Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 7, Bài 7: Độ dài đoạn thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 7, Bài 7: Độ dài đoạn thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : Biết đoạn thẳng là gì ?

 2/ Kỹ năng : Biết sử dụng thước để đo độ dài đoạn thẳngvà so sánh đoạn thẳng .

 3/ Thái độ : Vẽ hình cẩn thận , chính xác .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .

2/ Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1:Đăt vấn đề

5 Tiếp cận khái niệm độ dài đoạn thẳng - Đoạn thẳng AB là gì ?

- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện :

+ Vẽ 1 đoạn thẳng có đặt tên .

+ Đo độ dài đoạn thẳng đó và ghi kết quả.

- Yêu cầu 1 HS nêu cách đo .

- Có nhận xét gì về bài làm của bạn .

- HS trả lời .

- 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm vào nháp .

- Nêu cách đo .

- Nhận xét .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 7, Bài 7: Độ dài đoạn thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7 tiết : 7
Ngày soạn : 20/9/2015
Ngày dạy : 
 § 7 ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : Biết đoạn thẳng là gì ?
 2/ Kỹ năng : Biết sử dụng thước để đo độ dài đoạn thẳngvà so sánh đoạn thẳng .
 3/ Thái độ : Vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1:Đăt vấn đề
5
Tiếp cận khái niệm độ dài đoạn thẳng 
- Đoạn thẳng AB là gì ?
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện :
+ Vẽ 1 đoạn thẳng có đặt tên .
+ Đo độ dài đoạn thẳng đó và ghi kết quả.
- Yêu cầu 1 HS nêu cách đo .
- Có nhận xét gì về bài làm của bạn .
- HS trả lời .
- 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm vào nháp .
- Nêu cách đo .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : Đo đoạn thẳng
15
1. Đo đoạn thẳng :
a. Dụng cụ : 
b. Nhận xét : ( SGK )
- Để đo đoạn thẳng ta dùng dụng cụ gì? 
- Giới thiệu cho HS vài loại thước đo đoạn thẳng .
- Cho đoạn thẳng AB , đo độ dài của nó và nêu rõ cách đo .
- Cho HS đọc nhận xét SGK-P.117.
- Nhấn mạnh : mỗi đoạn thẳng có 1 độ dài . Độ dài đoạn thẳng là 1 số dương .
- Đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng khác nhau như thế nào ?
- Cho HS đo chiều dài và chiều rộng của quyển tập .
- HS nêu 1 số dụng cụ đo .
1 HS lên đo , ghi kết quả và nêu cách đo .
- Đọc nhận xét , ghi bài .
- Lắng nghe .
- Đoạn thẳng là hình ,độ dài đoạn thẳng là 1 số .
- Đo và đọc kết quả .
Hoat động 3 : So sánh 2 đoạn thẳng
12
2.So sánh 2 đoạn thẳng :
* Để so sánh 2 đoạn thẳng ta so sánh 2 độ dài của chúng .
 A ï ï B
 C ï ï D 
E ï ï F
AB = CD
EF > CD
AB < EF
- Cho HS đo độ dài của 2 cây bút khác nhau và nêu kết quả .
- Để so sánh 2 đoạn thẳng ta làm thế nào ? 
- Cho HS đọc SGK (3’) rồi trả lời .
 + Thế nào là 2 đoạn thẳng bằng nhau?
 + Đoạn thẳng này dài hơn (ngắn hơn) đoạn thẳng kia ? 
- Cho TD và thể hiện bằng kí hiệu .
- Cho HS làm ?1
- Cho HS làm BT 42 SGK .
- Cho HS nhận xét .
- Cho HS làm ?2 
- Cho HS làm ?3
- Thực hiện và đọc kết quả .
- Ta đo đọ dài của chúng .
- Đọc SGK .
- Lần lượt trả lời các câu hỏi .
- Cả lớp cùng làm , 2 HS đọc kết quả 
- 1 HS lên bảng thực hiện trên hình vẽ bảng phụ .
- HS khác nhận xét .
- 2 HS trả lời .
- Kiểm tra và đọc kết quả 1 inh – sơ = 2,54 cm = 25,4 mm 
Hoạt động 4 : Củng cố
10
Củng cố :( bảng phụ )
A B M E
 ï ï 	
 C
D F	
 N
- Cho các đoạn thẳng :
Hãy xác định độ dài của các đoạn thẳng .
Sắp xếp độ dài của các đoạn thẳng theo thứ tự tăng dần . 
- Cho HS làm BT 42 SGK .
- Cho HS làm BT 43 SGK
- HS lần lượt lên đo độ dài của các đoạn thẳng .
- HS khác lên ghi theo thứ tự tăng dần .
-HS đo trên hình trong SGK rồi trả lời miệng .
Hoạt động 5:
3
Dặn dò 
- Học kĩ bài .
- Làm BT 40 , 44 , 45 SGK – P 119 
- Xem trước bài “ Khi nào thì AM + MB = AB “ .
 Hướng dẫn:
 Đo các đoạn thẳng rồi so sánh và sắp xếp
 Tính chu vi là gì? HS:Tính tổng độ dài các cạnh .
 Vậy ta phải làm sao? HS:Đo độ dài các cạnh và tính tông các độ dài
BỔ SUNG : 
 . 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_7_bai_7_do_dai_doan_thang_tran_h.doc