Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

- Học trình bày được cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ.

- Bằng quan sát nhận xét thấy được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phự hợp với chức năng của chúng.

- Biết sử dông kiến thức đã học giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan đến rễ cây.

 2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát tranh, mẫu.

 3. Thái độ

- GD ý thức bảo vệ một số ĐV trong đất, bảo vệ đất, chống ô nhiễm môi trường

 II. CHUẨN BỊ

- GV: Tranh phóng to hình 10.1; 10.2; 7.4 SGK trên slide.

- HS: Ôn lại kiến thức về cấu tạo, chức năng các miền của rễ, lông hút, biểu bì, thịt vỏ,.

 III. PHƯƠNG PHÁP

Trực quan, đàm thoại gơi mở, nêu và giải quyết vấn đề; hoạt động nhóm

 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 1. Ổn định tổ chức: (1’)

 Kiểm tra sĩ số HS

 2. Kiểm tra đầu giờ: (5’)

 H: Trình bày T.N1, kết quả, giải thích ?

 H: Trình bày T.N3, kết quả, giải thích ?

 3. Các hoạt động

 (1’) GV cho HS nhắc lại phần kết luận cuối bài của tiết 1 rồi vào bài mới.

 

doc 3 trang tuelam477 4020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/9/2019
Ngày giảng: 30/9/2019 (6B) ; 30/9/2019 (6A)
Tiết 11 
 SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
(tiếp theo)
	I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức
- Học trình bày được cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ.
- Bằng quan sát nhận xét thấy được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phự hợp với chức năng của chúng.
- Biết sử dông kiến thức đã học giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan đến rễ cây.
	2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát tranh, mẫu.
	3. Thái độ
- GD ý thức bảo vệ một số ĐV trong đất, bảo vệ đất, chống ô nhiễm môi trường 
	II. CHUẨN BỊ
- GV: Tranh phóng to hình 10.1; 10.2; 7.4 SGK trên slide.
- HS: Ôn lại kiến thức về cấu tạo, chức năng các miền của rễ, lông hút, biểu bì, thịt vỏ,...
	III. PHƯƠNG PHÁP
Trực quan, đàm thoại gơi mở, nêu và giải quyết vấn đề; hoạt động nhóm
	IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức: (1’) 
 	Kiểm tra sĩ số HS
	2. Kiểm tra đầu giờ: (5’)
	H: Trình bày T.N1, kết quả, giải thích ?
	H: Trình bày T.N3, kết quả, giải thích ?
	3. Các hoạt động
	(1’) GV cho HS nhắc lại phần kết luận cuối bài của tiết 1 rồi vào bài mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu con đường rễ cây hút nước và muối khoáng (18’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV: Treo tranh H:11.2, giới thiệu tranh - yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm (4') làm bài tập: SGK
Gợi ý cho HS: Chú ý vào dấu mũi tên màu đỏ trong hình vẽ, đó là đường đi của nước và muối khoáng hòa tan.
-HS: Thảo luận, cử đại diện nhóm lên bảng làm bài tập...
-GV: Cho HS nhận xét, bổ sung:
1.Lông hút 2.Vỏ 3.Mạch gỗ 4.Lông hút 
-GV: Gọi 1HS đọc to bài tập để thấy được: Con đường hút nước và muối khoáng của rễ. 
-GV: Tiếp tục cho HS mô tả tranh:
H: Rễ cây hút nước và muối khoáng như thế nào ?
-HS: Lên bảng mô tả trên tranh ...
?: Bộ phận nào của rễ chủ yếu làm nhiệm vụ hút nước và muối khoáng hòa tan ?
-HS: Bộ phận lông hút.
H: Tại sao sự hút nước và muối khoáng không thể tách rời ?
-HS: Vì rễ chỉ hút nước và muối khoáng hòa tan.
-GV:Nhận xét, b.sung, chốt n.dung.
- GV: Tích hợp nội dung của môn Vật lý về sự khuếch tán, sự tan của chất trong nước,...
II. Sự hút nước và muối khoáng của rễ.
1. Rễ cây hút nước và muối khoáng .
Kết luận:
Rễ cây hút nước và muối khoáng hòa tan nhờ vào lông hút.
- Nước và muối khoáng trong đất được lông hút hấp thô chuyển qua vỏ tới mạch gỗ đi lên các bộ phận của cây.
Hoạt động 2: Những điều kiện bên ngoài 
ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây. (15’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV: Yêu cầu HS tìm hiểu t.t sgk:
H: Đất đá ong ở vùng đồi trọc ảnh hưởng gì đến cây trồng?
H: Các loại đất nào thích hợp cho cây phát triển ?
H: Vậy đất trồng ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng như thế nào ?
H: Thời tiết, khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của cây ?
-HS: Trả lời, nhận xét, bổ sung...
-GV: Bổ sung, Kết luận
*MT: Cây hút chất dinh dưỡng từ đất chính vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ đất và một số động vật có ích sống trong đất để bảo vệ môi trường và chống ô nhiễm môi trường.
2. Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây.
Kết luận:
- Các yếu tố bên ngoài như thời tiết, khí hậu, các loại đất khác nhau có ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây.
- Cần cung cấp đủ nước và muối khoáng thì cây trồng mới sinh trưởng tốt. 
3. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
a. Tổng kết (4’)
- HS: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”.
- GV treo tranh câm H11.2, yêu cầu 1 HS điền mũi tên và chú thích hình.
- HS: điền mũi tên và chú thích hình.
- GV gọi HS khác nhận xét, cho điểm.
- Yêu cầu HS giải đáp ô chữ SGK/tr39.
b. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
- Học bài theo nội dung ghi.
- Trả lời các cừu hỏi SGK/tr39
- Đọc phần “em có biết”.
- Giải đáp trò chơi giải ô chữ.
- Mỗi nhóm chuẩn bị: dây trầu không, dây tơ hồng, củ khoai lang

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_11_su_hut_nuoc_va_muoi_khoang_cu.doc