Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 5: Quan sát tế bào thực vật - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 5: Quan sát tế bào thực vật - Năm học 2019-2020

 I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

Học sinh tự làm được tiêu bản tế bào thực vật và biết cách sử dụng KHV.

 2. Kĩ năng

- Biết sử dụng kính hiển vi tế bào biểu bì vảy hành và tế bào thịt quả cà chua (hoặc TB cánh hoa).

- Chuẩn bị tế bào thực vật để quan sát trên kính lúp và kính hiển vi

- Thực hành: quan sát tế bào biểu bì lá hành hoặc vẩy hành, tế bào cà chua.

- Vẽ tế bào quan sát được.

- Hợp tác và chia sẻ thông tin, đảm nhận trách nhiệm được phân công, quản lí thời gian.

 3. Thái độ

- Bảo vệ, giữ gìn dụng cụ.

- Trung thực, chỉ vẽ những hình quan sát được.

 II. CHUẨN BỊ

- GV: Chuẩn bị kính hiển vi, mẫu vật để quan sát.

- HS: Dao lam, một số mẫu vật để quan sát.

III. NỘI DUNG

- Hoạt động 1: Hướng dẫn

Trong hoạt động này, giáo viên tập trung hướng dẫn HS thực hiện, phân nhóm hợp lý. HS tự giác thực hiện.

- Hoạt động 2: Tiến hành thực hiện.

Trong hoạt động này, HS thực hiện theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.

 IV. PHƯƠNG PHÁP:

Trực quan, thực hành, hoạt động nhóm.

 V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 1. Ổn địnhtổ chức ( 1’ ) kiểm tra sĩ số

 2. Kiểm tra đầu giờ (4’)

 H: Trình bày cấu tạo kính hiển vi và cách sử dụng ?

 3. Các hoạt động:

 Vào bài: (1') Bài trước chúng ta đó tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi. Để hiểu rõ hơn các thao tác sử dụng kính hiển vi như thế nào, các em cùng tìm hiểu qua tiết học hôm nay.

 

doc 3 trang tuelam477 3000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 5: Quan sát tế bào thực vật - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
08/9/2019
Ngày giảng:
10/9/2019 (6B); 13/9/2019 (6A)
Tiết 5
QUAN SÁT TẾ BÀO THỰC VẬT
	I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức
Học sinh tự làm được tiêu bản tế bào thực vật và biết cách sử dụng KHV.
	2. Kĩ năng
- Biết sử dụng kính hiển vi tế bào biểu bì vảy hành và tế bào thịt quả cà chua (hoặc TB cánh hoa).
- Chuẩn bị tế bào thực vật để quan sát trên kính lúp và kính hiển vi
- Thực hành: quan sát tế bào biểu bì lá hành hoặc vẩy hành, tế bào cà chua.
- Vẽ tế bào quan sát được.
- Hợp tác và chia sẻ thông tin, đảm nhận trách nhiệm được phân công, quản lí thời gian.
	3. Thái độ
- Bảo vệ, giữ gìn dụng cụ.
- Trung thực, chỉ vẽ những hình quan sát được.
	II. CHUẨN BỊ
- GV: Chuẩn bị kính hiển vi, mẫu vật để quan sát.
- HS: Dao lam, một số mẫu vật để quan sát.
III. NỘI DUNG
- Hoạt động 1: Hướng dẫn
Trong hoạt động này, giáo viên tập trung hướng dẫn HS thực hiện, phân nhóm hợp lý. HS tự giác thực hiện.
- Hoạt động 2: Tiến hành thực hiện.
Trong hoạt động này, HS thực hiện theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
	IV. PHƯƠNG PHÁP:
Trực quan, thực hành, hoạt động nhóm.
	V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
	1. Ổn địnhtổ chức ( 1’ ) kiểm tra sĩ số
 	2. Kiểm tra đầu giờ (4’)
	 H: Trình bày cấu tạo kính hiển vi và cách sử dụng ?
 	3. Các hoạt động:
	Vào bài: (1') Bài trước chúng ta đó tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi. Để hiểu rõ hơn các thao tác sử dụng kính hiển vi như thế nào, các em cùng tìm hiểu qua tiết học hôm nay.
Hoạt động 1: (5’) Hướng dẫn
* Mục tiêu: HS biết được cách thực hiện và nhiệm vụ của nhóm mình được phân công, trách nhiệm cá nhân trong nhóm.
* Cách thực hiện:
GV hướng dẫn, HS chú ý để thực hiện được tốt hơn.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- GV kiểm tra: C.bị của HS theo nhóm đã phân công.
- GV yêu cầu: Làm được các tiêu bản tế bào cà chua hoặc vẩy hành; Vẽ lại hình khi đã quan sát được; Các nhóm không nói to, không được đi lại lộn xộn.
- GV phát dụng cụ: Mỗi nhóm một bộ kính hiển vi, một khay đựng dụng cụ như kim mũi mác, dao, lọ nước ống nhỏ nước, giấy thấm, lam kính...
- GV phân công: Một số nhóm làm tiêu bản tế bào vảy hành, một số nhóm làm tiêu bản tế bào thịt cà chua hoặc theo mẫu vật đã chuẩn bị
- HS đưa ra các mẫu vật đã chuẩn bị.
- HS chú ý.
- HS nhận dụng cụ theo nhóm.
- HS thực hiện theo nhiệm vụ của nhóm được phân công.
	*Kết luận về hoạt động: Qua hoạt động này, HS nắm được yêu cầu và nội dung cần thực hiện, nhận thức được trách nhiệm cá nhân trong nhóm.
 Hoạt động 2 (30’): Thực hành làm tiêu bản và quan sát
	*Mục tiêu: HS trực tiếp thực hiện làm tiêu bản, quan sát và vẽ lại được những hình ảnh mà học sinh quan sát được từ tiêu bản qua kính hiển vi.
	*Cách thực hiện: Các bước thực hiện
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
B1:
- GV yêu cầu các nhóm (đã được phân công) đọc cách tiến hành lấy mẫu và quan sát mẫu trên kính.
- GV làm mẫu tiêu bản đó để HS cùng quan sát.
- GV đi tới các nhóm quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở, giải đáp thắc mắc của HS.
B2:
- GV treo tranh phóng to giới thiệu:
+ Củ hành và tế bào biểu bì vảy hành.
+ Quả cà chua và tế bào thịt quả cà chua.
- GV hướng dẫn HS cách vừa quan sát vừa vẽ hình.
- Nếu còn thời gian, GV cho HS đổi tiêu bản của nhóm này cho nhóm khác (5') để có thể quan sát được cả 2 tiêu bản.
- HS quan sát hình 6.1 trang 21 sgk.
- Đọc và nhắc lại các thao tác.
- Chọn một người chuẩn bị kính, còn lại chuẩn bị tiêu bản như hướng dẫn của GV.
- Tiến hành làm (13') chú ý: ở tế bào vảy hành cần lấy một lớp thật mỏng trải phẳng không bị giập, ở tế bào thịt quả cà chua chỉ lấy một lớp mỏng.
- Sau khi đã quan sát được cố gắng vẽ thật giống mẫu.
- HS quan sát tranh, đối chiếu với hình vẽ của nhóm mình, phân biệt vách ngăn tế bào.
- HS vẽ hình vào vở.
	*Kết luận về hoạt động: HS biết được cách làm tiêu bản, cách quan sát và vẽ lại hình ảnh thu được qua kính hiển vi.	
	3. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà:
	a. Tổng kết (3’)
- Yêu cầu học sinh chia sẻ về những thu hoạch của mình:
	+ Những hiểu biết về nội dung chủ đề học tập;
+ Những bài học, những kinh nghiệm đáng nhớ cho bản thân sau khi thamh gia hoạt động học tập;
+ Suy nghĩ, ý thức được hình thành sau khi tham gia hoạt động học tập;
- Giáo viên bổ sung và chốt lại những nội dung, thông điệp chính, nhận xét chung về tinh thần, thái độ của học sinh, những vấn đề cần rút kinh nghiệm
 - GV đánh giá chung buổi thực hành (về ý thức, kết quả).
	- Cho điểm các nhóm làm tốt, nhắc nhở nhóm chưa tích cực.
	- Yêu cầu các nhóm lau kính, xếp lại vào hộp, vệ sinh lớp học.
 	b. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
	- Gợi ý học sinh đọc thêm, luyện tập bổ sung, khuyến khích tìm kiếm tư liệu và chỉ dẫn thư mục bổ ích, nếu lên những giả thuyết hoặc luận điểm có tính vấn đề để động viên các em suy nghĩ tiếp tục trong quá trình học tập sau bài học;
	- Trả lời câu hỏi 1, 2 trang 27 sgk.
	- Xem trước bài “Bài 7: CẤU TẠO TẾ BÀO THỰC VẬT
	- Sưu tầm tranh ảnh về hình dạng các tế bào thực vật.
	VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG
	- Mức độ kiến thức đạt được: ......................................................................................... ............. ......................................................................................... ................................................
............. ......................................................................................... ................................................ ............. ......................................................................................... ................................................
	- Mức độ thái độ đạt được: ............. ................... .............................................................
.......................................................................................................................................................... ............................................................. ......................................................................................... ................................................ ............. ......................................................................................... ................................................
	- Mức độ kĩ năng đạt được: ............. ...............................................................................
............. ......................................................................................... ................................................ ............. ......................................................................................... ................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_5_quan_sat_te_bao_thuc_vat_nam_h.doc