đi qua vạch nào của thước . VD : cạnh kia đi qua vạch 60 thì ta nói = 600 * Nhận xét : (SGK) - Vẽ góc xOy . * Giới thiệu : để xác định số đo góc ta dùng thước đo góc . - Hãy đọc SGK và cho biết đơn vị của góc là gì ? - Vừa thao tác đo góc vừa giới thiệu từng bước cách đo góc . - Lặp lại thao tác bằng cách đo chiều ngược lại . - Vẽ sẵn 1 góc gọi 1 HS nêu lại cách đo và lên bảng thực hiện . - Cho HS làm BT 1 SGK-P.79 - Khẳng định ® nhận xét . - Quan sát và nghe GV mô tả . - Đơn vị của góc là độ : (00) - Chú ý thao tác và đo theo hướng dẫn của GV . - Nêu lại cách đo và lên bảng thực hành đo góc GV vẽ sẵn . - Trả lời miệng . Hoạt động 3 : 5 2. So sánh 2 góc Để so sánh 2 góc ta so sánh 2 số đo của chúng . - Vẽ 3 góc , gọi 3 HS lên đo số đo của mỗi góc . O1 O2 O3 - Cho HS so sánh số đo của 3 góc đó . - Vậy để so sánh 2 góc ta căn cứ vào đâu ? - Vậy 2 góc bằng nhau khi nào ? - Trong 2 góc không bằng nhau thì góc nào lớn hơn ? 3 HS lên đo . - Trả lời : < < - Căn cứ vào số đo của chúng . - Nếu số đo của chúng bằng nhau . - Góc nào có số đo lớn hơn thì lớn hơn . Hoạt động 4 : 5 3. Góc vuông , góc nhọn , góc tù SGK-P.78 - Ở hình trên ta có : < = 900 và < < 1800 - Ta nói : là góc nhọn là góc vuông là góc tù - Vậy thế nào là góc nhọn , góc tù , góc vuông ? - Treo bảng phụ hình 17 SGK-P.79 - Trả lời như SGK . Hoạt động 5 : 13 Củng cố BT 11 SGK-P.79 BT 14 SGK-P.79 BT 12 SGK-P.79 BT 16 SGK-P.80 - Cho HS đọc đề rồi lần lượt thực hiện theo SGK . - Cho HS thực hành đo tại chỗ . - Gọi 3 HS nêu kết quả đo của 3 góc . - Gọi 1 HS khác lên so sánh các góc . Giới thiệu cho HS về góc có số đo là 00 ( góc không ) - HS tự đo và cho biết kết quả . - Nhận xét . - Tiến hành đo và nêu kết quả . - Nêu kết quả so sánh . - Nhận xét . - Lắng nghe và theo dõi . Hoạt động 6 : 2 Dặn dò - Nắm vững cách đo góc . - Cần phân biệt giữa các loại góc . - Làm các BT còn lại trong SGK . - Lắng nghe và ghi Bt về nhà .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_17_so_do_goc_tran_hai_nguyen_tru.doc