Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 72: Trả bài kiểm tra học kì I - Năm học 2019-2020
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- HS nhận ra những ưu điểm, nhược điểm trong bài làm của mình để phát huy và khắc phục.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng nhận xét, đánh giá
3. Thái độ:
- Nhận thức đúng đắn và biết khắc phục những lỗi trong bài làm
4. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh
- Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo
B. CHUẨN BỊ
1. GV: Tập bài đã chấm điểm.
2. HS: Xem lại đề bài đã kiểm tra
C. CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng nhận thức: Phát hiện lỗi và sửa lỗi.
- Kĩ năng giao tiếp: Trình bày bài viết rõ ràng mạch lạc.
D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: 6A.6B.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động khởi động:
Hoạt động 1: Xác định yêu cầu của đề và xây dựng đáp án (15 phút)
GV giao nhiệm vụ - HSHĐ cá nhân
- Đọc đề bài. ( Đề bài như tiết 67,68- đề của phòng GD)
- Xác định yêu cầu của đề? HS trình bày – nhận xét
GV giao nhiệm vụ - HSHĐ ghép đôi
- Xây dựng đáp án?
HS thảo luận, xây dựng đáp án – trình bày – nhận xét
GV đưa ra đáp án.
Ngày xây dựng kế hoạch: 28/12/2018 Ngày thực hiện : 6A: /01/2019 6B: /01/2019 Tiết 72. TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - HS nhận ra những ưu điểm, nhược điểm trong bài làm của mình để phát huy và khắc phục. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng nhận xét, đánh giá 3. Thái độ: - Nhận thức đúng đắn và biết khắc phục những lỗi trong bài làm 4. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh - Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo B. CHUẨN BỊ 1. GV: Tập bài đã chấm điểm. 2. HS: Xem lại đề bài đã kiểm tra C. CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI: - Kĩ năng nhận thức: Phát hiện lỗi và sửa lỗi. - Kĩ năng giao tiếp: Trình bày bài viết rõ ràng mạch lạc. D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 6A..............................6B........................... 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động khởi động: Hoạt động 1: Xác định yêu cầu của đề và xây dựng đáp án (15 phút) GV giao nhiệm vụ - HSHĐ cá nhân - Đọc đề bài. ( Đề bài như tiết 67,68- đề của phòng GD) - Xác định yêu cầu của đề? HS trình bày – nhận xét GV giao nhiệm vụ - HSHĐ ghép đôi - Xây dựng đáp án? HS thảo luận, xây dựng đáp án – trình bày – nhận xét GV đưa ra đáp án. I. Đọc – hiểu (5 điểm) Hướng dẫn chấm Điểm 1 Đoạn văn trích từ văn bản “Em bé thông minh”. Văn bản “Em bé thông minh” thuộc thể loại truyện cổ tích 1.0 2 Đoạn văn trên có 07 cụm danh từ Xác định đúng các cụm danh từ có trong đoạn văn - làng ấy; ba thúng gạo nếp ; ba con trâu đực; ba con trâu ấy; chín con; năm sau; cả làng 0,25 1,75 3 - Nội dung của đoạn văn kể lại cuộc thử thách của nhà vua đối với dân làng có em bé thông minh Học sinh biết trình bày những suy nghĩ của bản thân bằng một đoạn văn. Học sinh có những suy nghĩ riêng nhưng cần đảm bảo các ý sau: - Học sinh cần học tập tốt để chuẩn bị tương lai cho mình và đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. - Ngoài kiến thức học được từ trong sách vở dưới sự giảng dạy của thầy cô, học sinh cần học hỏi những kinh nghiệm trong đời sống của nhân dân để mở mang kiến thức cho mình và vận dụng vào trong thực tế. - Bản thân học sinh phải ra sức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trau dồi tri thức, phấn đấu vươn lên trong học tập để sau này có kiến thức phục vụ bản thân, gia đình và xã hội. 0.5 0.5 1.0 II. Làm văn (5 điểm) 1. Mở bài (0,5 điểm) - Giới thiệu khái quát về quê em. 2. Thân bài (4,0 điểm) - Quê em trong quá khứ (khi em còn nhỏ) như thế nào? - Quê em ngày nay đã đổi mới ra sao? (có điện, có đường, có trường mới, cây trồng...) + Quang cảnh? + Nhịp sống? + Tinh thần hăng say lao động? - Nhìn quê hương đổi mới, cảm giác của em thế nào? 3. Kết bài (0,5 điểm) - Niềm mong ước của em về quê hương trong tương lai? Hoạt động 2: Nhận xét và chữa lỗi (20 phút) Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV giao nhiệm vụ cho HSHĐ cá nhân HS nhận nhiệm vụ thực hiện HĐ cá nhân, - Dựa vào đáp án đã xây dựng nhận xét bài làm của mình và của bạn trong nhóm bàn. HS nhận xét bài của mình và của bạn cùng bàn GV nhận xét, đánh giá Ưu điểm: + Hầu hết xác định đúng yêu cầu của đề bài. + Một số bài làm tương đối đủ nội dung. Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, trình bày sạch sẽ 6A: Hương Giang, Bảo Ngọc, Hiếu, Hoàng, Bíh Ngọc, Ngân ... 6B: Ngọc Anh, Thủy Tiên, Hoa... Nhược điểm: + Một số bài thiếu nội dung + Chưa biết cách triển khai ý thành đoạn văn ở câu 3, chủ yếu là liệt kê ý. + Một số em dùng từ chưa chính xác + Một số em diễn đạt còn lủng củng, lặp từ + Trình bày bẩn, thiếu khoa học + Sai lỗi chính ta nhiều, viết hoa tùy tiện. 6A: Thắng, Quốc, Đinh Long, Hồng 6B: Tấn, Hoàng Anh, Vy, An, Linh... GV giao nhiệm vụ - HSHĐ ghép đôi GV đưa ra một số câu, đoạn văn mắc lỗi, yêu cầu HS phát hiện lỗi và sửa. HS thảo luận – trình bày – nhận xét GV đánh giá, KL. Thông báo kết quả Tuyên dương những bài làm tốt Cho HS tham khảo một số bài tốt III. Nhận xét 1. Ưu điểm: - Xác định đúng yêu cầu của đề bài. - Nội dung khá đầy đủ. - Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, trình bày sạch sẽ. 2. Nhược điểm: - Thiếu nội dung - Chưa biết cách triển khai ý thành đoạn văn. - Dùng từ chưa chính xác - Diễn đạt chưa mạch lạc -Trình bày bẩn, thiếu khoa học. - Sai chính tả. IV. Chữa lỗi - Thiếu nội dung - Lỗi diễn đạt - Chính tả - Trình bày * Kết quả: Lớp G K TB Y 6A 2 31 7 0 6B 0 14 21 5 4. Củng cố - GV chốt những lỗi HS hay mắc và nêu cách sửa 5. Hướng dẫn học ở nhà - Chẩu bị HKII, soạn: Bài học đường đời đầu tiên. E. RÚT KINH NGHIỆM - ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG Ngày 29/12/2018 Duyệt kế hoạch dạy học Trình Thị Hậu Hiệp
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_72_tra_bai_kiem_tra_hoc_ki_i_nam.doc