Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thanh Tâm
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh:
- Hiểu được các khái niệm: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ; thời gian TCN, sau CN.
- Hiểu diễn biến lịch sử theo trình tự thời gian.
- Biết được hai cách làm lịch (âm lịch, dương lịch).
- Hiểu được cách ghi và tính thời gian theo Công lịch.
2. Thái độ
- Giúp học sinh biết quý trọng thời gian và bồi dưỡng ý thức về tính chính xác khoa học.
3. Kỹ năng
- Làm bài tập về thời gian.
- Bồi dưỡng cách ghi và tính năm, tính khoảng cách giữa các thế kỷ với hiện tại.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, nhận xét, đánh giá.
+ Cách ghi tính năm, tính khoảng cách giữa các thế kỷ với hiện tại.
II. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, phát vấn, phân tích, nhóm .
III. PHƯƠNG TIỆN : Tranh ảnh theo sách giáo khoa và lịch treo tường.
IV. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word .
- Tranh ảnh theo sách giáo khoa và lịch treo tường.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
V.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra: (5 phút) Lịch sử là gì? Học lịch sử để làm gì?
Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là diễn biến lịch sử phải theo trình tự thời gian, cách ghi và tính thời gian theo Công lịch, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
- Phương pháp: Thuyết trình.
- Thời gian: 2 phút.
- Tổ chức hoạt động
GV giới thiệu bài mới : Lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ theo trình tự thời gian có trước có sau. Muốn tính được thời gian trong lịch sử cần theo nguyên tắc. Để biết được nguyên tắc ấy là gì chúng ta cùng nhau tìm hiểu ở bài học ngày hôm nay.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1
1. Tại sao phải xác định thời gian?
- Mục tiêu: HS cần hiểu được diễn biến lịch sử theo thời gian.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích.
- Phương tiện
+ Tranh H2 của bài 1 SGK.
- Thời gian: 8 phút
- Tổ chức hoạt động
PHÒNG GD&ĐT TÂN KỲ TRƯỜNG THCS NGHĨA BÌNH GIÁO ÁN LỊCH SỬ 6 HỌ VÀ TÊN: NGUYỄN THỊ THANH TÂM Năm học: 2020-2021 Ngày soạn: 1/9/2020 Ngày giảng: Tiết 1, Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh nhận biết được: - Xã hội loài người có lịch sử hình thành và phát triển. - Mục đích học tập Lịch sử (để biết gốc tích tổ tiên, quê hương, đất nước, để hiểu hiện tại). - Phương pháp học tập (cách học, cách tìm hiểu lịch sử) một cách thông minh trong việc nhớ và hiểu. 2. Thái độ - Bước đầu bồi dưỡng cho học sinh ý thức về tính chính xác và sự ham thích trong học tập bộ môn. 3. Kỹ năng - Phương pháp học tập.(cách học, cách tìm hiểu lịch sử). 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, nhận xét,phân tích. II. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, phát vấn, phân tích, nhóm .. III. PHƯƠNG TIỆN : Tivi, tranh ảnh. IV. CHUẨN BỊ Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án word và Powerpoint - Sách giáo khoa, tranh ảnh 2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa. V.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sách giáo khoa – vở ghi của học sinh.(2phút) 3. Bài mới 3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là xã hội loài người có lịch sử hình thành và phát triển, mục đích, phương pháp học tập Lịch sử đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. - Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát vấn. - Thời gian: 2 phút. -Tổ chức hoạt động: Giáo viên cho xem tranh lớp học ngày xưa và lớp học hiện tại yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: Qua bức tranh trên, em thấy lớp học ngày xưa và lớp học hiện tại có sự khác nhau không? Vì sao? - Dự kiến sản phẩm Lớp học ngày xưa và lớp học hiện tại có sự khác nhau. Vì do thời xưa điều kiện sống nghèo nàn,lạc hậu so với ngày nay. Ngày nay đất nước đang phát triển, nhà nước xem giáo dục là quốc sách hàng đầu nên quan tâm đầu tư phát triển như vậy có sự thay đổi theo thời gian. Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: Con người, cây cỏ, mọi vật sinh ra, lớn lên và biến đổi theo thời gian đều có quá khứ, nghĩa là có Lịch sử. Vậy học Lịch sử để làm gì và dựa vào đâu để biết Lịch sử. Chúng ta sẽ tìm hiểu nội dung này trong tiết học ngày hôm nay. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Hoạt động 1 1.Xã hội loài người có lịch sử hình thành và phát triển. - Mục tiêu: HS biết được xã hội loài người có lịch sử hình thành và phát triển. - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện: Ti vi. - Thời gian: 13 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia thành 3 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau. + Nhóm 1: Con người sự vật xung quanh ta có biến đổi không? Sự biến đổi đó có ý nghĩa gì? Em hiểu Lịch sử là gì? + Nhóm 2: Có gì khác nhau giữa lịch sử một con người và lịch sử xã hội loài người? + Nhóm 3: Tại sao Lịch sử còn là một khoa học? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. - Lịch sử còn là một khoa học, có nhiệm vụ tìm hiểu và khôi phục lại quá khứ của con người và xã hội loài người. - Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. - Lịch sử còn là một khoa học, có nhiệm vụ tìm hiểu và khôi phục lại quá khứ của con người và xã hội loài người. 2. Hoạt động 2 2. Mục đích học tập Lịch sử. - Mục tiêu: HS biết được mục đích của việc học tập Lịch sử. - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện: - Thời gian: 13 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia thành 4 nhóm. Các nhóm đọc mục 2 SGK (4 phút), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau. + Nhóm 1: Nhìn vào lớp học hình 1 SGK em thấy khác với lớp học ở trường học em như thế nào? Em có hiểu vì sao có sự khác nhau đó không? + Nhóm 2: Học Lịch sử để làm gì? + Nhóm 3: Em hãy lấy ví dụ trong cuộc sống của gia đình quê hương em để thấy rõ sự cần thiết phải hiểu biết lịch sử. + Nhóm 4: Để biết ơn quý trọng những người đã làm nên cuộc sống tốt đẹp như ngày nay chúng ta cần phải làm gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - Để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, dân tộc mình. - Để hiểu cuộc sống đấu tranh và lao động sáng tạo của dân tộc mình và của cả loài người trong quá khứ xây dựng nên xã hội văn minh như ngày nay. - Để hiểu được những gì chúng ta đang thừa hưởng của ông cha trong quá khứ và biết mình phải làm gì cho tương lai. 3. Hoạt động 3 3. Phương pháp học tập Lịch sử. - Mục tiêu: HS biết được phương pháp học tập Lịch sử - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện: Ti vi (nếu có) - Thời gian: 13 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia thành 4 nhóm. Các nhóm đọc mục 3 SGK (4 phút), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau. + Nhóm 1: Dựa vào đâu để biết và khôi phục lại lịch sử ? Tại sao em biết được cuộc sống của ông bà em trước đây? Em kể lại tư liệu truyền miệng mà em biết? + Nhóm 2: Qua hình 1, 2 theo em có những chứng tích nào, thuộc tư liệu nào? + Nhóm 3: Những cuốn sách Lịch sử có giúp ích cho em không? Đó là nguồn tư liệu nào? + Nhóm 4: Các nguồn tư liệu có ý nghĩa gì đối với việc học tập nghiên cứu lịch sử? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh ghi nhớ các khái niệm thế nào là “tư liệu lịch sử”, tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết.(qua kênh hình) GV chốt kiến thức: Để dựng lại lịch sử, phải có những bằng chứng cụ thể mà chúng ta có thể tìm lại được đó là nguồn tư liệu. Như ông cha ta thường nói “Nói có sách, mách có chứng” tức là có tư liệu cụ thể mới đảm bảo được độ tin cậy của lịch sử . GV liên hệ thực tế ở địa phương về các di tích, đồ vật người xưa còn giữ lại trong lòng đất hay trên mặt đất đều là tư liệu hiện vật. Qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm phải bảo vệ và bước đầu hình thành thái độ đấu tranh chống các hành động phá hủy các di tích lịch sử. - Dựa vào 3 nguồn tư liệu để biết và khôi phục lại lịch sử . + Tư liệu truyền miệng (các chuyện kể, lời truyền, truyền thuyết...) + Tư liệu hiện vật ( các tấm bia, nhà cửa, đồ vật cũ...) + Tư liệu chữ viết (sách vở, văn tự, bài khắc trên bia...) 3.3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về xã hội loài người có lịch sử hình thành và phát triển, mục đích, phương pháp học tập Lịch sử. - Thời gian: 8 phút - Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm). + Phần trắc nghiệm khách quan Câu 1. Lịch sử là A. những gì đã diễn ra trong quá khứ. B. những gì đã diễn ra hiện tại. C. những gì đã diễn ra . D. bài học của cuộc sống. Câu 2. Để đảm bảo được độ tin cậy của lịch sử, cần yếu tố nào sau đây? A. Số liệu. B.Tư liệu. C. Sử liệu. D.Tài liệu. Câu 3. Lịch sử với tính chất là khoa học có nhiệm vụ tìm hiểu và khôi phục lại A. những gì con người đã trải qua từ khi xuất hiện đến ngày nay. B. qúa khứ của con người và xã hội loài người. C. toàn bộ hoạt động của con người. D. sự hình thành và phát triển của xã hội loài người từ khi xuất hiện cho đến ngày nay. Câu 4. Người xưa để lại những chứng tích có tác dụng gì? A. Giúp chúng ta hiểu về lịch sử. B. Giúp chúng ta hiểu về nguồn gốc và quá trình phát triển của xã hội loài người. C. Giúp chúng ta hiểu và dựng lại lịch sử. D. Giúp chúng ta nhìn nhận về đúng lịch sử. Câu 5. + Truyện “ Thánh Gíong” thuộc nguồn tư liệu nào? A.Truyền miệng . B. Chữ viết. D. Hiện vật. D. Không thuộc các tư liệu trên. Câu 6. Tại sao chúng ta biết đó là bia Tiến sĩ? A. Nhờ có tên tiến sĩ. B. Nhờ những tài liệu lịch sử để lại. C. Nhờ nghiên cứu khoa học . D. Nhờ chữ khắc trên bia có tên tiến sĩ. + Phần tự luận Câu 7. Em hiểu gì về câu nói: “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”? - Dự kiến sản phẩm: + Phần trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 ĐA A B B C A D + Phần tự luận: Câu 7. Lịch sử ghi lại những những điều gì xảy ra trong quá khứ, những điều tốt hay xấu, thành công hay thất bại Lịch sử giúp chúng ta ngày nay hiểu được cái hay, cái đẹp để phát huy, cái xấu, cái khiếm khuyết để tránh bỏ, từ đó chúng ta rút kinh nghiệm cho bản thân, tự trau dồi đạo đức và sống cho tốt, cống hiến phần sức lực của mình để xây dựng quê hương đất nước. Lịch sử là cái gương của muôn đời để chúng ta soi vào. Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống . 3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng - Mục tiêu: Rút ra được vai trò trò quan trọng của việc học lịch sử, để có được phương pháp tiếp cận, để học lịch sử có hiệu quả hơn. - Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới. Tại sao chúng ta phải học lịch sử ? - Thời gian: 4 phút. - Dự kiến sản phẩm Mỗi con người cần phải biết tổ tiên, ông bà mình là ai, mình thuộc dân tộc nào, con người đã làm gì để được như ngày hôm nay ....Hiểu vì sao phải biết quý trọng, biết ơn những người đã làm nên cuộc sống ngày hôm nay, từ đó chúng ta cố gắng phải học tập, lao động góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn. - GV giao nhiệm vụ cho HS + Sưu tầm và trình bày lại một sự kiện lịch sử. + Em dự định sẽ học tập nghiên cứu bộ môn Lịch sử như thế nào? + Chuẩn bị bài mới - Học bài cũ, đọc và soạn bài : Cách tính thời gian trong lịch sử . + Thế nào là âm lịch, dương lịch? + Cách ghi và tính thời gian theo Công lịch? Ngày soạn: 7/9/2020 Ngày giảng: ............................................... Tiết 2 , Bài 2: CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ. I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh: - Hiểu được các khái niệm: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ; thời gian TCN, sau CN. - Hiểu diễn biến lịch sử theo trình tự thời gian. - Biết được hai cách làm lịch (âm lịch, dương lịch). - Hiểu được cách ghi và tính thời gian theo Công lịch. 2. Thái độ - Giúp học sinh biết quý trọng thời gian và bồi dưỡng ý thức về tính chính xác khoa học. 3. Kỹ năng - Làm bài tập về thời gian. - Bồi dưỡng cách ghi và tính năm, tính khoảng cách giữa các thế kỷ với hiện tại. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, nhận xét, đánh giá. + Cách ghi tính năm, tính khoảng cách giữa các thế kỷ với hiện tại. II. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, phát vấn, phân tích, nhóm .. III. PHƯƠNG TIỆN : Tranh ảnh theo sách giáo khoa và lịch treo tường. IV. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án word . - Tranh ảnh theo sách giáo khoa và lịch treo tường. 2. Chuẩn bị của học sinh - Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. V.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra: (5 phút) Lịch sử là gì? Học lịch sử để làm gì? Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử? 3. Bài mới 3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là diễn biến lịch sử phải theo trình tự thời gian, cách ghi và tính thời gian theo Công lịch, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. - Phương pháp: Thuyết trình. - Thời gian: 2 phút. - Tổ chức hoạt động GV giới thiệu bài mới : Lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ theo trình tự thời gian có trước có sau. Muốn tính được thời gian trong lịch sử cần theo nguyên tắc. Để biết được nguyên tắc ấy là gì chúng ta cùng nhau tìm hiểu ở bài học ngày hôm nay. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Hoạt động 1 1. Tại sao phải xác định thời gian? - Mục tiêu: HS cần hiểu được diễn biến lịch sử theo thời gian. - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích. - Phương tiện + Tranh H2 của bài 1 SGK. - Thời gian: 8 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính) Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS quan sát hình 1,2 SGK của bài 1 kết hợp với đọc SGK mục 1 thực hiện yêu cầu sau . + Con người, nhà cửa, cây cối, làng mạc đều ra đời và thay đổi. Sự thay đổi đó có cùng một lúc không? + Muốn hiểu và dựng lại lịch sử ta phải làm gì? + Xem hình 1 và 2 của bài 1, em có biết trường học và bia đá được dựng lên cách đây bao nhiêu năm? + Dựa vào đâu và bằng cách nào con người sáng tạo ra được cách tính thời gian? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu.GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - Muốn hiểu và dựng lại lịch sử phải xắp xếp các sự kiện theo thứ tự thời gian. - Việc xác định thời gian là cần thiết và là nguyên tắc cơ bản trong việc học tập tìm hiểu lịch sử. - Thời gian giúp con người biết được các sự kiện xảy ra khi nào, qua đó hiểu được quá trình phát triển của nó. 2. Hoạt động 2 2. Người xưa đã tính thời gian như thế nào? - Mục tiêu: HS cần hiểu được nguyên tắc của phép làm lịch và biết được có hai cách làm lịch. - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện : Lịch treo tường. - Thời gian: 8 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính) Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia thành 3 nhóm. Các nhóm đọc mục 2 SGK và quan sát tờ lịch (4 ph út), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau: + Nhóm 1: Tại sao con người lại nghĩ ra lịch? Nguyên tắc của phép làm lịch? + Nhóm 2: Hãy xem trên bảng ghi “Những ngày lịch sử và kỷ niệm” có những đơn vị thời gian nào và những loại lịch nào? Người xưa phân chia thời gian như thế nào? + Nhóm 3: Âm lịch là gì, dương lịch là gì, loại lịch nào có trước? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu.GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - Dựa vào vòng quay của Trái Đất quanh trục của nó, của Mặt Trăng quanh Trái Đất, của Trái Đất quanh Mặt Trời, tạo nên ngày, đêm, tháng và mùa trong năm. - Hai cách làm lịch: + Âm lịch : Dựa vào chu kì vòng quay của Mặt Trăng quanh Trái Đất. + Dương lịch: Dựa vào chu kì vòng quay của Trái Đất quanh Mặt Trời. 2. Hoạt động 3 3. Thế giới có cần một thứ lịch chung hay không? - Mục tiêu: HS cần hiểu được cách ghi và tính thời gian theo Công lịch. - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện - Thời gian: 10 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính) Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia thành 4 nhóm. Các nhóm đọc mục 3 SGK (4 ph út), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau: + Nhóm lẻ: Trên thế giới có cần sử dụng một thứ lịch chung không? Công lịch là gì? + Nhóm chẵn: Theo Công lịch thời gian được tính như thế nào? 1 thế kỷ là bao nhiêu năm? 1 thiên niên kỷ là bao nhiêu năm? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. GV chốt ý: Các khái niệm: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ; thời gian TCN, sau CN. - Cách ghi và tính thời gian theo Công lịch: trước CN và sau CN - Thế giới cần có lịch chung: đó là Công lịch. - Công lịch lấy năm Chúa Giê-xu ra đời làm năm đầu tiên của Công nguyên. Trước năm đó là trước Công nguyên (TCN) - Theo Công lịch: 1 năm có 12 tháng hay 365 ngày. Năm nhuận thêm 366 ngày. + 100 năm là 1 thế kỷ. + 1000 năm là 1 thiên niên kỷ. 3.3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về diễn biến lịch sử phải theo trình tự thời gian, cách ghi và tính thời gian theo Công lịch. - Thời gian: 7 phút - Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm). + Phần trắc nghiệm khách quan Câu 1. Một thế kỉ có bao nhiêu năm ? 10 năm . B. 100 năm. C. 200 năm. D. 1000 năm. Câu 2.Theo Công lịch, năm nhuận có bao nhiêu ngày? 364 ngày. B. 365 ngày. C. 366 ngày. D. 367 ngày. Câu 3. Người xưa dựa vào đâu để làm ra lịch? Sự di chuyển của Mặt Trăng quanh Trái Đất B. Sự chuyển động lên xuống của thủy triều C. Sự di chuyển của Trái Đất quanh Mặt Trời. D. Sự di chuyển của Trái Đất quanh Mặt Trời và sự di chuyển của Mặt Trăng quanh Trái Đất. Câu 4. Người phương Tây cổ đại sáng tạo ra lịch (dương lịch) dựa trên cơ sở nào? A. Chu kì vòng quay của Trái Đất quanh Mặt Trời. B. Chu kì tự quay của Trái Đất. C. Chu kì vòng quay của Mặt Trăng quanh Trái Đất . D. Chu kì di chuyển của Trái Đất và Mặt Trăng xung quanh Mặt Trời. Câu 5. Năm 901 thuộc thế kỉ IX. B. X C. XI D. XII. Câu 6. Năm 179 TCN cách ngày nay (năm 2018) bao nhiêu năm? 1839 năm. B. 1840 năm. C. 2195 năm. D. 2197 năm. + Phần tự luận Câu 7. Vì sao trên thế giới cần một thứ lịch chung? Do xã hội loài người ngày càng phát triển .Sự giao lưu giữa các nước, các dân tộc ngày càng được mở rộng, nhu cầu thống nhất về cách tính thời gian. Dự kiến sản phẩm: + Phần trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 ĐA B C D A B D + Phần tự luận Câu 7. Do xã hội loài người ngày càng phát triển. Sự giao lưu giữa các nước, các dân tộc ngày càng được mở rộng, nhu cầu thống nhất về cách tính thời gian. 3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng - Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn. - Phương thức tiến hành: các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới. Vì sao trên tờ lịch của ta có ghi ngày, tháng, năm âm lịch? - Thời gian: 5 phút. - Dự kiến sản phẩm Cở sở tính âm lịch là dựa trên sự di chuyển của Mặt Trăng quanh Trái Đất, cách tính này liên quan chặt chẽ đến thời vụ nông nghiệp. Nước ta là nước có nền nông nghiệp từ lâu đời. Vì vậy lịch ghi cả ngày, tháng âm lịch để nông dân thực hiện sản xuất nông nghiệp cho đúng thời vụ. Tổ tiên chúng ta ngày xưa dùng âm lịch vào những ngày lễ, cổ truyền, những ngày cúng giỗ, chúng ta đều dùng âm lịch. Vì thế, phải ghi thêm ngày âm lịch tương ứng với ngày dương lịch . - GV giao nhiệm vụ cho HS Làm bài tập: Một bình gốm được chôn dưới đất vào năm 1885 TCN. Theo tính toán của các nhà khảo cổ, bình gốm đã nằm dưới đất 3877 năm. Hỏi người ta đã phát hiện nó vào năm nào? Học bài cũ, chuẩn bị bài mới Bài 3: Xã hội nguyên thủy. + Sự xuất hiện của con người trên Trái Đất: thời gian, địa điểm, động lực. + Sự khác nhau giữa Người tối cổ và Người tinh khôn. + Vì sao xã hội nguyên thuỷ tan rã. ********************************** Ngày soạn: 18/9/2020 Chủ đề XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ Dạy 3 tiết I.Chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành 1. Kiến thức Sau bài học, học sinh : – Biết được nguồn gốc loài người. – Hiểu được quá trình chuyển biến từ vượn thành người ; những đặc trưng về đời sống vật chất, tổ chức xã hội của con người thời nguyên thuỷ ; nguyên nhân dẫn tới sự tan rã của xã hội nguyên thuỷ. – Biết được những dấu tích của người nguyên thuỷ trên lãnh thổ Việt Nam. – Góp phần rèn luyện kĩ năng thuyết trình nội dung lịch sử, kĩ năng quan sát tranh ảnh lịch sử, kĩ năng hợp tác. – Trân trọng những sáng tạo của con người trong quá trình lao động. 2. Kĩ năng - Rèn luyện kỉ năng thuyết trình nội dung lịch sử, kỉ năng quan sát tranh ảnh lịch sử và kỉ năng hợp tác 3. Thái độ - HS biết yêu quý lao động và tìm hiểu cội nguồn cũng như trân trọng nhũng sáng tạo của con người trong quá trình lao động II. Bảng mô tả các mức yêu cầu cần đạt cho mỗi loại câu hỏi / bài tập trong chủ đề Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Quá trình chuyển biến từ vượn thành người Thời gian xuât Người tối cổ và Người tinh khôn Miêu tả hình dáng của Người tối cổ và Người tinh khôn So sánh được sự khác nhau giữa Người tối cổ và Người tinh khôn - Lập được bảng so sánh Người tối cổ và Người tinh khôn Đời sống con người nguyên thủy Nhận biết được tổ chức xã hội của người người tối cổ và người tinh khôn Trình bày được cuộc sống của Người tối cổ và người tinh khôn Đánh giá được phương tiện giao tiếp của người nguyên thủy Giới thiệu cho người thân bạn bè về đời sống của người nguyên thủy Sự tan rã của xã hội nguyên thủy Xác định được thời gian xuất hiện công cụ kim loại Trình bày được tác dung xuất hiện công cụ kim loại Giải thích được vì sao xã hội nguyên thủy tan rã Đánh giá được vai trò cải tiến công cụ và quá trình lao động Khám phả thời nguyên thủy trên đất nước ta – Biết được những dấu tích của người nguyên thuỷ trên lãnh thổ Việt Nam Chỉ trên bản đồ các địa điểm người nguyên thủy sống trên đất nước ta Nhận xét được địa bàn sinh sống của người nguyên thủy trên đất nước ta Viết được bức thư cho người thân kể về giờ học lịch sử tìm hiểu xã hội người nguyên thủy III. Hệ thống câu hỏi / bài tập đánh giá theo các mức độ đã mô tả: a,Câu hỏi nhận biết : 1. Quá trình chuyển biến từ vượn thành người trải qua mấy giai đoạn chính? Đó là những giai đoạn nào? 2. Hãy xác định mốc thời gian chuyển hóa từ vượn cổ thành Người tối cổ và Người tinh khôn 3. Đọc tên các công cụ của người nguyên thủy 4, Trình bày những dấu tích của người nguyên thuỷ trên lãnh thổ Việt Nam b,Câu hỏi thông hiểu 1, Miêu tả hình dáng của Người tối cổ và Người tinh khôn 2, Trình bày cuộc sống của Người tối cổ và người tinh khôn 3, Việc xuất hiện công cụ lao động bằng kim loại có ý nghĩa gì c, Câu hỏi vân dụng 1 So sánh được sự khác nhau giữa Người tối cổ và Người tinh khôn? 2. Thông qua viêc tìm hiểu về công cụ lao động, cách kiếm sống, nhà ở và trang phục của người nguyên thủy em thử hình dung phương tiện giao tiếp lúc bấy giờ như thế nào? 3.Vì sao xã hội nguyên thủy tan rã? 4. Em có nhận xét gì địa bàn sinh sống của người nguyên thủy trên đất nước ta d, Câu hỏi vận dụng cao 1, - Lập được bảng so sánh Người tối cổ và Người tinh khôn 2, Em hãy giới thiệu cho người thân bạn bè về đời sống của người nguyên thủy IV. Tiến trình dạy học minh họa theo chuyên đề A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1.Mục tiêuì - Tạo cho HS hứng thú quan sát tranh ảnh để rút ra những hiểu biết về xã hội nguyên thủy 2. Nhiệm vụ HS quan sát các hình ảnh GV đưa ra (các công cụ bằng đá) cho biết những công cụ đó con người có thể kiếm sống như thế nào? Và em có hiểu biết gì về xã hội nguyên thủy 3.Các bước thực hiện Bước 1: GV cho HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: + Hãy kể tên các công cụ mà các em quan sát trong hình? +Theo em với những công cụ như vậy, con người có thể kiếm sống như thế nào? + Em có hiểu biết gì về dời sống người nguyên thủy Gợi ý sản phẩm: - Công cụ bằng đá: ghè đẽo thô sơ, mài thành hình thù rừi đá, mũi tên, cày - Hái lượm, san bắn, trồng trọt - Cuộc sống khó khăn, phụ thuộc nhiều vào tự nhiên B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1 .Tìm hiểu quá trình biến từ vượn thành người Mục tiêu: HS xác định được quá trình chuyển biến từ vượn thành người trải qua 2 giai đoạn Miêu tả được điểm giống nhau và khác nhau giữa vượn cổ, người tối cổ và người tinh khôn Nhiệm vụ học sinh Quan sát tranh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi: + Quá trình chuyển biến từ vượn thành người trải qua mấy giai đoạn chính? Đó là những giai đoạn nào + Qua hình 5 em hãy miêu tả điểm khác nhau và giống nhau giữa vượn cổ vả người tinh khôn Các bước thực hiện - GV tổ chức cho HS quan sát tranh và đọc thông tin sách giáo khoa để trả lời 2 câu hỏi Sau khi HS trình bày xong giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành bảng vào vở Nội dung Vượn cổ Người tối cổ Người tinh khôn Thời gian 6 triệu năm 3-4 triệu năm 4 vạn năm Hình dáng Đi hai chi sau, hai chị trước cầm nắm Đi đứng thẳng bằng hai chi sau, Đi thẳng, hai tay khéo Thể tích não 900cm3 1100cm3 1450cm3 2. Khám phá đời sống của người nguyên thuỷ a.Mục tiêu: HS hiểu được những đặc trưng về đời sống vật chất, tổ chức xã hội của con người nguyên thủy và nhận xét được về xã hội nguyên thủy b.Nhiệm vụ học sinh Quan sát tranh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi: 1 Tổ chức của Người tối cổ và người tinh khôn khác nhau như thế nào? 2. Em có nhận xét gì về tổ chức xã hội nguyên thủy 3.Người nguyên thủy đã sử dụng nhũng công cụ lao động chủ yếu nào? 4. Với những công cụ đó thì họ kiếm sông như thế nào 5. Sự thay đổi về nơi ở của người nguyên thủy như thế nào Các bước thực hiện Hoạt động giáo viên và học sinh Nội dung bài học *GV: tổ chức hoạt động cặp đôi vơí nội dung các câu hỏi 1,2 HS; Trao đổi và trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và bổ sung chốt kiến thức *GV: tổ chức hoạt động nhóm vơí nội dung các câu hỏi 3,4 HS: Thảo luận nhóm, trong khoảng 9'; đại diện các nhóm phát biểu GV: Nhận xét và hướng học sinh vào bài mới: *GV: tổ chức hoạt động nhóm vơí nội dung câu hỏi 5 HS: Thảo luận nhóm, trong khoảng 7'; đại diện các nhóm phát biểu GV: Nhận xét và hướng học sinh - a. Tổ chức xã hội Tổ chức XH Người tối cổ Người tinh khôn Sống bầy đàn, ở hang hốc đá - Sống theo nhóm gồm vài chục gia đình, co họ hàng -> thị tộc - thị tộc gần nhau-> bộ lạc, đứng đầu là tù trưởng b. Cuộc sống của người nguyên thuỷ - công cụ lao động thô sơ (đồ đá được ghè đẽo), một số vật dụng bằng đất nung..biết tạo ra lửa để sinh hoạt, chế tạo vũ khí, biết trồng trọt... - Sống bằng nghề săn bắn, phụ thuộc tự nhiên; sống theo nhóm nhỏ c. Nơi cư trú - ban đầu ở hang động, máu đá –di chuyển xuống ở gần nguồn nước, làm lều để ở -> dần làm chủ tự nhiên, biết lao động - làm áo từ vỏ cây và da thú trang phục đơn giản thể hiện sự khéo tay.. 3. Nguyên nhân sự tan rã của xã hội nguyên thuỷ a.Mục tiêu: HS hiểu được sự xuất hiện công cụ bằng kim loại đã tạo tiền đề cho sản xuất phát triển dẫn đến của cải dư thừa xã hội phân chia giàu nghèo nên xã hội nguyên thủy tan rã b.Nhiệm vụ học sinh Quan sát tranh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi: + Xác định được các loại công cụ + Việc xuất hiện các công cụ bằng kim loại dẫn đến hệ quả gì c. Các bước thực hiện Hoạt động giáo viên và học sinh Nội dung bài học GV: tổ chức hoạt động cặp đôi vơí nội dung các câu hỏi trong SGK – 20 HS; Trao đổi và trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và bổ sung chốt kiến thức Công cụ: Mũi tên đồng, cày đồng, dao đồng, vũ khí đồng... Năng suất lao động tăng, sản phẩm dư thừa 3. Nguyên nhân sự tan rã của xã hội nguyên thuỷ - Năng suất lao động tăng, sản phẩm dư thừa, xã hội bắt đầu phân hoá giàu nghèo->
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2020_2021.docx