Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Bức thư của thủ lĩnh da đỏ"

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Bức thư của thủ lĩnh da đỏ"

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

 Giúp học sinh

*KT :Thấy được ý nghĩa của bảo vệ mơi trường : Tiếng nói đầy tình cảm và trách nhiệm đối với thiên nghiên , môi trường sống của vị thủ lĩnh Xi – át-tơn

*KN:Biết cách đọc, tìm hiểu nội dung văn bản nhật dụng:Cảm nhận được tình cảm tha thiết với mảnh đất quê hương của vị thủ lĩnh Xi- át tơn:Phát hiện và nêu được tác dụng của một số phép tu từ trong văn bản.

*TĐ : Có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường, yêu quê hương đất nước.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

- Sách GV, Sách GK, sách tham khảo.

- Tranh, ảnh.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1 kiểm tra bài cũ :

- Các lỗi thường gặp khi viết câu.

- Khi nào chúng ta cần viết đơn ? Các phần quan trọng trong đơn ?

- Cách viết đơn không theo mẫu ?

2/Bài mới:

* Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.

Mỗi chúng ta ai cũng có tình yêu đối với quê hương, đất nước song cách thể hiện tình yêu quê hương ở mỗi người, mỗi dân tộc có sự khác nhau. Có người yêu quê hương là yêu những vật gần gũi quanh mình, có khi tình yêu quê hương ấy là nỗi đau trước cảnh quê hương bị chiếm đóng. Có người thể hiện tình yêu quê hương bằng sự quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Các em sẽ được tìm hiểu vùng đất này qua văn bản “ Bức tranh của thủ lĩnh da đỏ”

 

doc 5 trang Hà Thu 30/05/2022 3470
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Bức thư của thủ lĩnh da đỏ"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Ngày soạn
Tiờt : Ngày dạy :
BệÙC THệ CUÛATHUÛ LểNH DA ẹOÛ
Xi – aựt - Tụn
I. MUẽC TIEÂU CAÀN ẹAẽT:
 Giuựp hoùc sinh 
*KT :Thấy được ý nghĩa của bảo vệ mơi trường : Tiếng núi đầy tỡnh cảm và trỏch nhiệm đối với thiờn nghiờn , mụi trường sống của vị thủ lĩnh Xi – ỏt-tơn
*KN:Biết cỏch đọc, tỡm hiểu nội dung văn bản nhật dụng:Cảm nhận được tỡnh cảm tha thiết với mảnh đất quờ hương của vị thủ lĩnh Xi- ỏt tơn:Phỏt hiện và nờu được tỏc dụng của một số phộp tu từ trong văn bản.
*TĐ : Cú ý thức bảo vệ thiờn nhiờn, mụi trường, yờu quờ hương đất nước.
II. CHUAÅN Bề CUÛA GV VAỉ HS:
- Saựch GV, Saựch GK, saựch tham khaỷo.
- Tranh, aỷnh.
III. TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC:
1 kieồm tra baứi cuừ : 
- Caực loói thửụứng gaởp khi vieỏt caõu.
- Khi naứo chuựng ta caàn vieỏt ủụn ? Caực phaàn quan troùng trong ủụn ?
- Caựch vieỏt ủụn khoõng theo maóu ?
2/Baứi mụựi:
* Hoaùt ủoọng 1 : Giụựi thieọu baứi.
Moói chuựng ta ai cuừng coự tỡnh yeõu ủoỏi vụựi queõ hửụng, ủaỏt nửụực song caựch theồ hieọn tỡnh yeõu queõ hửụng ụỷ moói ngửụứi, moói daõn toọc coự sửù khaực nhau. Coự ngửụứi yeõu queõ hửụng laứ yeõu nhửừng vaọt gaàn guừi quanh mỡnh, coự khi tỡnh yeõu queõ hửụng aỏy laứ noói ủau trửụực caỷnh queõ hửụng bũ chieỏm ủoựng. Coự ngửụứi theồ hieọn tỡnh yeõu queõ hửụng baống sửù quan taõm ủeỏn vaỏn ủeà baỷo veọ moõi trửụứng. Caực em seừ ủửụùc tỡm hieồu vuứng ủaỏt naứy qua vaờn baỷn “ Bửực tranh cuỷa thuỷ lúnh da ủoỷ”
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Noọi dung
Hoaùt ủoọng 2 : Tỡm hieồu chung.
Mục tiờu:
KT: Văn bản là bức thư của thủ lĩnh Xi-ỏt-tơn gởi tổng thống Mĩ Phreng-klin Pi-ơ-xơ
KN: Nhận diện văn bả nhật dụng
* Hoaùt ủoọng 3 : ẹoùc – hieồu vaờn baỷn.
Mục tiờu: KT: Đọc văn bản nhật dụng, tỡm bố cục, nội dung,nghệ thuõt văn bản
KN: Phõn tớch nội dung, nghệ thuật của văn bản
? Dửùa vaứo caực caõu hoỷi phaàn “ ẹoùc – hieồu vaờn baỷn” em thaỏy vaờn baỷn naứy chia laứm maỏy phaàn ? noọi dung ?
ẹeồ hieồu ủửụùc nhửừng ủieàu ngửụứi da ủoỷ muoỏn gửỷi gaỏm. Chuựng ta ủi vaứo phaõn tớch
? Haừy chổ ra nhửừng pheựp so saựnh vaứ nhaõn hoựa ủaừ ủửụùc duứng trong ủoaùn ủaàu bửực thử.
? Tửứ caựch noựi nhử theỏ, em thaỏy trong kớ ửực ngửụứi da ủoỷ luoõn hieọn leõn nhửừng ủieàu toỏt ủeùp naứo ?
Taùo sao vũ thuỷ lúnh da ủoỷ noựi raống “ủoự laứ ủieàu thieõng lieõng” ?
? Tửứ nhửừng suy nghú ủoự em coự nhaọn xeựt gỡ veà caựch soỏng cuỷa ngửụứi da ủoỷ.
? Doùc ủoaùn vaờn “ Toõi bieỏt sửù raứng buoọc” chuựng ta thaỏy ủửụùc sửù ủoỏi laởp trong “ caựch soỏng, thaựi ủoọ ủoỏi vụựi ủaỏt”, ủoỏi vụựi thieõn nhieõn giửừa ngửụứi da ủoỷ, da traộng. Em haừy chổ ra dửù ủoỏi laọp ủoự. ?
? Tửứ nhửừng chi tieỏt ủoự, em coự theồ cho bieỏt ngửụứi da ủoỷ lo laộng ủieàu gỡ trửụực khi baựn ủaỏt cho ngửụứi da traộng ?
? Nhửừng lo aõu naứy ủaừ cho ta thaỏy giửừa caựch soỏng cuỷa ngửụứi da traộng vaứ ngửụứi da ủoỷ coự gỡ khaực nhau ?
? Taực giaỷ sửỷ duùng nhửừng bieọn phaựp ngheọ thuaọt gỡ ủeồ theồ hieọn nhửừng aõu lo cuỷa mỡnh ?
? Qua ủoự em hieồu theõm ủieàu gỡ veà ngửụứi da ủoỷ(tỡnh caỷm cuỷa hoù ủoỏi vụựi thieõn nhieõn, moõi trửụứng soỏng).
? Vỡ theỏ khi quyeỏt ủũnh baựn ủaỏt cho ngửụứi da traộng, ngửụứi da ủoỷ ủaừ ủửa ra nhửừng ủieàu kieọn gỡ ?
* Chuyeồn : cuoỏi cuứng, thuỷ lúnh Xi – aựt – Tụn ủaừ kieỏn nghũ vụựi ngửụứi da traộng ủieàu gỡ ?
? Thuỷ lúnh Xi – at – tụn ủaừ kieỏn nghũ ủieàu gỡ vụựi ngửụứi da traộng.
? Vỡ sao taực giaỷ goùi “ẹaỏt laứ Meù”.
? Em coự nhaọn xeựt gỡ veà gioùng ủieọu cuỷa ủoaùn thử naứy so vụựi ủoaùn treõn.
? Caực kieỏn nghũ ủoự keỏt hụùp vụựi sửù thay ủoồi gioùng ủieọu ngửụứi vieỏt muoỏn noựi ủieàu gỡ?
* Hoaùt ủoọng 4 : Ghi nhụự.
? Theo em vaờn baỷn naứy ủeà caọp ủeỏn vaỏn ủeà gỡ ?
? vaờn baỷn naứy ủửụùc vieỏt caựch ủaõy raỏt laõu nhửng ủeỏn nay noự vaón coự moọt giaự trũ nhaỏt ủũnh ? vỡ sao nhử vaọy ? giaự trũ ủoự laứ gỡ ?
? Sau khi hoùc xong vaờn baỷn naứy em thaỏy mỡnh caàn phaỷi laứm gỡ vụựi thieõn nhieõn, moõi trửụứng xung quanh. ?
? Nờu ý nghĩa của văn bản
* Hoaùt ủoọng 5 : TỔNG KẾT 
? Đọc lại ghi nhớ SGK và nờu những nột chớnh về NT,ND ?
Hoạt động 6 : LUYỆN TẬP
Như SGK
HS hoaùt ủoọng caự nhaõn 
- Vaờn baỷn chia laứm ba phaàm.
+ Phaàn 1 : tửứ ủaàu cha oõng toõi : nhửừng ủieàu thieõng lieõng trong kớ ửực ngửụứi da ủoỷ.
+ Phaàn 2 : Toõi bieỏt sửù raứng buoọc” : nhửừng aõu lo cuỷa ngửụứi da ủoỷ.
+ Phaàn 3 : coứn laùi : kieỏn nghũ
- Maừnh ủaỏt meù, nhửừng boõng hoa laứ chũ, con suoỏi laứ maựu cuỷa toồ tieõn chuựng toõi. Tieỏng thỡ thaàm cuỷa doứng nửụực laứ tieỏng noựi cuỷa cha oõng chuựng toõi.
- HS hoaùt ủoọng caự nhaõn.
- Nhửừng ủieàu ủoự ủieàu ủeùp ủeừ, cao quyự, khoõng theồ taựch rụứi vụựi sửù soỏng cuỷa ngửụứi da ủoỷ .
- Nhửừng thửự ủoự khoõng theồ maỏt, caàn phaỷi toõn troùng, gỡn giửừ.
" Gaộn boự, yeõu quớ, toõn troùng ủaỏt ủai, moõi trửụứng..
- Khoõng yeõu ủaỏt, chổ laỏy ủi tửứ loứng ủaỏt nhửừng gỡ maứ hoù caàn.
- Maừnh ủaỏt naứy laứ keỷ thuứ chửự khoõng phaỷi anh em hoù.
- Hoù cử xửỷ vụựi ủaỏt meù vaứ anh em baàu trụứi nhử nhửừng vaọt mua ủửụùc, baựn ủi.
- Hớt thụỷ khoõng khớ nhửng chaỳng ủeồ yự ủeỏn baàu khoõng khớ maứ hoù hớt thụỷ.
- Caỷ ngaứn con traõu rửứng bũ ngửụứi da traộng baộn moói khi ủoaứn taứu chaùy qua .
- ủaỏt ủai, moõi trửụứng thieõn nhieõn seừ bũ ngửụứi da traộng taứn phaự.
- Caựch soỏng thửùc duùng cuỷa ngửụứi da traộng khaực caựch soỏng toõn troùng thieõn nhieõn, gớa trũ tinh thaàn cuỷa ngửụứi da ủoỷ.
- so saựnh, ủoỏi laọp, nhaõn hoựa, ủieọp tửứ ngửừ.
- Yeõu quyự, coự yự thửực baỷo veọ moõi trửụứng tửù nhieõn nhử 
" Ngaứi phaỷi hoa ủoàng coỷ.
- Ngửụứi da traộng phaỷi ủoỏi xửỷ vụựi caực muoõn thuự soỏng treõn maừnh ủaỏt naứy nhử nhửừng ngửụứi anh, em ?
- Phaỷi bieỏt kớnh troùng ủaỏt ủai.
- Phaỷi daùy con chaựu : ủaỏt ủai laứ meù.
- ủieàu xaừy ra vụựi ủaỏt tửực laứ xaừy ra vụựi ủửựa con cuỷa ủaỏt.
- ẹaỏt laứ nụi sinh ra muoõn loaứi , laứ nguoàn soỏng cuỷa muoõn loaứi. Caựi gỡ con ngửứụứi laứm cho ủaỏt ủai laứ laứm cho ruoọt thũt cuỷa mỡnh.
- ẹaỏt laứ nụi con ngửụứi laứm aờn sinh soỏng, nuoõi dửụừng con ngửụứi .
- Gioùng vaờn tha thieỏt vửứa danh theựp, vửứa huứng hoàn.
- Vỡ noự ủeà caọp ủeỏn moọt vaỏn ủeà : quan heọ giửừa con ngửụứi vaứ thieõn nhieõn .
- Vỡ noự ủửụùc vieỏt baống traựi tim tha thieỏt daứnh cho ủaỏt ủai, thieõn nhieõn.
- HS hoaùt ủoọng caự nhaõn.
I. Tỡm hieồu chung
Vănbản là bức thư của thủ lĩnh da đỏ gởi tổng thống Mĩ thuộc văn bản nhật dụng về bảo vệ mụi trường.
II. ẹoùc – hieồu vaờn baỷn
1/ Đọc :
2/ Bố cục
3/ Phõn tớch
a/ Nhửừng ủieàu thieõng lieõng trong kớ ửực ngửụứi da ủoỷ.
- ẹaõt ủai - meù
- caõy, laự, haùt sửụng, tieỏng coõn truứng – gia ủỡnh.
- boõng hoa – chũ – meù.
- vuừng nửụực – gia ủỡnh.
- Suoỏi – maựu cuỷa toồ tieõn,
=> So saựnh, nhaõn hoựa
" gaộn boự, yeõu quớ, toõn troùng ủaỏt ủai, moõi trửụứng.
b/ Nhửừng aõu lo cuỷa ngửụứi da ủoỷ .
- ẹaỏt ủai, moõi truụứng seừ bũ ngửụứi da traộng taứn phaự.
- Caựch soỏng vaọt chaỏt thửùc duùng cuỷa ngửụứi da traộng. >< caựch soỏng toõn troùng thieõn nhieõn , giaự trũ tỡnh thaàn cuỷa ngửụứi da ủoỷ.
=> So saựnh, ủoỏi laõp, nhaõn hoựa, ủieọp tửứ ngửừ.
=> Yeõu quớ, coự yự thửực baỷo veọ moõi trửụứng tửù nhieõn nhử maùng soỏng cuỷa mỡnh.
c/ kieỏn nghũ cuỷa ngửụứi da ủoỷ.
- Phaỷi bieỏt kớnh troùng ủaỏt ủai.
- Phaỷi daùy con chaựu ủaỏt laứ meù.
- ủieàu naứy xaừy ra vụựi ủaỏt tửực xaừy ra vụựi ủửựa con cuỷa ủaỏt.
=> gioùng vaờn tha thieỏt vửứa danh theựp vửứa huứng hoàn.
= > phaỷi baỷo veọ ủaỏt ủai, moõi trửụứng soỏng. Daùy ngửụứi da traộng bieỏt quớ troùng ủaỏt vaứ moõi trửụứng.
í nghĩa:
Bảo vệ thiờn nhiờn, và mụi trường chung quanh cũng chớnh là bảo vệ mạng sống của mỡnh.
III.TỔNG KẾT
NT: Giọng văn truyền cảm, sử dung phộp so sỏnh, đệp ngữ,nhõn húa.
ND : Bức thư của thủ lĩnh da đỏ trả lời tổng thống Mĩ đặt ra vấn đề cú ý nghĩa toàn nhõn loại : Con người phải sống hũa hợp với thiờn nhiờn, phải chăm lo bảo vệ mụi trường, bảo vệ tiờn nhiờn như bảo vệ mạng sống chớnh mỡnh.ự 
IV . Luyeọn taọp 
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
- Nhớ những hỡnh ảnh tiờu biểu, đặc sắc của văn bản
- Sưu tầm 1 số bài viết về bảo vệ thiờn nhiờn, mụi trường.
V. RÚT KINH NGHIỆM
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_6_van_ban_buc_thu_cua_thu_linh_da_do.doc