Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 72: Trả bài kiểm tra học kì I - Năm học 2019-2020

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 72: Trả bài kiểm tra học kì I - Năm học 2019-2020

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- HS nhận ra những ưu điểm, nhược điểm trong bài làm của mình để phát huy và khắc phục.

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng nhận xét, đánh giá

3. Thái độ:

- Nhận thức đúng đắn và biết khắc phục những lỗi trong bài làm

4. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh

- Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo

B. CHUẨN BỊ

 1. GV: Tập bài đã chấm điểm.

2. HS: Xem lại đề bài đã kiểm tra

 C. CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:

- Kĩ năng nhận thức: Phát hiện lỗi và sửa lỗi.

- Kĩ năng giao tiếp: Trình bày bài viết rõ ràng mạch lạc.

D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp: 6A.6B.

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Hoạt động khởi động:

Hoạt động 1: Xác định yêu cầu của đề và xây dựng đáp án (15 phút)

GV giao nhiệm vụ - HSHĐ cá nhân

- Đọc đề bài. ( Đề bài như tiết 67,68- đề của phòng GD)

- Xác định yêu cầu của đề? HS trình bày – nhận xét

GV giao nhiệm vụ - HSHĐ ghép đôi

- Xây dựng đáp án?

HS thảo luận, xây dựng đáp án – trình bày – nhận xét

GV đưa ra đáp án.

 

doc 4 trang tuelam477 34800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 72: Trả bài kiểm tra học kì I - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày xây dựng kế hoạch: 28/12/2018
Ngày thực hiện : 6A: /01/2019 6B: /01/2019
Tiết 72. 
TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức
- HS nhận ra những ưu điểm, nhược điểm trong bài làm của mình để phát huy và khắc phục.
2. Kỹ năng: 
- Rèn kĩ năng nhận xét, đánh giá
3. Thái độ:
- Nhận thức đúng đắn và biết khắc phục những lỗi trong bài làm
4. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh
- Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo
B. CHUẨN BỊ 
 	1. GV: Tập bài đã chấm điểm.
2. HS: Xem lại đề bài đã kiểm tra
	C. CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng nhận thức: Phát hiện lỗi và sửa lỗi.
- Kĩ năng giao tiếp: Trình bày bài viết rõ ràng mạch lạc.
D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: 6A..............................6B...........................
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động khởi động: 
Hoạt động 1: Xác định yêu cầu của đề và xây dựng đáp án (15 phút)
GV giao nhiệm vụ - HSHĐ cá nhân 
- Đọc đề bài. ( Đề bài như tiết 67,68- đề của phòng GD)
- Xác định yêu cầu của đề? HS trình bày – nhận xét
GV giao nhiệm vụ - HSHĐ ghép đôi 
- Xây dựng đáp án?
HS thảo luận, xây dựng đáp án – trình bày – nhận xét
GV đưa ra đáp án.
I. Đọc – hiểu
(5 điểm)
Hướng dẫn chấm
Điểm
1
Đoạn văn trích từ văn bản “Em bé thông minh”. Văn bản “Em bé thông minh” thuộc thể loại truyện cổ tích
1.0
2
Đoạn văn trên có 07 cụm danh từ
Xác định đúng các cụm danh từ có trong đoạn văn
- làng ấy; ba thúng gạo nếp ; ba con trâu đực; ba con trâu ấy; chín con; năm sau; cả làng 
0,25
1,75
3
- Nội dung của đoạn văn kể lại cuộc thử thách của nhà vua đối với dân làng có em bé thông minh 
Học sinh biết trình bày những suy nghĩ của bản thân bằng một đoạn văn.
Học sinh có những suy nghĩ riêng nhưng cần đảm bảo các ý sau:
- Học sinh cần học tập tốt để chuẩn bị tương lai cho mình và đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. 
- Ngoài kiến thức học được từ trong sách vở dưới sự giảng dạy của thầy cô, học sinh cần học hỏi những kinh nghiệm trong đời sống của nhân dân để mở mang kiến thức cho mình và vận dụng vào trong thực tế. 
- Bản thân học sinh phải ra sức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trau dồi tri thức, phấn đấu vươn lên trong học tập để sau này có kiến thức phục vụ bản thân, gia đình và xã hội. 
0.5
0.5
1.0
II. Làm văn (5 điểm)
1. Mở bài (0,5 điểm)
- Giới thiệu khái quát về quê em.
2. Thân bài (4,0 điểm)
- Quê em trong quá khứ (khi em còn nhỏ) như thế nào?
- Quê em ngày nay đã đổi mới ra sao? (có điện, có đường, có trường mới, cây trồng...)
+ Quang cảnh?
+ Nhịp sống?
+ Tinh thần hăng say lao động?
- Nhìn quê hương đổi mới, cảm giác của em thế nào?
3. Kết bài (0,5 điểm)
- Niềm mong ước của em về quê hương trong tương lai?
Hoạt động 2: Nhận xét và chữa lỗi (20 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung 
GV giao nhiệm vụ cho HSHĐ cá nhân 
HS nhận nhiệm vụ thực hiện HĐ cá nhân, 
- Dựa vào đáp án đã xây dựng nhận xét bài làm của mình và của bạn trong nhóm bàn.
HS nhận xét bài của mình và của bạn cùng bàn
GV nhận xét, đánh giá 
Ưu điểm:
+ Hầu hết xác định đúng yêu cầu của đề bài.
+ Một số bài làm tương đối đủ nội dung. Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, trình bày sạch sẽ
6A: Hương Giang, Bảo Ngọc, Hiếu, Hoàng, Bíh Ngọc, Ngân ...
6B: Ngọc Anh, Thủy Tiên, Hoa...
Nhược điểm:
+ Một số bài thiếu nội dung
+ Chưa biết cách triển khai ý thành đoạn văn ở câu 3, chủ yếu là liệt kê ý. 
+ Một số em dùng từ chưa chính xác
+ Một số em diễn đạt còn lủng củng, lặp từ
+ Trình bày bẩn, thiếu khoa học
+ Sai lỗi chính ta nhiều, viết hoa tùy tiện.
6A: Thắng, Quốc, Đinh Long, Hồng 
6B: Tấn, Hoàng Anh, Vy, An, Linh...
GV giao nhiệm vụ - HSHĐ ghép đôi 
GV đưa ra một số câu, đoạn văn mắc lỗi, yêu cầu HS phát hiện lỗi và sửa.
HS thảo luận – trình bày – nhận xét
GV đánh giá, KL. Thông báo kết quả 
Tuyên dương những bài làm tốt
Cho HS tham khảo một số bài tốt
III. Nhận xét 
1. Ưu điểm:
- Xác định đúng yêu cầu của đề bài.
- Nội dung khá đầy đủ. 
- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, trình bày sạch sẽ.
2. Nhược điểm:
- Thiếu nội dung 
- Chưa biết cách triển khai ý thành đoạn văn. 
- Dùng từ chưa chính xác
- Diễn đạt chưa mạch lạc
-Trình bày bẩn, thiếu khoa học.
- Sai chính tả.
IV. Chữa lỗi
- Thiếu nội dung
- Lỗi diễn đạt
- Chính tả 
- Trình bày
* Kết quả:
Lớp
G
K
TB
Y
6A
2
31
7
0
6B
0
14
21
5
	4. Củng cố
 	- GV chốt những lỗi HS hay mắc và nêu cách sửa
5. Hướng dẫn học ở nhà
- Chẩu bị HKII, soạn: Bài học đường đời đầu tiên.
E. RÚT KINH NGHIỆM - ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 Ngày 29/12/2018
Duyệt kế hoạch dạy học
Trình Thị Hậu Hiệp

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_72_tra_bai_kiem_tra_hoc_ki_i_nam.doc