Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 26: Đường tròn - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
Kiến thức : HS định nghĩa được tam giác , hiểu được đỉnh , cạnh , góc của tam giác là gì .
Kỹ năng : Biết vẽ , gọi tên , kí hiệu tam giác , nhận biết được điểm nằm trong , ngoài tam giác .
Thái độ : Tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình .
II. CHUẨN BỊ :
Đối với GV : Bảng phụ, thước ke, đo góc , compa , phấn màu .
Đối với HS : compa , thước thẳng , thước đo góc .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
7 Kiểm tra bài cũ a. Thế nào là đường tròn tâm O , bán kính R .
Cho đường thẳng AB = 3,5 cm .
Vẽ (B ; 2,5 cm ) ; và (C ; 2 cm) cắt tại A và D . Chỉ rõ các cung .
b. Làm BT 41 SGK-P.92
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- Lần lượt 2 HS lên bảng thực hiện , mỗi em 1 câu .
- Nhận xét .
§ 19 TAM GIÁC Tuần : 31 tiết : 26 Ngày soạn : 19/3/2015 Ngày dạy : I . MỤC TIÊU : Kiến thức : HS định nghĩa được tam giác , hiểu được đỉnh , cạnh , góc của tam giác là gì . Kỹ năng : Biết vẽ , gọi tên , kí hiệu tam giác , nhận biết được điểm nằm trong , ngoài tam giác . Thái độ : Tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình . II. CHUẨN BỊ : Đối với GV : Bảng phụ, thước ke, đo góc , compa , phấn màu . Đối với HS : compa , thước thẳng , thước đo góc . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 7 Kiểm tra bài cũ a. Thế nào là đường tròn tâm O , bán kính R . Cho đường thẳng AB = 3,5 cm . Vẽ (B ; 2,5 cm ) ; và (C ; 2 cm) cắt tại A và D . Chỉ rõ các cung . b. Làm BT 41 SGK-P.92 - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . - Lần lượt 2 HS lên bảng thực hiện , mỗi em 1 câu . - Nhận xét . Hoạt động 2 : Tam giác ABC là gì ? 25 1. Tam giác ABC là gì ? A · N · M B C * Định nghĩa : (SGK) Kí hiệu : D ABC - Ba điểm A , B , C là 3 đỉnh của D ABC . - Ba đoạn AB , BC , CA là 3 cạnh của D ABC . - Ba là 3 góc của D ABC . - Điểm M là điểm nằm trong D ABC . - Điểm N là điểm nằm ngoài D ABC - Treo bảng phụ hình 53 SGK-P.94 , giới thiệu đó là tam giác ABC . - Vậy tam giác ABC là gì ? | | | B A C - Hình gồm 3 đoạn AB , BC , CA trên có phải là tam giác ABC không ? - Giới thiệu cho HS kí hiệu và cách đọc tam giác ABC . - Hãy nêu cách đọc khác của D ABC . - Hãy đọc tên 3 đỉnh , 3 cạnh , 3 góc của tam giác ABC . - Giới thiệu cách đọc khác của 3 cạnh , 3 góc của tam giác ABC . - Cho HS làm BT 43 SGK-P.94 - Quan sát hình vẽ , trả lời . - Không , vì 3 điểm A , B , C thẳng hàng . - Nêu vài cách đọc khác . - Lần lượt 3 HS đọc các đỉnh , cạnh , góc của D ABC . - Lần lượt 2 HS đứng tại chỗ trả lời . A B I C - Treo bảng phụ BT 44 SGK-P.95 Tên Tên 3 đỉnh Tên 3 góc Tên 3 cạnh D ABI A , B , I D AIC D ABC AB , BC , CA - Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm . - Cho nhận xét chéo . - Hãy chỉ ra cụ thể các vật có dạng tam giác trong thực tế . - Thảo luận theo nhóm , đại diện 1 nhóm lên điền vào . - Nhận xét chéo . - HS thay nhau tìm . Hoạt động 3 : Vẽ tam giác 10 2. Vẽ tam giác VD : Vẽ D ABC ; biết BC = 4 cm ; AB = 3 cm ; AC = 2 cm A B C * Cách vẽ : (SGK) Để vẽ được D ABC ta làm như thế nào ? - GV vừa vẽ và hướng dẫn cho HS vẽ theo . - Cho HS làm BT 47 SGK-P.95 - Nêu cách vẽ như SGK . - Vẽ hình theo hướng dẫn của GV . - Một HS lên bảng vẽ cả lớp cùng vẽ vào tập . Hoạt động 4 : Dặn dò 3 - Học kĩ bài , nắm vững cách vẽ 1 tam giác . - Làm BT 45 , 46 SGK-P.95 - Ôn tập các kiến thức đã học trong chương ( định nghĩa các hình P.95 và các tính chất P.96 . - Trả lời các câu hỏi ôn tập và làm các BT phần ôn tập chương . - Tiết sau là tiết ôn tập .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_26_duong_tron_tran_hai_nguyen_tr.doc