Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 37+38: Văn bản "Hai cây phong" - Năm học 2020-2021

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 37+38: Văn bản "Hai cây phong" - Năm học 2020-2021

I.MỤC TIÊU:

1. Kieán thöùc:

- Veû ñeïp vaø yù nghóa hình aûnh hai caây phong trong ñoaïn trích.

- Söï gaén boù cuûa ngöôøi hoïa só vôùi queâ höông, vôùi thieân nhieân vfa loøng bieát ôn ngöôøi thaày Ñuy-sen.

- Caùch xaây döïng maïch keå: caùch mieâu taû giaøu hình aûnh vaø lôøi vaên giaøu caûm xuùc.

2. Kó naêng:

- Ñoïc – hieåu moät vaên baûn coù giaù trò vaên chöông, phaùt hieän, phaân tích nhöõng giaù trò ñaëc saéc veà ngheä thuaät mieâu taû, bieåu caûm trong moät ñoaïn trích töï söï.

- Caûm thuï veû ñeïp sinh ñoäng, giaøu söùc bieåu caûm cuûa caùc hình aûnh trong ñoaïn trích.

3. Thái độ: bồi dưỡng cho hs lòng yêu quê hương, trân trọng những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ.

4. Định hướng năng lực:

-Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua việc thảo luận, học sinh tìm hiểu các vấn đề, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Năng lực thẩm mỹ: cảm nhận về những cái hay, cái đẹp trong đời sống tâm hồn của lứa tuổi học sinh, những kỷ niệm về người thầy mãi khắc ghi.

- Năng lực tự chủ và tự học: có ý thức tìm hiểu những tư liệu liên quan đến nội dung bài học.

II. CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị của GV:

-Thiết bị dạy học: bảng phụ.

-Học liệu: giáo án, sgv, sgk.SGK, SGV, chuẩn KT-KN, chân dung nhà văn Ai-ma-tốp.

2. Chuẩn bị của HS:Đọc bài, soạn bài theo hướng dẫn của gv.

 

docx 11 trang Hà Thu 30/05/2022 2340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 37+38: Văn bản "Hai cây phong" - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài: HAI CÂY PHONG số tiết: 2 tiết
 Ngày soạn: /9/2020
 Tiết theo PPCT: 37, 38
 Tuần dạy: 10
I.MỤC TIÊU:
1. Kieán thöùc:
- Veû ñeïp vaø yù nghóa hình aûnh hai caây phong trong ñoaïn trích.
- Söï gaén boù cuûa ngöôøi hoïa só vôùi queâ höông, vôùi thieân nhieân vfa loøng bieát ôn ngöôøi thaày Ñuy-sen.
- Caùch xaây döïng maïch keå: caùch mieâu taû giaøu hình aûnh vaø lôøi vaên giaøu caûm xuùc.
2. Kó naêng:
- Ñoïc – hieåu moät vaên baûn coù giaù trò vaên chöông, phaùt hieän, phaân tích nhöõng giaù trò ñaëc saéc veà ngheä thuaät mieâu taû, bieåu caûm trong moät ñoaïn trích töï söï.
- Caûm thuï veû ñeïp sinh ñoäng, giaøu söùc bieåu caûm cuûa caùc hình aûnh trong ñoaïn trích.
3. Thái độ: bồi dưỡng cho hs lòng yêu quê hương, trân trọng những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ.
4. Định hướng năng lực:
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua việc thảo luận, học sinh tìm hiểu các vấn đề, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Năng lực thẩm mỹ: cảm nhận về những cái hay, cái đẹp trong đời sống tâm hồn của lứa tuổi học sinh, những kỷ niệm về người thầy mãi khắc ghi.
- Năng lực tự chủ và tự học: có ý thức tìm hiểu những tư liệu liên quan đến nội dung bài học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV:
-Thiết bị dạy học: bảng phụ.
-Học liệu: giáo án, sgv, sgk.SGK, SGV, chuẩn KT-KN, chân dung nhà văn Ai-ma-tốp.
2. Chuẩn bị của HS:Đọc bài, soạn bài theo hướng dẫn của gv.
III-TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định: sĩ số, nề nếp hs.
2. Kiểm tra bài cũ:
Phaân tích nhaân vaät Ñoân-ki-hoâ-teâ.
Qua nhaân vaät taùc giaû muoán noùi leân ñieàu gì?
3. Thiết kế tiến trình dạy học:
3.1. Hoạt động khởi động:
*Mục tiêu:
 + Tạo hứng thú cho HS
 + Tạo tâm thế tốt vào bài học mới
*Phương thức: Đàm thoại, thuyết trình.
 ? Các em có từng nghe về đất nước Liên Xô chưa? 
 - Dự kiến sản phẩm: 
 + HS hình dung về một đất nước xa xôi, với thảo nguyên và núi trập trùng, một đất nước có cảnh tuyệt đẹp gắn liền với kỷ niệm về người thầy đầu tiên, với cuộc đời của một họa sĩ- đất nước Cư-rơ-gư-xtan.
*Giáo viên nhận xét –dẫn vào bài mới: Ở văn bản “Đánh nhau với cối xay gió” chúng ta nực cười trước một hiệp sĩ có đầu óc mê muội, hoang tưởng nhưng rồi người đọc cũng cảm thông và trân trọng khát vọng cao đẹp của Đôn Ki-hô-tê. Tiết học hôm nay sẽ đưa các em đến một ngôi làng xa xôi của đất nước Cư-rơ-gư-xtan, một ngôi làng với thảo nguyên, những rặng núi, nơi ấy có một người họa sĩ luôn ghi khắc trong lòng hình ảnh hai cây phong gắn với người thầy-Thày Đuy-sen 
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức:
3.2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm
* Mục tiêu:
-Kiến thức: Nắm được tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
 -Kĩ năng: Tìm hiểu được về tác giả, tác phẩm
*Phương thức:- Diễn giảng, thuyết trình, câu hỏi
 - Hoạt động cá nhân
*Sản phẩm mong đợi: Học sinh nắm bắt được những nội dung cơ bản về tác giả, tác phẩm,
- Giáo viên nhận xét,đánh giá sản phẩm hoạt động
* Caùc böôùc hoaït ñoäng: 
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Nội dung
- Yeâu caàu HS xem phaàn chuù thích trang 99.
H:Haõy trình baøy vaøi neùt veà taùc giả?
àÑaát nöôùc cuûa nuùi ñoài vaø thaûo nguyeân traäp truøng, Ai-ma-toáp xuaát thaân trong moät gia ñình vieân chöùc, ñöôïc ñaùnh giaù cao ngay töø taùc phaåm ñaàu tay, töøng ñöôïc giaûi thöôûng Leâ-nin veà vaên hoïc.
- Goïi ñoïc: Vaên baûn naøy caây phong nhoû naøy.
H:Em bieát gì veà ñoaïn trích naøy?
H:YÙ chung cuûa ñoaïn trích naøy laø gì?
- Xem SGK.
- Ai-ma-toáp (1928) laø nhaø vaên Cö-rô-gö-xtan, nöôùc coâng hoøa vuøng Trung AÙ.
Nhieàu taùc phaåm cuûa oâng quen thuoäc vôùi baïn ñoïc Vieät Nam.
- Ñoïc vaên baûn trang 99.
- “Hai caây phong” laø phaàn ñaàu truyeän “Ngöôøi thaày ñaàu tieân”.
- Noùi veà hai caây phong gaén lieàn vôùi cuoäc ñôøi ngöôøi hoïa só.
I.Tìm hieåu chung:
1.Taùc giaû:
- Ai-ma-toáp (1928-2008) laø nhaø vaên Cö-rô-gö-xtan.
- Caùc taùc phaåm quen thuoäc: Caây phong non truøm khaên ñoû, Ngöôøi thaày ñaàu tieân 
2.Vò trí ñoaïn trích: “Hai caây phong” laø phaàn ñaàu truyeän “Ngöôøi thaày ñaàu tieân”.
3.Ñaïi yù: Hình aûnh hai caây phong gaén lieàn vôùi cuoäc ñôøi ngöôøi hoïa só.
3.2.2. Hoạt động 2: Phân tích văn bản
* Mục tiêu:Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật,ý nghĩa của tác phẩm.
*Phương thức:
 + Đàm thoại, phát vấn, nêu vấn đề, gợi mở:
 + Hoạt động: Cá nhân 
*Sản phẩm mong đợi: Học sinh nắm được nội dung và nghệ thuật,ý nghĩa của tác phẩm
- Giáo viên nhận xét,đánh giá sản phẩm hoạt động
* Caùc böôùc hoaït ñoäng:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Nội dung
- GV höôùng daãn ñoïc: gioïng chaäm raõi, gôïi nhôù.
- GV ñoïc maãu moät ñoaïn.
- Goïi HS ñoïc.
- Yeâu caàu xem laïi: Phía treân laøng thaân thuoäc aáy.
H:Hai caây phong hieän leân tröôùc maét ngöôøi hoïa só nhö theá naøo?
- Goïi HS ñoïc: Trong laøng toâi röøng röïc.
H:Hai caây phong ñöôïc mieâu taû ra sao?
H:Qua caùch mieâu taû aáy, hình aûnh hai caây phong hieän leân nhö theá naøo?
H:Vì sao taùc giaû coù theå mieâu taû hai caây phong moät caùch soáng ñoäng nhö vaây?
H:Moãi khi xa queâ trôû veà boån phaän cuûa “toâi” laø gì?
àBình chốt: Hình ảnh hai cây phong trở thành biểu tượng của quê hương xứ sở, là tình yêu quê hương của nhân vật tôi.
- Goïi ñoïc: Vaøo naêm hoïc cuoái bieâng bieác kia.
H:Kæ nieäm tuoåi thô ñöôïc “toâi” nhaéc nhôù laø gì?
H:Cuï theå laø nhöõng vieäc laøm, haønh ñoäng gì?
H:Khi aáy tröôùc maét chuùng toâi laø gì?
- Goïi ñoïc: Ñaát roäng bao la bieáng bieác kia.
H:Theá giôùi ñeïp ñeõ, môùi laï aáy ñöôïc mieâu taû baèng nhöõng hình aûnh cuï theå naøo?
H:Caûnh ñeïp aáy laøm cho chuùng toâi nhö theá naøo?
H:Söûng soát laø gì?
- Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn cuoái: Toâi laéng nghe heát.
H:Vì sao quaû ñoài coù hai caây phong daân laøng laïi goïi laø tröôøng Ñuy-sen?
H:Thaày ñaõ göûi gaém ñieàu gì vaøo ñaáy?
àBình chốt: Đây chính là tấm lòng của một người thầy, tấm lòng ấy gây xúc động cho nhân vật ‘tôi”
H:Hai tieáng “Tröôøng Ñuy-sen” cuõng chính laø theå hieän taám loøng gì cuûa “toâi” vaø cuûa moïi ngöôøi?
*Kĩ thuật chia nhóm: thảo luận, trao đổi phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản, ý nghĩa của hình tượng hai cây phong. ->KNS: suy nghĩ sáng tạo, giao tiếp, trình bày suy nghĩ. 
H:Em coù nhaän xeùt gì veà ngoâi keå trong vaên baûn?
H:Xöng “toâi” laø ai? Coøn chuùng toâi?
àÑoù laø caùch keå chuyeän loàng gheùp.
H:Noù coù taùc duïng gì?
H:Truyeän coøn söû duïng ngheä thuaät gì?
H:Mieâu taû caûnh gì?
H:Ngoøi buùt mieâu taû nhö theá naøo?
H:Taùc giaû söû duïng nhöõng töø ngöõ nhö: nghieâng ngảõ, chaøo môøi, im baët, thôû daøi cho thaáy ñieàu gì?
H:Ñoù laø ngheä thuaät gì? (söï lieân töôûng, töôûng töôïng).
àGV giảng, chốt ý.
- Nghe.
- Ñoïc ñoaïn trích.
- Xem vaên baûn.
- Nhö ngoïn haûi ñaêng ñaët treân nuùi.
- Nghieâng ngảõ thaân caây.
- Lay ñoäng laù caønh.
- Khoâng ngôùt tieáng rì raøo.
- Nhö moät laøn soùng thuûy trieàu.
- Im baët moät thoaùng.
- Caát tieáng thôû daøi.
- Nghieâng ngaû taám thaân deûo dai.
- Hai caây phong hieän leân thaät soáng ñoäng. Nhö con ngöôøi.
- Vì hai caây phong gaén lieàn vôùi “toâi” töø thuôû nhoû. Caây phong chính laø queâ höông, laø laøng Ku-ku-reâu.
- Ñöa maét tìm hai caây phong.Leân ñoài, ñöùng döôùi goác caây nghe tieáng laù reo.
- Laéng nghe.
- Ñoïc vaên baûn, traû lôøi.
- Treøo leân caây phong phaù toå chim.
- Coâng keânh nhau baùm vaøo caùc maét maáu. Treøo leân cao laøm chaán ñoäng caû vöông quoác loaøi chim.
- Theá giôùi ñeïp ñeõ voâ ngaàn.
- Ñoïc, theo doõi, phaùt bieåu.
- Chuoàng ngöïa cuûa noâng trang.Daûi thaûo nguyeân hoang vu maát huùt trong laøn söông. Nhöõng doøng soâng laáp laùnh taän chaân trôøi nhö nhöõng sôïi chæ baïc moûng manh.
- Söûng soát.
- Heát söùc ngaïc nhieän vì quaù baát ngôø. Nín thôû ngoài laëng ñi. Queân maát caû chim laãn toå chim.
- Ñoïc.
- Traû lôøi.
- Vì chính thaày Ñuy-sen ñaõ troàng hai caây phong aáy.
- Göûi gaém öôùc mô, hy voïng nhöõng ñöùa hoïc troø ngheøo seõ ñöôïc hoïc haønh.
- Loøng bieát ôn ngöôøi thaày.
- Ngoâi keå thöù nhaát soá ít (xöng toâi). Ngoâi keåâ thöù nhaát soá nhieàu (xöng chuùng toâi).
- Toâi: hoïa só.
- Chuùng toâi: hoïa só cuøng luõ baïn thuôû nhoû.
- Söï soáng ñoäng, gaàn guõi.
- Ngheä thuaät mieâu taû.
- Taû quaû ñoài coù hai caây phong. Taû hai caây phong.
Taû theá giôùi môû ra khi treøo leân caây phong.
- Mieâu taû ñaäm chaáthoäi hoïa.
- Truyeàn söï rung caûm ñeán ngöôøi ñoïc.
II.Phaân tích:
1.Nội dung:
a.Hình ảnh hai cây phong trong cảm nhận của người họa sĩ.
- Heät nhö nhöõng ngoïn haûi ñaêng.
- Nghieâng ngảõ, lay ñoäng, rì raøo, im baët, caát tieáng thôû daøi, reo vuø vuø 
àHai caây phong chính laø bieåu töôïng cuûa queâ höông.
àTình yeâu queâ höông, xöù sôû cuûa ngöôøi hoïa só.
b.Hai cây phong và ký ức tuổi thơ:
- Treøo leân caây phaù toå chim.
- Coâng keânh nhau baùm vaøo caùc maét maáu.
- Moät theá giôùi bao la, ñeïp ñeõ môû ra tröôùc maét.
àNhöõng kæ nieäm tuoåi thô ñeïp ñeõ khoâng theå naøo queân.
c. Hai cây phong và thầy Đuy-sen.
 Loøng bieát ôn ngöôøi thaày Ñuy-sen, ngöôøi ñaõ gieo vaøo nhöõng taâm hoàn treû thô nieàm tin, nieàm khaùt khao hy voïng veà moät cuoäc soáng toát ñeïp.
2.Nghệ thuật:
- Löïa choïn ngoâi keå, ngöôøi keå taïo neân hai maïch keå loàng gheùp ñoäc ñaùo.
- Mieâu taû ñaäm chaát nhaân hoùa, hoäi hoïa truyeàn söï rung caûm ñeán ngöôøi ñoïc.
- Coù nhieàu lieân töôûng, töôûng töôïng heát söùc phong phuù.
3.2.3 Hoạt động 3: Tổng kết
*Mục tiêu:Khái quát về nội dung và nghệ thuật,ý nghĩa của tác phẩm.
*Phương thức:
 + Đàm thoại, phát vấn, nêu vấn đề, gợi mở:
+ Hoạt động: Cá nhân 
*Sản phẩm mong đợi: Học sinh nắm được nội dung và nghệ thuật,ý nghĩa của tác phẩm
-Giáo viên nhận xét,đánh giá sản phẩm hoạt động
* Caùc böôùc hoaït ñoäng:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Nội dung
H: Hai cây phong được miêu tả như thế nào?
H: Tác giả còn sử dụng nghệ thuật gì nữa?
H: Truyện thể hiện điều?
àGV giảng, chốt ý.
- Mieâu taû thaät soáng ñoäng, gaàn guõi.Caây phong gioáng nhö moät sinh theå soáng ñoäng – moät con ngöôøi gaàn guõi.
- Nhaân hoùa.
- Theå hieän tình yeâu queâ höông cuûa ngöôøi hoïa só.
III. Toång keát:
Trong đoạn trích truyện “Người thầy đầu tiên” của Ai-ma-tốp, hai cây phong được miêu tả hết sức sinh động bằng ngòi bút đậm chất hội họa. Người kể chuyện truyền cho chúng ta tình yêu quê hương da diết và lòng xúc động đặc biệt vì đấy là hai cây phong gắn với câu chuyện về thầy Đuy-sen, người đã vun trồng ước mơ, hi vọng cho những học trò nhỏ của mình.
3.3.Hoạt động luyện tập: (Giúp học sinh củng cố, hoàn thiện KT,KN vừa lĩnh hội được)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để viết một đoạn văn nêu suy nghĩ về thầy Đuy-sen.
* Phương thức:
 + Giáo viên gợi mở
+ Học sinh viết đoạn văn
+ Hoạt động: Cá nhân 
* Sản phẩm mong đợi: Một đoạn văn hoàn chỉnh- đúng nội dung.
* Giáo viên nhận xét,đánh giá sản phẩm hoạt động
3.4. Hoạt động vận dụng:(HS vận dụng được các kiến thức , kỹ năng để giải quyết các tình huống/ vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống)
* Mục tiêu: Học sinh biết nhận thức về vai trò,nhiệm vụ của mình đối với thầy cô đã dày công dạy dỗ mình
* Phương thức:
+ Giáo viên gợi mở
+ Học sinh viết bài văn nêu cảm nghĩ
+ Hoạt động: Cá nhân 
* Sản phẩm mong đợi:Một bài viết hoàn chỉnh,
* Giáo viên nhận xét,đánh giá sản phẩm hoạt động
3.5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
* Mục tiêu: Học sinh tìm đọc truyện “Người thầy đầu tiên”
* Phương thức:
 Sưu tầm 
+ Hoạt động: Cá nhân 
* Sản phẩm mong đợi:Nắm được chi tiết truyện “Người thầy đầu tiên”
-Giáo viên nhận xét,đánh giá sản phẩm hoạt động.
*Dặn dò:
-Hoïc baøi.
- OÂân laïi vaên baûn töï söï coù keát hôïp yeáu toá mieâu taûvaø bieåu caûm, tieát sau làm bài viết soá 2.
Tên bài: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2
(VĂN TỰ SỰ KẾT HỢPVỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM)
Số tiết: 2 tiết
Ngày soạn: 24/9/2019
Tiết theo PPCT: 35, 36
Tuần dạy: 9
I. MỤC TIÊU:
1.Kieán thöùc:
Vaên töï söï ñan xen yeáu toá mieâu taû vaø bieåu caûm.
2.Kó naêng:
 Duøng töø, ñaët caâu, vieát ñoaïn vaên cuï theå taïo söï sinh ñoäng, gôïi caûm cho baøi vaên töï söï
3.Thái độ: trung thực khi tiến hành làm bài viết.
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự giải quyết vấn đề: có ý thức hoàn thành một bài văn hoàn chỉnh.
II. CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của GV:
1.1. Biên soạn đề: 
Đề: Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy cô giáo buồn.
2.2. Hướng dẫn chấm
* Yêu cầu chung:
 - Biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về bài văn tự sựđể tạo lập văn bản.
 - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng.
 - Diễn đạt mạch lạc, lời văn trong sáng, lập luận chặt chẽ.
 - Trình bày sạch đẹp, ít sai lỗi chính tả.
- Khuyến khích những bài viết sáng tạo.
* Yêu cầu cụ thể:
a) Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự. (0.5 điểm)
 - Điểm 0.5: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài nêu ra chủ đề; phần thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng hướng vàotrình bày các khía cạnh của chủ đề; phần kết bài tổng kết chủ đề của văn bản.
- Điểm 0.25: Trình bày đầy đủ ba phần mở bài, thân bài, kết bài nhưng các phần chưa thể hiện được đầy đủ yêu cầu trên; phần thân bài chỉ có 1 đoạn văn.
- Điểm 0: Thiếu mở bài hoặc kết bài, thân bài chỉ có 1 đoạn văn hoặc cả bài viết chỉ có 1 đoạn văn.
b) Xác định đúng phạm vi chủ đề văn tự sự(0.5 điểm)
- Điểm 0.5: Xác định rõ phạm vi chủ đề:Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy cô giáo buồn.
- Điểm 0.25: Xác định chưa đúng nội dung chủ đề, còn kể chung chung.
- Điểm 0: Xác định sai yêu cầu
c) Triển khai theo trình tự hợp lí các chuỗi sự việc, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụng tốt các phương tiện liên kết chủ yếu; biết liên hệ mở rộng (3.0 điểm) 
Có thể theo định hướng sau: 
 Mở bài: 
 Nêu lí do và thời gian, hoàn cảnh phạm lỗi.
Thân bài:
 - Nói rõ nguyên nhân nào em phạm lỗi.
 - Diễn biến của sự việc diễn ra như thế nào?
 - Hậu quả ra sao? Người phạm lỗi và những người có liên quan như thế nào?
Kết bài: 
Suy nghĩ, tình cảm sau khi sự việc xảy ra.
Biểu điểm:
- Điểm 3.0: đảm bảo đầy đủ các yêu cầu trên
- Điểm 2 – 2.75: Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên, song một số nội dung trên còn chưa rõ, không đầy đủ hoặc liên kết chưa thực sự chặt chẽ.
- Điểm 1.0 -1.75 : Đáp ứng 1/2 đến 2/3 các yêu cầu trên.
- Điểm 0.5 – 0.75: Đáp ứng được 1/3 các yêu cầu trên.
- Điểm 0.25: Hầu như không đáp ứng được yêu cầu nào trong các yêu cầu trên.
- Điểm 0: Không đáp ứng được bất kì yêu cầu nào trong các yêu cầu trên.
d) Sáng tạo (0.5 điểm)
- Điểm 0.5: Học sinh đạt được một trong các yêu cầu: Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữvà các yếu tố miêu tả, biểu cảm); văn viết giàu cảm xúc; có quan điểm và thái độ riêng sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
- Điểm 0.25: Có một số cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo; thể hiện được một số suy nghĩ riêng sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
- Điểm 0: Không có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo; không có quan điểm và thái độ riêng hoặc quan điểm, thái độ trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
e) Chính tả, dùng từ, đặt câu (0.5 điểm)
- Điểm 0.5: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Điểm 0.25: Mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Điểm 0: Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
2.Chuẩn bị của HS:	
 - Ôn lại: Văn tự sự. Tìm đọc những bài văn tự sự hay.
 - Giấy kiểm tra.
III-TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.Ổn định: sĩ số, nề nếp hs.
2.Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs (giấy)
3.Thiết kế tiến trình dạy học:
3.1. Hoạt động khởi động
* Mục tiêu:
+ Tạo tâm thế tốt đi vào bài kiểm tra.
*Phương thức: Tự luận.
* Dự kiến sản phẩm: 
 + HS hoàn thành một bài viết theo đúng yêu cầu.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức: (tiến hành cho học sinh viết bài văn)
* Mục tiêu:
+ HS hoàn chỉnh một bài văn tự sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm.
*Phương thức: Tự luận.
 - Dự kiến sản phẩm: 
 + HS hoàn thành một bài viết theo đúng yêu cầu. Bài văn tự sự sinh động, hấp dẫn có kết hợp yếu tố miêu tả và tố biểu cảm.
 + Đảm bảo bố cục của bài văn.
* Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động:
+ Sự nghiêm túc trong quá trình làm bài.
*Các bước hoạt động
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Nội dung
- GV ghi đề lên bảng.
- Ghi đề.
Đề: Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy cô giáo buồn.
- Quan sát, theo dõi học sinh làm bài. 
Nhắc nhở những học chưa nghiêm túc trong quá trình làm bài.
- Làm bài.
- Đọc lại bài làm.
3.3 Hoạt động thu bài 
- Mục tiêu: đánh giá ý thức làm bài của học sinh từ đó rút kinh nghiệm cho các giờ kiểm tra sau.
 - Phương thức: nhận xét tiết làm bài.
 - Dự kiến sản phẩm: Bài làm của học sinh 
GV nhận xét đánh giá: biểu dương những học sinh có thái độ làm bài nghiêm túc, phê bình những em chưa cố gắng làm bài. 
3.4. Hoạt độngtìmtòivà mởrộng 
* Mục tiêu: 
+ Kiến thức:Trau dồi, mở rộng kiến thức về văn tự sự.
+ Kĩ năng: Biết kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm để viết bài văn tự sự hấp dẫn hơn.
+ Thái độ: Tích cực tự giác học tập.
* Phươngthức:+ Tự học có hướng dẫn ở nhà
 + Hoạtđộng cá nhân.	
* Dự kiến sản phẩm:Các bài văn, đoạn văn thuyết minh hay. 
* GV nhận xét, đánh giá:
+ Ý thức tìm tòi, tinh thần tự học
*Dặn dò:
-Hoïc baøi.
- Veà chuaån bò baøi Noùi quaù.
- Löu yù: Theá naøo laø noùi quaù? Taùc duïng?
 + Phaân bieät noùi quaù vôùi noùi khoaùc.
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
Duyệt ngày tháng năm 
 TT . Nguyễn Văn Chơn

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_3738_van_ban_hai_cay_phong_nam_ho.docx