Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 46: Rêu – Cây rêu - Võ Thị Mỹ Thanh

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 46: Rêu – Cây rêu - Võ Thị Mỹ Thanh

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Mô tả được cơ quan sinh dưỡng (thân, lá và rễ giả)

- Hiểu được rêu sinh sản bằng bào tử và túi bào tử cũng là cơ quan sinh sản của rêu.

- So sánh rêu với thực vật có hoa: Chưa có mạch dẫn, chưa có rễ thật, chưa có hoa, quả.

2. Kỹ năng: Quan sát để phát hiện kiến thức.

3. Thái độ:

Tìm hiểu các nhóm thực vật, trên cơ sở đó nhận thức sự đa dạng, phong phú của giới thực vật -> Giáo dục HS ý thưc bảo vệ sự đa dạng thực vật.

II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:

- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

- Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác trong hoạt động nhóm.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về đặc điểm cấu tạo, sinh sản và phát triển; môi trường sống và vai trò của cây rêu.

III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC:

- Trực quan – tìm tòi.

- Dạy học nhóm

- Vấn đáp – tìm tòi

IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

- Vật mẫu: Cây rêu (Có cả túi bào tử)

- Tranh phóng to cây rêu, và cây rêu mang túi bào tử.

- Kính lúp cầm tay.

 

doc 2 trang haiyen789 2130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 46: Rêu – Cây rêu - Võ Thị Mỹ Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh 6 Võ Thị Mỹ Thanh
Ngày / /
Chương VIII: CÁC NHÓM THỰC VẬT
Tiết 46: RÊU – CÂY RÊU
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Mô tả được cơ quan sinh dưỡng (thân, lá và rễ giả) 
- Hiểu được rêu sinh sản bằng bào tử và túi bào tử cũng là cơ quan sinh sản của rêu.
- So sánh rêu với thực vật có hoa: Chưa có mạch dẫn, chưa có rễ thật, chưa có hoa, quả.
2. Kỹ năng: Quan sát để phát hiện kiến thức.
3. Thái độ:
Tìm hiểu các nhóm thực vật, trên cơ sở đó nhận thức sự đa dạng, phong phú của giới thực vật -> Giáo dục HS ý thưc bảo vệ sự đa dạng thực vật.
II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác trong hoạt động nhóm.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về đặc điểm cấu tạo, sinh sản và phát triển; môi trường sống và vai trò của cây rêu.
III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC:
- Trực quan – tìm tòi.
- Dạy học nhóm
- Vấn đáp – tìm tòi
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
- Vật mẫu: Cây rêu (Có cả túi bào tử)
- Tranh phóng to cây rêu, và cây rêu mang túi bào tử.
- Kính lúp cầm tay.
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Khám phá: Rêu là là đại diện đầu tiên trong nhóm thực vật.
2. Kết nối: 
Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
* MT: tìm hiểu môi trường sống của rêu
- GV yêu cầu HS tìm hiểu:
1. Rêu sống ở đâu? Cho ví dụ?
- Dựa vào 0 tr 126 SGK, HS biết được môi trường sống của rêu:
1. Rêu sống ở môi trường ẩm ướt như: quanh nhà, quanh lớp học, chân tường, thân cây to 
1. Môi trường sống của rêu: (SGK tr 126)
* MT: Phân biệt được các bộ phận của cây rêu và đặc điểm chính của mỗi bộ phận.
- GV yêu cầu HS quan sát cây rêu và đối chiếu hình 38.1 và yêu cầu HS đọc 0 / tr 126, cho biết:
2. Cây rêu có những bộ phận nào?
+ Rễ giả: Có khả năng hút nước, việc lấy nước vào cơ thể được thực hiện bằng cách thấm qua bề mặt.
+ Thân lá chưa có mạch dẫn: Sống được ở nơi đất ẩm ướt.
3. So sánh rêu với cây xanh khác để xác định: So với thực vật có hoa, cây rêu có gì khác nhau?
- GV nhấn mạnh: Rêu là TV sống ở cạn đầu tiên, tuy vậy nhưng rêu chỉ phát truển được ở môi trường ẩm ướt.
- HS hoạt động theo nhóm, làm bài tập s/ tr 126:
+ Tách rời từng cây rêu, quan sát bằng kính lúp, đối chiếu với tranh của cây rêu để xác định các bộ phận.
2. Rêu có các bộ phận: thân, lá và rễ giả.
3. Cây rêu chỉ có thân và lá, chưa có rễ thật và chưa có mạch dẫn.
2. Cơ quan sinh dưỡng của rêu: 
- Thân ngắn, không phân nhánh.
- Lá nhỏ, mỏng.
- Rêu chưa có rễ chính thức, chỉ có rễ giả, có chức năng hút nước. 
Kết luận: Rêu là thực vật đã có thân, lá nhưng cấu tạo vẫn đơn giản, chưa có rễ chính thức và chưa có mạch dẫn.
* MT: Biết được rêu sinh sản bằng bào tử và túi bào tử là cơ quan sinh sản nằm ở ngọn cây.
- Yêu cầu HS quan sát tranh cây rêu có túi bào tử, và quan sát H 38.2 , đọc 0/ tr 127 , trả lời câu hỏi:
4. Cơ quan sinh sản của rêu là bộ phận nào?
5. Rêu sinh sản bằng gì?
6. Trình bày sự phát triển của rêu?
* So với cây xanh có hoa, cây rêu có điểm gì khác nhau?
- HS quan sát tranh theo sự hướng dẫn của GV, nhận xét:
4. Túi bào tử có 2 phần: Mũ ở trên, cuống ở dưới, trong túi có chứa bào tử.
- Cơ quan sinh sản là túi bào tử.
5. Sinh sản bằng bào tử
6. Bào tử nảy mầm phát triển thành cây rêu.
* So sánh: Cây rêu sinh sản bằng bào tử, chưa có hoa và quả.
3. Cơ quan sinh sản của rêu:
- Cơ quan sinh sản là túi bào tử nằm ở ngọn các cây rêu .
- Sau quá trình thụ tinh mới phát triển thành túi bào tử chứa bào tử. 
 Bào tử nảy mầm cây rêu con.
- Rêu sinh sản bằng bào tử
* MT: Nắm được vai trò của rêu.
- Yêu cầu HS đọc 0/ tr 127 mục 4. trả lời câu hỏi:
7. Rêu có lợi ích gì?
- GV giảng thêm: Quá trình hình thành đất và tạo than bùn.
* Liên hệ: Rêu có vai trò quan trọng nên chúng ta cần phải biết bảo vệ chúng
- HS tự rút ra vai trò từ 0 / tr 127 SGK.
7. Rêu góp phần vào việc tạo thành chất mùn.
Dùng làm phân bón và làm chất đốt.
4. Vai trò của rêu
- Rêu góp phần vào việc tạo thành chất mùn cho đất.
- Dùng làm phân bón và làm chất đốt.
VI/ THỰC HÀNH – LUYỆN TẬP 
- Điền vào chỗ trống những từ thích hợp sau:
Cơ quan sinh dưỡng của cây rêu gồm , .. và ................ Trong thân và lá chưa có . Rêu sinh sản bằng .. Bào tử được chứa trong , cơ quan này nằm ở cây rêu.
Đáp án thứ tự: Thân, lá, rễ giả, mạch dẫn, bào tử, túi bào tử, ngọn
VII/ VẬN DỤNG: 
- Trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK
* Gợi ý Câu 4: Rêu chỉ sống được ở chỗ ẩm ướt vì: Rêu đã có thân, lá nhưng chưa có mạch dẫn, chưa có rễ chính thức. Việc lấy nước và chất khoáng hoà tan trong nước vào cơ thể được thực hiện bằng cách thấm nqua bề mặt. 
* Dặn dò:
- Chuẩn bị cây dương xỉ. Soạn bài tiết 46: Quyết – Dương xỉ
- Học kết luận chung SGK.
VIII/ RÚT KINH NGHIỆM
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_46_reu_cay_reu_nam_hoc_2011_2012.doc