Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 25: Đường tròn - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS hiểu biết về đường tròn , hình tròn , cung .v.v
2/ Kỹ năng : Biết sử dụng compa , thước để vẽ đường tròn , cung , dây cung
3/ Thái độ : Tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước ke, đo góc , compa , phấn màu .
2/ Đối với HS : Compa , thước thẳng , thước đo góc .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Đường tròn và hình tròn
15 1. Đường tròn và hình tròn
* Tổng quát : (SGK)
* Chú ý : (SGK) - Để vẽ đường tròn ta dùng dụng cụ gì ?
- Cho điểm O hãy vẽ đường tròn tâm O, bán kính 3 cm .
- Lấy bất kì 4 điểm A , B , C , D nằm trên đường tròn và hỏi : các điểm này cách tâm O một khoảng là bao nhiêu ?
- Vậy đường tròn tâm O , bán kính 3 cm là hình gồm các điểm cách O một khoảng là 3 cm . Kí hiệu : (O ; 2 )
- Cho HS đọc tổng quát SGK-P.89
- Giới thiệu cho HS các điểm nằm trên , trong và ngoài đường tròn .
- Hãy so sánh các độ dài ON ; OA ; OP .
- Vậy khoảng cách từ tâm đến điểm nằm trong và ngoài đường tròn có độ dài như thế nào so với bán kính .
- Vậy hình tròn là hình gồm những điểm như thế nào ?
* Nhấn mạnh : sự khác nhau giữa hình tròn và đường tròn .
- Dùng compa .
1 HS lên vẽ , cả lớp cùng vẽ vào tập .
-Đều cách O một khoảng là 3 cm
- Vài HS đọc .
- Nghe GV giới thiệu
- Dùng thước đo và trả lời
ON < oa="">< op="">
- Bé và lớn hơn bán kính .
- Suy nghĩ , trả lời .
Tuần : 30 tiết : 25 Ngày soạn : 19/3/2016 Ngày dạy : § 18 ĐƯỜNG TRÒN I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS hiểu biết về đường tròn , hình tròn , cung .v..v 2/ Kỹ năng : Biết sử dụng compa , thước để vẽ đường tròn , cung , dây cung 3/ Thái độ : Tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước ke, đo góc , compa , phấn màu . 2/ Đối với HS : Compa , thước thẳng , thước đo góc . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Đường tròn và hình tròn 15 1. Đường tròn và hình tròn * Tổng quát : (SGK) * Chú ý : (SGK) - Để vẽ đường tròn ta dùng dụng cụ gì ? - Cho điểm O hãy vẽ đường tròn tâm O, bán kính 3 cm . - Lấy bất kì 4 điểm A , B , C , D nằm trên đường tròn và hỏi : các điểm này cách tâm O một khoảng là bao nhiêu ? - Vậy đường tròn tâm O , bán kính 3 cm là hình gồm các điểm cách O một khoảng là 3 cm . Kí hiệu : (O ; 2 ) - Cho HS đọc tổng quát SGK-P.89 - Giới thiệu cho HS các điểm nằm trên , trong và ngoài đường tròn . - Hãy so sánh các độ dài ON ; OA ; OP . - Vậy khoảng cách từ tâm đến điểm nằm trong và ngoài đường tròn có độ dài như thế nào so với bán kính . - Vậy hình tròn là hình gồm những điểm như thế nào ? * Nhấn mạnh : sự khác nhau giữa hình tròn và đường tròn . - Dùng compa . 1 HS lên vẽ , cả lớp cùng vẽ vào tập . -Đều cách O một khoảng là 3 cm - Vài HS đọc . - Nghe GV giới thiệu - Dùng thước đo và trả lời ON < OA < OP - Bé và lớn hơn bán kính . - Suy nghĩ , trả lời . Hoạt động 2 : Cung và dây cung 10 2. Cung và dây cung - Phần đường tròn từ A đến B là cung AB ; A , B là 2 mút . - Đoạn thẳng nôí 2 mút A , B là dây cung AB . - Dây CD qua tâm O là đường kính . * Đường kính gấp đôi bán kính . - Cho HS đọc và nghiên cứu hình 44 , 45 SGK-P.90 . - Hỏi : cung tròn là gì ? Dây cung là gì ? - Thế nào là đường kính của đường tròn - Yêu cầu HS vẽ ( O ; 4 cm) ; vẽ dây cung EF dài 5 cm ; vẽ đường kính MN . - Đường kính MN bằng bao nhiêu ? Như thế nào với bán kính . - Treo bảng phụ hình vẽ BT 38 SGK-P.91 - Hỏi : Hãy chỉ rõ cung AC nhỏ ; cung AC lớn . Cung CD nhỏ , cung CD lớn . Vẽ dây cung CO , CA , CD . Vẽ đường tròn ( C ; 2 cm ) Vì sao đường tròn ( C ; 2 cm ) đi qua 2 điểm O , A . - Đọc và quan sát hùnh vẽ . - Trả lời theo SGK . - Lần lượt 3 HS lên vẽ theo yêu cầu của GV , cả lớp vẽ vào tập . - MN = 8 cm , gấp đôi bán kính . - Quan sát , hình vẽ . - Lần lượt từng HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV , cả lớp cùng thực hiện . - Các HS còn lại nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh . Hoạt động 3 : Một công dụng khác của com pa 8 3. Một công dụng khác của com pa . - Ngoài việc dùng để vẽ đường tròn , compa còn có thể dùng để làm công việc gì ? - Hãy nêu cách làm khi dùng compa để so sánh 2 đoạn thẳng . - Hãy đọc VD2 SGK-P.91 rồi lên bảng thực hiện . - Suy nghĩ , trả lời . - Nêu cách làm . - HS lên vẽ và tính theo yêu cầu , cả lớp cùng làm vào tập . Hoạt động 4 : 10 Củng cố - Bảng phụ hình vẽ BT 38 SGK-P.92 - Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm BT 42 SGK-P.93 - Quan sát hình vẽ , lần lượt từng HS đứng tại chỗ trả lời - Làm việc theo nhóm , đại diện nhóm trả lời . Hoạt động 5 : Dặn dò 2 - Học kĩ bài và nắm vựng các khái niệm , định nghĩa . - Làm BT 40 , 41 SGK-P.92 , 93
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_25_duong_tron_tran_hai_nguyen_tr.doc