Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Văn Linh

Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Văn Linh

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

- Hiểu được nội dung, ý nghĩa và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản

« Bánh chưng, bánh giầy »

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ.

1.Kiến thức :

 - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm văn học thuộc thể loại truyền thuyết

 - Cốt lõi lịch sử thời kì dựng nước của dân tộc ta trong một tác phẩm thuộc nhóm truyền thuyết thời kì Hùng Vương.

 - Cách giải thích của người Việt cổ về một phong tục và quan niệm lao động, đề cao nghề nông- một nét đẹp văn hoá người Việt

Giúp học sinh hiểu được nguồn gốc bánh chưng bánh giày.

 2.Kĩ năng :

 - Đọc – hiểu một văn bản thuộc thể loại truyền thuyết.

 - Nhận ra những sự việc chính trong truyện.

 3.Thái độ :

 -Thể hiện lòng tự hào về trí tuệ dân tộc về phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt Nam.

4. Định hướng phát triển năng lực:

Giúp học sinh phát triển một số năng lực:

- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo.

- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ

5.Tích hợp:

 - Môn Lịch sử, địa, GDCD.

 

doc 195 trang haiyen789 2580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Văn Linh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1  Ngày soạn : 16/08/2019
Tiết 1	 Ngày dạy: 19/08/2019
 Văn bản: 	 CON RỒNG, CHÁU TIÊN (Hướng dẫn đọc thêm)
 (Truyền thuyết)
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
 - Có hiểu biết bước đầu về thể loại truyền thuyết
 - Hiểu được quan niệm của người Việt cổ về truyền thống dân tộc.
 - Hiểu được những nét chính về nghệ thuật của truyện
II.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ.
 1.Kiến thức :
 - Khái niệm thể loại truyền thuyết 
	 - Nhân vật, sự kiện cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết giai đoạn đầu.
 - Bóng dáng lịch sử thời kì dựng nước của dân tộc ta trong một tác phẩm văn họcdân gian thời kì dựng nước	
2.Kĩ năng : 
 - Đọc diễn cảm văn bản truyền thuyết 
 - Nhận ra những sự việc chính của truyện
 - Cảm nhận được những nét đẹp về các chi tiết tưởng tượng kỳ ảo của truyện
3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc, biết tôn vinh nòi giống Rồng Tiên. 
4. Định hướng phát triển năng lực:
Giúp học sinh phát triển một số năng lực:
-Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ 
5.Tích hợp:	
 - Môn Lịch sử, địa lí.
 - Tích hợp truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết ( trong chiến tranh, khi thiên tai )
III. CHUẨN BỊ:
	- GV: Giáo án, SGK, tranh ảnh.
	- HS: SGK, bài soạn ở nhà.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 1. Ổn định: 
Kiểm tra sĩ số.
 2. Kiểm tra bài cũ: 
	 Giới thiệu sơ lược về chương trình Ngữ văn 6, t1. Cách soạn bài ở nhà.
 3. Bài mới: 
	Truyện “Con Rồng, cháu Tiên” một truyền thuyết tiêu biểu, mở đầu cho 
chuỗi truyền thuyết về thời đại các vua Hùng cũng như truyền thuyết VN nói chung. Truyện có nội dung gì, ý nghĩa ra sao? Vì sao ND ta qua bao đời, rất tự hào và yêu thích câu chuyện này? Tiết học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời những câu hỏi ấy.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
²Hoạt động 1: Tìm hiểu chung
*Năng lực giao tiếp Tiếng Việt, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực cảm thụ thẩm mỹ
- HS nắm được định nghĩa về truyền thuyết (chú thích dấu sao – SGk).
 + Truyện dân gian kể về các nhân vật - sự kiện có liên quan tới lịch sử thời quá khứ.
 + Có yếu tố tưởng tượng, kì ảo.
 + Thể hiện cách đánh giá của ND về sự kiện, nhân vật.
-Truyện Con Rồng, cháu Tiên thuộc vào giai đoạn nào trong lịch sử.
²Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc - hiểu văn bản 
*Năng lực giao tiếp Tiếng Việt, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực cảm thụ thẩm mỹ
GV yªu cÇu: §äc to râ rµng chó ý nhÊn giọng c¸c chi tiÕt li kú, thÓ hiÖn 2 lêi tho¹i cña L¹c Long Qu©n - ¢u c¬ 
 + LLQ: ¢n cÇn chËm r·i 
+ ¢u c¬: Giäng lo l¾ng, than khæ
- GV ®äc mÉu- gäi häc sinh ®äc – h/s nhËn xÐt
? TruyÖn ®­îc chia lµm mÊy phÇn? ý cña tõng phÇn?
 (Chia lµm 3 phÇn)
§1. Tõ ®Çu ®Õn...Long Trang .
§2. TiÕp...lªn ®­êng .
§o¹n 3. Cßn l¹i Þ Gi¶i thÝch nguån gèc con Rång, ch¸u Tiªn.
Gọi HS đọc lại đoạn 1
?TruyÖn cã mÊy NvËt? NvËt nµo lµ NvËt chÝnh?
? Nh©n vËt LLQ ®­îc giíi thiÖu ntn? (Nguån gèc, h×nh d¸ng)
(LLQ: Lµ con trai thÇn biÓn vèn nßi gièng quen sèng ë d­íi n­íc, søc khoÎ v« ®Þch, cã nhiÒu phÐp l¹)
? L¹c Long Qu©n cã nh÷ng viÖc lµm g×?
- Gióp d©n diÖt trõ ng­ tinh, hå tinh, méc tinh. D¹y d©n c¸ch trång trät, ch¨n nu«i, ¨n ë.
? Qua nh÷ng chi tiÕt ®ã em thÊy L¹c Long Qu©n lµ ng­êi thÕ nµo?
=>L¹c Long Qu©n lµ vÞ thÇn cã tµi, cã søc khoÎ v« ®Þch, cã c«ng víi d©n vÒ mäi mÆt, ®­îc mäi ng­êi yªu quý.
? H×nh ¶nh ¢u c¬ ®­îc giíi thiÖu ra sao? (Nguån gèc, h×nh d¸ng, tµi n¨ng)
+ Cã nguån gèc cao quý: thuéc dßng dâi Tiªn, hä ThÇn N«ng ë vïng nói cao Ph­¬ng B¾c
 + Cã nhan s¾c, xinh ®Ñp tuyÖt trÇn.
 ?Em cã nhËn xÐt gì vÒ hình ảnh LLQ vµ ¢u C¬ ?
? T¹i sao t¸c gi¶ d©n gian kh«ng t­ëng t­îng LLQ vµ ¢u c¬ cã nguån gèc tõ c¸c loµi vËt kh¸c mµ t­ëng t­îng LLQ nßi rång, ¢u C¬ dßng dâi tiªn? §iÒu ®ã cã ý nghÜa g×?
GV b×nh:
? VËy qua c¸c chi tiÕt trªn, em thÊy h×nh t­îng LLQ vµ ¢u C¬ hiÖn lªn nh­ thÕ nµo?
Þ §Ñp k× l¹, lín lao víi nguån gèc v« cïng cao quÝ.
* GV b×nh: Cuéc h«n nh©n cña hä lµ sù kÕt tinh nh÷ng g× ®Ñp ®Ï nhÊt cña con ng­¬×, thiªn nhiªn, s«ng nói.
Gäi h/s ®äc tiÕp – lín nhanh nh­ thÇn
? Laïc Long Quaân vaø AÂu Cô ñaõ gaëp nhau ntn ? 
GV b×nh: Rång ë biÓn c¶.
 Tiªn ë non cao.
 GÆp nhau ®em lßng yªu nhau -®i ®Õn kÕt duyªn vî chång.
 T×nh yªu kú l¹ nµy nh­ lµ sù kÕt tinh nh÷ng g× ®Ñp nhÊt cña con ng­êi vµ thiªn nhiªn s«ng nói.
? ¢u C¬ sinh në nh­ thÕ nµo? 
? Em cã NxÐt g× vÒ sù sinh në cña bµ ¢u C¬
? H/a’ Bäc tr¨m trøng, në ra 100 con cã ý nghÜa ntn ?
? H/a’: Con nµo con nÊy hång hµo ... nh­ thÇn, cã ý nghÜa g× ?
-Khẳng ®Þnh dßng m¸u thÇn tiªn, p/c ®Ñp ®Ï vÒ d¸ng vãc c¬ thÓ còng nh­ trÝ tuÖ cña con ng­êi VN 
GV b×nh: Chi tiÕt l¹ mang tÝnh chÊt hoang ®­êng nh­ng rÊt thó vÞ vµ giµu ý nghÜa. Nã b¾t nguån tõ thùc tÕ rång, r¾n ®Ò ®Î trøng. Tiªn (chim) còng ®Ó trøng. TÊt c¶ mäi ng­êi VN chóng ta ®Òu sinh ra tõ trong cïng mét bäc trøng (®ång bµo) cña mÑ ¢u C¬. DTVN chóng ta vèn khoÎ m¹nh, c­êng tr¸ng, ®Ñp ®Ï, ph¸t triÓn nhanh Þ nhÊn m¹nh sù g¾n bã chÆt chÏ, keo s¬n, thÓ hiÖn ý nguyÖn ®oµn kÕt gi÷a c¸c céng ®ång ng­êi ViÖt.
GV chuyÓn ý: Hä ®ang sèng HP th× ®iÒu g× ®· xÈy ra? 
L¹c Long Qu©n quen sèng ë d­íi n­íc à Ph¶i tõ biÖt vî vµ ®µn con trë vÒ Thuû Cung.
¢u C¬ buån tñi, th¸ng ngµy mong mái thë than. Sao chµng bá thiÕp mµ ®i, kh«ng cïng víi thiÕp nu«i ®µn con nhá .
? Em h·y quan s¸t bøc tranh trong SGK vµ cho biÕt tranh minh ho¹ c¶nh g×?
?LLQ chia con ntn? §Ó lµm g× ?
- 50 ng­êi con xuèng biÓn;
- 50 Ng­êi con lªn nói
- Cïng nhau cai qu¶n c¸c ph­¬ng, dùng x©y ®Êt n­íc.
?ViÖc chia con nh­ vËy cã ý nghÜa ntn?
- Cuéc chia tay thËt c¶m ®éng do nhu cÇu ph¸t triÓn cña d©n téc ViÖt trong viÖc cai qu¶n ®Êt ®ai réng lín. 
? C©u chuyÖn kÕt thóc víi lêi hẹn ­íc. Khi cã viÖc th× gióp ®ì ®õng quªn,lêi hÑn đã cã ý nghÜa ntn?
- ThÓ hiÖn tinh thÇn ®oµn kÕt cña nh©n d©n ta, mäi ng­êi ë mäi vïng ®Êt n­íc ®Òu cã chung mét nguån gèc, ý chÝ vµ søc m¹nh.
* GV b×nh: LS mÊy ngµn n¨m dùng n­íc vµ gi÷ n­íc cña d©n téc ta ®· chøng minh hïng hån ®iÒu ®ã. Mçi khi TQ bÞ l©m nguy, ND ta bÊt kÓ trÎ, giµ, trai, g¸i tõ miÒn ng­îc ®Õn miÒn xu«i, tõ miÒn biÓn ®Õn miÒn rõng nói xa x«i ®ång lßng kÒ vai s¸t c¸nh ®øng dËy giÕt kÎ thï. Khi nh©n d©n mét vïng gÆp thiªn tai ®Þch ho¹, c¶ n­íc ®Òu ®au xãt, nh­êng c¬m xÎ ¸o, ®Ó gióp ®ì v­ît qua ho¹n n¹n. vµ ngµy nay, mçi chóng ta ngåi ®©y còng ®·, ®ang vµ sÏ tiÕp tôc thùc hiÖn lêi c¨n dÆn cña Long Qu©n x­a kia b»ng nh÷ng viÖc lµm thiÕt thùc.
Gäi HS ®äc ®o¹n cuèi
? Em h·y cho biÕt, truyÖn kÕt thóc b»ng nh÷ng sù viÖc nµo? 
- Con tr­ëng lªn ng«i vua, lÊy hiÖu Hïng V­¬ng, lËp kinh ®«, ®Æt tªn n­íc.
- Gi¶i thÝch nguån gèc cña ng­êi VN lµ con Rång, ch¸u Tiªn.
? ViÖc kÕt thóc nh­ vËy cã ý nghÜa g×?
* GV: Cèt lâi sù thËt LS lµ m­êi mÊy ®êi vua Hïng trÞ v×. cßn mét b»ng chøng n÷a kh¼ng ®Þnh sù thËt trªn ®ã lµ l¨ng t­ëng niÖm c¸c vua Hïng mµ t¹i ®©y hµng n¨m vÉn diÔn ra mét lÔ héi rÊt lín ®ã lµ lÔ héi ®Òn Hïng. LÔ héi ®ã ®· trë thµnh mét ngµy quèc giç cña c¶ d©n téc, ngµy c¶ n­íc hµnh qu©n vÒ céi nguån: 
 Dï ai ®i ng­îc vÒ xu«i
 Nhí ngµy gç tæ mïng m­êi th¸ng ba
vµ chóng ta tù hµo vÒ ®iÒu ®ã. Mét lÔ héi ®éc ®¸o duy nhÊt chØ cã ë VN!
? Trong tuyÖn d©n gian th­êng cã chi tiÕt t­ëng t­îng k× ¶o. Em hiÓu thÕ nµo lµ chi tiÕt t­ëng t­îng k× ¶o?
- Chi tiÕt t­ëng t­îng k× ¶o lµ chi tiÕt kh«ng cã thËt ®­îc d©n gian s¸ng t¹o ra nh»m môc ®Ých nhÊt ®Þnh.
? Trong truyÖn nµy, chi tiÕt nãi vÒ LLQ vµ ¢u C¬; viÖc ¢u C¬ sinh në k× l¹ lµ nh÷ng chi tiÕt t­ëng t­îng k× ¶o. Vai trß cña nã trong truyÖn nµy nh­ thÕ nµo?
- ý nghÜa cña chi tiÕt t­ëng t­îng k× ¶o trong truyÖn:
+ T« ®Ëm tÝnh chÊt k× l¹, lín lao, ®Ñp ®Ï cña c¸c nh©n vËt, sù kiÖn.
+ ThÇn k× ho¸, linh thiªng ho¸ nguån gèc gièng nßi, d©n téc ®Ó chóng ta thªm tù hµo, tin yªu, t«n kÝnh tæ tiªn, d©n téc.
+ Lµm t¨ng søc hÊp dÉn cña t¸c phÈm.
? Theo em truyÖn "Con rång ch¸u tiªn" cã ý nghÜa g×?
- GV giảng thêm và lồng vào GD lòng tự hào về nguồn gốc của dân tộc mình.
 - Tinh thần đoàn kết thống nhất của ND ta trên khắp mọi miền đất nước vì có chung nguồn cội (đồng bào: cùng một bọc) vì vậy phải luôn luôn yêu thương đoàn kết.
 - Truyện có ý nghĩa như một lời nhắc nhở con cháu phải chung lo XD bồi đắp sức mạnh đoàn kết.
GV tích hợp với tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh: Hình ảnh bọc trăm trứng nở ra trăm người con trai hồng hào khỏe mạnh là một hình ảnh giàu ý nghĩa, nhằm nhấn mạnh: mọi người dân Việt Nam đều cùng một cha mẹ sinh ra, đều là anh em một nhà. Chủ tịch Hồ Chí Minh gọi nhân dân ta bằng hai tiếng “đồng bào”cũng chính bắt nguồn từ ý nghĩa của bọc trăm trứng này. “Đồng bào” nghĩa là cùng một bào thai,hơn nữa bào thai ấy lại nở ra một trăm người con trai hồng hào khỏe mạnh, không cần bú mớm mà tự lớn lên đẹp như những thiên thần. Điều đó cho thấy Bác luôn đề cao truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc anh em và niềm tự hào về nguồn gốc cao qúy “Con Rồng cháu Tiên” của dân tộc mà tổ tiên ta đã gây dựng từ ngàn đời nay.
²Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hiện phần ghi nhớ 
*Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực cảm thụ thẩm mĩ, năng lực sáng tạo
GV cho HS khái quát lại nội dung bài học.
Gọi 1-2 Hs đọc ghi nhớ.
- Hướng dẫn HS phần đọc thêm (ở nhà) để hiểu đầy đủ ý nghĩa trên.
- Một HS đọc cho cả lớp.
 - GV giải thích thêm:
 Đây là phần tổng kết, khái quát về đề tài, nghệ thuật và ý nghĩa của truyện.
²Hoạt động 4: Hướng dẫn HS thực hiện phần luyện tập:
*Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực cảm thụ thẩm mĩ, năng lực hợp tác, năng lực sáng tạo .
 Câu 1: 1 số dtộc khác ở VN cũng có những truyện tương tự giải thích nguồn gốc giống truyện “Con Rồng, cháu Tiên”.
 - Sự giống nhau ấy khẳng định sự gần gũi về cội nguồn và sự giao lưu giữa các dân tộc người trên nước ta.
 Câu 2: gọi 2 HS kể lại truyện theo lời văn của mình.
 I/ Tìm hiểu chung:
1. Định nghĩa truyền thuyết: SGK.
- TruyÖn d©n gian truyÒn miÖng kÓ vÒ c¸c nh©n vËt, sù kiÖn liªn quan ®Õn lÞch sö thêi quá khø.
- Th­êng cã yÕu tè t­ëng t­îng k× ¶o.
- ThÓ hiÖn th¸i ®é, c¸ch ®¸nh gi¸ cña nh©n d©n ®èi víi c¸c sù kiÖn vµ nh©n vËt lịch sử.
2. Tác phẩm: thuộc nhóm các tác phẩm truyền thuyết thời đại Hùng Vương
II/ Đọc - hiểu văn bản:
1. Giíi thiÖu L¹c Long Qu©n - ¢u c¬:
L¹c Long Qu©n ¢u C¬
- Nguån gèc: thÇn Tiªn
- H×nh d¸ng: m×nh Xinh ®Ñp tuyÖt trÇn rång ë d­íi n­íc
- Tµi n¨ng: cã nhiÒu phÐp l¹,
gióp d©n diÖt trõ yªu qu¸i
=>L¹c Long Qu©n vµ ¢u C¬ ®Òu lµ thÇn, nguån gèc cao quý.
2.ChuyÖn ¢u C¬ sinh në k× l¹ vµ LLQ vµ ¢u C¬ chia con
a. ¢u C¬ sinh në k× l¹:
Bäc tr¨m trøng, në ra mét tr¨m ng­êi con" 
->Chi tiÕt k× l¹, mang tÝnh chÊt hoang ®­êng 
=>Gi¶i thÝch nguån gèc DTVN cïng huyÕt thèng, chung nguån céi tæ tiªn vµ søc m¹nh cña ng­êi DTVN .
b. ¢u C¬ vµ L¹c Long Qu©n chia con:
- 50 ng­êi con xuèng biÓn;
- 50 ng­êi con lªn nói
- Cïng nhau cai qu¶n c¸c ph­¬ng, dùng x©y ®Êt n­íc.
Þ Cuéc chia tay ph¶n ¸nh nhu cÇu ph¸t triÓn DT: lµm ¨n, më réng bê câi vµ gi÷ v÷ng ®Êt ®ai. 
- ThÓ hiÖn ý nguyÖn ®oµn kÕt, thèng nhÊt DT. 
3. KÕt thóc truyÖn:
- Con tr­ëng lªn ng«i vua, lÊy hiÖu Hïng V­¬ng, lËp kinh ®«, ®Æt tªn n­íc.
Þ C¸ch kÕt thóc muèn kh¼ng ®Þnh nguån gèc con Rång, ch¸u Tiªn lµ cã thËt
4. Ý nghĩa:
- Giải thích, ngợi ca, suy tôn nguồn gốc cao quý của dân tộc.
 - Đề cao ý nguyện đoàn kết dân tộc.
III. Tổng kết.
1. Nghệ thuật:
- Sử dụng các yếu tố tưởng tượng kì ảo để kể về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ, về việc sinh nở của Âu Cơ.
- Xây dựng hình tượng nhân vật mang dáng dấp thần linh.
2. Nội dung: 
- Giải thích, ngợi ca, suy tôn nguồn gốc cao quý của dân tộc.
 - Đề cao ý nguyện đoàn kết dân tộc.
* Ghi nhí(SGK Tr 8)
IV/ Luyện tập:
Câu 1:
 - Người Mường có truyện Quả trứng to nở ra con người.
 - Người Khmer có truyện Quả bầu mẹ 
Câu 2:
 Yêu cầu kể đúng cốt truyện, chi tiết bằng lời văn cá nhân.
 - Tập kể diễn cảm.
4. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI MỚI:
-Đọc kĩ để nhớ một số chi tiết, sự việc chính trong truyện.
- Kể lại truyện.
- Liên hệ một câu chuyện có nội dung giải thích nguồn gốc người Việt.	 
- Soạn “ Baùnh chöng, baùnh giaày”
Tuần 1  Ngày soạn : 18/08/2019
Tiết 2	 Ngày dạy: 20/08/2019
Văn bản: Hướng dẫn đọc thêm: BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY
 (Truyền thuyết) 
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản 
« Bánh chưng, bánh giầy »
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ.
1.Kiến thức :
 - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm văn học thuộc thể loại truyền thuyết
 - Cốt lõi lịch sử thời kì dựng nước của dân tộc ta trong một tác phẩm thuộc nhóm truyền thuyết thời kì Hùng Vương.
 - Cách giải thích của người Việt cổ về một phong tục và quan niệm lao động, đề cao nghề nông- một nét đẹp văn hoá người Việt
Giúp học sinh hiểu được nguồn gốc bánh chưng bánh giày.
 2.Kĩ năng : 
 - Đọc – hiểu một văn bản thuộc thể loại truyền thuyết.
 - Nhận ra những sự việc chính trong truyện.
 3.Thái độ :
 -Thể hiện lòng tự hào về trí tuệ dân tộc về phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt Nam.
4. Định hướng phát triển năng lực:
Giúp học sinh phát triển một số năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ 
5.Tích hợp:	
 - Môn Lịch sử, địa, GDCD...........
III. CHUẨN BỊ:
 - GV : giáo án, tranh Lang Liªu d©ng lÔ vËt cóng Tiªn V­¬ng
HS : So¹n bµi, SGK 
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
æn ®Þnh : KiÓm tra sÜ sè . 
KiÓm tra bµi cò : 
Nªu ®­îc ý nghÜa cña truyÖn “ Con Rång, ch¸u Tiªn” ? Chän 1 chi tiÕt kú ¶o mµ em thÝch vµ nªu ý nghÜa cña chi tiÕt ®ã? 
3. Bài mới:
 Hằng năm, mỗi khi xuân về tết đến, ND ta con cháu vua Hùng - từ miền ngược đến miền xuôi, nô nức chở lá, xay đỗ, giã gạo để gói bánh. Một phong tục văn hóa cổ truyền, đậm đà bản sắc dân tộc (MB: gói bánh chưng, bánh giầy, còn MN: bánh tét, bánh ít
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
 ²Hoạt động 1: Tìm hiểu chung
*Năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực cảm thụ thẩm mỹ.
? Em biết gì về tác phẩm này?
²Hoạt động 2:Đọc – hiểu văn bản:
*Năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực cảm thụ thẩm mỹ.
Y/c: Giäng chËm r·i, t/c. Chó ý lêi cña thÇn trong giÊc méng cña lang liªu. 
- Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu ý nghÜa cña c¸c tõ khã ë môc chó thÝch . 
? Theo em, truyÖn cã thÓ chia lµm mÊy phÇn?
+ §o¹n 1 : Tõ ®Çu . chøng gi¸m 
+ §o¹n 2 : TiÕp h×nh trßn 
+ §o¹n 3 : Cßn l¹i 
- HS ®äc phÇn 1
? Vua Hïng chän ng­êi nèi ng«i trong hoµn c¶nh nµo?
? ý ®Þnh cña vua ra sao?(quan ®iÓm cña vua vÒ viÖc chän ng­êi nèi ng«i)
ý cña vua: ng­êi nèi ng«i vua ph¶i nèi ®­îc chÝ vua, kh«ng nhÊt thÕt lµ con tr­ëng.
? Vua chän ng­êi nèi ng«i b»ng h×nh thøc g×?
* GV: Trong truyÖn d©n gian gi¶i ®è lµ1 trong nh÷ng lo¹i thö th¸ch khã kh¨n ®èi víi nh©n vËt
? §iÒu kiÖn vµ h×nh thøc truyÒn ng«i cã g× ®æi míi vµ tiÕn bé so víi ®­¬ng thêi?
? Qua ®©y, em thÊy vua Hïng lµ vÞ vua nh­ thÕ nµo?
(Kh«ng hoµn toµn theo lÖ truyÒn ng«i tõ c¸c ®êi tr­íc: chØ truyÒn cho con tr­ëng. Vua chó träng tµi chÝ h¬n tr­ëng thø. §©y lµ mét vÞ vua anh minh)
- Cho HS ®äc phÇn 2
? §Ó lµm võa ý vua, c¸c «ng Lang ®· lµm g×?
- C¸c «ng lang thi nhau lµm cç thËt hËu, thËt ngon.
 GV: Cßn Lang Liªu chØ cã nh÷ng thø tÇm th­êng
?V× sao Lang Liªu ®­îc thÇn b¸o méng?
- Lang Liªu:
+ Trong c¸c con vua, chµng lµ ng­êi rhiÖt thßi nhÊt
+ Tuy lµ Lang nh­ng tõ khi lín lªn chµng ra ë riªng, ch¨m lo viÖc ®ång ¸ng, trång lóa, trång khoai. Lang Liªu th©n th× con vua nh­ng phËn th× gÇn gòi víi d©n th­êng 
G:ThÇn - chÝnh lµ d©n ...ViÖc thÇn hiÖn ra m¸ch b¶o cho LLiªu lµ chi tiÕt rÊt cæ tÝch. C¸c nhân vËt må c«i, bÊt h¹nh....Nh­ng thó vÞ ë ®©y lµ g× ? (Kh«ng lµm hé, chØ m¸ch b¶o ...)
?V× sao thÇn chØ m¸ch b¶o mµ kh«ng lµm gióp lÔ vËt cho lang Liªu?
- ThÇn vÉn dµnh chç cho tµi n¨ng s¸ng t¹o cña Lang Liªu.
- Tõ gîi ý, lang Liªu ®· lµm ra hai lo¹i b¸nh.
* GV: C¸c nh©n vËt må c«i, bÊt h¹nh th­êng ®­îc thÇn, bôt hiÖn lªn gióp ®ì mçi khi bÕ t¾c.
? KÕt qu¶ cuéc thi tµi gi÷a c¸c «ng Lang nh­ thÕ nµo? 
- Lang Liªu ®­îc chän lµm ng­êi nèi ng«i.
? V× sao hai thø b¸nh cña lang Liªu ®­îc vua chän ®Ó tÕ Trêi, §Êt, Tiªn V­¬ng vµ Lang Liªu ®­îc chän ®Ó nèi ng«i vua?
- Hai thø b¸nh cña Lang Liªu võa cã ý nghÜa thùc tÕ: quÝ h¹t g¹o, träng nghÒ n«ng (lµ nghÒ gèc cña ®Êt n­íc lµm cho ND ®­îc no Êm) võa cã ý nghÜa s©u xa: §Ò cao sù thê kÝnh Trêi, §Êt vµ tæ tiªn cña nh©n d©n ta.
- Hai thø b¸nh hîp ý vua chøng tá tµi ®øc cña con ng­êi cã thÓ nèi chÝ vua. §em c¸i quÝ nhÊt cña trêi ®Êt cña ruéng ®ång do chÝnh tay m×nh lµm ra mµ tiÕn cóng Tiªn V­¬ng, d©ng lªn vua th× ®óng lµ con ng­êi tµi n¨ng, th«ng minh, hiÕu th¶o.
? Lang Liªu ®· biÕt lµm 2 thø b¸nh ®Ó d©ng vua chøng tá Lang liªu lµ ng­êi nh­ thÕ nµo?
?Nh©n xÐt NT tiªu biÓu cho truyÖn ?
 (NhiÒu chi tiÕt NT tiªu biÓu cho truyÖn DG)
? TruyÒn thuyÕt b¸nh ch­ng, b¸nh giÇy cã nh÷ng ý nghÜa g×?
Ho¹t ®éng 3: Tæng kÕt
*Năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực cảm thụ thẩm mỹ.
Gv §ã còng chÝnh lµ néi dung cña ghi nhí.
H/s ®äc ghi nhí sgk
Ho¹t ®éng 4: LuyÖn tËp:
*Năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực cảm thụ thẩm mỹ, năng lực hợp tác.
1- Bµi tËp 1: Cho HS thảo luận theo nhóm.
- Trao ®æi ý kiÕn vÒ phong tôc ngµy tÕt lµm b¸nh ch­ng, b¸nh giÇy
ý nghÜa: §Ò cao nghÒ n«ng - trång lóa, gi¶i thÝch ....
- XD phong tôc tËp qu¸n cña nd tõ nh÷ng ®iÒu gi¶n dÞ - Gi÷ g×n b¶n s¾c d©n téc 
2/ Bµi tËp 2:
- Chän chi tiÕt thÝch nhÊt vµ gi¶i thÝch v× sao thÝch
HS có thể nói theo sở thích cá nhân. GV nên hướng tới hai chi tiết đặc sắc và giàu ý nghĩa sau:
 - Lang Liêu nằm mộng thấy Thần khuyên bảo: nêu bật giá trị của hạt gạo và nghề nông những sản phẩm do con người làm ra.
 - Lời vua nói với mọi người về hai loại bánh: Đây là cách thưởng thức có văn hóa. Nhận xét này cũng chính là ý nghĩa, tư tưởng, tình cảm của ND về hai loại bánh nói riêng và phong tục làm bánh vào ngày tết.
I.T×m hiÓu chung
- Thuộc nhóm các tác phẩm truyền thuyết về thời đại Hùng Vương.
II. Đọc - hiÓu v¨n b¶n:
1. Më truyÖn: Vua Hïng chän ng­êi nèi ng«i
- Hoµn c¶nh: giÆc ngoµi ®· yªn, ®Êt n­íc th¸i b×nh, ND no Êm, vua ®· giµ muèn truyÒn ng«i.
- ý cña Vua kh«ng nhÊt thiÕt con tr­ëng .
- H×nh thøc: ®iÒu vua ®ßi hái mang tÝnh chÊt mét c©u ®è ®Ó thö tµi.
=>Vua Hïng anh minh chó träng tµi n¨ng,kh«ng ph©n biÖt con tr­ëng,con thø.
2. DiÔn biÕn truyÖn: Cuéc thi tµi gi÷a c¸c «ng Lang
- C¸c quan lang: §ua nhau t×m lÔ vËt thËt quÝ, thËt hËu 
- lµ ng­êi thiÖt thßi nhÊt . 
 - Tuy lµ con vua nh­ng phËn gÇn gòi d©n th­êng.Ch¨m lo viÖc ®ång ¸ng . 
- Lµ ng­êi duy nhÊt hiÓu ®­îc ý thÇn vµ thùc hiÖn ®­îc ý thÇn (Th«ng minh biÕt lÊy g¹o lµm b¸nh) . 
3. KÕt thóc truyÖn: KÕt qu¶ cuéc thi
Lang Liªu ®­îc chän nèi ng«i Vua . 
- Hai thø b¸nh cã ý nghÜa thùc tÕ : S¶n phÈm nghÒ n«ng =>Quý träng nghÒ n«ng vµ h¹t g¹o.
- Hai thø b¸nh cã ý t­ëng s©u xa: T­îng tr­ng trêi, ®Êt B¸nh h×nh trßn -> b¸nh giÇy . B¸nh h×nh vu«ng -> b¸nh ch­ng)
- Hai thø b¸nh hîp ý vua, chøng tá ®­îc tµi ®øc cña con ng­êi cã thÓ nèi chÝ vua.
=> Th«ng minh, cã lßng hiÕu th¶o,ch©n thµnh.
III. Tổng kết:
1. Nghệ thuật:
- Sử dụng chi tiết tưởng tượng để kể về việc Lang Liêu được thần mách bảo: “ Trong trời đất, không gì quý bằng hạt gạo”.
- Lối kể chuyện dân gian: theo trình tự thời gian.
2. Nội dung:
- Là câu chuyện suy tôn tài năng, phẩm chất con người trong việc xây dựng đất nước.
* Ghi nhí: SGK tr 12
IV- LuyÖn TËp:
4. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI MỚI:
- Đọc kĩ để nhớ những sự việc chính trong truyện.
- Tìm các chi tiết có bóng dáng lịch sử cha ông ta xưa trong truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy.
- Soạn: Từ và cấu tạo của từ tiếng Việt.
Tuần 1  Ngày soạn :20/08/2019
Tiết 3	 Ngày dạy: 23/08/2019
 Tiếng Việt: TỪ VÀ CẤU TẠO CỦA TỪ TIẾNG VIỆT
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Nắm chắc định nghĩa về từ, cấu tạo của từ.
- Biết phân biệt các kiểu cấu tạo từ.
II.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
1.Kiến thức: 
- Nhận diện, phân biệt được:
+ Từ và tiếng
+ Từ đơn và từ phức.
+ Từ ghép và từ láy.
- Phân tích cấu tạo từ
2.Kĩ năng : Biết cách sử dụng từ trong việc đặt câu.
3.Thái độ: Chăm chỉ, luôn có tinh thần học hỏi tìm hiểu từ và cấu tạo từ của TV.
4. Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
5.Tích hợp:	Phân môn TV và TLV
III. CHUẨN BỊ:
	- GV: Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo.
	- HS: SGK, bài soạn ở nhà.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 1. Ổn định: Kiểm tra sỉ số.
 2. Kiểm tra bài cũ: 
	 Giới thiệu sơ lược phần tiếng việt SGK tập 1.
 3. Bài mới:
	Ở bậc tiểu học, các em đã được học qua các loại từ (từ đơn, từ ghép, từ láy ). Để hiểu được cấu tạo của chúng hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu “Từ và cấu tạo ”
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
²Hoạt động 1: Tìm hiểu từ là gì. 
*Năng lực giao tiếp Tiếng Việt, năng lực giải quyết vấn đề
1. Lập danh sách các tiếng và các từ trong câu sau:
 Thần/ dạy/ dân/ cách/ trồng trọt/ chăn nuôi/ và/ cách/ ăn ở. (?) Mỗi loại đơn vị trên được dùng để làm gì?
 - Dùng để đặt câu.
 (?) Khi nào một tiếng được coi là một từ?
 - Khi tiếng ấy có thể dùng để tạo câu - tiếng ấy trở thành từ.
 (?) Vậy từ là gì?
 - HS rút ra phần ghi nhớ.
 - HV chuyển ý: từ một tiếng gọi là từ đơn. Từ hai tiếng trở lên gọi là từ phức. 
²Hoạt động 2: Phân loại các từ
*Năng lực giao tiếp Tiếng Việt, năng lực giải quyết vấn đề
(?)1. Dựa vào những kiến thức đã học ở bậc tiểu học, điền các từ sau vào bảng phân loại. SGK.
 Từ/ đấy/ nước/ ta/ chăm/ nghề/ trồng trọt/ chăn nuôi/ và/ có/ tục/ ngày/ tết/ làm/ bánh chưng/ bánh giầy.
Dựa vào bảng HS đã lập GV giúp HS lần lượt tìm hiểu và phân biệt:
 - Từ đơn và từ phức.
 - Từ ghép và từ láy.
 - HS trả lời từng mặt. (câu hỏi thảo luận) 
- GV chốt lại.
²Hoạt động 3: Hệ thống hóa kiến thức
 *Năng lực giao tiếp Tiếng Việt, năng lực giải quyết vấn đề
GV hệ thống hóa lại kiến thức toàn bài.
 (?) Tiếng là gì?
 (?) Từ là gì?
 (?) Từ đơn là từ có mấy tiếng?
 (?) Từ phức chia làm mấy loại nhỏ? So sánh từ ghép với từ láy?
 Cho HS đọc phần ghi nhớ
²Hoạt động 4: Hướng dẫn HS luyện tập 
*Năng lực giao tiếp Tiếng Việt, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực sang tạo
Btập 1: thảo luận 
 Btập 2:
 - Theo giới tính.
 - Theo bậc (trên - dưới)
 Btập 3:
 HS làm theo mẫu.
Btập 4:
 Hs trả lời nhanh.
 Btập 5:
 Thi tìm nhanh các từ láy.
 GV có thể cho HS thi giữa các nhóm.
- HS đọc thêm.
 - GV giải thích thêm.
 GD thực tế: từ trong tiếng hết sức phong phú, đa dạng, chúng ta phải biết chọn lựa khi sử dụng để đạt được hiệu quả như mong muốn
 I/ Từ là gì?
 1. Ví dụ:
Lập danh sách các từ:
 - Từ 1 tiếng: Thần, dạy, dân, cách, và, cách.
 - Từ 2 tiếng: trồng trọt, chăn nuôi, ăn ở.
2. Nhận xét: 
- Mỗi loại đơn vị trên dùng để đặt câu.
 + Tiếng dùng để tạo từ.
 + Từ dùng để tạo câu.
 + Khi một tiếng có thể dùng tạo câu, tiếng ấy trở thành từ.
Ghi nhớ: SGk
II/ Từ đơn và từ phức:
1. Ví dụ:
 * Kẻ bảng SGK.
 - Cột từ đơn: từ, đấy, nước, ta, chăm, nghề, và, có, tục, ngày, tết, làm.
 - Cột từ láy: trồng trọt.
 - Cột từ ghép: chăn nuôi, bánh chưng, bành giầy.
2. Nhận xét:
* So sánh từ đơn và từ phức:
-Từ đơn: chỉ gồm một tiếng
- Từ phức: gồm hai hoặc nhiều tiếng.
* So sánh từ ghép và từ láy:
 - Giống: có từ hai tiếng trở lên.
 - Khác:
 + Từ ghép có mối quan hệ ngữ nghĩa (ghép những tiếng có nghĩa với nhau)
 + Từ láy: có mối quan hệ ngữ âm (chỉ cần một tiếng có nghĩa các tiếng khác láy lại)
3. Ghi nhớ: SGK.
III. Luyện tập:
Btập 1:
a. Thuộc loại từ ghép.
b. Cội nguồn, gốc gác.
c. Cậu mợ, chú cháu, anh em 
 Btập 2:
 - Anh chị, cha mẹ, ông bà 
 - Cha anh, ông cháu, mẹ con 
 Btập 3:
 - Cách chế biến: bánh rán, bánh hấp, bánh luộc 
 - Nêu chất liệu: bánh nếp, bánh đậu, bánh tép, bánh ngô 
 - Tính chất bánh: bánh dẻo, bánh xốp, bánh phồng 
 - Hình dáng bánh: bánh quai chèo, bánh tai heo 
 Btập 4:
 - Thút thít là tiếng khóc.
 - Nức nở, sụt sùi, rưng rức 
Btập 5:
 a. Tả tiếng cười: khúc khích, sằng sặc, hô hố, ha hả, hềnh hệch 
 b. Tả tiếng nói: khàn khàn, lè nhè, thỏ thẻ, léo nhéo, lầu bầu 
 c. Tả dáng điệu: lừ đừ, lả lướt, nghênh ngang, chậm chạp .
4. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI MỚI:
- Tìm các từ láy miêu tả tiếng nói, dáng điệu của con người.
- Tìm từ ghép miêu tả mức độ, kích thước của một đồ vật.
- Soạn bài: Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt.	 
Tuần 1 Ngày soạn :21/08/2019
Tiết 4 Ngày dạy: 24/08/2019
Tập làm văn: 
 GIAO TIẾP, VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
 - Bước đầu hiểu biết về giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt.
 - Nắm được mục đích giao tiếp, kiểu văn bản và phương thức biểu đạt
II.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
 1.Kiến thức:
 - Sơ giản về hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng tình cảm bằng phương diện ngôn từ: Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt, kiểu văn bản.
 - Sự chi phối của mục đích giao tiếp trong việc lựa chọn phương thức biểu đạt để tạo lập văn bản.
 - Các kiểu văn bản tự sự, miêu tả biểu cảm, lập luận, thuyết minh và hành chính công vụ.
2.Kĩ năng: 
 - Bước đầu nhận biết về việc lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp với mục đích giao tiếp.
 - Nhận ra kiểu văn bản ở một văn bản cho trước căn cứ vào phương thức biểu đạt,
 - Nhận ra tác dụng cuả việc lựa chọn phương thức biểu đạt ở một đoạn văn cụ thể.
3.Thái độ: Biết ứng dụng phù hợp trong quá trình học.
Có ý thức học tập nghiêm túc.
4. Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
5.Tích hợp:	Phân môn TV và TLV, văn bản
III. CHUẨN BỊ:
	- GV: SGK, giáo án, 1 số văn bản mẫu.
	- HS: SGK, bài soạn ở nhà.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 1. Ổn định: KT sĩ số.
 2. Kiểm tra bài cũ:
 3. Bài mới: 
	Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta luôn phải giao tiếp và giao tiếp luôn có mục đích. Cái đích ấy sẽ tạo thành văn bản. Muốn tạo thành một văn bản hoàn chỉnh thì phải chọn cách thức biểu đạt. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu chung về văn bản và các phương thức biểu đạt.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
 ²Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm
* Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
1. Văn bản và mục đích giao tiếp:
- Câu hỏi a,b là hướng HS đến tìm hiểu giao tiếp là gì?
 - Từ câu c,d,đ,e tìm hiểu văn bản là gì.
 - GV lấy VD c
 Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai.
 (?) Hãy nhận xét câu ca dao sáng tác ra để làm gì? Nói lên vấn đề gì?
 (?) Hai câu 6 và 8 liên kết với nhau như thế nào? (về luật và ý)
 (?) Có thể hiện 1 ý chưa?
 (?) Có thể gọi là một văn bản chưa?
Mở rộng các câu hỏi d, đ, e.
 GV chuyển tiếp: có nhiều kiểu và nhiều cách thức biểu đạt
 GV kẻ bảng phân loại các kiểu văn bản và mục đích giao tiếp các vbản ấy.
 (?) HS nêu VD cho mỗi kiểu.
 GV: Lớp 6 học văn bản tự sự, miêu tả, lớp 7 biểu cảm.
 Bài tập: cho mỗi nhóm làm một câu.
²Hoạt động 2: Củng cố và luyện tập:
*Năng lực giao tiếp Tiếng Việt, năng lực giải quyết vấn đề.
 Btập 1: Đoạn văn, thơ (SGK) thuộc phương thức biểu đạt nào?
Btập 2: Văn bản “Con Rồng, cháu Tiên” thuộc kiểu văn bản nào? Vì sao em biết như vậy?
 I/ Tìm hiểu chung về văn bản và phương thức biểu đạt:
 1. Văn bản và mục đích giao tiếp:
 a. Sẽ nói ra, viết ra một câu hay nhiều câu.
 b. Muốn cho người nghe, đọc hiểu trọn vẹn phải nói, viết có đầu có đuôi.
c. Câu ca dao nêu ra như một lời khuyên.
 - Chủ đề: giữ chí cho bền.
 - Vần là yếu tố liên kết.
 - Mạch lạc là quan hệ giải thích của câu sau đối với câu trước, làm rõ ý cho câu trước.
 - Đây là một văn bản.
 - Lời phát biểu, bức thư, thiếp mời, đơn xin, 
2. Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt của văn bản:
 HS kẻ bảng SGK.
Bài tập:
 - Đơn xin phép được 
 - Tường thuật (tự sự)
 - Miêu tả.
 - Thuyết minh.
 - Biểu cảm.
 - Nghị luận.
 II/ Luyện tập:
 1.
 a. Tự sự.
 b. Miêu tả.
 c. Nghị luận.
 d. Biểu cảm.
 đ. Thuyết minh
 2. Thuộc văn bản tự sự vì nó trình bày diễn biến các sự việc.
4. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI MỚI:
- Tìm các ví dụ cho mỗi phương thức biểu đạt, kiểu văn bản.
- Xác định phương thức biểu đạt của các văn bản tự sự đã học.
- Về nhà học bài. Soạn trước “Thánh Gióng”.
Tuaàn 2 Ngaøy soaïn: 23/08/2019
Tieát 5 Ngaøy daïy: 26/08/2019
 Văn bản: THAÙNH GIOÙNG 
 ( Truyền thuyết)
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Nắm được nội dung chính và đặc điểm nổi bật về nghệ thuật của truyền thuyết “ Thánh Gióng”
II.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
1.Kiến thức:
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước.
- Những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết.
2.Kĩ năng: 
- Đọc – hiểu văn bản truyền thuyết theo đặc trưng thể loại
- Thực hiện thao tác phân tích một vài chi tiết nghệ thuật kì ảo trong văn bản.
- Nắm bắt tác phẩm thông qua hệ thống các sự việc được kể theo trình tự thời gian.
3.Thái độ: Biết tự hào về truyền thống đấu tranh bảo vệ đất nước ngoan cường của dân tộc. Biết nhớ đến công ơn của những người anh hùng có công với tổ quốc.
4. Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực thẩm mỹ.
5.Tích hợp:	
 - Môn Lịch sử, địa lí.
 - Tích hợp truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết ( trong chiến tranh, khi thiên tai )
III. CHUAÅN BÒ :
- GV: Söu taàm tranh aûnh, thô veà Thaùnh Gioùng, soaïn giaûng. 
- HS: Hoïc baøi cuõ, ñoïc kyõ taùc phaåm, traû lôøi caâu hoûi ñoïc hieåu. 
IV. TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP:
1. OÅn ñònh lôùp: 
2. Kieåm tra baøi cuõ:
+ Neâu caùc chi tieát töôûng töôïng kyø aûo vaø yù nghóa cuûa truyeän “Baùnh chöng baùnh giaày”. 
Gôïi yù traû lôøi: Chi tieát töôûng kyø aûo: thaàn baùo moäng daïy laøm baùnh.
YÙ nghóa cuûa truyeän: giaûi thích nguoàn goác baùnh chöng baùnh giaày. Ñeà cao lao ñoäng vaø ngheà noâng, theå hieän söï thôø kính Trôøi, Ñaát, Toå tieân cuûa nhaân daân ta.
3. Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi môùi: Ngay töø buoåi ñaàu döïng nöôùc, Toå tieân ta ñaõ phaûi lieân tuïc ñaáu tranh choáng giaëc giöõ nöôùc. Tr

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_ngu_van_lop_6_chuong_trinh_hoc_ky_i_nam_hoc_2019.doc