Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19, Bài 5: Vẽ số đo góc - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Tân Sơn

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19, Bài 5: Vẽ số đo góc - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Tân Sơn

. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia oy sao cho = m0 (0 <><>

2. Kỹ năng: HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước có góc.

3. Thái độ: Đo, vẽ cẩn thận, chính xác.

4. Định hướng năng lực hình thành: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tư duy, tính sáng tạo, giao tiếp, mô hình hóa toán học.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên: KHBH, thước đo góc

2. Chuẩn bị của học sinh: Thước, SGK, bài tập

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

1) Ổn định lớp: KTSS; Dụng cụ học tập của HS

2) Kiểm tra bài cũ: ( kết hợp vào bài )

3) Thiết kế tiến trình dạy học

 

docx 4 trang tuelam477 5350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19, Bài 5: Vẽ số đo góc - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Tân Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số tiết: 01
Ngày soạn: 02/02/2020
Tiết theo ppct: 19
Tuần dạy: 24
§5: VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia oy sao cho = m0 (0 < m0< 180).
2. Kỹ năng: HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước có góc.
3. Thái độ: Đo, vẽ cẩn thận, chính xác.
4. Định hướng năng lực hình thành: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tư duy, tính sáng tạo, giao tiếp, mô hình hóa toán học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: KHBH, thước đo góc
2. Chuẩn bị của học sinh: Thước, SGK, bài tập
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1) Ổn định lớp: KTSS; Dụng cụ học tập của HS
2) Kiểm tra bài cũ: ( kết hợp vào bài )
3) Thiết kế tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Dự kiến sản phẩm
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
* Mục tiêu: Học sinh được cũng cố kiến thức về góc
* Phương thức: Vấn đáp, HĐ cá nhân.
GV: Hãy cho biết số đo của các góc: vuông, nhọn, tù, bẹt. Vẽ hình minh họa.
-Gọi HS khác nhận xét
- Nhận xét sửa sai nếu có
HS trả lời và vẽ hình
-HS khác nhận xét
- Nhận xét sửa sai nếu có
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng
* Mục tiêu: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia oy sao cho = m0 (0 < m0< 180).
* Phương thức: Thực hành, giải quyết vấn đề, HĐ cá nhân.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung chính
GV ghiVD 1 lên bảng:
- GV hướng dẫn HS cách làm:
+ Vẽ một tia tùy ý Ox
+ Trên nữa mp bờ chứ a tia Ox, về tia Oy sao cho = 40o 
- Gv vẽ hình lên bảng:
GV nêu và ghi ví dụ 2 lên bảng:
- GV hỏi: để vẽ góc = 30o em tiến hành như thế nào?
- GV gọi 1HS lên bảng vẽ, HS khác vẽ vào vở.
- Qua 2VD vừa thực hiện, ta rút ra được nhận xét như thế nào?.
GV chốt lại và ghi nhận xét lên bảng:
GV cho SH làm BT 24/84 SGK
-Gọi HS khác nhận xét
- Nhận xét sửa sai nếu có
- HS ghi VD1 vào vở.
- HS nghe GV hướng dẫn, trình bày cách làm, vẽ hình vào vở:
- HS ghi VD2 vào vở
- HS: + Vẽ tia BC bất kỳ.
+ Vẽ tia BA tạo với tia BC góc 30o
- HS lên bảng vẽ, HS khác vẽ vào vở.
- HS phát biểu nhận xét SGK
- HS ghi nhận xét vào vở
- Làm BT 24/84 SGK
1. Vẽ góc trên nữa mặt phẳng:
VD1: Cho tia Ox. Vẽ góc xOy sao cho = 40o
 Nhận xét:
 Trên nữa mp cho trước có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được 1 và chỉ một tia Oy sao cho =1120 
VD2: Vẽ góc ABC biết = 30o
Hoạt động 2: Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng
* Mục tiêu: Học sinh vẽ được hai góc trên nửa mặt phẳng, xác định tia nằm giữa hai tia.
* Phương thức: mô hình hóa, thực hành. HĐ cá nhân.
GV ghi VD3 lên bảng ® yêu cầu học sinh đọc đề
GV hỏi: + Vẽ tia nào trước?
+ Xác định tiếp các tia nào?
- GV gọi HS lên bảng vẽ, HS khác vẽ vào vở.
- GV hỏi: có NX gì về vị trí của 3 tia Ox, Oy, Oz ?
GV: Vậy tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz khi nào?
GV khái quát và ghi bảng nhận xét:
- HS ghi VD3 vào vở, đọc lại đề.
- HS: + Vẽ tia Ox trước.
 + Xác định tia Oy sao cho = 30o,tia Oz sao cho = 45o
- 1HS lên bảng vẽ.
- Hs Tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz.
- HS: Tia Oy nằm giữa hai và Ox, Oz khi < 
- HS ghi nhận xét vào vở.
2.Vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng 
VD3: Cho tia Ox, vẽ hai góc xOy và xOz trên cùng một mặt phẳng có chứa tia Ox sao cho = 30o, = 45o trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nào nằm giữa hai tia còn lại ?
Nhận xét: sgk 
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP- CỦNG CỐ
* Mục tiêu: Giúp HS vận dụng kiến thức của bài để giải quyết bài tập 
* Phương thức: Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân, nhóm.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Dự kiến sản phẩm
- BT 25/24 SGK: Vẽ góc IKM có số đo bằng 1350.
-Gọi HS khác nhận xét
- Nhận xét sửa sai nếu có
- BT 26/24 SGK: Vẽ góc biết 1 cạnh và số đo góc đó trong 4 trường hợp sau:
a/. = 200 
b/. =110o
-Gọi HS khác nhận xét
- Nhận xét sửa sai nếu có
HS: lên bảng thực hiện
HS: nhận xét
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
* Mục tiêu: Giúp HS vận dụng kiến thức vào thực tế.
 * Phương thức: Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Dự kiến sản phẩm
- BT 27/85 SGK
-Gọi HS khác nhận xét
- Nhận xét sửa sai nếu có
HS: chia nhóm thực hiện tại nhà
Vì OC nằm giữa OA,OB 
Nên: 
5. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG
* Mục tiêu: Học sinh chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học ở tiết học.
* Phương thức: Nêu và giải quyết vấn đề, KT động não, hoạt động cá nhân ở nhà.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Dự kiến sản phẩm
 - Học bài.Làm bài tập 25;26c,d;28/ 84 - 85
 - Vẽ sẳn trên giấy (giấy trong) góc = 600
 - Nghiên cứu bài: Tia phân giác.
 - Hướng dẫn BTVN:
 Khi vẽ hình cần xác định kĩ đỉnh của góc và số đo.
Tân Sơn ngày ../ /2020
Duyệt của Tổ phó 
Mai Thanh Hùng

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_19_bai_5_ve_so_do_goc_nam_hoc_20.docx