Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 8, Bài 8: Khi nào thì AM+MB=AB - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS hiểu nếu điểm M nằm giữa 2 điểm a và B thì AM + MB = AB
2/ Kỹ năng : -Nhận biết 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác .
-Bước đầu tập suy luận dạng “ Nếu a + b = c và biết 2 số thì suy ra số thứ 3 .
3/ Thái độ : Tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :Đặt vấn đề
10 Vẽ 3 điểm A,M,B với M nằm giữa A , B .
a. Trên hình có những đoạn thẳng nào ?
b. Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ .
c. So sánh các độ dài
d. Có nhận xét gì giữa AB và AM + MB ? - Nêu yêu cầu kiểm tra .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
1 HS lên bảng thực hiện cả lớp làm vào tập .
AB = ; AM = ; MB =
AM + MB = AB
- Nhận xét .
Tuần : 8 tiết : 8 Ngày soạn : 20/9/2015 Ngày dạy : § 8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS hiểu nếu điểm M nằm giữa 2 điểm a và B thì AM + MB = AB 2/ Kỹ năng : -Nhận biết 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác . -Bước đầu tập suy luận dạng “ Nếu a + b = c và biết 2 số thì suy ra số thứ 3 . 3/ Thái độ : Tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu . 2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 :Đặt vấn đề 10 Vẽ 3 điểm A,M,B với M nằm giữa A , B . a. Trên hình có những đoạn thẳng nào ? b. Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ . c. So sánh các độ dài d. Có nhận xét gì giữa AB và AM + MB ? - Nêu yêu cầu kiểm tra . - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . 1 HS lên bảng thực hiện cả lớp làm vào tập . AB = ; AM = ; MB = AM + MB = AB - Nhận xét . Hoạt động 2 : AM + MB = AB Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa 2 điểm A và B 10 1. Khi nào tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB? AM + MB = AB - Nhận xét - Từ kiểm tra trên hãy nhận xét : nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B ta được điều gì ? - Ngược lại nếu AM + MB = AB thì ta có điều gì ? - Từ 2 điều trên em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa chúng . - Cho vài HS đọc nhận xét . - Cho HS đọc và nghiên cứu VD (SGK) . * Củng cố : BT 47 SGK – P.121 - Cho lớp nhận xét . - AM + MB = AB - Điểm M nằm giữa A và B . - Phát biểu như nhận xét SGK . 2 HS đọc nhận xét . 1 HS lên bảng , cả lớp làm vào tập . -Nhận xét . Hoạt động 3 : dụng cụ đo khoảng cách 5 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt đất SGK P. 120 – 121 - Để đo khoảng cách trên mặt đất , ở địa phương ta thường dùng cách nào ? Dụng cụ gì ? - Chốt lại cách đo và bổ sung 1 số dụng cụ đo . - HS thay nhau nêu cách đo và đưa ra 1 số dụng cụ đo . - Lắng nghe . Hoạt động 4 : Luyện tập 12 Luyện tập BT 46 SGK – P.121 BT bổ sung ( bảng phụ ) BT 47 SGK – P.121 - Gọi 1 HS đọc đề bài và yêu cầu 1 HS lên bảng giải . - Cho lớp nhận xét . - Cho hình vẽ : - Giải thích tại sao : AM + MN + NP + PB = AB - Cho HS làm BT 47 SGK . - Cho lớp nhận xét . 1 HS lên bảng giải , cả lớp làm vào tập . IK = IN + NK = 3 + 6 = 9 (cm) - Nhận xét . - Hoạt động nhóm suy nghĩ và trả lời . - HS nêu bài giải bằng cách ghép từng cặp đoạn thẳng với nhau . - Cả lớp cùng làm , 1 HS lên bảng ttrình bày . - Nhận xét . Hoạt động 5 : 5 Củng cố BT 48 SGK – P.121 - Hãy chỉ ra điều kiện nhận biết 1 điểm nằm giữa 2 điểm khác . - Cho HS làm BT 48 SGK . - Sửa và bổ sung hoàn chỉnh . - Trả lời theo SGK . 2 HS lần lượt trả lời . Hoạt động 6 : Dặn dò 3 Dặn dò - Học thuộc và nắm chắc kiến thức bài học . - Làm BT 49,51 SGK ; 44 đến 47 SBT - Xem trước phần luyện tập Hướng dẫn bài tập 49: Đầu tiên vẽ hình theo mô tả của đề bài(Vẽ cẩn thận).Sau đó quan sát hình vẽ ,dựa vào kiến thức vừ học trả lời và giải thích. - Lắng nghe . BỔ SUNG :
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_8_bai_8_khi_nao_thi_ammbab_tran.doc