Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 32, Bài 12: Trao đổi nước và muối khoáng ở cây xanh - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu
- Vẽ được sơ đồ con đường trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng ở cây xanh
- Dựa vào sơ đồ đơn giản mô tả được con đường vận chuyển nước và muối khoáng của cây xanh
* Ứng dụng được kiến thức về trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng trong việc chăm sóc cây trồng trong gia đình.
- BVMT: GD ý thức bảo vệ một số ĐV trong đất, bảo vệ đất, chống ô nhiễm môi trường
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
Máy chiếu, máy H
2. Học sinh.
- Chuẩn bị trước theo nội dung hướng dẫn: thí nghiệm sự vận chuyển nước và muối khoáng, sự thoát hơi nước qua lá.
- Kết quả thí nghiệm
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 32, Bài 12: Trao đổi nước và muối khoáng ở cây xanh - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/11/2020 Ngày giảng: 17/11/2020 Tiết 32- Bài 12 TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG Ở CÂY XANH (T2) I. Mục tiêu - Vẽ được sơ đồ con đường trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng ở cây xanh - Dựa vào sơ đồ đơn giản mô tả được con đường vận chuyển nước và muối khoáng của cây xanh * Ứng dụng được kiến thức về trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng trong việc chăm sóc cây trồng trong gia đình. - BVMT: GD ý thức bảo vệ một số ĐV trong đất, bảo vệ đất, chống ô nhiễm môi trường II. Chuẩn bị 1. Giáo viên Máy chiếu, máy H 2. Học sinh. - Chuẩn bị trước theo nội dung hướng dẫn: thí nghiệm sự vận chuyển nước và muối khoáng, sự thoát hơi nước qua lá. - Kết quả thí nghiệm * Chuẩn bị: Theo hướng dẫn của GV chuẩn bị giờ trước TT Thí nghiệm Mục đích Hiện tượng Giải thích III.Tổ chức hoạt động 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị thí nghiệm của các nhóm - Các nhóm bỏ kết quả thí nghiệm đã tiến hành ở nhà - GV đánh giá sự chuẩn bị của các nhóm 3. Bài mới HĐ của GV & HS Nội dung - Mục tiêu: Vẽ được sơ đồ con đường trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng ở cây xanh. Dựa vào sơ đồ đơn giản mô tả được con đường vận chuyển nước và muối khoáng của cây xanh GV: Trước giờ học 2 tiếng GV yêu cầu đại diện các nhóm HS tiến hành bao túi ninon với cành lá cây ( quan sát ghi chép sau 1 tiết học và sau 2 tiếng) HS: Thực hiện GV: Yêu cầu thảo luận nhóm thực hiện mục 2.a. GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm 1,2,3. Và quan sát ghi chép hoàn thành phiếu học tập Hướng dẫn: Muốn xác định mục đích làm TN em cần đọc kỹ tên thí nghiệm là gì, hiện tượng quan sát được ra sao để biết được mục đích cuối cùng của mỗi thí nghiệm HS quan sát ghi chép lại hiện tượng. HS: Làm việc theo nhóm GV: Theo dõi và giúp đỡ các nhóm HS: Các nhóm báo cáo chia sẻ kết quả thí nghiệm GV: Qua các nội dung đã học, em hãy cho biết con đường lấy nước và muối khoáng của cây xanh như thế nào? HS: Kết luận GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi 3’ vẽ sơ đồ vận chuyển nước và muối khoáng ở cây xanh( đơn giản) HS hoạt động cặp đôi thực hiện yêu cầu Đại diện nhóm báo cáo, chia sẻ GV chuẩn kiến thức 2. Tìm hiểu con đường lấy nước và muối khoáng của cây xanh. a.Thí nghiệm: SHD b. Giải thích kết quả các thí nghiệm: ( Nội dung phiếu học tập) * Kết luận - Rễ : Hút nước và muối khoáng hòa tan. - Thân: vận chuyển các chất nuôi cây - Lá: Thoát hơi nước. * Sơ đồ con đường vận chuyển nước và muối khoáng ở cây xanh Nước, muối khoáng ( Môi trường) -> Rễ -> Thân -> Lá TT Thí nghiệm Mục đích Hiện tượng Giải thích 1 Cắt ngang thân cây: Thấy được rễ cây hút nước và muối khoáng lên cây. Vết cắt bị ứ giọt. Rễ đã vận chuyển lên cây đến vết cắt bị ứ giọt 2 Hiện tượng cành hoa trắng đổi màu Thấy được thân hút vận chuyển nước và muối khoáng tới các bộ phận của cây. Hoa ở cốc nước trắng không thay đổi mầu Hoa ở cốc nước mầu cánh hoa đổi mầu giống màu nước Do thân cây hút nước có màu đỏ vận chuyển lên cánh hoa 3 Xác định phần lớn nước vào cây đi đâu Thấy được lá cây thoát hơi nước ra ngoài qua lá. Cây không có lá túi nilon vẫn trong suốt. Cây có lá làm túi nilon bị mờ đi. Nước đã thoát hơi qua lá ra ngoài GV: Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi đọc tìm hiểu thông tin và thảo luận thiết kế thí nghiệm/ lấy VD chứng minh nhiệt độ ảnh hưởng đến sự trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng. HS: Nêu VD trường hợp sapa, y tý thời mùa đông cây trồng chết hang loạt, nguyên nhân do quá lạnh ( Có sương muối). Trời nắng quá cây cũng có hiện tượng khô, héo GV: Thông qua các thí nghiệm đã học và qua các ví dụ trên, khi về nhà chăm sóc cây trồng em sẽ làm gì? HS: Nhận xét, chia sẻ GV: Kết luận chung 3. Tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến sự trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng. - Muốn cây sinh trưởng và phát triển tốt cần phải cung cấp đủ nước và muối khoáng cho cây - Phải đảm bảo tốt các yếu tố môi trường : Đất, nước và độ ẩm, không khí, nhiệt độ, ánh sáng, gió, phân bón giúp cây phát triển tốt 4. Luyện tập 1. Hãy thiết kế thí nghiệm chứng minh cây cần nước và phân đạm HS: Thực hiện GV: Theo dõi, giúp đỡ, chia sẻ 2. Dựa vào sơ đồ chữ hãy trình bày tóm tắt con đường lấy nước và muối khoáng của cây xanh Nước, muối khoáng ( Môi trường) -> Rễ -> Thân -> Lá 3. Cây xanh hút nước và muối khoáng hòa tan từ môi trường ( đất) vì vậy để bảo vệ cây xanh theo em cần làm gì? HS suy nghĩ nêu ý kiến Dự kiến: bảo vệ đất, nguồn nước, không gây ô nhiễm môi trường............ 5. Hướng dẫn học bài - Yêu cầu HS thực hiện tại gia đình và viết báo cáo. - Đọc tìm hiểu về nước ảo, tìm hiểu nghề trồng lúa ở địa phương. Viết báo cáo. - Thiết kế thí nghiệm cây cần ánh sáng.( Chú ý để đến lớp mới ngắt lá làm TN tiếp) - Làm thí nghiệm như H13.1 tr111: Lấy một chậu cây( cây mồng tơi, cây cải, hoặc cây khoai lang) lấy băng giấy đen bịt kín một phần của chiếc lá ở cả 2 mặt đem vào chỗ tối khoảng hai ngày trước ngày học sau đó đem ra ngoài sáng trước giờ học 4 giờ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_32_bai_12_trao_doi_nuoc_va_muoi.docx