Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Khái niệm thể loại truyền thuyết.

- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết giai đoạn đầu.

- Cách giải thích của người Việt cổ về một phong tục và quan niệm đề cao lao động, đề cao nghề nông – một nét đẹp văn hoá của người Việt,

- Hiểu được những nét chính về nghệ thuật của truyện.

2. Kỹ năng:

- Đọc diễn cảm văn bản truyền thuyết

- Nhận ra những sự việc chính của truyện.

- Nhận ra một số chi tiết tưởng tượng kỳ ảo tiêu biểu trong truyện.

3. Thái độ:

Bồi dưỡng học sinh lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết. Giáo dục học sinh lòng tự hào về trí tuệ, văn hóa của dân tộc ta.

4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất:

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.

- Năng lực riêng: năng lực đọc – hiểu văn bản, sử dụng ngôn ngữ, cảm thụ thẩm mĩ.

- Phẩm chất: Yêu nước, tự hào dân tộc.

 

docx 16 trang haiyen789 2920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 1
Ngày soạn: 02/9/2020
Ngày giảng: 08 /9/2020
 BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY 
 	 (TruyÒn thuyÕt)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Khái niệm thể loại truyền thuyết.
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết giai đoạn đầu.
- Cách giải thích của người Việt cổ về một phong tục và quan niệm đề cao lao động, đề cao nghề nông – một nét đẹp văn hoá của người Việt,
- Hiểu được những nét chính về nghệ thuật của truyện.
2. Kỹ năng:
- Đọc diễn cảm văn bản truyền thuyết
- Nhận ra những sự việc chính của truyện.
- Nhận ra một số chi tiết tưởng tượng kỳ ảo tiêu biểu trong truyện.
3. Thái độ:
Bồi dưỡng học sinh lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết. Giáo dục học sinh lòng tự hào về trí tuệ, văn hóa của dân tộc ta.
4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Năng lực riêng: năng lực đọc – hiểu văn bản, sử dụng ngôn ngữ, cảm thụ thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Yêu nước, tự hào dân tộc.
II. CHUẨN BỊ
1. Gi¸o viªn: + So¹n bµi
+ §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.
+ Sưu tÇm tranh ¶nh liªn quan ®Õn bµi häc.
2. Häc sinh: + So¹n bµi
+ Sưu tÇm tranh ¶nh vÒ §Òn Hïng hoÆc vïng ®Êt Phong Ch©u.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
A. Hoạt động khởi động (4’)
- Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề
- Kĩ thuật: động não
- Hình thức tổ chức: HĐ cả lớp
- Năng lực: giải quyết vấn đề.
- Phẩm chất: tự giác, tự lập.
1) Ổn định tổ chức lớp học. 
6A 
2) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- KiÓm tra viÖc HS chuÈn bÞ s¸ch vë, soạn bài vµ dông cô häc tËp bé m«n.
3) Giới thiệu bài:
GV yêu cầu suy nghĩ trả lời câu hỏi sau: 
 ? Em h·y cho biÕt ngày giỗ Tổ dân tộc ta vào ngày nào? Đền thờ ở đâu?
 ? Món ăn quen thuộc nhất trong ngày Tết của người Việt là gì?
Từ câu trả lời của HS GV dẫn vào bài: Mçi mét con người đÒu thuéc vÒ mét d©n téc. Mçi d©n téc l¹i cã nguån gèc riªng cña m×nh và có phong tục, tập quán riêng. TruyÖn B¸nh chưng b¸nh giÇy sẽ gióp cho c¸c em hiÓu ®ưîc ®iÒu ®ã. 
B. Hoạt động hình thành kiến thức (33’)
Hoạt động của thầy – trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1. (10’)
* Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình 
* Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, trình bày 1 phút
* Hình thức tổ chức: HĐ cá nhân ,cả lớp
* Năng lực hình thành: Tự học, sử dụng ngôn ngữ, đọc – hiểu văn bản
* Phẩm chất: Tự lập.
- Nêu c¸ch ®äc- ®äc mÉu- gäi HS ®äc.
-> §äc râ rµng, rµnh m¹ch, nhÊn giäng ë nh÷ng chi tiÕt k× l¹ phi thưêng 
- NhËn xÐt c¸ch ®äc cña HS
- H·y kÓ tãm t¾t truyÖn tõ 5-7 c©u?
- §äc kÜ phÇn chó thÝch (*) vµ nªu hiÓu biÕt cña em vÒ truyÒn thuyÕt?
? Theo em truyÖn cã thÓ chia lµm mÊy phÇn? Néi dung cña tõng phÇn?
Hoạt động 2. (20’)
* Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, nêu vấn đề ,nhóm
* Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, chia nhóm
* Hình thức tổ chức: HĐ cá nhân, nhóm, cả lớp
* Năng lực hình thành: Tự học, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, cảm thụ thẩm mĩ
* Phẩm chất: Yêu quê hương, đất nước.
 HS theo dõi ®o¹n 1
? Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh nào? Với ý định và hình thức gì?
? Cuộc đua tài diễn ra ntn?
HS thảo luận cặp đôi (3’): ? Vì sao trong các con vua, chỉ có Lang Liêu đc thần giúp đỡ?
HS báo cáo, NX chéo.
GV chốt:
Chàng là người thiệt thòi nhất
Gần gũi với đời sống nd
Hiểu đc ý thần: k gì quý bằng hạt gạo
? Kết quả cuộc thi tài ntn?
HS thảo luận nhóm (5’): ? Nêu ý nghĩa của truyện?
HS báo cáo, NX chéo.
GV chốt
Hoạt động3.(3’)
* Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình 
* Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, trình bày 1 phút
* Hình thức tổ chức: HĐ cá nhân ,cả lớp
* Năng lực hình thành: Tự học, sử dụng ngôn ngữ.
* Phẩm chất: Tự giác, tích cực.
 *Hs ®äc ghi nhí
 VËy theo em, cèt lâi sù thËt LS trong truyÖn lµ ë chç nµo?
* GV: Lµ mười mÊy ®êi vua Hïng trÞ v×. Kh¼ng ®Þnh sù thËt trªn ®ã lµ l¨ng tưëng niÖm c¸c vua Hïng mµ t¹i ®©y hµng n¨m vÉn diÔn ra lÔ héi rÊt lín - lÔ héi ®Òn Hïng. LÔ héi ®ã ®· trë thµnh mét ngµy quèc giç cña c¶ d©n téc. - Dï ai ®i ngưîc vÒ xu«i
 Nhí ngµy giç tæ mïng mưêi th¸ng ba
Tết Nguyên Đán chú trọng thờ cúng tổ tiên, phải có bánh chưng, cách làm vẫn như vậy.
? Em h·y cho biÕt ®Òn Hïng n»m ë tØnh nµo trªn ®Êt nưíc ta? - Phó Thä 
? Yếu tố tưởng tượng, kì ảo?
- thần giúp đỡ
I. §äc - t×m hiÓu chung :
1. §äc vµ kÓ- chó thÝch
- Đọc và kể
- Chú thích
2. T¸c phÈm
- Thể lo¹i : truyÒn thuyÕt 
- TruyÖn d©n gian truyÒn miÖng kÓ vÒ c¸c nh©n vËt, sù kiÖn cã liªn quan ®Õn lÞch sö thêi qu¸ khø.
- Thưêng cã yÕu tè tưëng tưîng k× ¶o.
- ThÓ hiÖn th¸i ®é, c¸ch ®¸nh gi¸ cña nh©n d©n ®èi víi c¸c sù kiÖn vµ nh©n vËt LS. 
- Bè côc 3 phÇn
 + P1: Tõ ®Çu...chøng gi¸m: Vua Hùng chọn người nối ngôi
 + P2: TiÕp ....h×nh trßn: các lang đua tài
 +P3: Kết quả cuộc thi tài
II. Ph©n tÝch 
1. Vua Hùng chọn người nối ngôi
- Hoàn cảnh: 
 + Giặc ngoài đã dẹp yên.
+ Vua muốn nhân dân được no ấm.
+ Nhà vua đã già.
- Ý định: nối đc chí vua, không nhất thiết là con trưởng
- Hình thức thử tài: làm vừa ý vua
2. Cuộc đua tài dâng lễ vật 
- Các lang: đua nhau làm cỗ thật hậu, thật ngon (sai người đi tìm của quý trên rừng, dưới biển).
- Lang Liêu: được thần báo mộng, làm ra hai loại bánh: bánh chưng, bánh giầy
3. Kết quả cuộc thi tài
- Bánh chưng và bánh giầy được chọn để tế Trời, Đất, Tiên Vương.
 - Lang Liêu được chọn nối ngôi vua.
4. Ý nghĩa của truyện
- Giải thích nguồn gốc bánh chưng, bánh giầy 
- Đề cao lao động, đề cao nghề nông và việc thờ kính Trời, Đất, tổ tiên của nhân dân ta.
III.Tổng kết
1. Nghệ thuật
2. Néi dung 
 Giải thích nguồn gốc bánh chưng , 
bánh giầy. Phản ánh thành tựu văn minh nông nghiệp ở buổi đầu dựng nước với thái độ đề cao lao động ,
đề cao nghề nông. Thể hiện sự thờ kính Trời, Đất,tổ tiên của nhân dân ta .
* Ghi nhí : T12/SGK
C. Hoạt động luyện tập (5’) 
* Phương pháp: Giải quyết vấn đề 
* Kỹ thuật: Đặt câu hỏi
* Hình thức tổ chức: HĐ cả lớp
* Năng lực hình thành: Tự học sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ.
* Phẩm chất: Tự lập, tự giác.
? Kể tóm tắt truyÖn b¸nh chưng, b¸nh giÇy?
1. TËp kÓ chuyÖn.
+ Vua Hùng về già muốn truyền ngôi nhưng có 20 con bèn gọi phán bảo nhân lễ Tiên Vương ai làm vừa ý sẽ truyền ngôi cho.
+ Các lang thi nhau làm cỗ thật hậu, thật ngon.
+ Lang Liêu buồn nhất vì từ bé chỉ biết mỗi việc đồng áng.
+ Một đêm chàng được thần báo mộng cách làm bánh, sáng ra chàng theo lời thần làm bánh.
+ Ngày lễ bánh của Lang Liêu được chọn dâng Tiên Vương, chàng được nối ngôi.
+ Nước ta có tục làm bánh chưng bánh giầy.
D. Hoạt động vận dụng (2’) 
? ChØ ra vµ ph©n tÝch mét sè chi tiÕt trong truyÖn mµ em thÝch nhÊt.
* Gîi ý :
- Lang Liªu ®ưîc thÇn b¸o méng: ®©y lµ chi tiÕt thÇn k× lµm t¨ng søc hÊp dÉn cña truyÖn, nªu lªn gi¸ trÞ cña h¹t g¹o ë mét ®Êt nưíc mµ cư d©n sèng b»ng nghÒ n«ng, thÓ hiÖn c¸i ®¸ng quÝ, c¸i ®¸ng tr©n träng cña s¶n phÈm do con ngưêi lµm ra.
- Lêi cña vua nãi vÒ hai lo¹i b¸nh: ®©y lµ c¸ch "®äc", c¸ch "thưëng thøc" nhËn xÐt vÒ v¨n ho¸. Nh÷ng c¸i b×nh thưêng, gi¶n dÞ song l¹i nhiÒu ý nghÜa s©u s¾c ®ã còng chÝnh lµ ý nghi· tư tưëng, t×nh c¶m cña nh©n d©n vÒ hai lo¹i b¸nh vµ phong tôc lµm b¸nh.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng(1’) 
- Tìm đọc thêm các truyện truyền thuyết dân gian
- Häc bµi, thuéc ghi nhí.
- Viết 3 câu văn nêu suy nghĩ của em sau khi học xong truyện? (Gợi ý: Truyện viết về ai, hoàn cảnh người đó như thế nào? Người ấy đã làm gì để đạt được ước mơ? Em học tập được gì từ người ấy?). 
- So¹n bµi: Tõ vµ cÊu t¹o tõ tiÕng ViÖt
*Rút kinh nghiệm: 	
................................................................................................................................
********************************************
Tiết 2
Ngày soạn: 02/9/2020
Ngày giảng: /9/2020
Tõ vµ cÊu t¹o cña tõ tiÕng viÖt
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Định nghĩa về từ, từ đơn, từ phức, các loại từ phức.
- Đơn vị cấu tạo từ tiếng Việt.
2. Kỹ năng:
- Nhận diện, phân biệt được:
	+ Từ và tiếng
	+ Từ đơn và từ phức
	+ Từ ghép và từ láy.
- Phân tích cấu tạo của từ.
3. Thái độ:
Giáo dục các em biết yêu quí, giữ gìn sự trong sáng của vốn từ tiếng Việt.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất:
-Năng lực:
+ Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
+ Năng lực riêng: năng lực sử dụng ngôn ngữ
- Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Gi¸o viªn: 
 - So¹n bµi
 - §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.
 - B¶ng phô viÕt VD vµ bµi tËp
2. Häc sinh: + So¹n bµi
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
A. Hoạt động khởi động (4’)
- Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề
- Kĩ thuật: động não.
- Hình thức tổ chức: HĐ cả lớp
-Năng lực: giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ.
- Phẩm chất: tự lập, tự tin.
1) Ổn định tổ chức lớp 
6A 
2) Kiểm tra bài cũ 
KiÓm tra viÖc chuÈn bÞ s¸ch vë vµ dông cô häc tËp bé m«n.
3) Đặt vấn đề vào bài: 
Trong cuéc sèng hµng ngµy, con ngêi muèn hiÓu biÕt nhau th× ph¶i giao tiÕp víi nhau (nãi hoÆc viÕt). Trong giao tiÕp, chóng ta sö dông ng«n ng÷, mµ ng«n ng÷ ®îc cÊu t¹o b»ng tõ, côm tõ... VËy, tõ lµ g×? TiÕt häc h«m nay sÏ gióp c¸c em hiÓu râ ®iÒu ®ã.
B. Hoạt động hình thành kiến thức (34’)
Hoạt động của thầy – trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1. (10’)
* Phương pháp: vấn đáp, gîi më, ph©n tÝch ng÷ liÖu
* Kỹ thuật: KWL, trình bày 1 phút 
*Hình thức tổ chức: Nhóm, cá nhân
* Năng lực hình thành: Tự học, sử dụng ngôn ngữ .
*Phẩm chất: trách nhiệm, tự giác.
* GV treo b¶ng phô ®· viÕt VD Vµ ph¸t phiÕu häc tËp cho c¸c em. Trong phiÕu ht cã 3 cét: K (§iÒu ®· biÕt, ®iÒu muèn biÕt vµ ®iÒu häc ®ưîc). (2’)
HS HĐ nhóm (5’):
- ? Trưíc mçi g¹ch chÐo lµ 1 tõ, em h·y cho biÕt c©u v¨n trªn cã mÊy tõ ? Vµ cã bao nhiªu tiÕng(mçi mét con ch÷ lµ mét tiÕng)
- ? VËy tiÕng vµ tõ trong c©u v¨n trªn cã cÊu t¹o ntn? TiÕng dïng ®Ó lµm g×?
- ? Tõ dïng ®Ó lµm g×?
HS báo cáo, NX chéo.
GV chốt.
? Khi nµo mét tiÕng cã thÓ coi lµ mét tõ?
? Tõ nhËn xÐt trªn em h·y rót ra kh¸i niÖm tõ lµ g×?
* GV nhÊn m¹nh kh¸i niÖm vµ cho hs ®äc ghi nhí
Hoạt động 2. (14’).
* Phương pháp: vấn đáp, gîi më, ph©n tÝch ng÷ liÖu
* Kỹ thuật: s¬ ®å tư duy, trình bày 1 phút
* Hình thức tổ chức: hoạt động cả lớp, cá nhân 
* Năng lực hình thành: Tự học, sử dụng ngôn ngữ .
*Phẩm chất: Tự giác, tích cực. 
GV treo b¶ng phô ®· viÕt VD Vµ ph¸t phiÕu häc tËp cho c¸c em. Trong phiÕu ht cã 3 cét: K ( §iÒu ®· biÕt,W ®iÒu muèn biÕt vµ L ®iÒu häc ®ưîc). GV ®ưa ra c¸c yªu cÇu vÒ tõ ®¬n, tõ ghÐp vµ tõ l¸y. (2’)
* GV treo b¶ng phô
? Dùa vµo kiÕn thøc ®· häc ë tiÓu häc em h·y ®iÒn c¸c tõ vµo b¶ng ph©n lo¹i?
* HS lÇn lưît lªn b¶ng ®iÒn vµo b¶ng ph©n lo¹i.
? Qua viÖc lËp b¶ng, em h·y nhËn xÐt, tõ ®¬n vµ tõ phøc cã g× kh¸c nhau?
? Hai tõ phøc trång trät, ch¨n nu«i cã g× gièng vµ kh¸c nhau?
+ Gièng: ®Òu lµ tõ phøc (gåm hai tiÕng)
+ Kh¸c: Ch¨n nu«i: gåm hai tiÕng cã quan hÖ vÒ nghÜa
 ? VËy tõ phøc ®ưîc t¹o ra b»ng c¸ch ghÐp c¸c tiÕng cã quan hÖ víi nhau vÒ nghÜa ®ưîc gäi lµ tõ g×?
- Trång trät gåm hai tiÕng cã quan hÖ l¸y ©m
? Tõ phøc cã quan hÖ l¸y ©m gi÷a c¸c tiÕng ®ưîc gäi lµ tõ g×?
? ThÕ nµo lµ tõ ®¬n, tõ phøc? Tõ phøc cã mÊy lo¹i, ®ã lµ nh÷ng lo¹i nµo?
* HS ®äc ghi nhí
i. Kh¸i niÖm vÒ tõ
1. VÝ dô: 
ThÇn /d¹y/ d©n/ c¸ch/ trång trät/, ch¨n nu«i/vµ/ c¸ch/ ¨n ë/.( Con Rång ch¸u Tiªn)
 - VD trªn cã 9 tõ, 12 tiÕng.
 - Cã tõ chØ cã mét tiÕng, cã tõ 2 tiÕng.
 - TiÕng dïng ®Ó t¹o tõ
 - Tõ dïng ®Ó t¹o c©u.
 - Khi mét tiÕng cã thÓ t¹o c©u, tiÕng Êy trë thµnh mét tõ.
=> Tõ lµ ®¬n vÞ ng«n ng÷ nhá nhÊt dïng ®Ó t¹o c©u.
2. Ghi nhí : T13/SGK
II. Tõ ®¬n vµ tõ phøc:
1. VÝ dô: 
 Tõ /®Êy /nưíc/ ta/ ch¨m/ nghÒ/ trång trät/, ch¨n nu«i /vµ /cã/ tôc/ ngµy/ tÕt/ lµm /b¸nh chưng/, b¸nh giÇy/.
* §iÒn vµo b¶ng ph©n lo¹i:
 - Cét tõ ®¬n: tõ, ®Êy, nưíc, ta....
 - Cét tõ ghÐp: ch¨n nu«i, bánh chưng, bánh giầy
 - Cét tõ l¸y: trång trät.
* NhËn xÐt :
 Tõ ®¬n lµ tõ chØ gåm cã mét tiÕng.
 Tõ phøc gåm cã 2 tiÕng trë lªn
- Tõ ghÐp: ghÐp c¸c tiÕng cã quan hÖ víi nhau vÒ mÆt nghÜa.
- Tõ l¸y: Tõ phøc cã quan hÖ l¸y ©m gi÷a c¸c tiÕng.
2. Ghi nhí: SGK - Tr13
C. Hoạt động luyện tập(7’)
* Phương pháp: Giải quyết vấn đề 
* Kỹ thuật: Đặt câu hỏi
*Hình thức tổ chức: Hoạt động cả lớp
* Năng lực hình thành: Tự học sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ .
*Phẩm chất: tự giác, trách nhiệm.
Bµi 1: 
- §äc vµ thùc hiÖn yªu cÇu bµi tËp 1
- S¾p xÕp theo giíi tÝnh nam/ n÷
 - S¾p xÕp theo bËc trªn/ díi
Bµi 2:
Bµi 3: 
Bµi 4:
Bµi 1: 
a. Tõ nguån gèc, con ch¸u thuéc kiÓu tõ ghÐp.
b. Tõ ®ång nghÜa víi tõ nguån gèc: Céi nguån, gèc g¸c...
c. Tõ ghÐp chØ qua hÖ th©n thuéc: cËu mî, c« d×, chó ch¸u, anh em.
Bµi 2: C¸c kh¶ n¨ng s¾p xÕp:
- ¤ng bµ, cha mÑ, anh chÞ, cËu mî...
- B¸c ch¸u, chÞ em, d× ch¸u, cha anh...
 Bµi 3: 
- Nªu c¸ch chÕ biÕn b¸nh: b¸nh r¸n, b¸nh níng, b¸nh hÊp, b¸nh nhóng...
- Nªu tªn chÊt liÖu lµm b¸nh: b¸nh nÕp, b¸nh tÎ, b¸nh gai, b¸nh khoai, b¸nh ng«, b¸nh s¾n, b¸nh ®Ëu xanh...
- TÝnh chÊt cña b¸nh: b¸nh dÎo, b¸nh phång, b¸nh xèp...
- H×nh d¸ng cña b¸nh: b¸nh gèi, b¸nh khóc, b¸nh quÊn thõng...
Bµi 4:
- Miªu t¶ tiÕng khãc cña ngưêi
- Nh÷ng tõ cã t¸c dông miªu ta ®ã: nøc në, sôt sïi, rưng røc... 
 :Thi t×m nhanh c¸c tõ l¸y
D. Hoạt động vận dụng(2’) 
Bµi 5: * GV cho ®¹i diÖn c¸c tæ lªn t×m 
- T¶ tiÕng cưêi: khóc khÝch, s»ng sÆc, h« hè, ha h¶, hÒnh hÖch...
- T¶ tiÕng nãi: khµn khµn, lÌ nhÌ, thá thÎ, lÐo nhÐo, lÇu bÇu, sang s¶ng...
- T¶ d¸ng ®iÖu: Lõ ®õ, l¶ lưít, nghªnh ngang, ng«ng nghªnh, thưít tha...
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng(1’)
- Tìm các từ phức chỉ dáng điệu, giọng nói.
- Häc bµi, thuéc ghi nhí, hoàn thiện bài tập.
- So¹n bµi: Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt
*Rút kinh nghiệm	
................................................................................................................................
 **************************************************
Tiết 3
Ngày soạn: 03/9/2020
Ngày giảng: /9/2020
Giao tiÕp,v¨n b¶n vµ phƯ¬ng thøc BiÓu ®¹t 
I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức
 - Sơ giản về hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng, tình cảm bằng phương tiện ngôn từ: giao tiếp, văn bản, phương thức biểu đạt, kiểu văn bản.
 - Sự chi phối của mục đích giao tiếp trong việc lựa chọn phương thức biểu đạt để tạo lập văn bản.
 - Các kiểu văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, lập luận, thuyết minh và hành chính công vụ.
2. Kỹ năng:
 - Bước đầu nhận biết về việc lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp với mục đích giao tiếp.
 - Nhận ra kiểu văn bản ở một văn bản cho trước căn cứ vào phương thức biểu đạt.
 - Nhận ra tác dụng của việc lựa chọn phương thức biểu đạt ở một đoạn văn bản cụ thể.
3.Thái độ:
Lòng say mê tìm hiểu, học hỏi.
4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất: 
- Năng lực:
+ Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. 
+Năng lực riêng:, năng lực cảm thụ thẩm mĩ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Phẩm chất: chăm chỉ, tự giác.
II. CHUẨN BỊ
1. Gi¸o viªn: + So¹n bµi
 + §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.
 + B¶ng phô
 2. Häc sinh: + So¹n bµi
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
A. Hoạt động khởi động (4’)
- Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề
- Kĩ thuật: động não
- Hình thức tổ chức: HĐ cả lớp
- Năng lực:giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Phẩm chất: tự giác, trách nhiệm.
1) Ổn định tổ chức lớp 
6A
2) Kiểm tra bài cũ 
KiÓm tra viÖc chuÈn bÞ s¸ch vë vµ dông cô häc tËp bé m«n.
3) Đặt vấn đề vào bài: 
GV yêu cầu suy nghĩ trả lời câu hỏi sau: 
? Khi muốn làm quen một người bạn mới em sẽ làm gì?
GV: Trong ®êi sèng x· héi, quan hÖ gi÷a ngưêi víi ngưêi th× giao tiÕp lu«n ®ãng mét vai trß v« cïng quan träng. Ng«n ng÷ lµ phư¬ng tiÖn quan träng nhÊt trong qu¸ tr×nh giao tiÕp. Qua giao tiÕp h×nh thµnh c¸c kiÓu v¨n b¶n kh¸c nhau.
B. Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
Hoạt động của thầy – trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt động1. H×nh thµnh kh¸i niÖm giao tiÕp v¨n b¶n vµ phư¬ng thøc biÓu ®¹t (15’).
* Phương pháp: vấn đáp, gîi më, ph©n tÝch ng÷ liÖu, diễn giải
* Kỹ thuật: ®éng n·o
*Hình thức tổ chức: Hoạt động cả lớp.
* Năng lực hình thành: Tự học, sử dụng ngôn ngữ.
- Phẩm chất: trách nhiệm, tích cực. 
? Khi ®i ®ưêng, thÊy mét viÖc g×, muèn cho mÑ biÕt em lµm thÕ nµo?
? §«i lóc rÊt nhí b¹n th©n ë xa mµ kh«ng thÓ trß chuyÖn th× em lµm thÕ nµo?
* GV: C¸c em nãi vµ viÕt như vËy lµ c¸c em ®· dïng phư¬ng tiÖn ng«n tõ ®Ó biÓu ®¹t ®iÒu m×nh muèn nãi. Nhê phư¬ng tiÖn ng«n tõ mµ mÑ hiÓu ®ưîc ®iÒu em muèn nãi, b¹n nhËn ®ưîc nh÷ng t×nh c¶m mµ em gưØ g¾m. §ã chÝnh lµ giao tiÕp.
? Trªn c¬ së nh÷ng ®iÒu võa t×m hiÓu, em hiÓu thÕ nµo lµ giao tiÕp?
* GV chèt: ®ã lµ mèi quan hÖ hai chiÒu gi÷a ngưêi truyÒn ®¹t vµ ngưêi tiÕp nhËn.
? ViÖc em ®äc b¸o vµ xem truyÒn h×nh cã ph¶i lµ giao tiÕp kh«ng? V× sao?
- Quan s¸t bµi ca dao trong SGK (c)
? Bµi ca dao cã néi dung g×?
* GV: §©y lµ vÊn ®Ò chñ yÕu mµ cha «ng chóng ta muèn göi g¾m qua bµi ca dao nµy. §ã chÝnh lµ chñ ®Ò cña bµi ca dao.
? Bµi ca dao ®ưîc lµm theo thÓ th¬ nµo? Hai c©u lôc vµ b¸t liªn kÕt víi nhau như thÕ nµo?
* GV chèt: Bµi ca dao lµ mét v¨n b¶n: nã cã chñ ®Ò thèng nhÊt, cã liªn kÕt m¹ch l¹c vµ diÔn ®¹t trän vÑn ý.
? Cho biÕt lêi ph¸t biÓu cña thÇy c« hiÖu trưëng trong buæi lÔ khai gi¶ng n¨m häc cã ph¶I lµ v¨n b¶n kh«ng? V× sao?
- §©y lµ mét v¨n b¶n v× ®ã lµ chuçi lêi nãi cã chñ ®Ò, cã sù liªn kÕt vÒ néi dung: b¸o c¸o thµnh tÝch n¨m häc trưíc, phư¬ng hưíng n¨m häc míi.
? Bøc thư em viÕt cho b¹n cã ph¶i lµ v¨n b¶n kh«ng? V× sao?
? VËy em hiÓu thÕ nµo lµ v¨n b¶n?
 Hs ®äc ghi nhí
Hoạt động 2. Tìm hiểu kiểu v¨n b¶n vµ phư¬ng thøc biÓu ®¹t (15’).
* Phương pháp: vấn đáp, gîi më, ph©n tÝch ng÷ liÖu, diễn giải.
* Hình thức tổ chức: Nhóm, cá nhân.
* Kỹ thuật: dạy học theo góc
* Năng lực hình thành: Tự học, sử dụng ngôn ngữ.
* Phẩm chất: tích cực, sáng tạo.
- GV treo b¶ng phô
- GV giíi thiÖu 6 kiÓu v¨n b¶n vµ phư¬ng thøc biểu ®¹t.
- LÊy VD cho tõng kiÓu v¨n b¶n? 
GV chia HS thành các nhóm. HS HĐ nhóm (5’)
- HS báo báo, NX chéo.
GV NX, chốt.
I.t×m hiÓu chung vÒ v¨n b¶n vµ phø¬ng thøc biÓu ®¹t:
1. V¨n b¶n vµ môc ®Ých giao tiÕp:
Giao tiÕp:
- Giao tiÕp lµ mét ho¹t ®éng truyÒn ®¹t, tiÕp nhËn tư tưëng, t×nh c¶m b»ng phư¬ng tiÖn ng«n tõ
V¨n b¶n
* VD:
- VÒ néi dung bµi ca dao: Khuyªn chóng ta ph¶i cã lËp trêng kiªn ®Þnh
- VÒ h×nh thøc: VÇn “ªn”
 + Bµi ca dao lµm theo thÓ th¬ lôc b¸t, cã sù liªn kÕt chÆt chÏ:
 -> Bµi ca dao lµ mét v¨n b¶n: nã cã chñ ®Ò thèng nhÊt, cã liªn kÕt m¹ch l¹c vµ diÔn ®¹t mét ý trän vÑn
- Lêi ph¸t biÓu cña thÇy/c« hiÖu trưëng: lµ mét d¹ng v¨n b¶n nãi.
- Bøc thư: Lµ mét v¨n b¶n v× cã chñ ®Ò, cã néi dung thèng nhÊt t¹o sù liªn kÕt -> ®ã lµ d¹ng v¨n b¶n viÕt.
* V¨n b¶n: lµ mét chuçi lêi nãi miÖng hay bµi viÕt cã chñ ®Ò thèng nhÊt, cã liªn kÕt m¹ch l¹c, vËn dông ph¬ng thøc biÓu ®¹t phï hîp ®Ó thùc hiÖn môc ®Ých giao tiÕp
2. Ghi nhí: T17/sgk
II. KiÓu v¨n b¶n vµ phư¬ng thøc biÓu ®¹t:
 1. VD:
TT
KiÓu VB phư¬ng thøc biÓu ®¹t
 Môc ®Ých giao tiÕp
 VÝ dô
1
Tù sù
Tr×nh bµy diÔn biÕn sù viÖc
TruyÖn: TÊm C¸m
2
Miªu t¶
T¸i hiÖn tr¹ng th¸i sù vËt, con ngưêi
+ Miªu t¶ c¶nh
+ C¶nh sinh ho¹t
3
BiÓu c¶m
Bµy tá t×nh c¶m, c¶m xóc.
4
NghÞ luËn
Bµn luËn: Nªu ý kiÕn ®¸nh gi¸.
+ Tôc ng÷: Tay lµm... có hµm ý nghÞ luËn
5
ThuyÕt minh
Giíi thiÖu ®Æc ®iÓm, tÝnh chÊt, phư¬ng ph¸p.
Ьn thuèc ch÷a bÖnh, thuyÕt minh thÝ nghiÖm
6
Hµnh chÝnh
c«ng vô
Tr×nh bµy ý muốn, quyÕt ®Þnh nào đó, thÓ hiÖn quyÒn h¹n, tr¸ch nhiÖm gi÷a ngưêi vµ ngưêi.
§¬n tõ, b¸o c¸o, th«ng b¸o, giÊy mêi.
- 6 KiÓu v¨n b¶n vµ phư¬ng thøc biÓu ®¹t: tù sù, miªu t¶, biÓu c¶m, nghÞ luËn, thuyÕt minh, hµnh chÝnh, c«ng vô.
- Líp 6 häc: v¨n b¶n tù sù, miªu t¶.
Bµi tập: Chän c¸c t×nh huèng giao tiÕp, lùa chän kiÓu v¨n b¶n vµ phư¬ng thøc biÓu ®¹t phï hîp
? ThÕ nµo lµ giao tiÕp, v¨n b¶n vµ phư¬ng thøc biÓu ®¹t?
- Hs ®äc ghi nhí
Bµi tập: Chọn kiểu vb và PTBĐ phù hợp:
- Hành chính – công vụ
- Tường thuật (tự sự)
- Miêu tả
- Thuyết minh
- Biểu cảm
- Nghị luận
2. Ghi nhí: (SGK - tr17)
C. Hoạt động luyện tập (8’) 
* Phương pháp: Giải quyết vấn đề 
* Kỹ thuật: Đặt câu hỏi
* Hình thức tổ chức: Hoạt động cả lớp.
* Năng lực hình thành: Tự học sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ.
* Phẩm chất: tự lập.
Bµi 1: . C¸c ®o¹n v¨n, th¬ thuéc phư¬ng thøc biÓu ®¹t nµo?
Bµi 1: . 
a- Tù sù
b- Miªu t¶
c- Nghi luận
d- BiÓu c¶m
đ- ThuyÕt minh
Bµi 2:
TruyÒn thuyÕt “Con Rång, ch¸u Tiªn” thuéc kiÓu v¨n b¶n tù sù v×: c¸c sù viÖc trong truyÖn ®ưîc kÓ kÕ tiÕp nhau, sù viÖc nµy nèi tiÕp sù viÖc kia nh»m nªu bËt néi dung, ý nghÜa.
D. Hoạt động vận dụng (2’) 
 ? Em hãy nêu các tình huống sử dụng các kiểu PTBĐ tương ứng.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (1’) 
- Tìm đọc các văn bản biểu cảm trong sách, báo.
- Häc bµi, thuéc ghi nhí, hoàn thiện bài tập.
- So¹n bµi: Thánh Gióng 
*Rút kinh nghiệm
................................................................................................................................
 **********************************************
Tiết 4
Ngày soạn: 03/9/2020
Ngày giảng: /9/2020
 Văn bản 
Th¸nh Giãng
(TruyÒn thuyÕt)
I. MỤC TIÊU
1. KiÕn thøc
 - N¾m ®ưîc néi dung, ý nghÜa vµ mét sè nÐt nghÖ thuËt tiªu biÓu cña truyÖn Th¸nh Giãng 
- Nh©n vËt, sù kiÖn, cèt truyÖn trong t¸c phÈm thuéc thÓ lo¹i truyÒn thuyÕt vÒ ®Ò tµi gi÷ nưíc.
- Nh÷ng sù kiÖn vµ di tÝch ph¶n ¸nh lÞch sö ®Êu tranh gi÷ nưíc cña cha «ng ta ®ưîc kÓ trong mét t¸c phÈm truyÒn thuyÕt.
2. Kü n¨ng
 - §äc- hiÓu v¨n b¶n theo ®Æc trưng thÓ lo¹i.
 - Thùc hiÖn thao t¸c ph©n tÝch mét vµi chi tiÕt k× ¶o trong v¨n b¶n
 - N¾m b¾t TP th«ng qua hÖ thèng c¸c sù viÖc ®ưîc kÓ theo tr×nh tù thêi gian 
3. Thái độ:
Giáo dục HS lòng tự hào về truyền thống anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Tinh thần ngưỡng mộ, kính yêu những anh hùng có công với non sông đất nước.
4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: 
+ Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
+ Năng lực riêng: năng lực đọc – hiểu, cảm thụ thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Yêu quê hương, đất nước.
II. CHUẨN BỊ
 1. Gi¸o viªn: + So¹n bµi
 + §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.
 2. Häc sinh: + So¹n bµi, tr¶ lêi c¸c c©u hái trong SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
A. Hoạt động khởi động (5’)
- Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề
- Kĩ thuật: động não
- Hình thức tổ chức: HĐ cả lớp
-Năng lực:giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Phẩm chất: tự giác, yêu quê hương .
1) Ổn định tổ chức lớp học. 
6A: .................................................................................................................................
2) Kiểm tra bài cũ:
? KÓ tãm t¾t truyÒn thuyÕt B¸nh chưng, b¸nh giÇy? TruyÒn thuyÕt Êy có ý nghĩa g×?
Đáp án – Biểu điểm
- KÓ tãm t¾t tryÒn thuyÕt B¸nh chưng, b¸nh giÇy : 5 điểm
- Giải thích nguồn gốc bánh chưng, bánh giầy 
- Đề cao lao động, đề cao nghề nông và việc thờ kính Trời, Đất, tổ tiên của nhân dân ta.
Sự tích Bánh chưng, bánh giầy tượng trưng cho quan niệm về vũ trụ của người Việt xưa, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cây lúa và thiên nhiên trong nền văn hoá lúa nước. Sự tích trên muốn nhắc nhở con cháu về truyền thống hiếu kính cha mẹ. Còn theo tín ngưỡng phồn thực dân gian thì bánh chưng, bánh giầy còn mang ý nghĩa của sự sinh sôi, nảy nở: 5 điểm
3) Đặt vấn đề vào bài: 
GV yêu cầu suy nghĩ trả lời câu hỏi sau: 
? Đền thờ Thánh Gióng ở đâu? Lễ hội diễn ra vào tháng nào?
- Hội Gióng Phù Đổng chính thống được tổ chức hàng năm vào hai ngày mùng 8 và mùng 9 tháng 4 âm lịch tại xã Phù Đổng, huỵện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, nơi sinh ra người anh hùng huyền thoại "Phù Đổng Thiên Vương".
GV: Để có được đất nước Việt Nam tươi đẹp như ngày hôm nay ông cha ta đã trải qua biết bao nhiêu cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Đã có biết bao tpvh ra đời ngợi ca các cuộc chiến đó . Th¸nh Giãng lµ truyÖn d©n gian thÓ hiÖn tiªu biÓu vµ ®éc ®¸o chñ ®Ò nµy. Lµ mét trong nh÷ng truyÖn cæ hay nhÊt, bµi ca chiÕn th¾ng hµo hïng nhÊt chèng giÆc cña nh©n d©n ViÖt Nam xa.
	Nhµ th¬ Tè H÷u ®· cã nh÷ng c©u th¬ rÊt hay viÕt vÒ nh©n vËt Th¸nh Giãng:	 ¤i søc trÎ xưa trai Phï §æng
	Vư¬n vai lín bæng dËy ngµn c©n
	Cưìi lưng ngùa s¾t bay phun löa
	Nhæ bôi tre lµng ®uæi giÆc Ân
	VËy Th¸nh Giãng lµ ai? Giãng lµ ngưêi như thÕ nµo? TiÕt häc h«m nay chóng ta sÏ râ qua truyÒn thuyÕt Th¸nh Giãng.
B. Hoạt động hình thành kiến thức (33’)
Hoạt động của thầy – trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1. Tìm hiểu chung về văn bản(10’)
* Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình 
* Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, trình bày 1 phút
* Hình thức tổ chức: Hoạt động cả lớp.
* Năng lực hình thành: đọc diễn cảm
* Phẩm chất: tự tin.
- Gäi 3 HS lÇn lưît ®äc
? Em h·y kÓ tãm t¾t nh÷ng sù viÖc chÝnh ?
- Hưíng dÉn HS t×m hiÓu chó thÝch ë sgk
? Nªu thÓ lo¹i v¨n b¶n ? 
? TruyÖn cã thÓ chia lµm mÊy phÇn ? Nªu néi dung tõng phÇn ? 
Hoạt động 2. T×m hiểu chi tiÕt vÒ v¨n b¶n(23’) 
* Phương pháp: vấn đáp, giảng bình, hợp tác
* Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, ®éng n·o, khăn trải bàn
* Hình thức tổ chức: Hoạt động cả lớp, cặp đôi, nhóm
* Năng lực hình thành: Tự học, sử dụng ngôn ngữ, đọc – hiểu, cảm thụ thẩm mĩ
* Phẩm chất: Tự lập, yêu quê hương, đất nước.
HS thảo luận cặp đôi (3’) : 
- ? Gióng ra đời ntn? (có gì bình thường, có gì khác thường?) 
- ? NhËn xÐt vÒ sù ra ®êi khác thường cña Th¸nh Giãng?
HS báo cáo, NX chéo.
 GV chốt.
? Th¸nh Giãng cÊt tiÕng nãi khi nµo?
? H·y ph©n tÝch ý nghÜa cña chi tiÕt nµy?
- Ban ®Çu lµ lêi nãi quan träng, lêi yªu nưíc, ý thøc ®èi víi ®Êt nưíc ®ưîc ®Æt lªn hµng ®Çu. 
- Lóc b×nh thưêng th× ©m thÇm lÆng lÏ nhưng khi nưíc nhµ gÆp c¬n nguy biÕn th× ®øng ra cøu nưíc ®Çu tiªn.
HS thảo luận nhóm (5’) :
- ? Sau h«m gÆp sø gi¶, Giãng cã ®iÒu g× kh¸c thưêng, ®iÒu ®ã cã ý nghÜa g×?
(ViÖc cøu nưíc lµ rÊt hÖ träng vµ cÊp b¸ch, Giãng ph¶i lín nhanh míi ®ñ søc m¹nh kÞp ®i ®¸nh giÆc. H¬n n÷a, ngµy xa ND ta quan niÖm r»ng, ngưêi anh hïng ph¶i khæng lå vÒ thÓ x¸c, søc m¹nh. C¸i vư¬n vai cña Giãng ®Ó ®¹t ®Õn ®é phi thưêng Êy.)
- ? Chi tiÕt bµ con ai còng vui lßng gãp g¹o nu«i Giãng cã ý nghÜa g×?
(Giãng kh«ng hÒ xa l¹ víi nh©n d©n. Giãng ®©u chØ lµ con cña mét bµ mÑ mµ lµ con cña c¶ lµng, cña nh©n d©n.)
HS báo cáo, NX chéo.
 GV chốt.
* GV: Ngµy nay ë lµng Giãng ngưêi ta vÉn tæ chøc cuéc thi nÊu c¬m, h¸i cµ nu«i Giãng. §©y lµ h×nh thøc t¸i hiÖn qu¸ khø rÊt giµu ý nghÜa.
I. §äc - t×m hiÓu chung:
1. §äc vµ kÓ- chó thÝch
 - Đọc và kể
- Chú thích
2. T¸c phÈm
- ThÓ lo¹i : TruyÒn thuyÕt 
- . Bè côc: 4 phÇn
PhÇn 1 : Tõ ®Çu ...n»m ®Êy 
 = > Sù ra ®êi k× l¹ cña Giãng
PhÇn 2 : TiÕp ...cøu nưíc 
= > Giãng gÆp sø gi¶, c¶ lµng nu«i Giãng.
PhÇn 3 : tiÕp ...lªn trêi
= > Giãng cïng nh©n d©n đánh giặc
PhÇn 4 : cßn l¹i 
= > Giãng bay vÒ trêi .
II. Phân tích
1. Sù ra ®êi cña Giãng
- Bµ mÑ ưím ch©n - thô thai 12 th¸ng míi sinh
- CËu bÐ lªn 3 kh«ng biết nãi cưêi, kh«ng biÕt ®i;
-> XuÊt th©n b×nh dÞ nhưng rÊt thần kì, báo hiệu vÒ sau sÏ là anh hùng
2. Giãng lín lªn vµ ra trËn ®¸nh giÆc
a, Giãng lín lªn
 - TiÕng nãi ®Çu tiªn: §ßi ®¸nh giÆc 
-> Ca ngîi ý thøc ®¸nh giÆc cøu nưíc (®ưîc đặt lªn hµng ®Çu). 
-> Lßng yªu nưíc lu«n thưêng trùc trong mçi con ngưêi ngay tõ Êu th¬.
- Bµ con lµng xãm gãp g¹o nu«i Giãng:
=> + Giãng lµ người con cña nh©n d©n
 + ND rÊt yªu nưíc, ai còng mong Giãng đánh giặc cứu nước.
 + Søc m¹nh cña Giãng lµ søc m¹nh cña toµn d©n.
C. Hoạt động luyện tập(5’) 
* Phương pháp: Vấn đáp 
* Kỹ thuật: Đặt câu hỏi.
* Hình thức tổ chức: Cả lớp.
* Năng lực hình thành: Tự học sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ.
* Phẩm chất: tự lập, tự tin.
?Em h·y kÓ tãm t¾t nh÷ng sù viÖc chÝnh truyÒn thuyÕt Th¸nh Giãng?
Nh÷ng sù viÖc chÝnh:
- Sù ra ®êi cña Th¸nh Giãng
- Th¸nh Giãng biÕt nãi vµ nhËn tr¸ch nhiÖm ®¸nh giÆc
- Th¸nh Giãng lín nhanh như thæi
- Th¸nh Giãng vư¬n vai thµnh tr¸ng sÜ cưìi ngùa s¾t ®i ®¸nh giÆc vµ ®¸nh tan giÆc.
- Vua phong TG lµ Phï §æng Thiªn Vư¬ng vµ nh÷ng dÊu tÝch cßn l¹i cña Th¸nh Giãng.
D. Hoạt động vận dụng( Hs thực hiện ở nhà)(1’) 
 - VÏ tranh Giãng theo tưëng tưîng cña em.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng(1’) 
- Häc bµi, thuéc ghi nhí.
- Hoµn thiÖn bµi tËp.
- So¹n bµi: Thánh Gióng ( tiếp)
- Su tÇm mét sè ®o¹n th¬, v¨n nãi vÒ Th¸nh Giãng
- Tư liÖu: C©y xu©n nói vÏ phñ m©y ngµn
 Mu«n to¶ ngµn hång r¹ng thÕ gian
 Ngùa s¾t vÒ trêi tªn t¹c m·i
 Anh hïng mét thuë víi thÕ gian
 (Ng« Chi Lan - thêi Lª)
 Mét vÝ dô: Trong LS ta cã ghi chuyÖn vÞ anh hïng d©n téc lµ Th¸nh Giãng ®· dïng gèc tre ®uæi giÆc ¢n. Trong nh÷ng ngµy ®Çu kh¸ng chiÕn, §¶ng ta ®· l·nh ®¹o hµng ngh×n, v¹n anh hïng noi gư¬ng Th¸nh Giãng dïng gËy tÇm v«ng ®Êu tranh víi thùc d©n Ph¸p. 	
 (Hå ChÝ Minh - §¶ng ta thËt vÜ ®¹i)
*Rút kinh nghiệm 
................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_6_tuan_1_nam_hoc_2020_2021.docx