Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 34: Các loại hoa - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 34: Các loại hoa - Năm học 2019-2020

CÁC LOẠI HOA

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Học sinh phân biệt được các loại hoa: hoa đực, hoa cái, hoa lưỡng tính, hoa đơn độc và hoa mọc thành chùm.

- Phân biệt được 2 cách xếp hoa trên cây biết được ý nghĩa sinh học của cách xếp hoa thành cụm.

2. Kĩ năng

- Tìm kiếm và xử lý thông tin; lắng nghe tích cực; tự tin đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi.

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức yêu thích thực vật, bảo vệ hoa và thực vật.

II. Chuẩn bị

- GV: Chuẩn bị H: 29.1 (sgk).

- HS: Chuẩn bị hoa bưởi, hoa dưa chuột, hoa cải .

III. Ph¬ương pháp

 Đàm thoại gợi mở, thực hành quan sát.

IV. tổ chức giờ học

 1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số HS

2. Kiểm tra đầu giờ:(4’)

 H: Trình bày các bộ phận của hoa? Chức năng của chúng?

3. Các hoạt động:

Vào bài: (1') Hoa của các loại cây rất khác nhau. Để phân chia hoa thành các nhóm, một số bạn căn cứ vào bộ phận sinh sản của hoa, có bạn lại dựa vào số lượng hay đặc điểm của cánh hoa, có nhóm lại dựa trên cách xếp hoa trên cây Còn chúng ta hãy chọn cách phân chia hoa vào bộ phận sinh sản chủ yếu và dựa vào cách xếp hoa trên cây.

 

doc 3 trang tuelam477 3300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 34: Các loại hoa - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/12/2019
Ngày giảng: 12/12/2019 (6B); 13/12/2019 (6A)
Tiết 34
CÁC LOẠI HOA
I. Mục tiêu
1. Kiến thức	
- Học sinh phân biệt được các loại hoa: hoa đực, hoa cái, hoa lưỡng tính, hoa đơn độc và hoa mọc thành chùm.
- Phân biệt được 2 cách xếp hoa trên cây biết được ý nghĩa sinh học của cách xếp hoa thành cụm.
2. Kĩ năng
- Tìm kiếm và xử lý thông tin; lắng nghe tích cực; tự tin đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi.
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu thích thực vật, bảo vệ hoa và thực vật.
II. Chuẩn bị
- GV: Chuẩn bị H: 29.1 (sgk).
- HS: Chuẩn bị hoa bưởi, hoa dưa chuột, hoa cải ...
III. Phương pháp
 	Đàm thoại gợi mở, thực hành quan sát.
IV. tổ chức giờ học
 	1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số HS
2. Kiểm tra đầu giờ:(4’) 
 	H: Trình bày các bộ phận của hoa? Chức năng của chúng?
3. Các hoạt động: 
Vào bài: (1') Hoa của các loại cây rất khác nhau. Để phân chia hoa thành các nhóm, một số bạn căn cứ vào bộ phận sinh sản của hoa, có bạn lại dựa vào số lượng hay đặc điểm của cánh hoa, có nhóm lại dựa trên cách xếp hoa trên cây Còn chúng ta hãy chọn cách phân chia hoa vào bộ phận sinh sản chủ yếu và dựa vào cách xếp hoa trên cây.
Hoạt động 1: Phân chia các nhóm hoa căn cứ vào
bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa (20’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung 
-GV: Cho HS quan sát tranh 29.1
GV giới thiệu các loại hoa... Yêu cầu HS TLN 5' và trả lời:
H: Hãy tìm các bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa, rồi đánh dấu (x) vào bảng sao cho thích hợp ở cột 1, 2, 3. (GV treo bảng phụ).
-HS: Quan sát tranh + mẫu vật, thống nhất hoàn thành bảng.
-GV: Gọi lần lược đại diện nhóm lên bảng, điền vào bảng phụ theo hàng ngang cột:1, 2, 3.
-HS: Phải hoàn thành được (bảng chuẩn):
1. Phân chia các nhóm hoa căn cứ vào các bộ phận của hoa
Hoa số mấy
Tên hoa
Các bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa
Thuộc nhóm hoa nào?
Nhị
Nhuỵ
1
Hoa dưa chuột
x
Đơn tính
2
Hoa dưa chuột
x
Đơn tính
3
Hoa cải
x
x
Lưỡng tính
4
Hoa bưởi
x
x
Lưỡng tính
5
Hoa liễu
x
Đơn tính
6
Hoa liễu
x
Đơn tính
7
Hoa cây khoai tây
x
x
Lưỡng tính
8
Hoa tỏi tây
x
x
Lưỡng tính
-GV: Cho HS nhận xét, bổ sung ...
Gọi HS lên bảng làm b.t ở sgk (bảng phụ):
1. Những hoa có đủ nhị và nhuỵ gọi là: ............
2. Những hoa thiếu nhị hoặc nhuỵ gọi là: .........
+Hoa đơn tính chỉ có nhị gọi là:...........
+Hoa đơn tính chỉ có nhuỵ gọi là: ........
-HS: Lên bảng làm b. t
 GV: Nhận xét, bổ sung: 1:Hoa lưỡng tính. 2: Hoa đơn tính. 3: Hoa đực. 4:Hoa cái.
-GV: Yêu cầu HS hoàn thành tiếp cột 4. (bảng b.t).
-HS: Tiếp tục hoàn thành bảng.
-GV: Sau khi HS hoàn thành bảng xong, cho HS rút ra kết luận:
H: Vậy hoa chia thành mấy nhóm ? Gồm những nhóm nào ?
2 nhóm: Đơn tính và lưỡng tính.
GV: Nhận xét, bổ sung, yêu cầu HS hoàn thành bảng vào vở...
* Có hai loại hoa:
- Hoa đơn tính chỉ có nhị.
- Hoa lưỡng tính có cả nhị cà nhuỵ
Hoạt động 2: Phân chia các nhóm hoa dựa vào cách sắp xếp hoa trên cây (12’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung 
GV: Cho HS tìm hiểu t.tin sgk, quan sát H: 29.2.
H: Có mấy cách xếp hoa trên cây ?
H: Hãy lấy VD về hoa mọc thành cụm và hoa mọc đơn độc ?
-HS: Trả lời... 
GV: Nhận xét, bổ sung...
Mở rộng kiến thức: Những hoa nhỏ thường mọc thành cụm có tác dụng thu hút sâu bọ đến hút mật, từ hoa này sang hoa khác, giúp cho sự thụ phấn, tạo quả nhiều hơn....
MT: Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường, đặc biệt những cảnh quan công cộng, không hái hoa, phá hoại môi trường, ở trường học và nững nơi công cộng-> Có ý thức làm cho trường lớp nơi ở thêm tươi đẹp bằng cách trồng thêm cây xanh các loài hoa.
2. Phân chia các nhóm hoa dựa vào cách xếp hoa trên cây. 
* Căn cứ vào cách xếp hoa trên cây có thể chia hoa thành 2 nhóm:
- Hoa mọc đơn độc: Hoa hồng, hoa sen 
- Hoa mọc thành cụm: Cóc, huệ .
4. Tổng kết và hướng dẫn học bài
 	a. Tổng kết. (6’)
 	- GV: Căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa có thể chia hoa thành mấy nhóm?
- HS: 2 nhóm: 
+ Hoa đơn tính: chỉ có nhị hoặc nhuỵ.
+ Hoa lưỡng tính: có cả nhuỵ và nhị.
- GV: Dựa vào cách xếp hoa trên cây chia làm 2 nhóm:
a. Hoa mọc cách và hoa mọc đối.
b. Hoa mọc đơn độc và hoa mọc thành cụm.
c. Hoa mọc đối và hoa mọc vòng.
d. Hoa đơn tính và hoa lưỡng tính.
- HS: b. 
b. Hướng dẫn học bài (1’)
 	- Học bài.
 	- Trả lời câu hỏi và bài tập SGK. tr98.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_34_cac_loai_hoa_nam_hoc_2019_202.doc