Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 93-96
I.Tìm hiểu chung:
- Nêu vài nét về tác giả ?
- Hoàn cảnh ra đời bài thơ?
-Bài thơ kể lại câu chuyện gì?
- Kể tóm tắt câu chuyện đó?
- Bài thơ được viết theo thể thơ gì ? Có tác dụng gì?
II.Đọc –hiểu văn bản:
1.Tâm trạng anh đội viên:
- Lần đầu thức giấc anh đội viên thấy gì?Tâm trạng anh lúc này ra sao?
-Tại sao anh “Càng nhìn lại càng thương”?
- Hai câu thơ:Bóng hồng sử dụng nghệ thuật gì? Tác dụng?
- Tìm chi tiết thể hiện nỗi lo lắng của anh đội viên?
- Lần thứ ba thức dậy tâm trạng anh như thế nào?
- Hãy phân tích tình cảm, tâm trạng anh đội viên khi được thức luôn cùng Bác?
- Qua diễn biến tâm trạng anh đội viên bài thơ thể hiện tình cảm của anh đối với Bác như thế nào?
-Tại sao bài thơ không kể lần thứ hai thức dậy?
MÔN NGỮ VĂN 6 KIẾN THỨC CẦN ĐẠT Ở PHÂN MÔN: VĂN BẢN; TIẾNG VIỆT; TẬP LÀM VĂN. Tuần 25: Tuần 25 Tiết 93+94 Bài: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ ( Minh Huệ ) I.Tìm hiểu chung: - Nêu vài nét về tác giả ? - Hoàn cảnh ra đời bài thơ? -Bài thơ kể lại câu chuyện gì? - Kể tóm tắt câu chuyện đó? - Bài thơ được viết theo thể thơ gì ? Có tác dụng gì? II.Đọc –hiểu văn bản: 1.Tâm trạng anh đội viên: - Lần đầu thức giấc anh đội viên thấy gì?Tâm trạng anh lúc này ra sao? -Tại sao anh “Càng nhìn lại càng thương”? - Hai câu thơ:Bóng hồng sử dụng nghệ thuật gì? Tác dụng? - Tìm chi tiết thể hiện nỗi lo lắng của anh đội viên? - Lần thứ ba thức dậy tâm trạng anh như thế nào? - Hãy phân tích tình cảm, tâm trạng anh đội viên khi được thức luôn cùng Bác? - Qua diễn biến tâm trạng anh đội viên bài thơ thể hiện tình cảm của anh đối với Bác như thế nào? -Tại sao bài thơ không kể lần thứ hai thức dậy? 2.Hình tượng Bác Hồ: - Các lần thức dậy anh đội viên nhìn thấy Bác trong tư thế như thế nào? - Miêu tả ngoại hình như thế biểu hiện điều gì? - Một đêm không ngủ Bác Hồ đã làm gì? - Em có suy nghĩ gì về những việc làm của Bác? Nhón chân là như thế nào?Ý nghĩa? - Khi anh đội viên mời Bác đi ngủ, Bác đã trả lời anh như thế nào? Câu trả lời chứng tỏ điều gì? - Qua sự phân tích em cảm nhận điều gì về con người Bác? - Vì sao kết thúc bài thơ tác giả lại viết: “Đêm nay là Hồ Chí Minh”? III.Tổng kết: - Vài nét về nghệ thuật? Tìm những từ láy có trong bài thơ? Phân tích giá trị? - Bài thơ thể hiện tình cảm gì? *Tích hợp:Em học tập được gì về tư tưởng, con người Bác từ bài thơ này? 3.Luyện tâp: -Đọc diễn cảm bài thơ, đọc thuộc lòng bài thơ. -Viết đoạn văn (BT2). - Học bài (bài thơ, bài học).Tìm những bài văn, bài thơ viết về Bác Hồ. - Viết đoạn văn thể hiện tình cảm của em sau khi học xong bài này. Tiết 95: ẨN DỤ I.Ẩn dụ là gì ? - Đọc ví dụ trong sgk và trả lời câu hỏi. -Cụm từ Người Cha dùng để chỉ ai ? Bác Hồ . -Vì sao có thể ví như vậy ? -Cách nói này có tác dụng gì? -Cách nói này so với phép so sánh có gì giống và khác nhau ? II.Các kiểu ẩn dụ: Cho hs đọc VD phần hai. -Các từ in đậm dưới đây dùng để chỉ những hiện tượng hoặc sự vật nào ? - Vì sao có thể ví như vậy ? -Ẩn dụ này thuộc kiểu gì? -Người cha và Bác Hồ tương đồng về vấn đề gì? Cho hs đọc VD 2/ trong phần hai. -Chỉ ra ẩn dụ ? - Giòn tan thường dùng nêu đặc điểm của cái gì? -Đây là cảm nhận của giác quan nào?Vị giác . -Nắng có thể dùng vị giác để cảm nhận không ? GV: Tác giả dùng từ giòn tan để nói về nắng rõ ràng là có sự chuyển đổi cảm giác . -Kiểu ẩn dụ này là gì? -Vậy ẩn dụ có những kiểu nào ? -Đặt câu có ẩn dụ và cho biết kiểu ẩn dụ đó ? -Thử phân tích tác dụng của phép ẩn dụ ở VD 1? 3. Luyện tập: - Làm các bài tập trong sgk. * Tập viết đoạn văn có dùng ẩn dụ. - Xác định và phân tích tác dụng của ẩn dụ trong câu thơ sau: Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng. Tiết 96: LUYỆN NÓI VỀ VĂN MIÊU TẢ 1.Tả lại bằng miệng quang cảnh lớp học trong Buổi học cuối cùng. -Giờ tập viết. -Những tờ mẫu được treo lên, không khí lớp học im phăng phắc, tiếng ngòi bút sột soạt. -Tiếng chim gù thật khẽ bày tỏ sự xúc động đối với buổi học cuối cùng. 2.Tả lại bằng miệng về thầy giáo Ha –men -Thầy hiền lành, tận tâm dạy tiếng Pháp. -Trang phục của thầy -Đến muộn thầy không giận mà dịu dàng. -Không thuộc bài, thầy không mắng mà chỉ giảng về sự cần thiết phải học tiếng Pháp. -Nét mặt tái nhợt, nghẹn ngào -Cầm phấn dằn mạnh viết thật to: NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM –dựa vào tường, giơ tay ra hiệu
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_ngu_van_lop_6_tiet_93_96.docx