Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 45: Trả bài tập làm văn số 2 - Năm học 2019-2020
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Giúp học sinh nhận biết được ưu, nhược điểm của bài kiểm TLVsố 2.
- Phát hiện các lỗi trong bài và biết sửa các lỗi đó
2. Kĩ năng:
- Biết cách sửa lỗi đã mắc trong bài viết.
3. Thái độ:
- Học sinh có ý thức cầu tiến trong học tập.
4. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh
- Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo
B. CHUẨN BỊ
1. GV: Tập bài đã chấm điểm.
2. HS: Xem lại đề bài đã kiểm tra
C. CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng nhận thức: Phát hiện lỗi và sửa lỗi.
- Kĩ năng giao tiếp: Trình bày bài viết rõ ràng mạch lạc.
D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: 6A.6B.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động khởi động:
Hoạt động 1: Xác định yêu cầu của đề và xây dựng dàn ý (15 phút)
Ngày xây dựng kế hoạch: 28/10/2019 Ngày thực hiện: 6A:.............. 6B:............... Tiết 45. TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2 A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Giúp học sinh nhận biết được ưu, nhược điểm của bài kiểm TLVsố 2. - Phát hiện các lỗi trong bài và biết sửa các lỗi đó 2. Kĩ năng: - Biết cách sửa lỗi đã mắc trong bài viết. 3. Thái độ: - Học sinh có ý thức cầu tiến trong học tập. 4. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh - Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo B. CHUẨN BỊ 1. GV: Tập bài đã chấm điểm. 2. HS: Xem lại đề bài đã kiểm tra C. CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI: - Kĩ năng nhận thức: Phát hiện lỗi và sửa lỗi. - Kĩ năng giao tiếp: Trình bày bài viết rõ ràng mạch lạc. D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 6A..............................6B........................... 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động khởi động: Hoạt động 1: Xác định yêu cầu của đề và xây dựng dàn ý (15 phút) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - GV chuyển giao nhiệm vụ - Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân - GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu đề văn đã làm - HS xác định kiến thức cần đạt ở câu hỏi GV cho HS nêu nhanh kiến thức cần đạt ở câu 1,2 (theo phần nội dung tiết 37,38) - GV chuyển giao nhiệm vụ - Học sinh thực hiện thảo luận nhóm (6 phút) - Em hãy xác định thể loại, nội dung, dàn ý của đề ở câu hỏi 3? - Thể loại: văn tự sự - HS thảo luận và ghi kết quả vào phiếu học tập của nhóm - GV quan sát, hỗ trợ - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét I. Xác định kiến thức cần đạt Dàn bài Lớp 6A Kể về một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết. a. Mở bài (1 điểm) - Giới thiệu qua về tấm gượng bạn tốt mà em sẽ kể. b. Thân bài: (5 điểm) - Kể lại hoàn cảnh khiến em nhớ hoặc cảm phục bạn. - Tả qua mấy nét về ngoại hình, tính tình của bạn. - Kể về diễn biến việc tốt bạn đã làm? Kết quả, ý nghĩa của những việc làm ấy? c. Kết bài: (1 điểm) - Tình cảm của em đối với bạn mỗi khi nhớ lại việc làm tốt của bạn. Lớp 6B Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi. a. Mở bài. (1 điểm) - Giới thiệu chung về người bạn tuổi thơ: tên tuổi, lai lịch, quan hệ giữa em và bạn. b. Thân bài. (4 điểm) - Tả qua mấy nét về ngoại hình, tính tình của bạn. - Liệt kê những kỉ niệm đã gắn bó cùng bạn : Lúc ở nhà; khi ở trường. - Kể lại một kỉ niệm sâu sắc với bạn khiến em xúc động và nhớ mãi: + Chuyện đó là chuyện gì? Xảy ra vào bao giờ? Ở đâu? + Diễn biến và kết quả của câu chuyện ấy. + Tâm trạng của em mỗi khi nhớ lại kỉ niệm ấy. c. Kết bài. (1 điểm) - tình cảm của em đối với bạn ra sao? Nêu hướng phấn đấu để giữ gìn tình bạn. Hoạt động 2: Trả bài và nhận xét bài làm của HS: 10 phút Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - GV chuyển giao nhiệm vụ HĐ cá nhân - Học sinh nhận nhiệm vụ cá nhân chú ý nghe, nhận bài GV trả bài, HS đọc bài 5p GV: chỉ ra ưu điểm và tồn taị cho HS . - GV nhận xét chung về kiến thức + Thể loại + Lời kể + Lời văn ( đọc một số đọan ) - GV nhận xét cụ thể ưu điểm và nhược điểm trong bài viết của HS * Về nội dung: các em đó nắm được cách viết 1 bài văn tự sự, đã xđ được đúng kiểu bài, đúng đối tượng; - Trong bài viết đã biết kết hợp tả, kể - Bố cục rõ ràng và giữa các phần đã có sự liên kết với nhau. - Lựa chọn ngôi kể thứ nhất phù hợp với yêu cầu của đề * Về hình thức: Trình bày tương đối rõ ràng, sạch sẽ, câu văn lưu loát, ít mắc lỗi về ngữ pháp, c.tả, về cách dùng từ. - Một số học sinh làm bài tốt: Phạm Dương Hương Giang, Bảo Trâm, Vũ Phương Thảo, trúc Minh, Khánh Duy, Kiều Thanh, Đỗ Anh, Tuấn Tú. +Nhược điểm: * Về nội dung: Còn 1 số em chưa đọc kĩ đề bài nên còn nhầm lẫn giữa kể và tả - Bài viết còn lan man chưa có sự chọn lọc các chi tiết tiêu biểu để kể. - Một số bài viết sơ sài - Một số bài không thống nhất ngôi kể, cách xưng hô *Về hình thức: Một số bài trình bày còn bẩn, chữ viết xấu, cẩu thả, còn mắc nhiều lỗi c.tả; diễn đạt chưa lưu loát, câu văn còn sai ngữ pháp, dùng từ chưa chính xác - GV chỉ ra những điểm yếu của HS để các em sửa chữa và rút kinh nghiệm cho bài viết số 2. II. Trả bài và nhận xét bài làm của hs: 1/ Trả bài 2/ Nhận xét - Ưu điểm: + Về nội dung: + Về hình thức: - Nhược điểm: + Về nội dung: + Về hình thức: Hoạt động 3: Hướng dẫn HS chữa lỗi: 13 phút Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - GV nêu các lỗi và yêu cầu HS chữa lại các lỗi mà giáo viên đã nhận xét - GV chữa cho HS một số lỗi về cách dùng từ và lỗi về c.tả. - GV chép câu văn lên bảng. - HS đọc câu văn và chỉ ra chỗ mắc lỗi, rồi nêu cách sửa chữa. - GV công bố kết quả cho hs. - HS đọc bài khá HS trao đổi cho nhau để nhận xét. - HS chữa bài của mình vào bên lề hoặc phía dưới bài làm. III. Chữa lỗi - Chữ viết : - Một số bài làm cẩu thả - Sai lỗi chính ta nhiều : Tr,ch, s, x, ngh, ng.... - Viết số, viết tắt. Kết quả: Giỏi Khá TB Yếu 6A 6B 4. Củng cố - GV chốt những lỗi HS hay mắc và nêu cách sửa 5. Hướng dẫn học ở nhà - Chuẩn bị : Luyện tập xây dựng bài tự sự - Kể chuyện đời thường. E. RÚT KINH NGHIỆM - ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_45_tra_bai_tap_lam_van_so_2_nam_h.doc