Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 22: Luyện tập (Tia phân giác của góc) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : củng cố và khắc sâu tia phân giác của góc .
2/ Kỹ năng : vẽ tia phân giác của 1 góc , giải BT về tính góc , kỉ năng áp dụng tính chất .
3/ Thái độ : tính cẩn thận chính xác .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, BT về nhà , compa , thước đo góc .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
10 Kiểm tra bài cũ
BT33 - Bảng phụ câu hỏi kiểm tra :
1. Cho = 1800 .
- Vẽ tia phân giác Ot của .
- Tính và
2. Vẽ kề bù với ; cho = 600
- Vẽ tia phân giác OI , OK của góc và .
- Tính .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , cho điểm và sữa hoàn chỉnh .
2 HS lên bảng thực hiện , mỗi em 1 câu , cả lớp cùng làm .
- Nhận xét .
LUYỆN TẬP (TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC) Tuần : 27 tiết : 22 Ngày soạn : 19/2/2016 Ngày dạy : I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố và khắc sâu tia phân giác của góc . 2/ Kỹ năng : vẽ tia phân giác của 1 góc , giải BT về tính góc , kỉ năng áp dụng tính chất . 3/ Thái độ : tính cẩn thận chính xác . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu . 2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, BT về nhà , compa , thước đo góc . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 10 Kiểm tra bài cũ BT33 - Bảng phụ câu hỏi kiểm tra : 1. Cho = 1800 . Vẽ tia phân giác Ot của . Tính và 2. Vẽ kề bù với ; cho = 600 Vẽ tia phân giác OI , OK của góc và . Tính . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét , cho điểm và sữa hoàn chỉnh . 2 HS lên bảng thực hiện , mỗi em 1 câu , cả lớp cùng làm . - Nhận xét . Hoạt động 2 : 20 Luyện tập Dạng vẽ hình và tính góc Z n y m O x BT 36 Bài tập thêm Bảng phụ : Cho kề bù với biết lớn gấp đôi . Vẽ tia phân giác OM của . Tính . - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Đề bài đã cho những gì và yêu cầu làm gì ? - Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình , cả lớp vẽ vào tập . - Để tính ta làm như thế nào ? * Hướng dẫn : ; - Gọi 1 HS lên bảng trình bày , cả lớp cùng làm . - Cho lớp nhận xét . - Đề cho gì và cần phải tính gì ? - Ta có thể vẽ hình ngay được không ? Mà phải làm như thế nào ? - Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình , cả lớp vẽ vào tập . - Để tính ta cần biết góc nào ? - Gọi 1 HS lên bảng trình bày . - Cho lớp nhận xét . * Chốt lại : cách vẽ tia phân giác và cách tính góc . - Đọc đề và trả lời . 1 HS vẽ hình - HS khác trình bày lời giải < Vì = 300 = 800 nên tia Oy nằm giữa Ox và Oz Þ = 500 Ta có : On là phân giác của nên = 250 Tương tự : = 150 Mà : = = 400 - Trả lời miệng . - Không. Ta phải tính và + = 1800 (2 góc kề bù ) mà = 2 Þ = 600 Þ = 1200 1 HS lên vẽ hình - Để tính ta cần biết và . - Ta có OM là phân giác của nên = = 300 Mà = 1500 - Nhận xét . Hoạt động 3 : 12 Dạng thực hành cắt hình , gấp giấy z y x O t Cắt 2 góc vuông và , đặt chồng khít lên nhau . Vì sao ? Vì sao tia phân giác của cũng là tia phân giác của ? - Cho nhận xét chéo . - Sữa sai . bổ sung hoàn chỉnh . - Cắt hình theo sự hướng dẫn của GV . - Hoạt động theo nhóm trả lời câu 2 và 3 . - Nhận xét chéo . Hoạt động 4 : 3 Củng cố - Mỗi góc khác góc bẹt có mấy tia phân giác . - Để chứng minh tia Oy là phân giác của ta làm như thế nào ? - Làm BT 37 SGK-P.87 , 34 SBT-P.82 - Chuẩn bị nón để tiết sau là tiết thực hành ngoài trời . - Chỉ có 1 tia phân giác . - Ta chứng minh tia Oy nằm giữa 2 tia Ox ; Oz và . - Lắng nghe và ghi nhớ .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_22_luyen_tap_tia_phan_giac_cua_g.doc