Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 43: Tảo - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 43: Tảo - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức

 - Tập nhận biết một số tảo thường gặp.

 - Hiểu rõ những lợi ích thực tế của tảo.

 2. Kĩ năng

 - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết.

 3. Thái độ

 - Giáo dục ý thức yêu và bảo vệ thực vật.

 II. Chuẩn bị

 - Gv: Chuẩn bị H: 37.1 đến 37.4.

 - Tinh giảm: Mục 1 cấu tạo của tảo và mục 2 một vài tảo khác thường gặp chỉ giới thiệu các đại diện bằng hình ảnh mà không đi sâu vào cấu tạo; Tinh giảm: Câu hỏi 1,2,4 trang 125; Câu hỏi 3 trang 125 không trả lời phần cấu tạo

 III. Phương pháp

 - Vấn đáp tìm tòi, trực quan.

 IV.Tổ chức giờ học .

 1. Ổn định tổ chức : (1’)

 2. Kiểm tra đầu giờ: (5’)

 H: Cho biết những cây sống ở môi trường nước, cạn và những môi trường khắc nghiệt ? Chúng có đ.đ gì ? cho vd minh họa

 3. Các hoạt động

 Vào bài : (1’) Trên mặt nước ao hồ thường có váng màu lục hoặc vàng . Váng đó là do những cơ thể nhỏ bé là tảo tạo nên. Vậy tảo có cấu tạo như thế nào? chúng có vai trò gì ? Ta vào nội dung bài hôm nay

 

doc 2 trang tuelam477 2750
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 43: Tảo - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/5/2020
Ngày giảng: 13/5/2020 (6A); 14/5/2020 (6B)
Tiết 43
TẢO
	I. Mục tiêu
	1. Kiến thức
 	- Tập nhận biết một số tảo thường gặp.
 	- Hiểu rõ những lợi ích thực tế của tảo.
	2. Kĩ năng
 	- Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết.
	3. Thái độ
 	- Giáo dục ý thức yêu và bảo vệ thực vật.
	II. Chuẩn bị
 	- Gv: Chuẩn bị H: 37.1 đến 37.4.
	- Tinh giảm: Mục 1 cấu tạo của tảo và mục 2 một vài tảo khác thường gặp chỉ giới thiệu các đại diện bằng hình ảnh mà không đi sâu vào cấu tạo; Tinh giảm: Câu hỏi 1,2,4 trang 125; Câu hỏi 3 trang 125 không trả lời phần cấu tạo
	III. Phương pháp 
 	- Vấn đáp tìm tòi, trực quan.
	IV.Tổ chức giờ học .
	1. Ổn định tổ chức : (1’) 
 	2. Kiểm tra đầu giờ: (5’)
 	H: Cho biết những cây sống ở môi trường nước, cạn và những môi trường khắc nghiệt ? Chúng có đ.đ gì ? cho vd minh họa
 	3. Các hoạt động
	Vào bài : (1’) Trên mặt nước ao hồ thường có váng màu lục hoặc vàng . Váng đó là do những cơ thể nhỏ bé là tảo tạo nên. Vậy tảo có cấu tạo như thế nào? chúng có vai trò gì ? Ta vào nội dung bài hôm nay
Hoạt động 1: (6’) 
Tìm hiểu cấu tạo của tảo
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-Gv: Giới thiệu nơi thường thấy tảo xoắn: nước mương, ruộng lúa 
Treo tranh: 37.1, yêu cầu hs quan sát để trả lời:
H: Nhận xét về hình dạng của tảo xoắn ?
-Hs: Hình dạng chữ nhật.
-Gv: Treo tranh 37.2 cho hs quan sát và giới thiệu môi trường sống của rong mơ.
1. Cấu tạo của tảo.
a. Quan sát tảo xoắn:
b. Quan sát rong mơ:
Hoạt động 2: 
Một vài tảo khác thường gặp (12’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-Gv: Cho hs quan sát H: 37.3; 37.4 và giới thiệu 
H: Em có nhận xét gì về hình sự đa dạng của tảo?
Tảo đa dạng về hình dạng, cấu tạo , màu sắc.
H: Tảo có đặc điểm chung gì ?
Là TV bậc thấp, có một hay nhiều tế bào 
2. Một số tảo thường gặp:
a. Tảo đơn bào.
b. Tảo đa bào.
Hoạt động 3: (15’)
Tìm hiểu vai trò của tảo
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi sau:
+ Tảo sống ở nước có lợi gì?
+ Với đời sống con người tảo có lợi gì?
+ Khi nào tảo có thể gây hại?
+ Vậy em phải làm gì để bảo vệ các loại tảo?
- HS thảo luận nhóm bàn 4', bổ sung ý kiến cho nhau.
- GV nhận xét bổ sung và kết luận
3. Vai trò của tảo
KL:
- Tảo có vai trò:
+ Cung cấp oxi.
+ Là thức ăn cho các động vật dưới nước.
+ Làm thức ăn cho người và gia súc.
+ Làm thuốc
+ Làm nguyên liệu dùng trong công nghiệp 
+ Một số trường hợp tảo gây hại.
	4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
	a.Tổng kết (4’)
 	Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”.
 	GV: Tảo là sinh vật vì:
	a/ cơ thể có cấu tạo đơn bào
	b/ sống ở nước
	c/ chưa có rễ, thân, lá thật sự.
	- HS: c
	- GV: Tảo có vai trò gì?
	- HS: 
	. Cung cấp oxi, thức ăn cho động vật ở nước
	. Một số tảo làm thức ăn cho người và gia súc, làm thuốc 
	. Ngoài ra có 1 số tảo gây hại.
	b. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
 	- Học bài
 	- Đọc phần “Em có biết”
 	- Chuẩn bị: nghiên cứu bài 38, trả lời các câu hỏi sau: 
 	+ Môi trường sống của rêu là gì?
 	+ Cây rêu có cấu tạo như thế nào? So sánh với tảo?
 	+ Vai trò của rêu là gì?

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_43_tao_nam_hoc_2019_2020.doc