Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 26: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quanghợp, ý nghĩa của quang hợp - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 26: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quanghợp, ý nghĩa của quang hợp - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

 - HS giải thích được quang hợp là quá trình lá cây hấp thô ánh sáng mặt trời để biến đổi chất vô cơ thành chất hữu cơ và thải ô xi làm không khí luôn cân bằng

 - Học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng phân tích thí nghiệm để biết

được những chất lá cần sử dụng để chế tạo tinh bột.

 - Phát biểu được khái niệm đơn giản về quang hợp.

 - Trình bày ý nghĩa của quang hợp

 - Giải thích việc trồng cây cần chú ý đến mật độ và thời vụ

 2. Kĩ năng:

 - Biết cách làm thí nghiệm lá cây quang hợp

 - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin

 - Kĩ năng hợp tác- lắng nghe, tự tin

 - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian

 - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước lớp

 3. Thái độ:

 - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật, chăm sóc cây.

 II. CHUẨN BỊ

 Tranh ảnh về một số cây ưa sáng và ưa bóng. Tìm tranh ảnh về vai trò của quang hợp với đời sống động vật và con người.

 III. PHƯ¬ƠNG PHÁP

 Vấn đáp tìm tòi, trực quan, thực hành, hoạt động nhóm

 

doc 3 trang tuelam477 2730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 26: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quanghợp, ý nghĩa của quang hợp - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/11/2019
Ngày giảng: 21/11/2019 (6B); 22/11/2019 (6A)
Tiết 26
 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANGHỢP, Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP
	I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức:
 	- HS giải thích được quang hợp là quá trình lá cây hấp thô ánh sáng mặt trời để biến đổi chất vô cơ thành chất hữu cơ và thải ô xi làm không khí luôn cân bằng
 	- Học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng phân tích thí nghiệm để biết 
được những chất lá cần sử dụng để chế tạo tinh bột.
 	- Phát biểu được khái niệm đơn giản về quang hợp.
 	- Trình bày ý nghĩa của quang hợp
 	- Giải thích việc trồng cây cần chú ý đến mật độ và thời vụ
	2. Kĩ năng:
	- Biết cách làm thí nghiệm lá cây quang hợp
 	- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin 
 	- Kĩ năng hợp tác- lắng nghe, tự tin
 	- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian
	- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước lớp 
	3. Thái độ:
 	- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật, chăm sóc cây.
	II. CHUẨN BỊ
 	Tranh ảnh về một số cây ưa sáng và ưa bóng. Tìm tranh ảnh về vai trò của quang hợp với đời sống động vật và con người.
	III. PHƯƠNG PHÁP
 	Vấn đáp tìm tòi, trực quan, thực hành, hoạt động nhóm
	IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
 	1. Ổn định tổ chức: (1’)
 Kiểm tra sĩ số HS
 	2. Kiểm tra đầu giờ:(5’)
 - Viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp? Những yếu tố nào là cần thiết cho 
quang hợp?
	3. Các hoạt động:
	Vào bài (1’). Quang hợp của cây xanh diÔn ra trong môi trường có rất nhiều điều kiện khác nhau. Vậy những điều kiện bên ngoài nào đó ảnh hưởng tới quá trình quang hợp của cây xanh? Đó là câu hỏi ta sẽ trả lời trong bài hôm nay.
 Hoạt động 1: 
Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp?(20’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung 
-GV: Yêu cầu HS nghiên cứu t.tin trong sgk. Quan sát 1 số cây ưa sáng, cây ưa tối (tranh sưu tầm).
-HS: Tìm hiểu t.tin, quan sát tranh...
-GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trong 5':
H: Những điều kiện nào ảnh hưởng đến quang hợp?
Ánh sáng, nhiệt độ, hàm lượng khí cacbonic...
H: Tại sao trong trồng trọt muốn thu hoạch cao, thì không nên trồng cây quá dày?
Trồng dày, ít a.s, cây phát triển yếu...
H: Tại sao có nhiều cây cảnh trồng trong nhà vẫn xanh tốt ? cho Vd ?
Vì cây cảnh phần nhiều là những cây ưa tối, ớt tạo hoa, kết trái. VD: Cây mộc lan, trúc nhật ...
-HS: Thống nhất, trả lời ...
-GV: Cho HS nhận xét, bổ sung ...
H: Tại sao muốn cây sinh trưởng tốt cần phải chống nóng, chống rét cho cây ?
Để giữ nhiệt độ thích hợp cho cây phát triển.
GV: Liên hệ cho HS thấy: Những người làm rau thường lấy lá làm giàn che để chống nóng, dùng rơm ủ lên gốc cây để chống rét cho cây...
*NL: Các điều kiện bên ngoài....Các chất hữu cơ và khí oxi do quang hợp của cây xanh tạo ra cần cho sự sống của hầu hết sinh vật trên Trái Đất kể cả con người vì vậy chúng ta cần phải chung tay bảo vệ sự phát triển của cây xanh.
- GV kết luận lại
1. Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình quang hợp.
KL:
- Các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình quang hợp là: Ánh sáng, nước, hàm lượng khí cacbonic và nhiệt độ. 
- Các cây khác nhau đòi hỏi các điều kiện đó cũng khác nhau.
Hoạt động 2: 
Tìm hiểu ý nghĩa của quang hợp ở cây xanh (12’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung 
GV: Yêu cầu HS n.cứu t.tin và những hiểu biết thực tế để trả lời:
H: Khí oxi cần cho sự hô hấp ở những sinh vật nào?
Tất cả các SV, kể cả con người.
H: Hô hấp của nhiều SV và con người thải nhiều khí cacbonic, nhưng vì sao khí này vẫn không tăng ?
Vì nhiều cây xanh, tham gia quang hợp, cân bằng lượng khí này trong không khí ...
H: Chất hữu cơ do quang hợp của cây xanh chế tạo, được những SV nào sử dụng?
Tất cả các SV, kể cả con người.
H: Hãy kể sản phẩm mà chất hữu cơ do cây xanh quang hợp đó cung cấp đời sống cho con người ?
Lương thực, thực phẩm, gỗ, cũi, sợi, vải, thuốc ...
-HS: Lần lượt trả lời.
-GV: Nhận xét, bổ sung
*MT: Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ thực vật? (GD HS ý thức BVTV...)
 - Ở địa phương em đó có những biện pháp như thế nào để bảo vệ thực vật?
HS : Bảo vệ cây xanh, trồng cây gây rừng ..
-GV: kết luận lại
2. Quang hợp của cây xanh có ý nghĩa gì ?
- Các chất hữu cơ và khí ôxi do quang hợp của cây xanh tạo ra cần cho sự sống của hầu hết các sinh vật trên trái đất kể cả con người.
	4. Tổng kết và hướng dẫn học bài 
 	a. Tổng kết. (5’)
 	HS: Đọc phần ghi nhớ sgk.
 	- GV: Vì sao cần trồng cây đúng thời vụ?
	b. Hướng dẫn học bài (1’)
	- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
	- Đọc mục “Em có biết”.
	- Ôn lại bài quang hợp.
	- Đọc trước bài: cây có hô hấp không?
 - Tìm hiểu trước thí nghiệm 1 và 2 sgk 77+78.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_26_anh_huong_cua_cac_dieu_kien_b.doc