Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 35: Ôn tập

Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 35: Ôn tập

I. MUÏC TIEÂU

 1. Kiến thức: Cuûng coá laïi nhöõng söï kieän cô baûn veà cuoäc caùch maïng TS ñaàu tieân ñeán khi caùch maïng thaùng Möôøi Nga thaønh coâng vaø keát thuùc chieán tranh theá giôùi thöù hai.

 2. Kyõ naêng: Reøn luyeän cho hoïc sinh kó naêng thoáng keâ söï kieän

 3. Thaùi ñoä: Giáo dục cho HS lòng yêu nước và chủ nghĩa quốc tế chân chính, tinh thần chống chiến tranh , chống chủ nghĩa phát xít , bảo vệ hoà bình thế giới .

4. Định hướng năng lực hình thành:

- Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: trình bày, đánh giá, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.

 1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK

 2. Chuẩn bị của học sinh: Xem lại nội dung bài từ đầu năm

III/ Tổ chức các hoạt động học tập.

 1. Ổn định. Giáo viên điểm danh học sinh

 2. Kiểm tra bài cũ: Không

 3. Tiến hành bài học.

 3.1/ Hoạt động khởi động:

-Mục tiêu: Gợi cho HS kiến thức mới bằng cách cho học sinh trả lời câu hỏi có liên quan đến bài học

-Phương thức: thuyết trình.

 Hoạt động cá nhân.

-GV tổ chức hoạt động cá nhân trả lời vấn đề sau:

Nói lên suy nghĩ của bản thân về những vấn đề lịch sử thế giới mà các em đã học từ đầu năm đến nay.

-Gợi ý sản phẩm:

 + HS nghiên cứu thông tin, suy nghĩ và thực hiện theo nhiệm vụ phân công.

+GV nhận xét, đánh giá hoạt động và dẫn dắt vào bài mới.

3.2/ Hoạt động hình thành kiến thức:

 

doc 5 trang Hà Thu 30/05/2022 2770
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 35: Ôn tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 OÂN TAÄP
NS: Tuần : 18 Số tiết: 01 Tiết: 35
 I. MUÏC TIEÂU
 1. Kiến thức: Cuûng coá laïi nhöõng söï kieän cô baûn veà cuoäc caùch maïng TS ñaàu tieân ñeán khi caùch maïng thaùng Möôøi Nga thaønh coâng vaø keát thuùc chieán tranh theá giôùi thöù hai.
 2. Kyõ naêng: Reøn luyeän cho hoïc sinh kó naêng thoáng keâ söï kieän
 3. Thaùi ñoä: Giáo dục cho HS lòng yêu nước và chủ nghĩa quốc tế chân chính, tinh thần chống chiến tranh , chống chủ nghĩa phát xít , bảo vệ hoà bình thế giới .
4. Định hướng năng lực hình thành:
- Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. 
- Năng lực chuyên biệt: trình bày, đánh giá, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
 1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK 
 2. Chuẩn bị của học sinh: Xem lại nội dung bài từ đầu năm
III/ Tổ chức các hoạt động học tập.
 1. Ổn định. Giáo viên điểm danh học sinh
 2. Kiểm tra bài cũ: Không
 3. Tiến hành bài học. 
 3.1/ Hoạt động khởi động:
-Mục tiêu: Gợi cho HS kiến thức mới bằng cách cho học sinh trả lời câu hỏi có liên quan đến bài học
-Phương thức: thuyết trình.
 	 Hoạt động cá nhân.
-GV tổ chức hoạt động cá nhân trả lời vấn đề sau:
Nói lên suy nghĩ của bản thân về những vấn đề lịch sử thế giới mà các em đã học từ đầu năm đến nay.
-Gợi ý sản phẩm: 
 + HS nghiên cứu thông tin, suy nghĩ và thực hiện theo nhiệm vụ phân công. 
+GV nhận xét, đánh giá hoạt động và dẫn dắt vào bài mới.
3.2/ Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu lòch söû theá giôùi cận hiện đại
-Mục tiêu: 
+ Bieát ñöôïc tiến trình lịch sử thế giới từ thời cận đến hiện đại
- Phương thức: Nêu vấn đề, gợi tìm.
 Hoạt động cá nhân 
HOÏAT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOÏAT ÑOÄNG TROØ
NOÄI DUNG CHÍNH
- GV tổ chức hoạt động cá nhân, yêu cầu các cá nhân thực hiện nhiệm vụ sau:
Hoûi: Khi neàn saûn xuaát môùi tö baûn chuû nghóa ra ñôøi trong loøng xaõ hoäi phong kieán maâu thuaãn môùi naøo naûy sinh?
 Hoûi: Hieán phaùp 1787 ôû Mó ñöa ñeán keát quaû gì? 
Hoûi: Nhöõng ñieåm tích cöïc vaø haïn cheá cuûa hieán phaùp 1787?
Hoûi: Xaõ hoäi phaùp tröôùc caùch maïng phaân ra nhöõng ñaúng caáp naøo?
Hoûi: Vì sao vieäc ñaùnh chieám phaùo ñaøi Baxti môû ñaàu cho thaéng lôïi cuûa caùch maïng Phaùp?.
Hoûi: Yeáu toá naøo laø cô baûn chöùng toû caùch maïng tö saûn Phaùp 1789 laø cuoäc caùch maïng tö saûn trieät ñeå nhaát?
- Dự kiến sản phẩm:
+ Maâu thuaãn giöõa tö saûn vôùi phong kieán vaø caùc taàng lôùp nhaân daân.
+ Mó laø nöôcù coäng hoøa lieân bang.
+ Taêng löõ quí toäc vaø ñaúng caáp thöù ba
+ Cheá ñoä quaân chuû chuyeân cheá bò giaùng 1 ñoøn ñaàu tieân quan troïng, caùch maïng böôùc ñaàu thaéng lôïi phaùt trieån.
+ Laät ñoå cheá ñoä phong kieán, giaûi quyeát vaán ñeà ruoäng ñaát cho noâng daân, ñöa giai caáp tö saûn leân caàm quyeàn.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS.
- GV tổ chức hoạt động cá nhân, yêu cầu các cá nhân thực hiện nhiệm vụ sau:
Hoûi: Vì sao khi tieán haønh caùch maïng coâng nghieäp nöôùc Anh ñöôïc coi laø “ Coâng xöôûng cuûa theá giôùi”? .
Hoûi: Vì sao ngay töø luùc môùi ra ñôøi giai caáp coâng nhaân ñaõ ñaáu tranh choáng chuû nghóa tö baûn?
Hoûi: Vì sao giai caáp coâng nhaân ngaøy caøng nhaän thöùc roõ taàm quan troïng cuûa söï ñoaøn keát?
Hoûi: Keát quaû lôùn nhaát cuûa phong traøo caùch maïng 1848 – 1849 ôû chaâu AÂu laø gì?
Hoûi: Vì sao noùi coâng xaõ Pari laø 1 nhaø nöôùc kieåu môùi? 
- Dự kiến sản phẩm:
+Vì ôû Anh thöïc hieän cuoäc caùch maïng coâng nghieäp sôùm söû duïng maùy moùc nhieàu
Hoï bò boùc loät leä thuoäc vaøo maùy moùc, löông thaáp.
+Vì hoï coù cuøng keû thuø, hoaøn caûnh cuûa hoï gioáng nhau
+Söï tröôûng thaønh cuûa giai caáp coâng nhaân vaø söï ra ñôøi cuûa quoác teá thöù nhaát
+Coâng xaõ ñaõ ban boá vaø thi haønh nhieàu chính saùch phuïc vuï quyeàn lôïi cuûa nhaân daân, laø nhaø nöôùc maø giai caáp voâ saûn coù quyeàn /37
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS.
- GV tổ chức hoạt động cá nhân, yêu cầu các cá nhân thực hiện nhiệm vụ sau:
Hoûi: Chuyeån bieán quan troïng nhaát trong ñôøi soáng kinh teá cuûa caùc nöôùc tö baûn cuoái theá kæ XIX ñaàu theá kæ XX laø gì?
Hoûi: Keát quaû lôùn nhaát cuûa phong traøo coâng nhaân cuoái theá kæ XIX ñaït ñöôïc laø gì?
Hoûi: Nguyeân nhaân cô baûn ñöa ñeán söï ra ñôøi cuûa quoác teá thöù hai laø gì?
Hoûi: Em nhaän xeùt gì veà phong traøo giaûi phoùng daân toäc ôû AÁn Ñoä cuoái theá kæ XIX ñeán 1910? Taïi sao caùc phong traøo ñieàu thaát baïi?
Hoûi: Taïi sao khoâng phaûi 1 nöôùc maø nhieàu nöôùc ñeá quoác cuøng xaâu xeù xaâm löôïc Trung Quoác? 
Hoûi: Keå teân phong traøo ñaáu tranh tieâu bieåu cuûa nhaân daân Trung Quoác cuoái theá kæ XIX ñaàu theá kæ XX?
Hoûi: Chính saùch thuoäc ñòa cuûa thöïc daân phöông Taây ôû Ñoâng Nam AÙ coù ñaëc ñieåm chung naøo noåi baät?
Hoûi: Tröôùc hoïa maát nöôùc vaø chính saùch cai trò haø khaéc cuûa boïn thöïc daân ñoâ hoä thaùi ñoä cuûa nhaân daân Ñoâng Nam AÙ nhö theá naøo?
Hoûi: Tieâu bieåu laø coäc ñaáu tranh cuûa nhaân daân caùc nöôùc naøo?
- Dự kiến sản phẩm:
+ Chuû phaûi taêng löông, giaûm giôø laøm.
+Chuû phaûi taêng löông, giaûm giôø laøm.
+Döïa vaøo baøi 7/47 traû lôøi.
+Traû lôøi /57
+Vì Trung Quoác ñaát roäng ngöôøi ñoâng 
+Keå döïa vaøo SGK/60
+Vô veùt, ñaøn aùp chia ñeå trò.
+Kieân quyeát ñaáu tranh
+Keå/ 63
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS.
- GV tổ chức hoạt động cá nhân, yêu cầu các cá nhân thực hiện nhiệm vụ sau:
Hoûi: Vì sao Nhaät thoaùt khoûi söï xaâm löôïc cuûa caùc nöôùc tö baûn phöông Taây?
Hoûi: Vì sao cuoäc Duy taân Minh trò ôû Nhaät coù söùc cuoán huùt ôû caùc nöôcù Chaâu AÙ noi theo?
Hoûi: Nguyeân nhaân daãn ñeán chieán tranh theá giôùi thöù nhaát buøng noå laø gì?
Hoûi: Cuoái theá kæ XIX ñaàu theá kæ XX ñaõ hình thaønh hai khoái quaân söï khoái ñoái laäp nhau ñoù laø khoái naøo?
Hoûi: Keát quaû lôùn nhaát cuûa caùch maïng thaùng Hai 1917 laø gì?
Hoûi: Taïi sao trong 1917 ôû Nga laïi coù hai cuoäc caùch maïng ?
Hoûi: Nguyeân nhaân naøo laø cô baûn nhaát buoäc nöôùcù Nga phaûi thöïchieän “ Chính saùch kinh teá môùi” vaøo naêm 1921 laø gì?
Hoûi: Nhieäm vuï troïng taâm cuûa Lieân Xoâ trong coâng cuoäc xaây döïng CNXH ( 1925-1941 ) laø gì? 
- Dự kiến sản phẩm:
Vì Nhaät tieán haønh caûi caùch tieán boä.
Traû lôøi döïa vaøo baøi 12/67
Söï phaùt trieån khoâng ñoàng ñeàu /70
Phe lieân minh vaø phe hieäp öôùc
Traû lôøi theo SGK/76
Traû lôøi theo SGK/77
Chieán tranh ñaõ phaù hoaïi naëng neà neán kinh teá.
Tieán haønh coâng nghieäp hoùa xaõ hoäi huû nghóa.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS.
- GV tổ chức hoạt động cá nhân, yêu cầu các cá nhân thực hiện nhiệm vụ sau:
Hoûi: Nguyeân nhaân naøo thuùc ñaåy cao traøo caùch maïng 1918- 1923 ôû Chaâu AÂu buøng noå?
Hoûi: Nguyeân nhaân naøo daãn ñeán cuoäc khuûng hoaûng kinh teá theá giôùi 1929-1933?
Hoûi: Caùc nöôùc tö baûn giaûi quyeát khuûng hoaûng baèng caùch naøo?Vì sao?
Hoûi: Nguyeân nhaân cô baûn daãn ñeán söï phaùt trieån nhanh choáng neàn kinh teá nöôùc Mó sau chieán tranh theá giôùi thöù nhaát?
Hoûi: Nöôùc Mó laâm vaøo cuoäc khuûng hoaûng khi naøo?
Hoûi: Ñeå ñöa Mó thoaùt khoûi khuûng hoaûng giôùi caàm quyeàn Mó laøm gì?
Hoûi: Trong thaäp nieân 20 cuûa theá kæ XX kinh teá Mó vaø Nhaät coù ñaëc ñieåm gì gioáng vaø khaùc nhau?
Hoûi: Phong traøo naøo ñaõ môû ñaàu cho cao traøo caùch maïng choáng ñeá quoác choáng phong kieán ôû chaâu AÂu?
Hoûi: Ñieåm noåi baät nhaát cuûa phong traøo giaûi phoùng daân toäc ôû Ñoâng Nam AÙ sau chieán tranh theá giôùi thöù nhaát laø gì?
Hoûi: Nguyeân nhaân naøo buøng noå cuoäc chieán tranh theá giôùi thöù nhaát vaø chieán tranh theá giôùi thöù hai coù ñieåm gì gioáng vaø khaùc nhau?
Hoûi: Vì sao Anh, Mó, Phaùp, Lieân Xoâ phaûi cuøng thaønh laäp maët traän choáng phaùt xít?
- Dự kiến sản phẩm:
Caùc nöôùc tö baûn chaïy ñua theo lôïi nhuaän saûn xuaát haøng hoùa oà aït daãn ñeán haøng hoùa thöøa 
Traû lôøi theo SGK/90
Thu nhieàu lôïi nhuaän trong chieán tranh, aùp duïng caùc thaønh töïu khoa hoïc kæ thuaät, xa chieán tröôøng, giaøu taøi nguyeân . Naêm 1929
Thöïc hieän chính saùch môùi.
Traû lôøi döïa vaøo baøi 18, 19
Phong traøo Nguõ Töù
Giai caáp voâ saûn tröôûng thaønh, Ñaûng Coäng saûn 1 soá nöôùc ra ñôøi
Vì cuøng coù keû thuø chung ..
- Các cá nhân thực hiện nhiệm vụ GV giao.
- Các cá nhân nghiên cứu tài liệu, 1 hoặc 2 cá nhân báo cáo kết quả, các cá nhân còn lại nhận xét, bổ sung
- Các cá nhân thực hiện nhiệm vụ GV giao.
- Các cá nhân nghiên cứu tài liệu, 1 hoặc 2 cá nhân báo cáo kết quả, các cá nhân còn lại nhận xét, bổ sung
- Các cá nhân thực hiện nhiệm vụ GV giao.
- Các cá nhân nghiên cứu tài liệu, 1 hoặc 2 cá nhân báo cáo kết quả, các cá nhân còn lại nhận xét, bổ sung
- Các cá nhân thực hiện nhiệm vụ GV giao.
- Các cá nhân nghiên cứu tài liệu, 1 hoặc 2 cá nhân báo cáo kết quả, các cá nhân còn lại nhận xét, bổ sung
- Các cá nhân thực hiện nhiệm vụ GV giao.
- Các cá nhân nghiên cứu tài liệu, 1 hoặc 2 cá nhân báo cáo kết quả, các cá nhân còn lại nhận xét, bổ sung
HS chæ laéng nghe khoâng caàn phaûi ghi vaøo vôû.
3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học
- Phương thức: Phát vấn, bài tập 
 Hoạt động cá nhân	
- GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
- Neâu nguyeân nhaân buøng noå chieán tranh theá giôùi thöù nhaát, hai? Keát cuïc cuûa hai cuoäc chieán tranh?
- Em coù suy nghó gì veà hai cuoäc chieán tranh treân?
- Dự kiến sản phẩm
HS trả lời trước lớp
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm HS .
 3.4. Hoạt động vận dụng
3.5. Hoạt động tìm tòi mở rộng 
* Höôùng daãn hoïc taäp:
 Veà nhaø hoïc taát caû caùc baøi vöøa oân ñeå thi HKI, ñi thi mang theo giaáy vieát.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_8_tiet_35_on_tap.doc