Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 12: Biến dạng của rễ - Năm học 2011-2012 - Võ Thị Mỹ Thanh
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân biệt được các loại rễ biến dạng
- Nêu được chức năng các loại rễ biến dạng (Rễ củ, rễ móc, rễ thở, giác mút)
2. Kỹ năng: Kỹ năng quan sát mẫu vật thật: rèn luyện tính chăm chỉ, cẩn thận và chu đáo.
3. Thái độ: Yêu thích thiên nhiên -> Có ý thức bảo vệ thực vật.
II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- Kỹ năng hợp tác nhóm để sưu tầm mẫu vật và phân tích mẫu vật (các loại rễ)
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin, so sánh, phân tích, đối chiếu giữa các loại rễ với nhau.
- Kỹ năng tự tin và quản lý thời gian khi thuyết trình kết quả thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC:
- Dạy học nhóm; Trình bày 1 phút; Vấn đáp tìm tòi; Trực quan.
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- GV: Tranh vẽ H 12.1 SGK; Kẻ sẵn bảng tên và đặc điểm rễ biến dạng trên giấy bìa; Chuẩn bị mẫu vật, tranh ảnh về các loại rễ biến dạng.
- HS: Mỗi nhóm mang: củ sắn, củ cải, củ cà rốt, cành trầu không, tiêu, cây tầm gửi, dây tơ hồng
Sinh 6 Võ Thị Mỹ Thanh Ngày 20/9/2011 Tiết 12: BIẾN DẠNG CỦA RỄ I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Phân biệt được các loại rễ biến dạng - Nêu được chức năng các loại rễ biến dạng (Rễ củ, rễ móc, rễ thở, giác mút) 2. Kỹ năng: Kỹ năng quan sát mẫu vật thật: rèn luyện tính chăm chỉ, cẩn thận và chu đáo. 3. Thái độ: Yêu thích thiên nhiên -> Có ý thức bảo vệ thực vật. II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN: - Kỹ năng hợp tác nhóm để sưu tầm mẫu vật và phân tích mẫu vật (các loại rễ) - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin, so sánh, phân tích, đối chiếu giữa các loại rễ với nhau. - Kỹ năng tự tin và quản lý thời gian khi thuyết trình kết quả thảo luận nhóm. III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC: - Dạy học nhóm; Trình bày 1 phút; Vấn đáp tìm tòi; Trực quan. IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Tranh vẽ H 12.1 SGK; Kẻ sẵn bảng tên và đặc điểm rễ biến dạng trên giấy bìa; Chuẩn bị mẫu vật, tranh ảnh về các loại rễ biến dạng. - HS: Mỗi nhóm mang: củ sắn, củ cải, củ cà rốt, cành trầu không, tiêu, cây tầm gửi, dây tơ hồng V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Khám phá: Rễ không chỉ có chức năng hút nước và muối khoáng hoà tan, mà rễ còn có chức năng khác nữa, nên hình dạng và cấu tạo của rễ thay đổi, tạo thành rễ biến dạng.Vậy rễ có những loại biến dạng nào? 2. Kết nối: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1. Tìm hiểu đặc điểm hình thái của rễ biến dạng - GV kiểm tra mẫu vật của HS mang lên, phân loại chúng thành nhiều mhóm riêng. - GV giảng thêm cho HS: Môi trường sống của cây bần, cây mắm, cây bụt mọc là ở nơi ngập mặn, hay gần ao, hồ - GV nhận xét hoạt động của các nhóm 1. Dấu hiệu na để nhận biết các loại rễ biến dạng? 2. Phân biệt các loại rễ biến dạng dự vào đặc điểm nào? - HS quan sát mẫu vật, tranh ảnhvà các đặc điểm của từng rễ , chia thành 4 nhóm. - HS quan sát kỹ đặc điểm của từng loại rễ: Rễ dưới mặt đất, rễ trên thân cây, cành cây, rễ trên cây chủ. - Một số nhóm HS trình bày kết quả phân loại của nhóm mình 1. Không có lá. 2. Vị trí, đặc điểm va chức năng của chúng. HĐ 2. Hình thành khái niệm về các loại rễ biến dạng, cấu tạo và chức năng của chúng. - GV treo bảng, hướng dẫn HS quan sát và hoàn thiện bảng - GV sau khi ghi nhận kết quả của HS, treo bảng kiến thức chuẩn để HS sửa sai -Yêu cầu HS rút ra kết luận. - HS dựa vào kết quả phân loại của từng loại rễ, cho biết chức năng của từng nhóm rễ biến dạng - HS hoàn thiện bảng xanh tr 40 SGK - Làm bài tập s/ tr 40 vào vỡ: 1 rễ củ, 2 rễ móc, 3 giác mút, 4 rễ thở. - Cả lớp thảo luận và đi đến kết luận chung. Tên rễ biến dạng Tên cây Đặc điểm của rễ biến dạng Chức năng đối với cây Rễ củ Cây củ cải, cà rốt Rễ phình to Chứa chất dự trữ cho cây khi ra hoa, tạo quả. Rễ móc Trầu không, hồ tiêu Rễ phụ mọc ra từ thân và cành, móc vào trụ bám. Giúp cây leo lên Rễ thở Bụt mọc, mắm, bần Sống trong điều kiện thiếu không khí, rễ mọc ngược lên trên mặt đất Lấy ôxi cung cấp cho các phần rễ dưới đất Giác mút Tơ hồng, tầm gửi Rễ biến đổi thành giác mút đâm vào thân hoặc cành của cây khác Lấy thức ăn từ cây chủ VI/ THỰC HÀNH – LUYỆN TẬP - HS đọc phần kết luận SGK - Trả lời câu hỏi cuối bài Câu 1: Bảng trong vở. VII/ VẬN DỤNG: Câu 2: Cần thu hoạch trước khi ra hoa vì: chất dự trữ dùng để cung cấp chất dinh dưỡng khi cây ra hoa, kết quả. Sau khi cây ra hoa, kết quả chất dinh dưỡng giảm nhiều hoặc không còn nữa. * Dặn dò - Học bài và làm bài tập tr 42 SGK. - Soạn bài: “Cấu tạo ngoài của thân”. - Mỗi nhóm mang: cành mướp, hoa huệ, rau má, cây ớt VIII/ RÚT KINH NGHIỆM:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_12_bien_dang_cua_re_nam_hoc_2011.doc