Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 2, Bài 2: Ba điểm thẳng hàng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I – MỤC TIÊU :
1/- Kiến thức : - HS hiểu và nắm được 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa 2 điểm .
2/- Kỹ năng : Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng .
3/- Thái độ : Sử dụng thước thẳng để vẽ , kiểm tra cẩn thận ,chính xác
II- CHUẨN BỊ :
_ GV : Bảng phụ, thước thẳng ; phấn màu .
_ HS : Thước thẳng .
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ
Hoạt động 1 ( Kiểm tra bài cũ .)
5 - Vẽ điểm M , đường thẳng d,
M d
- Vẽ điểm A , đường thẳng a , sao cho A a , A d.
- Vẽ điểm N , N a , N d .
- Nhận xét các điểm M , N, A - Kiểm tra sĩ số .
- Kiểm tra bài cũ .
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu của câu hỏi .
3 điểm M ,N, A thẳng hàng
Tuần : 2 tiết : 2 Ngày soạn :15/8/2015 Ngày dạy :......................... §2 BA ĐIỂM THẲNG HÀNG I – MỤC TIÊU : 1/- Kiến thức : - HS hiểu và nắm được 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa 2 điểm . 2/- Kỹ năng : Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng . 3/- Thái độ : Sử dụng thước thẳng để vẽ , kiểm tra cẩn thận ,chính xác II- CHUẨN BỊ : _ GV : Bảng phụ, thước thẳng ; phấn màu . _ HS : Thước thẳng . III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ Hoạt động 1 ( Kiểm tra bài cũ .) 5 - Vẽ điểm M , đường thẳng d, M d - Vẽ điểm A , đường thẳng a , sao cho A a , A d. - Vẽ điểm N , N a , N d . - Nhận xét các điểm M , N, A - Kiểm tra sĩ số .. - Kiểm tra bài cũ . - Gọi 1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu của câu hỏi . 3 điểm M ,N, A thẳng hàng Hoạt động 2 : 3 điểm thẳng hàng 15 1. Thế nào là 3 điểm thẳng hàng ? A , B , C thẳng hàng A , B , C không thẳng hàng * Củng cố : BT 8,9,10 P.106 SGK - Khi nào ta có thể nói 3 điểm A , B , C thẳng hàng ? - Khi nào ta có thể nói 3 điểm A , B , C không thẳng hàng ? - Hãy cho VD về hình ảnh 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng . - Để vẽ 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng ta làm như thế nào ? - Để nhận biết 3 điểm cho trước có thẳng hàng , không thẳng hàng ta làm như thế nào ? - Có thể có nhiều điểm cùng thuộc 1 đường thẳng không ? - Có thể có nhiều điểm không cùng thuộc 1 đường thẳng không? - Yêu cầu HS làm BT 8 - Yêu cầu 2HS lên bảng làm BT 9 - Yêu cầu HS làm BT 10 - Khi 3 điểm A , B ,C cùng nằm trên 1 đường thẳng . - Khi 3 điểm A , B ,C không cùng nằm trên 1 đường thẳng . - Nêu VD . - Trả lời miệng . - Ta dùng thước thẳng để kiểm tra . - Có ( giải thích ) - Có ( giải thích ) - Trả lời miệng . - 2 HS thực hành trên bảng . - Cả lớp cùng làm vào tập Hoạt động 3 :( Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng )) 10 2. Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng : A B C * Nhận xét : trong 3 điểm thẳng hàng , có 1 điểm và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại . - Kể từ trái sang phải , vị trí các điểm như thế nào với nhau ? - Trên hình có bao nhiêu điểm ? có mấy điểm nằm giữa 2 điểm A và C ? - Trong 3 điểm thẳng hàng có bao nhiêu điểm nằm giữa 2 điểm còn lại ? - B nằm giữa A và C - A và C nằm 2 phía đối với B - B và C cùng phía đối với A - A và B cuùng phía đối với C - Trả lời - Phát biểu theo nhận xét SGK Hoạt động 4 : 12 * Củng cố BT 11 , 12 P.107 SGK - Yêu cầu HS làm BT 11 , 12 - Trong các hình vẽ sau chỉ ra các điểm nằm giữa 2 điểm còn lại - Hãy vẽ 3 điểm E , F , K thẳng hàng mà E nằm giữa F và K . - 2 HS trả lời miệng . - Quan sát hình vẽ , trả lời . - 1 HS lên bảng vẽ , cả lớp cùng làm vào tập . Hoạt động 5 : dặn dò - Học thuộc những kiến thức trong bài . - Làm BT 13 ,14 SGK BT 6 ,7 ,..,13 SBT Hướng dẫn : Quan sát kĩ từng hình vẽ ,liên hệ với kiến thức đã học.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_2_bai_2_ba_diem_thang_hang_tran.doc