Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 8, Bài 8: Khi nào thì AM+MB=AB - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 8, Bài 8: Khi nào thì AM+MB=AB - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS hiểu nếu điểm M nằm giữa 2 điểm a và B thì AM + MB = AB

2/ Kỹ năng : -Nhận biết 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác .

 -Bước đầu tập suy luận dạng “ Nếu a + b = c và biết 2 số thì suy ra số thứ 3 .

3/ Thái độ : Tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .

2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 :Đặt vấn đề

10 Vẽ 3 điểm A,M,B với M nằm giữa A , B .

a. Trên hình có những đoạn thẳng nào ?

b. Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ .

c. So sánh các độ dài

d. Có nhận xét gì giữa AB và AM + MB ? - Nêu yêu cầu kiểm tra .

- Cho lớp nhận xét .

- Đánh giá , cho điểm .

1 HS lên bảng thực hiện cả lớp làm vào tập .

AB = ; AM = ; MB =

AM + MB = AB

- Nhận xét .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 8, Bài 8: Khi nào thì AM+MB=AB - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 8 tiết : 8
Ngày soạn : 20/9/2015
Ngày dạy : 
 § 8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ?
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS hiểu nếu điểm M nằm giữa 2 điểm a và B thì AM + MB = AB 
2/ Kỹ năng : -Nhận biết 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác .
 -Bước đầu tập suy luận dạng “ Nếu a + b = c và biết 2 số thì suy ra số thứ 3 . 
3/ Thái độ : Tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới 
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :Đặt vấn đề
10
Vẽ 3 điểm A,M,B với M nằm giữa A , B .
a. Trên hình có những đoạn thẳng nào ?
b. Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ .
c. So sánh các độ dài 
d. Có nhận xét gì giữa AB và AM + MB ?
- Nêu yêu cầu kiểm tra .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
1 HS lên bảng thực hiện cả lớp làm vào tập .
AB = ; AM = ; MB =
AM + MB = AB
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : AM + MB = AB
Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa 2 điểm A và B
10
1. Khi nào tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB?
 AM + MB = AB
- Nhận xét 
- Từ kiểm tra trên hãy nhận xét : nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B ta được điều gì ?
- Ngược lại nếu AM + MB = AB thì ta có điều gì ? 
- Từ 2 điều trên em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa chúng .
- Cho vài HS đọc nhận xét .
- Cho HS đọc và nghiên cứu VD (SGK) .
* Củng cố : BT 47 SGK – P.121 
- Cho lớp nhận xét .
- AM + MB = AB 
- Điểm M nằm giữa A và B .
- Phát biểu như nhận xét SGK .
2 HS đọc nhận xét .
1 HS lên bảng , cả lớp làm vào tập .
-Nhận xét .
Hoạt động 3 : dụng cụ đo khoảng cách
5
2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt đất 
SGK P. 120 – 121 
- Để đo khoảng cách trên mặt đất , ở địa phương ta thường dùng cách nào ? Dụng cụ gì ? 
- Chốt lại cách đo và bổ sung 1 số dụng cụ đo .
- HS thay nhau nêu cách đo và đưa ra 1 số dụng cụ đo .
- Lắng nghe .
Hoạt động 4 : Luyện tập 
12
Luyện tập 
BT 46 SGK – P.121 
BT bổ sung ( bảng phụ )
BT 47 SGK – P.121
- Gọi 1 HS đọc đề bài và yêu cầu 1 HS lên bảng giải .
- Cho lớp nhận xét .
- Cho hình vẽ :
 - Giải thích tại sao :
 AM + MN + NP + PB = AB 
- Cho HS làm BT 47 SGK .
- Cho lớp nhận xét .
1 HS lên bảng giải , cả lớp làm vào tập .
IK = IN + NK
 = 3 + 6 = 9 (cm)
- Nhận xét .
- Hoạt động nhóm suy nghĩ và trả lời .
- HS nêu bài giải bằng cách ghép từng cặp đoạn thẳng với nhau .
- Cả lớp cùng làm , 1 HS lên bảng ttrình bày .
- Nhận xét .
Hoạt động 5 :
5
Củng cố 
BT 48 SGK – P.121
- Hãy chỉ ra điều kiện nhận biết 1 điểm nằm giữa 2 điểm khác .
- Cho HS làm BT 48 SGK .
- Sửa và bổ sung hoàn chỉnh .
- Trả lời theo SGK .
2 HS lần lượt trả lời .
Hoạt động 6 : Dặn dò
3
Dặn dò 
- Học thuộc và nắm chắc kiến thức bài học .
- Làm BT 49,51 SGK ; 44 đến 47 SBT 
- Xem trước phần luyện tập 
 Hướng dẫn bài tập 49:
 Đầu tiên vẽ hình theo mô tả của đề bài(Vẽ cẩn thận).Sau đó quan sát hình vẽ ,dựa vào kiến thức vừ học trả lời và giải thích.
- Lắng nghe .
BỔ SUNG : 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_8_bai_8_khi_nao_thi_ammbab_tran.doc