Giáo án Sinh học Lớp 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống - Bài 22: Phân loại thế giới sống

Giáo án Sinh học Lớp 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống - Bài 22: Phân loại thế giới sống

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Các ý nghĩa của việc phân loại thế giới sống.

- Các bậc phân loại thế giới sống từ nhỏ đến lớn và cách gọi tên loài.

- Các giới sinh vật.

- Cách xây dựng khóa lưỡng phân.

2. Năng lực

2.1. Năng lực khoa học tự nhiên

- Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống.

- Phân biệt được các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự: loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới.

- Nhận biết được cách gọi tên sinh vật.

- Nhận biết được 5 giới sinh vật và lấy được ví dụ minh họa cho mỗi giới.

- Nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân thông qua ví dụ.

- Lấy được ví dụ chứng minh thế giới sống đa dạng về số lượng loài và đa dạng về môi trường sống.

2.2. Năng lực chung

- Năng lực tự học và tự chủ:

+ Tự quyết định cách thức thực hiện, phân công công việc cho các thành viên trong nhóm.

+ Tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện của các thành viên và nhóm.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác:

+ Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự.

+ Hỗ trợ các thành viên trong nhóm cách thực hiện nhiệm vụ, tiến hành thí nghiệm.

+ Biết cách ghi chép kết quả làm việc nhóm một cách chính xác.

+ Thảo luận và thống nhất ý kiến với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. Thích tìm hiểu, thu thập tư liệu để mở rộng hiểu biết về các vấn đề trong bài học. Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào học tập và đời sống hàng ngày.

- Trung thực: Báo cáo chính xác, nhận xét khách quan kết quả thực hiện.

- Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.

 

docx 14 trang Hà Thu 30/05/2022 2910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống - Bài 22: Phân loại thế giới sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 8: ĐA DẠNG THẾ GIỚI SỐNG
BÀI 22: PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG
Môn học: Khoa học tự nhiên 6
Thời gian thực hiện: 4 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Các ý nghĩa của việc phân loại thế giới sống.
- Các bậc phân loại thế giới sống từ nhỏ đến lớn và cách gọi tên loài.
- Các giới sinh vật.
- Cách xây dựng khóa lưỡng phân.
2. Năng lực 
2.1. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống.
- Phân biệt được các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự: loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới. 
- Nhận biết được cách gọi tên sinh vật.
- Nhận biết được 5 giới sinh vật và lấy được ví dụ minh họa cho mỗi giới.
- Nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân thông qua ví dụ.
- Lấy được ví dụ chứng minh thế giới sống đa dạng về số lượng loài và đa dạng về môi trường sống.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự học và tự chủ:
+ Tự quyết định cách thức thực hiện, phân công công việc cho các thành viên trong nhóm.
+ Tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện của các thành viên và nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự.
+ Hỗ trợ các thành viên trong nhóm cách thực hiện nhiệm vụ, tiến hành thí nghiệm.
+ Biết cách ghi chép kết quả làm việc nhóm một cách chính xác.
+ Thảo luận và thống nhất ý kiến với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung.
3. Phẩm chất: 
- Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. Thích tìm hiểu, thu thập tư liệu để mở rộng hiểu biết về các vấn đề trong bài học. Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào học tập và đời sống hàng ngày.
- Trung thực: Báo cáo chính xác, nhận xét khách quan kết quả thực hiện.
- Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Sách giáo khoa.
- Tranh, hình ảnh thực vật, động vật, nấm, vi sinh vật, 
- Poscard tên và hình ảnh một số loài sinh vật.
- SGK.
- Bài giảng powerpoint.
- Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
NHÓM: ..
Think
(Các câu hỏi/ vấn đề đặt ra)
Pair
(Bạn nghĩ như thế nào?)
Share
(Kết quả chúng ta thảo luận được)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
NHÓM: 
Câu
Nội dung
Trả lời
Câu 5: 
Quan sát hình 22.2 hãy kể tên các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự từ thấp đến cao trong thế giới sống.
Câu 6: 
Căn cứ vào hình 22.3 và Poscard Sao la: hãy cho biết các bậc phân loại của Gấu trắng và Sao la trong hình bằng cách điền vào bảng 1 trong PHT.
Câu 7: 
Quan sát hình 22.4 và hãy cho biết sinh vật có những cách gọi tên nào?
Bài tập luyện tập: 
Hãy gọi tên khoa học của các loài sau đây biết một số thông tin:
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc bài trước ở nhà. Tự tìm hiểu về các tài liệu trên internet có liên quan đến nội dung của bài học.
- Vở ghi chép, SGK.
III. Tiến trình dạy học
A. Khởi động 
Hoạt động 1: Chơi trò chơi “Cuộc đua kì thú”
a. Mục tiêu: Giúp học sinh thấy được sự đa dạng của các loài sinh vật.
b. Nội dung: Học sinh liệt kê tên các sinh vật.
c. Sản phẩm: Tên các loại sinh vật 
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
- Thông báo luật chơi: Học sinh thảo luận nhóm, cử người lên bảng ghi tên sinh vật, học sinh bên dưới nhắc nhở. 
- Ghi nhớ luật chơi
- Giao nhiệm vụ: 
+ Chia lớp thành 4 nhóm lớn.
+ Trong thời gian 2 phút HS mỗi nhóm lần lượt chạy lên bảng viết tên sinh vật.
+ Yêu cầu: HS sau không được trùng với HS trước, giữa các nhóm không được trùng nhau. 
- Nhận nhiệm vụ
- Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ:
+ Chiếu clip để học sinh quan sát, hỗ trợ khi cần thiết
Đoạn clip gợi ý: [TRAILER] Da dang sinh hoc rung nhiet doi - YouTube
- Thực hiện yêu cầu của trò chơi.
- Thu phiếu học tập của các nhóm
- Kiểm tra kết quả các nhóm đạt được.
- Chốt lại và đặt vấn đề vào bài: Thế giới sống vô cùng đa dạng và phức tạp. Vậy làm sao để biết chúng là loài sinh vật nào, phân loại ra sao? Hãy cùng nghiên cứu chủ đề Phân loại thế giới sống để tìm hiểu thêm.
- Chuẩn bị sách vở học bài
B. Hình hành kiến thức mới
Tiết 1: Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự cần thiết phân loại thế giới sống
Mục tiêu: Nêu được khái niệm chung về phân loại thế giới sống,các tiêu chí phân loại, ý nghĩa của việc phân loại thế giới sống.
Nội dung: GV tổ chức cho học sinh hoạt động theo kỹ thuật think - pair -share để làm rõ mục tiêu trên.
c. Sản phẩm: phiếu học tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
- Giao nhiệm vụ: Quan sát hình ảnh 22.1, nghiên cứu SGK tr101, hoạt động cặp đôi hoàn thành phiếu học tập số 1
- Nhận nhiệm vụ
- Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ:
+ Mỗi HS sẽ tự suy nghĩ, điền vào cột 1 (Think)
+ Mỗi bàn có 2 bạn sẽ ghép thành 1 cặp đôi, thảo luận và hoàn thành cột 2 (Pair)
+ Nhóm thống nhất ý kiến cùng hoàn thành cột 3 (Share)
+ Sau khi thảo luận xong, nhóm nào xung phong trình bày có chất lượng tốt sẽ được khen thưởng.
- Câu hỏi: 
Câu 1: Căn cứ vào hoạt động liệt kê tên các loài sinh vật, em hãy nhận xét về sự đa dạng của thế giới sống.
Câu 2: Sinh vật chia thành những nhóm nào?
Câu 3:Tại sao cần phải phân loại thế giới sống?
Câu 4: Phân loại là gì? Có thể căn cứ vào những tiêu chí nào để phân loại sinh vật?
- Thực hiện nhiệm vụ thảo luận đôi hoàn thành phiếu học tập số 1
- Báo cáo kết quả: 
+ Chọn 1 cặp đôi lên bảng trình bày kết quả
+ Mời nhóm khác nhận xét
+ GV nhận xét sau khi các nhóm đã có ý kiến nhận xét bổ sung
=> GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS dựa trên mức độ chính xác so với 2 câu đáp án.
Câu 1: Thế giới sống vô cùng đa dạng và phức tạp, gồm nhiều loài sinh vật khác nhau.
Câu 2: HS có thể chia nhóm: thực vật – động vật; sống trên cạn – sống dưới nước; sinh vật có kích thước lớn – sinh vật có kích thước nhỏ, 
Câu 3: Phân loại thế giới sống giúp chúng ta gọi đúng tên sinh vật, đưa sinh vật vào đúng nhóm phân loại, nhận ra sự đa dạng của sinh giới.
Câu 4: 
+ Phân loại thế giới sống là sắp xếp sinh vật vào một thống theo trật tự nhất định dựa vào đặc điểm cơ thể.
+ Các tiêu chí để phân loại sinh vật: đặc điểm tế bào (TB nhân sơ, TB nhân thực), mức độ tổ chức cơ thể (cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào), môi trường sống, kiểu dinh dưỡng, 
- Nhóm được chọn trình bày kết quả
- Nhóm khác nhận xét
- Tổng kết
+ Tổng hợp để đi đến kết luận về khái niệm phân loại thế giới sống và nhiệm vụ của thế giới sống.
+ Yêu cầu học sinh chốt lại kết luận về khái niệm phân loại thế giới sống và nhiệm vụ của thế giới sống.
=> GV giới thiệu: Để phân loại sinh vật cần phải: phát hiện, mô tả, đặt tên và sắp xếp vào hệ thống phân loại.
Vậy hệ thống phân loại sinh vật được chia như thế nào?
- Kết luận về khái niệm phân loại thế giới sống và nhiệm vụ của thế giới sống.
- Ghi kết luận vào vở 
Tiết 2: Hoạt động 3: Tìm hiểu về các bậc phân loại
Mục tiêu: Phân biệt được các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự: loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới. Nhận biết được cách gọi tên sinh vật.
Nội dung: Quan sát hình 22.2; 22.3; 22.4 SGK trang 102; 103 và Poscard Sao la trả lời các câu hỏi sau;
Câu 5: Quan sát hình 22.2 hãy kể tên các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự từ thấp đến cao trong thế giới sống. 
Câu 6: Căn cứ vào hình 22.3 và Poscard Sao la: hãy cho biết các bậc phân loại của Gấu trắng và Sao la trong hình bằng cách điền vào bảng 1 trong PHT.
Câu 7: Quan sát hình 22.4 hãy cho biết sinh vật có những cách gọi tên nào?
c. Sản phẩm: Bài trình bày và câu trả lời của cá nhân HS. HS khác đánh giá, bổ sung ý kiến.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
- Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân trong thời gian 3 phút nghiên cứu thông tin hình 22.2. SGK trang 102 trả lời câu hỏi:
Câu 5: Quan sát hình 22.2 hãy kể tên các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự từ thấp đến cao trong thế giới sống.
Câu 6: Căn cứ vào hình 22.3 và Poscard Sao la: hãy cho biết các bậc phân loại của Gấu trắng và Sao la trong hình bằng cách điền vào bảng 1 trong PHT.
Câu 7: Quan sát hình 22.4 và hãy cho biết sinh vật có những cách gọi tên nào?
Bài tập luyện tập: Hãy gọi tên khoa học của các loài sau đây biết một số thông tin:
- Nhận nhiệm vụ
- Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ:
+ HS nghiên cứu thông tin hình 22.2, 22.4/ SGK trang 102 trả lời câu hỏi trên PHT 2.
+ GV hướng dẫn cho HS nhận biết các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo thứ tự: loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới.
- Thực hiện nhiệm vụ thảo luận hoàn thành phiếu học tập số 2
- Báo cáo kết quả: 
GV gọi 1 HS bất kì trình bày câu trả lời. HS khác bổ sung, nhận xét, đánh giá.
- Nhóm được chọn trình bày kết quả
- Nhóm khác nhận xét
- Tổng kết
GV đánh giá cho điểm câu trả lời của HS dựa trên mức độ chính xác so với câu đáp án. Trình bày cụ thể câu trả lời đúng:
+ Trong nguyên tắc phân loại, người ta chia thành các bậc từ nhỏ đến lớn:
Loàià chi/giống à họ à bộ à lớp à ngành à giới.
Cách gọi tên sinh vật
+ Tên phổ thông: tên gọi thông thường để tra cứu.
+ Tên khoa học: Tên giống + Tên loài + (Tên tác giả, năm công bố).
+ Tên địa phương: cách gọi của người dân địa phương.
=> Đáp án câu hỏi: Cách gọi tên khoa học của một số loài theo bảng tr103:
Con người: Homo sapiens.
Chim bồ câu: Cobumba livia.
Cây ngọc lan trắng: Magnolia alba.
Cây ngô: Zea mays.
- Kết luận về các bậc phân loại thế giới sống và cách gọi tên loài.
- Ghi kết luận vào vở 
Luyện tập :
Học sinh tìm hiểu theo nhóm bàn, sử dụng thiết bị điện tử, tìm kiếm một số sinh vật và điền vào bảng sau:
Loài
Giống
Họ
Bộ
Lớp
Ngành
Giới
Gấu đen châu mỹ
Gấu - Ursus
Gấu - Ursidae
Ăn thịt – Carnivora
Thú - Mammalia
Dây sống - Chordata
Động vật - Animalia
Gấu trắng
Sao la
Hoạt động 4: Tìm hiểu về các giới sinh vật
Mục tiêu: Nhận biết được 5 giới sinh vật và lấy được ví dụ minh họa cho mỗi giới.
Nội dung: Sự phân loại 5 giới sinh vật, đặc điểm ở các giới.
Sản phẩm: Sơ đồ viết 5 giới sinh vật.
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
- Giao nhiệm vụ: 
++ GV hướng dẫn cho HS nhận biết thế giới sống được phân chia thành năm giới sinh vật theo quan điểm của Whittaker, 1969. 
Câu 8: Trong 3 phút: Quan sát hình 22.5 và đọc thông tin SGK trang 104 – 105, hãy điền nhãn tên của các giới sinh vật trong sơ đồ sau (điền trên slide/bảng/phiếu)
+ GV chuẩn bị bộ ảnh đại diện các sinh vật thuộc năm giới, tổ chức trò chơi Đoán hình (GV chiếu ảnh sinh vật trên màn hình hoặc dùng tranh ảnh sinh vật, HS dựa vào thông tin trong SGK đoán xem sinh vật đó thuộc giới nào).
Câu 9: Em có thể phân biệt được 5 giới sinh vật dựa vào những tiêu chí nào?
- Nhận nhiệm vụ
- Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ:
+ Kết hợp SGK và cho HS xem clip về các giới sinh vật.
+ HS tự nghiên cứu thêm về các quan điểm phân chia hệ thống thế giới sống bằng thiết bị điện tử (nếu không có, GV cung cấp tài liệu thêm cho HS)
Đoạn clip gợi ý: 
sự đa dạng của thế giới sinh vật (giới thiệu 5 giới) - YouTube
- Thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành câu trả lời.
- Báo cáo kết quả: 
GV gọi 1 HS bất kì trình bày câu trả lời. HS khác bổ sung, nhận xét, đánh giá.
- HS được chọn trình bày kết quả
- HS khác nhận xét
- Tổng kết
GV đánh giá cho điểm câu trả lời của HS dựa trên mức độ chính xác so với câu đáp án.
=> Trình bày cụ thể câu trả lời đúng.
Câu 8: Sơ đồ đúng tên 5 giới sinh vật. 
Câu 9: Dựa vào tiêu chí về đặc điểm cấu tạo cơ thể, kiểu dinh dưỡng, môi trường sống, 
- Kết luận về 5 giới sinh vật, các đặc điểm của mỗi giới sinh vật.
- Ghi kết luận vào vở 
Luyện tập:
* Hãy xác định môi trường sống của đại diện các sinh vật thuộc năm giới bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Giới
Đại diện
Môi trường sống
Nước
Cạn
Sinh vật
Khởi sinh
Vi khuẩn E.coli
+
+
+
Nguyên sinh
Trùng roi
+
-
-
Nấm
Nấm rơm
-
+
-
Thực vật
Cây rau muống
+
+
-
Động vật
Cá chép
+
-
-
Bài tập về nhà: 
Mỗi HS chuẩn bị giới thiệu về 1 loài sinh vật theo cách phân loại các giới và danh pháp khoa học để giới thiệu vào tiết sau.
Tiết 3: Hoạt động 5: Tìm hiểu về khóa lưỡng phân
Mục tiêu: Nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân thông qua ví dụ.
Nội dung: Trả lời câu hỏi:
Câu 10: Nêu các đặc điểm sử dụng để phân biệt các sinh vật trong hình 22.6.
Câu 11: Hãy cho biết cách xây dựng khóa lưỡng phân trong hình 22.7.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
- Giao nhiệm vụ: 
GV yêu cầu HS giới thiệu các loài sinh vật đã chuẩn bị ở nhà.
Quan sát hình 22.6 và đọc thông tin SGK trang 105, trả lời câu hỏi:
Câu 10: Nêu các đặc điểm sử dụng để phân biệt các sinh vật trong hình.
Câu 11: Hãy cho biết các tiêu chí để xây dựng khóa lưỡng phân trong hình 22.7.
HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi:
Câu 12: Em hãy cho biết các bước xây dựng khoá lưỡng phân trong hình 22.7.
- Nhận nhiệm vụ
- Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện cá nhân, GV quan sát và hỗ trợ nếu cần
- Thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành câu trả lời.
- Báo cáo kết quả: 
GV gọi 1 HS bất kì trình bày câu trả lời. HS khác bổ sung, nhận xét, đánh giá. HS trả lời câu hỏi
- HS được chọn trình bày kết quả
- HS khác nhận xét
- Tổng kết
+ GV đánh giá câu trả lời của HS dựa trên mức độ chính xác so với câu đáp án.
=> Trình bày cụ thể câu trả lời đúng:
Tên sinh vật
Đặc điểm
Con thỏ
Có khả năng di chuyển, có chân, không biết bay.
Cây hoa sen
Không có khả năng di chuyển.
Con cá rô phi
Có khả năng di chuyển, không có chân.
Con chim bổ câu
Có khả năng di chuyển, có chân, biết bay.
Câu 10:
Câu 11: Các tiêu chí được sử dụng để phân biệt các sinh vật trong hình:
 Khả năng di chuyển;
 Khả năng bay;
 Có chân hoặc không.
Câu 12: 
Bước 1. Xác định đặc điểm đặc trưng của mỗi sinh vật.
Bước 2. Dựa vào một đặc điểm đặc trưng nhất để phân chia sinh vật thành hai nhóm.
Bước 3. Tiếp tục phân chia các nhóm trên thành hai nhóm nhỏ hơn cho đến khi mỗi nhóm chỉ còn một sinh vật.
Bước 4. Xây dựng khoá lưỡng phân hoàn chỉnh.
- Kết luận về khái niệm khóa lưỡng phân và cách xây dựng khóa lưỡng phân.
- Ghi kết luận vào vở 
Hoạt động 6: Luyện tập
a. Mục tiêu: 
Củng cố cho HS kiến thức về phân loại sinh vật.
Câu hỏi, bài tập GV giao cho học sinh thực hiện:
b. Nội dung:
Câu 1. Thế giới sinh vật được phân loại thành các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự:
loài – chi – họ – bộ – lớp – ngành – giới.
loài – họ – chi– bộ – lớp – ngành – giới.
giới – ngành – bộ – lớp – họ – chi – loài.
giới – họ – lớp – ngành – bộ – chi – loài.
Câu 2. Tên khoa học của loài người là Homo sapiens Linnacus, 1758. Hãy xác định tên giống, tên loài, tác giả, năm tìm ra loài đó.
Câu 3. Quan sát hình ảnh và gọi tên các sinh vật, cho biết các sinh vật thuộc giới nào?
c. Sản phẩm: 
Đáp án, lời giải của các câu hỏi, bài tập do học sinh thực hiện. Kết quả tìm ra đội chiến thắng (Đội trả lời đúng và nhanh nhất =>Điểm cao nhất)
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
- Giao nhiệm vụ: 
+ GV chia lớp thành 4 nhóm, sử dụng giấy A4 để HS tham gia trả lời theo nhóm.
+ GV giới thiệu số lượng câu hỏi và hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện. 
- Nhận nhiệm vụ
- Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện cá nhân, GV quan sát và hỗ trợ nếu cần
- Thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành câu trả lời.
- Báo cáo kết quả: 
GV, HS cùng được tham gia đánh giá kết quả thực hiện. Chấm điểm dựa trên câu trả lời đúng của nhóm HS, tìm ra đội thắng cuộc. 
- HS được chọn trình bày kết quả
- HS khác nhận xét
- Tổng kết
GV đánh giá kết quả hoạt động, nhận xét và giao bài tập về nhà: Chuẩn bị mẫu vật/ tranh ảnh/ thông tin của một số loài sinh vật quen thuộc xung quanh em.
GV nhắc HS chuẩn bị bút, màu, băng dính, kéo, bìa cứng, mẫu vật/tranh ảnh buổi học sau.
- Ghi kết quả làm bài vào vở.
- Ghi các nội dung cần chuẩn bị cho tiết sau.
Tiết 4: Hoạt động 7: Vận dụng
Phân loại một số nhóm sinh vật theo khóa lưỡng phân
Mục tiêu: Phân loại được các sinh vật vào các giới, xác định đúng tên khoa học của loài và phân loại sinh vật theo khóa lưỡng phân; tập luyện cách phân loại trước khi học thực hành vào tiết sau.
Nội dung: Tổ chức hoạt động học tập ngoài trời, HS chuẩn bị sẵn mẫu vật thật hoặc hình ảnh sưu tầm.
Sản phẩm: Cataloge phân loại sinh vật thường gặp
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
- Giao nhiệm vụ: 
+ GV: yêu cầu HS phân chia các loài sinh vật đã sưu tầm thành các giới
+ GV yêu cầu HS lập sơ đồ khóa lưỡng phân cho các nhóm thực vật, các nhóm động vật không xương sống, các nhóm động vật có xương sống 
+ Yêu cầu HS đưa ảnh các nhóm sinh vật vào đúng tên nhóm theo sơ đồ khóa lưỡng phân đã lập.
+ Yêu cầu HS thảo luận giải thích được đặc điểm của loài phù hợp với môi trường sống.
- Nhận nhiệm vụ
- Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện cá nhân, GV quan sát và hỗ trợ nếu cần
- Thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành câu trả lời.
- Báo cáo kết quả: 
GV, HS cùng được tham gia đánh giá kết quả thực hiện. Chấm điểm dựa trên câu trả lời đúng của nhóm HS.
Kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS là sơ đồ về khóa lưỡng phân của sinh vật.
- HS được chọn trình bày kết quả
- HS khác nhận xét
- Tổng kết
GV đánh giá kết quả hoạt động, nhận xét và giao bài tập về nhà: Chuẩn bị mẫu vật/ tranh ảnh/ thông tin của một số loài sinh vật quen thuộc xung quanh em.
GV nhắc HS chuẩn bị bút, màu, băng dính, kéo, bìa cứng, mẫu vật/tranh ảnh buổi học sau.
* Phương án đánh giá:
- Đánh giá nhóm: Các nhóm căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của các nhóm tiến hành đánh giá đồng đẳng lẫn nhau thông qua bảng kiểm và rubric.
- Ghi kết quả làm bài vào phiếu cá nhân.
Tiêu chí đánh giá sản phẩm học tập của hoạt động 7:
BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ PHÂN LOẠI
(DÀNH CHO HỌC SINH)
Các tiêu chí
Có
Không
Thực hiện được theo các bước hướng dẫn
Có sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm
Xếp được đúng các loài sinh vật vào các giới
Lập được sơ đồ khóa lưỡng phân cho các sinh vật.
Đưa ảnh các nhóm sinh vật vào đúng tên nhóm theo sơ đồ.
Rubric (PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG 4 CỦA NHÓM)
Tên nhóm đánh giá: .
Tên nhóm được đánh giá: ..
Tiêu chí
Mức 3
Mức 2
Mức 1
Điểm
Đánh giá mức độ hoàn thành của tùng nhóm: Xây dựng được sơ đồ khóa lưỡng phân hợp lý,
Xây dựng được mô hình (2.5đ)
Xây dựng được sơ đồ khóa lưỡng phân(3đ)
Xây dựng được sơ đồ khóa lưỡng phân (4đ)
Sắp xếp vị trí các sinh vật hợp lý vào các giới.
5/10 sinh vật (2.5đ)
8/10 sinh vật (3đ)
10/10 sinh vật (4đ)
Giải thích được sự phù hợp với môi trường sống của từng loài sinh vật.
Không (0đ)
Có giải thích được (1.5đ)
Giải thích đúng và hợp lý (2đ)
* Liên hệ thực tế:
- Việc sắp xếp các loại sách vào giá sách với việc sắp xếp các sinh vật của thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại có ý nghĩa gì?
- GV đặt vấn đề: Em gặp khó khăn gì khi cần chọn một cuốn sách trên giá chứa rất nhiều sách nhưng lại không được sắp xếp theo một tiêu chí nào. Từ đó, liên hệ trong tự nhiên, số loại sinh vật rất đa dạng, việc sắp xếp các sinh vật vào các nhóm phân loại có ý nghĩa giúp chúng ta dễ dàng nghiên cứu về sinh vật và nhận ra sự đa dạng của sinh giới.
Dặn dò:
- Về nhà học bài, làm bài tập SGK, SBT
- Tìm hiểu trước nội dung thực hành
Kiểm tra đánh giá thường xuyên
- Kết thúc chủ đề, GV cho học sinh tự đánh giá theo bảng sau
Họ và tên học sinh: 
Các tiêu chí
Tốt
Khá
TB
Chưa đạt
Chuẩn bị bài trước khi đến lớp
Tham gia hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV
Nêu được khái niệm phân loại sinh vật, khóa lưỡng phân.
Phân loại được sinh vật vào 5 giới
Nêu được vai trò của việc phân loại sinh vật
Xây dựng được khóa lưỡng phân cơ bản

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_6_bo_sach_chan_troi_sang_tao_chu_de_8_d.docx