Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 25: Đường tròn - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 25: Đường tròn - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS hiểu biết về đường tròn , hình tròn , cung .v.v

2/ Kỹ năng : Biết sử dụng compa , thước để vẽ đường tròn , cung , dây cung

3/ Thái độ : Tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước ke, đo góc , compa , phấn màu .

2/ Đối với HS : Compa , thước thẳng , thước đo góc .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : Đường tròn và hình tròn

15 1. Đường tròn và hình tròn

* Tổng quát : (SGK)

* Chú ý : (SGK) - Để vẽ đường tròn ta dùng dụng cụ gì ?

- Cho điểm O hãy vẽ đường tròn tâm O, bán kính 3 cm .

- Lấy bất kì 4 điểm A , B , C , D nằm trên đường tròn và hỏi : các điểm này cách tâm O một khoảng là bao nhiêu ?

- Vậy đường tròn tâm O , bán kính 3 cm là hình gồm các điểm cách O một khoảng là 3 cm . Kí hiệu : (O ; 2 )

- Cho HS đọc tổng quát SGK-P.89

- Giới thiệu cho HS các điểm nằm trên , trong và ngoài đường tròn .

- Hãy so sánh các độ dài ON ; OA ; OP .

- Vậy khoảng cách từ tâm đến điểm nằm trong và ngoài đường tròn có độ dài như thế nào so với bán kính .

- Vậy hình tròn là hình gồm những điểm như thế nào ?

* Nhấn mạnh : sự khác nhau giữa hình tròn và đường tròn .

- Dùng compa .

1 HS lên vẽ , cả lớp cùng vẽ vào tập .

-Đều cách O một khoảng là 3 cm

- Vài HS đọc .

- Nghe GV giới thiệu

- Dùng thước đo và trả lời

 ON < oa="">< op="">

- Bé và lớn hơn bán kính .

- Suy nghĩ , trả lời .

 

doc 3 trang huongdt93 06/06/2022 1870
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 25: Đường tròn - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 30 tiết : 25
Ngày soạn : 19/3/2016
Ngày dạy : 
 § 18 ĐƯỜNG TRÒN 
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS hiểu biết về đường tròn , hình tròn , cung .v..v
2/ Kỹ năng : Biết sử dụng compa , thước để vẽ đường tròn , cung , dây cung 
3/ Thái độ : Tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước ke, đo góc , compa , phấn màu .
2/ Đối với HS : Compa , thước thẳng , thước đo góc .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Đường tròn và hình tròn 
15
1. Đường tròn và hình tròn 
* Tổng quát : (SGK) 
* Chú ý : (SGK)
- Để vẽ đường tròn ta dùng dụng cụ gì ? 
- Cho điểm O hãy vẽ đường tròn tâm O, bán kính 3 cm .
- Lấy bất kì 4 điểm A , B , C , D nằm trên đường tròn và hỏi : các điểm này cách tâm O một khoảng là bao nhiêu ? 
- Vậy đường tròn tâm O , bán kính 3 cm là hình gồm các điểm cách O một khoảng là 3 cm . Kí hiệu : (O ; 2 )
- Cho HS đọc tổng quát SGK-P.89 
- Giới thiệu cho HS các điểm nằm trên , trong và ngoài đường tròn .
- Hãy so sánh các độ dài ON ; OA ; OP .
- Vậy khoảng cách từ tâm đến điểm nằm trong và ngoài đường tròn có độ dài như thế nào so với bán kính .
- Vậy hình tròn là hình gồm những điểm như thế nào ? 
* Nhấn mạnh : sự khác nhau giữa hình tròn và đường tròn .
- Dùng compa .
1 HS lên vẽ , cả lớp cùng vẽ vào tập .
-Đều cách O một khoảng là 3 cm 
- Vài HS đọc .
- Nghe GV giới thiệu 
- Dùng thước đo và trả lời 
 ON < OA < OP 
- Bé và lớn hơn bán kính .
- Suy nghĩ , trả lời .
Hoạt động 2 : Cung và dây cung
10
2. Cung và dây cung 
- Phần đường tròn từ A đến B là cung AB ; A , B là 2 mút .
- Đoạn thẳng nôí 2 mút A , B là dây cung AB . 
- Dây CD qua tâm O là đường kính . 
* Đường kính gấp đôi bán kính . 
- Cho HS đọc và nghiên cứu hình 44 , 45 SGK-P.90 .
- Hỏi : cung tròn là gì ? Dây cung là gì ? 
- Thế nào là đường kính của đường tròn 
- Yêu cầu HS vẽ ( O ; 4 cm) ; vẽ dây cung EF dài 5 cm ; vẽ đường kính MN .
- Đường kính MN bằng bao nhiêu ? Như thế nào với bán kính . 
- Treo bảng phụ hình vẽ BT 38 SGK-P.91 
- Hỏi : 
Hãy chỉ rõ cung AC nhỏ ; cung AC lớn . Cung CD nhỏ , cung CD lớn .
Vẽ dây cung CO , CA , CD .
Vẽ đường tròn ( C ; 2 cm )
Vì sao đường tròn ( C ; 2 cm ) đi qua 2 điểm O , A .
- Đọc và quan sát hùnh vẽ .
- Trả lời theo SGK .
- Lần lượt 3 HS lên vẽ theo yêu cầu của GV , cả lớp vẽ vào tập .
- MN = 8 cm , gấp đôi bán kính .
- Quan sát , hình vẽ .
- Lần lượt từng HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV , cả lớp cùng thực hiện .
- Các HS còn lại nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh .
Hoạt động 3 : Một công dụng khác của com pa
8
3. Một công dụng khác của com pa . 
- Ngoài việc dùng để vẽ đường tròn , compa còn có thể dùng để làm công việc gì ? 
- Hãy nêu cách làm khi dùng compa để so sánh 2 đoạn thẳng .
- Hãy đọc VD2 SGK-P.91 rồi lên bảng thực hiện . 
- Suy nghĩ , trả lời .
- Nêu cách làm .
- HS lên vẽ và tính theo yêu cầu , cả lớp cùng làm vào tập .
Hoạt động 4 :
10
Củng cố 
- Bảng phụ hình vẽ BT 38 SGK-P.92 
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm BT 42 SGK-P.93 
- Quan sát hình vẽ , lần lượt từng HS đứng tại chỗ trả lời 
- Làm việc theo nhóm , đại diện nhóm trả lời .
Hoạt động 5 : Dặn dò
2
- Học kĩ bài và nắm vựng các khái niệm , định nghĩa .
- Làm BT 40 , 41 SGK-P.92 , 93

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_25_duong_tron_tran_hai_nguyen_tr.doc