Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 2, Bài 2: Ba điểm thẳng hàng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 2, Bài 2: Ba điểm thẳng hàng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I – MỤC TIÊU :

1/- Kiến thức : - HS hiểu và nắm được 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa 2 điểm .

2/- Kỹ năng : Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng .

 3/- Thái độ : Sử dụng thước thẳng để vẽ , kiểm tra cẩn thận ,chính xác

II- CHUẨN BỊ :

_ GV : Bảng phụ, thước thẳng ; phấn màu .

_ HS : Thước thẳng .

III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ

Hoạt động 1 ( Kiểm tra bài cũ .)

5 - Vẽ điểm M , đường thẳng d,

M d

- Vẽ điểm A , đường thẳng a , sao cho A a , A d.

- Vẽ điểm N , N a , N d .

- Nhận xét các điểm M , N, A - Kiểm tra sĩ số .

- Kiểm tra bài cũ .

- Gọi 1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu của câu hỏi .

3 điểm M ,N, A thẳng hàng

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 3150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 2, Bài 2: Ba điểm thẳng hàng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2 tiết : 2 
 Ngày soạn :15/8/2015
Ngày dạy :.........................
 §2 BA ĐIỂM THẲNG HÀNG 
I – MỤC TIÊU : 
1/- Kiến thức : - HS hiểu và nắm được 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa 2 điểm .
2/- Kỹ năng : Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng .
 	 3/- Thái độ : Sử dụng thước thẳng để vẽ , kiểm tra cẩn thận ,chính xác 
II- CHUẨN BỊ : 
_ GV : Bảng phụ, thước thẳng ; phấn màu .
_ HS : Thước thẳng .
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ 
Hoạt động 1 ( Kiểm tra bài cũ .)
5
- Vẽ điểm M , đường thẳng d, 
M d 
- Vẽ điểm A , đường thẳng a , sao cho A a , A d.
- Vẽ điểm N , N a , N d .
- Nhận xét các điểm M , N, A
- Kiểm tra sĩ số ..
- Kiểm tra bài cũ .
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu của câu hỏi .
3 điểm M ,N, A thẳng hàng 
Hoạt động 2 : 3 điểm thẳng hàng
15
1. Thế nào là 3 điểm thẳng hàng ?
 A , B , C thẳng hàng 
 A , B , C không thẳng hàng 
* Củng cố :
BT 8,9,10 P.106 SGK 
- Khi nào ta có thể nói 3 điểm A , B , C thẳng hàng ?
- Khi nào ta có thể nói 3 điểm A , B , C không thẳng hàng ?
- Hãy cho VD về hình ảnh 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng .
- Để vẽ 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng ta làm như thế nào ? 
- Để nhận biết 3 điểm cho trước có thẳng hàng , không thẳng hàng ta làm như thế nào ? 
- Có thể có nhiều điểm cùng thuộc 1 đường thẳng không ?
- Có thể có nhiều điểm không cùng thuộc 1 đường thẳng không?
- Yêu cầu HS làm BT 8
- Yêu cầu 2HS lên bảng làm BT 9
- Yêu cầu HS làm BT 10
- Khi 3 điểm A , B ,C cùng nằm trên 1 đường thẳng .
- Khi 3 điểm A , B ,C không cùng nằm trên 1 đường thẳng .
- Nêu VD .
- Trả lời miệng .
- Ta dùng thước thẳng để kiểm tra . 
- Có ( giải thích )
- Có ( giải thích )
- Trả lời miệng .
- 2 HS thực hành trên bảng .
- Cả lớp cùng làm vào tập 
Hoạt động 3 :( Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng ))
10
2. Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng :
A B C
* Nhận xét : trong 3 điểm thẳng hàng , có 1 điểm và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại .
- Kể từ trái sang phải , vị trí các điểm như thế nào với nhau ?
- Trên hình có bao nhiêu điểm ? có mấy điểm nằm giữa 2 điểm A và C ?
- Trong 3 điểm thẳng hàng có bao nhiêu điểm nằm giữa 2 điểm còn lại ?
- B nằm giữa A và C
- A và C nằm 2 phía đối với B
- B và C cùng phía đối với A
- A và B cuùng phía đối với C
- Trả lời 
- Phát biểu theo nhận xét SGK
Hoạt động 4 :
12
* Củng cố 
BT 11 , 12 P.107 SGK
- Yêu cầu HS làm BT 11 , 12 
- Trong các hình vẽ sau chỉ ra các điểm nằm giữa 2 điểm còn lại 
- Hãy vẽ 3 điểm E , F , K thẳng hàng mà E nằm giữa F và K .
- 2 HS trả lời miệng .
- Quan sát hình vẽ , trả lời .
- 1 HS lên bảng vẽ , cả lớp cùng làm vào tập .
Hoạt động 5 : dặn dò
- Học thuộc những kiến thức trong bài .
- Làm BT 13 ,14 SGK BT 6 ,7 ,..,13 SBT 
Hướng dẫn : Quan sát kĩ từng hình vẽ ,liên hệ với kiến thức đã học. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_2_bai_2_ba_diem_thang_hang_tran.doc