Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 12: Thực hành quan sát biến dạng của rễ - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh phân biệt được các loại rễ biến dạng và chức năng của chúng.
- Nhận dạng được một số rễ biến dạng đơn giản thường gặp.
- HS giải thích được vì sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi cây ra hoa.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu, tranh.
- Hợp tác nhóm, tìm kiếm và xử lý thông tin, tự tin, quản lý thời gian.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Video về biến dạng của rễ; Kẻ sẵn bảng đặc điểm các loại rễ biến dạng SGK trang 40.
- HS: Mỗi nhóm chuẩn bị: củ sắn, củ cà rốt, cành trầu không, tranh cây bần, cây bụt mọc. và kẻ bảng trang 40 vào vở.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 12: Thực hành quan sát biến dạng của rễ - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/9/2019 Ngày giảng: 02/10/2019 (6B) Sáng; 04/10/2019 (6A) Sáng Tiết 12 THỰC HÀNH QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA RỄ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh phân biệt được các loại rễ biến dạng và chức năng của chúng. - Nhận dạng được một số rễ biến dạng đơn giản thường gặp. - HS giải thích được vì sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi cây ra hoa. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu, tranh. - Hợp tác nhóm, tìm kiếm và xử lý thông tin, tự tin, quản lý thời gian. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. CHUẨN BỊ - GV: Video về biến dạng của rễ; Kẻ sẵn bảng đặc điểm các loại rễ biến dạng SGK trang 40. - HS: Mỗi nhóm chuẩn bị: củ sắn, củ cà rốt, cành trầu không, tranh cây bần, cây bụt mọc... và kẻ bảng trang 40 vào vở. BẢNG CHUẨN KIẾN THỨC NỘI DUNG BÀI STT Tên rễ biến dạng Tên cây Đặc điểm của rễ biến dạng Chức năng đối với cây 1 Rễ củ Cây cải củ Cây cà rốt Rễ phình to Chứa chất dự trữ cho cây khi ra hoa tạo quả 2 Rễ móc Trầu không, hồ tiêu, vạn niên thanh.... Rễ phụ mọc ra từ thân và cành trên mặt đất, móc vào trụ bám Giúp cây leo lên 3 Rễ thở bụt mọc, mắm, bần... Sống trong điều kiện thiếu không khí,. Rễ mọc ngược lên mặt đất Lấy ô xi cung cấp cho các phần ở dưới đất 4 Giác mút tơ hồng, tầm gửi Rễ biến đổi thành giác mút đâm vào thân hoặc cành của cây khác Lấy thức ăn từ cây chủ III. NỘI DUNG 1. Nội dung 1: Nghiên cứu đặc điểm hình thái của rễ biến dạng 2. Nội dung 2: Nghiên cứu đặc điểm hình thái của rễ biến dạng qua video và một số mẫu vật. 3. Nội dung 3: Tổng kết IV. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, đàm thoại gơi mở, nêu và giải quyết vấn đề; hoạt động nhóm V. TỔ CHỨC GIỜ HỌC 1. Ổn địnhtổ chức ( 1’) Kiểm tra sĩ số lớp học 2. Kiểm tra đầu giờ (4’) ? Bộ phận nào của rễ có chức năng chủ yếu hấp thụ nước và muối khoáng? 3. Các hoạt động Vào bài: (1’) Trong thực tế, rễ không chỉ có chức năng hút nước và muối khoáng hoà tan mà ở một số cây , rễ còn có chức năng khác nên hình dạng cấu tạo của rễ thay đổi, làm biến dạng. Có những loại rễ biến dạng nào? Chúng có chức năng gì? Ta vào nội dung bài hôm nay. Hoạt động 1: Đặc điểm hình thái của rễ biến dạng (15’) 1. Mục tiêu: Học sinh biết được những đặc điểm của rễ biến dạng. 2. Cách tiến hành: Như bảng dưới đây Hoạt động của thầy trò Nội dung - GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm (7'). Đặt mẫu lên bàn quan sát, phân chia rễ thành nhóm. - HS trong nhóm đặt tất cả mẫu và tranh lên bàn, cùng quan sát. - GV gợi ý: có thể xem rễ đó ở dưới đất hay trên cây. - HS Dựa vào hình thái, màu sắc và cách mọc để phân chia rễ vào từng nhóm nhỏ. - GV củng cố thêm môi trường sống của cây bần, mắm, cây bụt mọc là ở nơi ngập mặn, hay gần ao, hồ... - HS có thể phân chia: rễ dưới mặt đất, rễ mọc trên thân cây hay rễ bám vào tường, rễ mọc ngược lên mặt đất. - GV không chữa nội dung đúng hay sai chỉ nhận xét hoạt động của các nhóm, HS sẽ tự sửa ở mục sau. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung 1. Đặc điểm hình thái của rễ biến dạng (SGK) 3. Kết luận hoạt động: Học sinh biết được các đặc điểm hình thái của rễ biến dạng, từ đó có thể phân biệt được các dạng ở trong thực tiễn. Hoạt động 2: Đặc điểm cấu tạo và chức năng của rễ biến dạng (19’) 1. Mục tiêu: Học sinh biết được những đặc điểm cấu tạo và chức năng của rễ biến dạng qua video quan sát và thực hiện bài tập. 2. Cách tiến hành: Như bảng dưới đây Hoạt động của thầy trò Nội dung - GV cho HS xem video về biến dạng của 1 số loại rễ. - GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm (8') - HS hoàn thành bảng trang 40 ở vở. - GV treo bảng mẫu để HS tự sửa lỗi (nếu có). - HS so sánh với phần nội dung ở mục 1 để sửa chữa những chỗ chưa đúng về các loại rễ, tên cây... - Tiếp tục cho HS làm nhanh bài tập SGK trang 41. - 1 đến 2 HS đọc kết quả của mình, HS khác bổ sung. H: Có mấy loại rễ biến dạng? H: Chức năng của rễ biến dạng đối với cây là gì? - HS trả lời 2. Đặc điểm cấu tạo và chức năng của rễ biến dạng ( Nội dung bảng phụ) 3. Kết luận hoạt động: Học sinh biết được nội dung kiến thức qua hình ảnh trong video và các nội dung bài tập. VI. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ a. Tổng kết (4’) - GV củng cố nội dung bài. - Yêu cầu học sinh thu hoạch và chia sẻ về những thu hoạch của mình: + Những hiểu biết về nội dung chủ đề học tập; + Những bài học, những kinh nghiệm đáng nhớ cho bản thân sau khi thamh gia hoạt động học tập; - Giáo viên bổ sung và chốt lại những nội dung, thông điệp chính, nhận xét chung về tinh thần, thái độ của học sinh, những vấn đề cần rút kinh nghiệm b. Hướng dẫn học ở nhà (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Xem trước bài 13: Cấu tạo ngoài của thân - Sưu tầm cho bài sau một số loại cành cây: râm bụt, hoa hồng, rau đay, ngọn bí đỏ. VII. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG - Mức độ kiến thức đạt được: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. - Mức độ thái độ đạt được. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. - Mức độ kĩ năng đạt được. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_12_thuc_hanh_quan_sat_bien_dang.doc