Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 123: Văn bản "Cầu Long Biên. Nhân chứng lịch sử"
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức
- Khái niệm văn bản nhật dụng.
- Cầu Long Biên là “chứng nhân lịch sử” của thủ đô, chứng kiến cuộc sống đau thương mà anh dũng của dân tộc ta.
- Tác dụng của những biện pháp nghệ thuật trong bài.
2. Kỹ năng:
- Biết đọc diễn cảm một văn bản nhật dụng có yếu tố thuyết minh kết hợp với biểu cảm theo dòng hồi tưởng.
- Bước đầu làm quen với kỹ năng đọc – hiểu văn bản nhật dụng có hình thức là một bài ký mang nhiều yếu tố hồi ký.
- Trình bày những suy nghĩ, tình cảm, lòng tự hào của bản thân về lịch sử hào hùng, bi tráng của đất nước.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Kĩ năng tự nhận thức: xác định cách sống tôn trọng và bảo vệ các giá trị văn hóa.
- Kĩ năng giao tiếp: phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ.
3.Thái độ:
- Nâng cao, làm phong phú thêm tâm hồn, tình cảm đối với quê hương, đất nước, đối với các di tích lịch sử.
B.Phương pháp dạy học.
- Ph¬ương pháp: giảng bình, phát vấn, phân tích, tổng hợp,thảo luận, viết sáng tạo.
C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Gv: nghiên cứu bài, máy chiếu
- Hs chuẩn bị bài trước ở nhà.
Ngày soạn: . Ngày giảng:. .. Tiết: 123- Bài 29 Văn bản :CẦU LONG BIÊN - NHÂN CHỨNG LỊCH SỬ (Đọc thêm -Theo Thuý Lan) A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức - Khái niệm văn bản nhật dụng. - Cầu Long Biên là “chứng nhân lịch sử” của thủ đô, chứng kiến cuộc sống đau thương mà anh dũng của dân tộc ta. - Tác dụng của những biện pháp nghệ thuật trong bài. 2. Kỹ năng: - Biết đọc diễn cảm một văn bản nhật dụng có yếu tố thuyết minh kết hợp với biểu cảm theo dòng hồi tưởng. - Bước đầu làm quen với kỹ năng đọc – hiểu văn bản nhật dụng có hình thức là một bài ký mang nhiều yếu tố hồi ký. - Trình bày những suy nghĩ, tình cảm, lòng tự hào của bản thân về lịch sử hào hùng, bi tráng của đất nước. * Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng tự nhận thức: xác định cách sống tôn trọng và bảo vệ các giá trị văn hóa. - Kĩ năng giao tiếp: phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ. 3.Thái độ: - Nâng cao, làm phong phú thêm tâm hồn, tình cảm đối với quê hương, đất nước, đối với các di tích lịch sử. B.Phương pháp dạy học. - Phương pháp: giảng bình, phát vấn, phân tích, tổng hợp,thảo luận, viết sáng tạo.. C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - Gv: nghiên cứu bài, máy chiếu - Hs chuẩn bị bài trước ở nhà. D. Tiến trình giờ dạy 1. Ổn định lớp 2. KiÓm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs 3. Bµi míi : * Hoạt động 1:Giới thiệu bài. - 2p Gv giới thiệu về Quận Long Biên:Long Biên là một quận nằm ở phía Đông thành phố Hà Nội. Đây là quận duy nhất nằm ở tả ngạn sông Hồng, đồng thời là quận có diện tích lớn nhất của thủ đô Hà Nội. Và Cho hs quan sát hình ảnh cầu Long Biên. Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử của Thuý Lan từng được đăng tải trên báo "Người Hà Nội" và nó đã hiện diện trên trang sách Ngữ Văn lớp 6 của chúng ta. Bài văn sẽ đưa chúng ta ngược thời gian một thế kỉ, để sống với cây cầu, một chứng nhân lịch sử HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY- TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC * Hoạt động 2: 10p - Gv giơi thiệu ngắn gọn về tác giả ? Nghiên cứu phần cuối văn bản và cho biết Vb có xuất xứ ntn? GV: Hướng dẫn đọc -> GV đọc -> 2 học sinh đọc ->GV nhận xét -Gv chiếu nhấn mạnh 1 số chú thích ?Văn bản thuộc thể loại gì? Gv chiếu ? Kiểu văn bản? - Em hiểu thế nào văn bản nhật dung? -GV chiếu và giảng thêm: + Nội dung: có nội dung gần gũi, bức thiết với cuộc sống của con người và cộng đồng xã hội hiện đại như: thiên nhiên, môi trường, năng lượng, dân số, quyền trẻ em, ma tuý... + Về hình thức: Thường là những bài báo, thường được viết theo thể bút kí trong đó có sự kết hợp giữa các phương thức kể, tảc, biểu cảm... + Tác dụng: Văn bản nhật dụng có giá trị thông tin tuyên truyền, phổ biến, cập nhật một vấn đề văn hoá, xã hội nào đó là chủ yếu. - Lớp 6 gồm có 3 văn bản nhật dụng: + Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử + Bức thư của thủ lĩnh da đỏ + Động Phong Nha - Em thấy bài kí này có nét đặc sắc gì về phương thức? - Tác giả chọn sự kết hợp giữa các phương thức tự sự, miêu tả với phương thức trữ tình. ? Có thể chia văn bản thành mấy đoạn? nghĩa chính của mỗi đoạn? -Gv khái quát máy chiếu -> chuyển ý * Hoạt động 3: 8p - Cầu Long Biên được giới thiệu khái quát như thế nào? - Vị trí của cây cầu ? - Quá trình xây dựng ? - người thiết kế ? - đặc điểm ? - Giá trị? - ý nghĩa?(Lời nhận xét đánh giá khái quát ? ) ? Trong đoạn 1, tác giả đã sử dụng những hình ảnh nghệ thuật nào để giới thiệu về cây cầu ? Gv chiếu hình ảnh khái quát Yêu cầu HS theo dõi phần 2:12p ? Tên gọi đầu tiên của cây Cầu Long Biên là gì? Điều đó có ý nghĩa gì? - Cây cầu Đu me (là tên viên toàn quyền Pháp ở đông dương) GV: Giới thiệu thêm về Đu-me: viên quan toàn quyền Pháp. -> Biểu thị quyền lực thống trị của thực dân Pháp ở Việt Nam. - Mục đích xd cầu ? - Qua tên gọi của cây cầu và quá trình xây dựng , giúp ta hiểu thêm được điều gì về cuộc sống của người dân thời bấy giờ ? - là thành tựu ... hiện đại - xây bằng mồ hôi xương máu của nhân dân - Hình ảnh cây cầu còn được tác giả diễn tả như thế nào ? - cây cầu như dải lụa ...nặng 17.000 tấn ... - Gv chiếu hình ? Bpnt nào được sd ? -> so sánh thú vị, gợi sự bất ngờ - Hình ảnh đó gợi cho ta có những suy nghĩ gì ? => Là chứng nhân của thời thực dân nô lệ áp bức và bất công. GV: Yêu cầu HS theo dõi tiếp văn bản. - Cầu Đu-me được đổi tên vào năm nào ? Đổi tên là gì? - 1945 đổi tên là cầu Long Biên - Việc đổi tên đó giúp ta hiểu thêm được điều gì ?. => Khẳng định chủ quyền của đất nước ... - Từ đó trở đi, cầu Long Biên gắn liền với những sự kiện lịch sử cơ bản nào ?.. GV: Gợi ý phân tích, kết hợp chiếu hình - Những ngày hoà bình? - Trong kháng chiến chống Pháp thì như thế nào ? - Trong chống Mỹ thì sao ? - Những ngày lũ lụt? GV: Yêu cầu HS tìm dẫn chứng để minh hoạ. - Trong từng thời điểm đó, tác giả sử dụng những nghệ thuật nào để diễn tả ? GV: Bình chi tiết : nước mắt ứa ra ... - Qua đó, ta thấy cầu Long Biên trở thành chứng nhân cho những gì ? => Khẳng định cầu Long Biên là chứng nhân của độc lập hoà bình , của chiến tranh đau thương và anh dũng, của công cuộc trị thuỷ lâu dài. GV: Những dòng thơ tả cảnh đông vui, nhộn nhịp trên Cầu Long Biên, những ấn tượng về màu xanh nơi bờ bãi sông Hồng gợi yên tĩnh trong tâm hồn ? Trong sự nghiệp đổi mới chúng ta có thêm những cây cầu mới nào bắc qua sông Hồng? Cầu Long Biên lúc này mang ý nghĩa chứng nhân gì? - Gv: cầu rút vào vị trí khiêm nhường ? Câu văn cuối cùng gợi cho em suy nghĩ gì về nội dung và nghệ thuật? - “Còn tôi cố gắng truyền tình yêu cầy cầu của mình vào trái tim họ.... đất nước Việt Nam”. -> Cầu Long Biên là nhân chứng cho tình yêu của mọi người đối với Việt Nam, là nhịp cầu của Hoà Bình là tình yêu bền vững HS: đọc ghi nhớ -Gv chiếu khái quát bằng sơ đồ (1p) ? Tìm hiểu ở địa phương em, những di tích nào có thể gọi là nhân chứng lịch sử của địa phương hoặc tỉnh em? VD: Bia Lê Lợi. - Chiếc xe tăng do anh hùng Cù Chính Lan diệt ( kháng chiến chống Pháp) ? Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về cầu Long Biên? I. Giới thiệu chung: 1. Tác giả - Thúy Lan là một nhà báo sinh ra ở Hà Nội 2.Tác phẩm: Đây là bài báo đăng trên báo "Người Hà Nội". 3. Đọc – Giải thích từ khó * Thể loại: Bút kí mang yếu tố hồi kí * Khái niệm văn bản nhật dụng: - là những bài viết có nội dung gần gũi bức thiết đối với cuộc sống con người và cộng đồng xã hội hiện đại như : thiên nhiên, môi trường 4. Bố cục: 3 đoạn: - Đoạn 1: Từ đầu -> thủ đô HN: Giới thiệu chung về cây cầu. - Đoạn 2: Tiếp-> vững chắc: Biểu hiện chứng nhân lịch sử của cầu Long Biên. - Đoạn cuối: Cầu Long Biên - Chứng nhân của tình yêu đất nước II. Tìm hiểu văn bản. 1. Giới thiệu chung về cầu Long Biên -> Nghệ thuật nhân hoá, so sánh. => như một chứng nhân lịch sử trong thời Pháp thuộc. 2. Cầu Long Biên- chứng nhân của lịch sử: a) Trong thời Pháp thuộc - Là nhân chứng cho cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất ở Việt Nam b) Cầu Long Biên từ 1945-> nay - Là chứng nhân cho cuộc sống độc lập hòa bình ở thủ đô Hà Nội sau năm 1954 - Là chứng nhân cho cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ - Chứng nhân cho sức mạnh, tinh thần chống thiên tai của nhân dân Hà Nội -> Hình ảnh so sánh, nhân hoá; sự thay đổi ngôi kể (từ ngôi thứ 3-> ngôi 1) kết hợp yếu tố biểu cảm 3. Cầu Long Biên hôm nay và mai sau:8p - Chứng nhân cho sự phát triễn lớn mạnh của đất nước. - Là nhịp cầu hòa bình và hữu nghị. * Ghi nhớ : SGK (128) * Luyện tập: 3 p 4.Củng cố- dặn dò :1p - Giáo viên khái quát nội dung bµi d¹y. - H nắm nội dung bài ,học bài,tìm đọc thêm tài liệu - Chuẩn bị bài: Viết đơn E.Rút kinh nghiệm: ------------------&-----------------------
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_123_van_ban_cau_long_bien_nhan_ch.docx