Giáo án môn Toán Lớp 6 - Tiết 59 đến 101 - Năm học 2017-2018

Giáo án môn Toán Lớp 6 - Tiết 59 đến 101 - Năm học 2017-2018
doc 234 trang Gia Viễn 06/05/2025 300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 6 - Tiết 59 đến 101 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngµy so¹n : 31/12 /2017 Ngµy giảng : 8/1 /2018
 TiÕt 59: Quy t¾c chuyÓn vÕ- LuyÖn tËp.
i. Môc tiªu :
1. KiÕn thøc: HiÓu vµ vËn dông ®óng tÝnh chÊt: NÕu a = b th× a + c = b + c vµ 
ng­îc l¹i; nÕu a = b th× b = a; quy t¾c chuyÓn vÕ.
2. Kü n¨ng:
 - VËn dông thµnh th¹o quy t¾c chuyÓn vÕ
 - VËn dông quy t¾c chuyÓn vÕ ®Ó t×m c¸c gi¸ trÞ cña x trong bµi to¸n t×m x.
3. Th¸i ®é: Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c.
4. Năng lực – Phẩm chất:
a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng 
tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II.ChuÈn bÞ: 
1 - GV: Hai c©n ®Üa, 2 qu¶ c©n 1kg vµ 2 nhãm ®å vËt.
2 - HS : B¶ng nhãm . 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động
* Tæ chøc líp: 
* Kiểm tra bài cũ (kết hợp trong bài)
Câu hỏi: 
 Tính giá trị của các biểu thức sau:
 A = 9 – (– 8 + 5) B = (2010 + 12) – 2010 
GV: Gọi hai HS lên bảng – HS1 làm câu a) – HS 2 làm câu b)
Đáp án - biểu điểm 
 A = 9 – ( – 8 + 5) = 9 + 8 – 5 = 12
 B = (2010 + 12) – 2010 = 2010 + 12 – 2010 = 12 
GV hỏi thêm HS dưới lớp: Hãy so sánh A và B?
 A = B hay 9 – (– 8 + 5) = (2010 + 12) – 2010 
GV: Gọi HS nhận xét, đánh giá cho điểm
*Khởi động: Từ bài toán trên, ta có A = B. Ở đây, ta đã dùng dấu “=” để chỉ sự 
bằng nhau của hai biểu thức A và B và khi viết A = B, ta được một đẳng thức. Mỗi 
1 đẳng thức có hai vế, biểu thức A ở bên trái dấu “=” gọi là vế trái. Biểu thức B ở 
bên phải dấu “=” gọi là vế phải. 
 Hãy cho biết vế trái và vế phải của đẳng thức sau: (chiếu lên bảng phụ)
 a) x – 2 = - 3 b) x + 8 = (- 5) + 4 
 Vậy đẳng thức có tính chất gì? Từ A + B + C = D => A + B = D – C dựa 
vào quy tắc nào (chiếu lên bảng phụ)? Bài học hôm nay ta cùng nghiên cứu.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
 Ho¹t ®éng cña GV-HS Nội dung cần đạt
 Ho¹t ®éng 1: 1. TÝnh chÊt cña ®¼ng thøc
 - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
 - Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
 - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực 
 tự quản lí, năng lực hợp tác,
 - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
 GV: Yªu cÇu HS ®äc ?1, quan s¸t, th¶o luËn ?1: NhËn xÐt:
 nhãm. + Khi c©n th¨ng b»ng, nÕu ®ång thêi ta cho 
 HS: Th¶o luËn nhãm, rót ra kÕt luËn thªm 2 vËt (2 l­îng) nh­ nhau vµo 2 ®Üa c©n 
 GV: §iÒu chØnh vµ rót ra nhËn xÐt: th× c©n vÉn th¨ng b»ng.
 + Ng­îc l¹i (xem tõ ph¶i sang tr¸i) nÕu 
 ®ång thêi ta lÊy bít tõ 2 ®Üa c©n 2 vËt nÆng 
 b»ng nhau th× c©n vÉn th¨ng b»ng.
 GV: giíi thiÖu tiÕp:
 T­¬ng tù nh­ "c©n ®Üa" ®¼ng thøc còng cã 
 hai t/c (2t/c ®Çu- SGK)
 - Yªu cÇu HS ph¸t biÓu theo ng«n ng÷ to¸n 
 häc
 GV: Giíi thiÖu t/c thø 3 ®Ó HS tiÖn vËn dông 
 khi gi¶i bµi to¸n : t×m x, biÕn ®æi biÓu 
 thøc, * TÝnh chÊt:
 + NÕu a = b th× a + c = b + c
 + NÕu a + c = b + c th× a = b
 + NÕu a = b th× b = a
 Ho¹t ®éng 2: 2. VÝ dô
 - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, . luyện tập .
 - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, .
 - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, 
 - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
2 GV: Giíi thiÖu vÝ dô: VÝ dô: T×m sè nguyªn x, biÕt: x - 2 = -3
 GV h­íng dÉn: Thªm 2 vµo c¶ hai vÕ ®Ó vÕ Gi¶i: x - 2 = -3
 tr¸i chØ cßn x x - 2 + 2 = -3 + 2
 HS: Lµm bµi x = -3 + 2
 x = -1 
 GV: Yªu cÇu HS lµm ?2
 HS: Lªn b¶ng lµm ?2: T×m sè nguyªn x, biÕt:
 x + 4 = -2
 Gi¶i: x + 4 = -2
 x + 4 + (-4) = -2 + (-4)
 x = -2 - 4
 Gv chốt kiến thức x = -6
 Ho¹t ®éng 3: 3. Quy t¾c chuyÓn vÕ
 - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
 - Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
 - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực 
 tự quản lí, năng lực hợp tác,
 - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
 GV: Tõ ®¼ng thøc:
 x - 2 = -3 ta ®­îc x = -3 + 2
 x + 4 = -2 ta ®­îc x = -2 - 4
 - Chóng ta cã thÓ rót ra nhËn xÐt g× khi 
 chuyÓn mét sè h¹ng tõ vÕ nµy sang vÕ kia 
 cña mét ®¼ng thøc ?
 HS: Nªu nhËn xÐt 
 GV: VËy muèn chuyÓn mét h¹ng tö tõ vÕ 
 nµy sang vÕ kia cña mét ®¼ng thøc ta lµm 
 nh­ thÕ nµo?
 HS: 
 - Ph¶i ®æi dÊu h¹ng tö ®ã, dÊu "+" thµnh dÊu * Quy t¾c: (SGK)
 "-" vµ dÊu "-" thµnh dÊu "+"
 GV: Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy t¾c * VÝ dô: T×m sè nguyªn x, biÕt:
 GV: Giíi thiÖu vÝ dô: a) x - 2 = -6
 a) x - 2 = -6 x = -6 + 2 
 (?) §Ó t×m ®­îc x ta ph¶i chuyÓn h¹ng tö x = -4
 nµo? b) x - (-4) = 1
 GV: L­u ý HS (c©u b) quy 2 dÊu (dÊu cña sè x + 4 = 1 
 h¹ng vµ dÊu cña phÐp tÝnh) vÒ mét dÊu råi x = 1 - 4
 míi tÝnh. x = -3
 HS: 2HS lªn b¶ng lµm 
 GV: Yªu cÇu HS lµm ?3 theo nhãm ?3: x + 8 = (-5) + 4
3 HS: Ho¹t ®éng nhãm x + 8 = -1
 x = -1 - 8
 Chốt: Với biểu thức mà có dấu của phép x = -9
 toán và dấu của số hạng trước khi chuyển vế 
 ta cần quy 2 dấu về một.
 GV: Nªu nhËn xÐt: PhÐp trõ lµ phÐp to¸n 
 ng­îc cña phÐp céng * NhËn xÐt: (SGK)
 3.Ho¹t ®éng LuyÖn tËp 
 - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
 - Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
 - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực 
 tự quản lí, năng lực hợp tác,
 - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
 - Yªu cÇu 2HS lªn b¶ng lµm Bµi tËp 61(SGK)
 (L­u ý: Cã thÓ ¸p dông t/c cña ®¼ng thøc 
 hoÆc quy t¾c dÊu ngoÆc) a) 7 - x = 8 - (-7)
 7 - x = 15
 -x = 15 - 7
 -x = 8
 x = -8
 b) x - 8 = (-3) - 8
 x - 8 = -11
 x = -11 + 8
 x = -3
 GV: Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm Bµi tËp 62(SGK)
 HS: Ho¹t ®éng nhãm a) a = 2 nªn a = 2 hoÆc a = -2
 §¹i diÖn c¸c nhãm tr¶ lêi
 b) a 2 = 0 nªn a + 2 = 0 hay a = -2
 - Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi Bµi tËp 64(SGK)
 - GV h­íng dÉn a) a + x = 5
 x = 5 - a
 b) a - x = 2
 - x = 2 - a
 x = -(2 - a)
 x = -2 + a
 - Yªu cÇu HS nªu c¸ch lµm Bµi tËp 66(SGK)
 4 - (27 - 3) = x - (13 - 4)
 4 - 24 = x - 9 
 -20 = x - 9
 x = -20 + 9
4 x = -11
 - Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy t¾c chuyÕn vÕ
4.Hoạt động vận dụng 
 - HS nh¾c l¹i tÝnh chÊt cña ®¼ng thøc vµ quy t¾c chuyÓn vÕ.
 - Lµm bµi tËp 61 SGK/ 87
 - HS ph¸t biÓu c¸c tÝnh chÊt vµ quy t¾c chuyÓn vÕ.
 Bµi 61
 a/ 7 - x = 8 - (- 7)
 7 - x = 8 +7
 7 - x = 15
 - x = 8
 x = - 8
 b/ x = - 3
5.Hoạt động tìm tòi,mở rộng
 Tìm số nguyên x biết:
 a) +2 – x = 0 
 b) - 3 = - x
*Về nhà
 + Häc thuéc tÝnh chÊt ®¼ng thøc, quy t¾c chuyÓn vÕ.
 + Lµm bµi 63; 65/ SGK/ 87;133,137,139,142/SBT/106.
 .
Ngµy so¹n : 1/1 /2018 Ngµy giảng : 9/1 /2018
 TiÕt 60: nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu.
i. Môc tiªu :
1. KiÕn thøc: HiÓu ®­îc quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu.
2. Kü n¨ng:
 - TÝnh ®óng tÝch cña hai sè nguyªn kh¸c dÊu.
 - VËn dông quy t¾c chuyÓn vÕ ®Ó t×m c¸c gi¸ trÞ cña x trong bµi to¸n t×m x.
3.Th¸i ®é: Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c.
4. Năng lực – Phẩm chất:
a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng 
tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II.ChuÈn bÞ: 
1 - GV: B¶ng phô, phÊn mµu.
2 - HS : B¶ng nhãm . 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
5 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động
* Tæ chøc líp: 
* Kiểm tra bài cũ:
- Câu hỏi: Phát biểu quy tắc chuyển vế? Nêu các tính chất của đẳng thức? 
 Vận dụng giải 64 ( SGK-86).
- Đáp án - biểu điểm
 Phát biểu đúng quy tắc được 3 điểm
 Nêu đúng mỗi tính chất được 1 điểm
 Bài 64 (SGK- 86)
 a) a + x = 5 => x = 5 - a ( 2 điểm)
 b) a - x = 2 => x = a - 2 ( 2 điểm)
*Khởi động:Hoàn thành phép tính:
 (-3). 4= (-3)+ (-3)+ (-3) +(-3) = 
 Theo cách trên hãy tính:
 (-5).3 = 
 2.(-6) = 
Trao đổi trong nhóm và nhận xét về GTTD và về dấu của tích hai số nguyên khác 
dấu.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
 Ho¹t ®éng cña GV- HS Néi dung cần đạt
 Ho¹t ®éng 1: 1. NhËn xÐt më ®Çu
 - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
 - Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
 - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực 
 tự quản lí, năng lực hợp tác,
 - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
 GV: Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm ?1; ?2; ?3 ?1: (-3) . 4 = (-3)+(-3)+(-3)+(-3) = -12
 trong 5 phót ?2: (-5) . 3 = (-5)+(-5)+(-5) = -15
 HS: Th¶o luËn nhãm 2 . (-6)= (-6)+ (-6) = -12
 §¹i diÖn c¸c nhãm tr¶ lêi ?3: NhËn xÐt:
 + GTT§ cña tÝch b»ng tÝch c¸c GTT§
 + TÝch hai sè nguyªn kh¸c dÊu mang dÊu "-" 
 (lu«n lµ mét sè nguyªn ©m)
6 GV: VËy qua c¸c ? võa lµm em h·y ®Ò xuÊt 
 quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu?
 HS: ®Ò xuÊt ph­¬ng ¸n
 Ho¹t ®éng 2: 2. Quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu
 - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
 - Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
 - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực 
 tự quản lí, năng lực hợp tác,
 - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
 GV: Yªu cÇu HS nh¾c l¹i 1 ph­¬ng ¸n. 
 GV: ChÝnh x¸c ho¸ sau ®ã yªu cÇu HS ®äc l¹i 
 quy t¾c trong SGK vµ chó ý
 HS: §äc quy t¾c * Quy t¾c: (SGK)
 GV: Nªu vÝ dô * VÝ dô: 
 (?) Khi mét s¶n phÈm sai quy c¸ch bÞ trõ 10 Khi mét s¶n phÈm sai quy c¸ch bÞ trõ 
 000® nghÜa lµ ®­îc th­ëng bao nhiªu? 10000® nghÜa lµ ®­îc th­ëng thªm 
 - 10000®
 (?) VËy l­¬ng cña anh c«ng nh©n ®ã b»ng VËy l­¬ng cña anh c«ng nh©n ®ã lµ: 
 bao nhiªu? 40 . 20 000 + 10 . (-10 000)
 = 800 000 + (-100 000) 
 = 700 000 ® 
 GV: ThËt ra ta th­êng tÝnh tæng sè tiÒn ®­îc 
 nhËn trõ ®i tæng sè tiÒn bÞ ph¹t, nghÜa lµ tÝnh:
 40 . 20 000 - 10 . 10 000 = 700 000®
 GV: Yªu cÇu HS lµm ?4
 Bæ sung: c) (-2) . 3 ?4
 d) 111 . (-10 a) 5 . (-14) = -60
 HS: Lªn b¶ng b) (-25) . 3 = -300
 c) (-2) . 3 = -6
 - Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm tr¶ lêi d) 111 . (-10) = - 1110
 Bµi tËp/ B¶ng phô: 
 Cã thÓ nhËn xÐt ngay c¸c kÕt qu¶ sau lµ 
 sai kh«ng? V× sao?
 a) -17 . 10 = 170
 a) (-6) . 3 = 18
 c) (-2) . 8 = 16
 Tr¶ lêi: 
 KÕt qu¶ lµ sai. V× kÕt qu¶ ph¶i lµ sè ©m
 3.Ho¹t ®éng LuyÖn tËp
 - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
7 - Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
 - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực 
 tự quản lí, năng lực hợp tác,
 - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
 - Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi Bµi tËp 73(SGK)
 4HS lªn b¶ng lµm a) (-5) . 6 = - 30
 b) 9 . (-3) = -27
 c) (-10) . 11 = -110
 d) 150 . (-4) = -600
 - Yªu cÇu HS tr¶ lêi
 Bµi tËp 74 SGK)
 (
 Cã: 125 . 4 = 500. VËy
 a) (-125) . 4 = -500
 b) (-4) . 125 = -500
 c) 4 . (-125) = -500
 GV: Cã ph¶i tÝnh kÕt qu¶ råi míi so s¸nh 
 Bµi tËp 75(SGK)
 ?
 kh«ng a) (-67) . 8 < 0
 HS: Kh«ng b) 15 . (-3) < 15
 GV: h­íng dÉn c) (-7) . 2 < -7
 GV: - Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm
 - Yªu cÇu HS nªu c¸ch tÝnh ë 2 « cuèi
 Bµi tËp 76(SGK)/ b¶ng phô
 HS: Ho¹t ®éng nhãm. §¹i diÖn c¸c nhãm tr¶ 
 x 5 -18 18 -25
 lêi
 GV: NhËn xÐt c¸c nhãm y -7 10 -10 40
 GV: Chèt l¹i kiÕn thøc cña bµi x . y -35 -180 -180 -1000
4.Hoạt động vận dụng 
 - GV yªu cÇu HS ph¸t biÓu l¹i quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu.
 - HS ph¸t biÓu quy t¾c.
 x 5 -18 18 -25
 y -7 10 -10 40
 x.y -35 -180 -180 -1000
5.Hoạt động tìm tòi,mở rộng
 Dự đoán giá trị của số nguyên x thỏa mãn đẳng thức dưới đây và kiểm tra xem 
có đúng không?
 a) - 8.x = - 72
 b) -4.x = - 40
 c) 6.x = -54
*Về nhà
 + Häc thuéc quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu. So s¸nh víi quy t¾c céng 
hai sè nguyªn kh¸c dÊu.
+ Lµm bµi 77 (sgk/89). 1334;137;139;144(SBT/106 -10
8 Ngµy so¹n : 5 /1 /2018 Ngµy giảng :13/ 1 /2018
 TiÕt 61: nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu.
i.Môc tiªu :
1. KiÕn thøc: HiÓu ®­îc quy t¾c nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu
2. Kü n¨ng: - BiÕt vËn dông quy t¾c ®Ó tÝnh ®óng tÝch cña c¸c sè nguyªn.
 - TÝnh ®óng, nhanh tÝch cña hai sè nguyªn cïng dÊu.
3. Th¸i ®é: Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c.
4. Năng lực – Phẩm chất:
a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng 
tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II.ChuÈn bÞ: 
1 - GV: B¶ng phô, phÊn mµu.
2 - HS : B¶ng nhãm . 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động
* Tæ chøc líp: 
* Kiểm tra bài cũ:
- Câu hỏi: Phát biểu quy tắc nhân 2 số nguyên khác dấu? 
 Vận dụng giải bài 77(SGK-89)
- Đáp án - biểu điểm
 Quy tắc: (SGK-88) ( 4đ)
 Bài 77 (SGK- 89)
 a) x = 3 => 250 . x = 250 . 3 = 750 dm = 75 m (2đ)
 b) x = -2 => 250 .(-2) = - 500 dm = - 50m (2đ)
 Vậy nếu 1 bộ tăng 3 dm => 250 bộ tăng 75 m
 Nếu 1 bộ tăng - 2 dm => 250 bộ tăng - 50 m (hay giảm 50 m) (2đ)
*Khởi động: 
 1.Tính a)12.3; b)5.120 c)(+5).(+120)
 ?Muốn nhân hai số nguyên dương ta làm như thế nào?
 2.Hãy quan sát kết quả của 4 tích đầu, dự đoán 2 tích cuối
 3.(-4)= - 12
 2.(-4)= - 8
9 1.(-4)= - 4
 0.(-4) = 0
 (-1).(-4) = ?
 (-2).(-4) = ?
 ?Muốn nhân hai số nguyên âm ta làm như thế nào?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
 Ho¹t ®éng cña GV- HS Néi dung cần đạt 
 Ho¹t ®éng 1: 1. NhËn hai sè nguyªn d­¬ng
- Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập .
- Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, 
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, 
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ 
GV: Sè nguyªn d­¬ng lµ g×?
HS: lµ sè nguyªn lín h¬n 0
GV: Nh©n hai sè nguyªn d­¬ng (hai sè tù 
nhiªn kh¸c 0) chÝnh lµ phÐp nh©n hai sè tù 
nhiªn
- Yªu cÇu HS lµm ?1 ?1
- Bæ sung: (+3).(+9) a) 12 . 3 = 36
 b) 5 . 120 = 600
Gv nhận xét chữa bài c) (+3).(+9) = 27
 Ho¹t ®éng 2: 2. Nh©n hai sè nguyªn ©m
- Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
- Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng 
lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
GV: VËy cßn nh©n hai sè nguyªn ©m th× thÕ 
nµo? 
GV: Treo b¶ng phô ghi ?2
H­íng dÉn HS thÊy ®­îc:
 3 . (-4) = -12 T¨ng 4 lµ gi¶m ®i -4
 2 . (-4) = -8
- VËy nÕu trong tÝch cña hai sè nguyªn kh¸c 
dÊu: NÕu 1 thõa sè gi÷ nguyªn, 1 thõa sè 
gi¶m ®i 1 ®¬n vÞ th× tÝch gi¶m nh­ thÕ nµo?
HS: Th× tÝch gi¶m ®i 1 l­îng b»ng thõa sè gi÷ 
nguyªn ®ã
- Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm lµm ?2 ?2 (-1).(-4) = 4 
 (-2).(-4) = 8
10

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_6_tiet_59_den_101_nam_hoc_2017_2018.doc