Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 64: Địa y - Võ Thị Mỹ Thanh

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 64: Địa y - Võ Thị Mỹ Thanh

I. Mục tiêu:

- Nhận biết được địa y trong tự nhiên qua đặc điểm về hình dạng, màu sắc và nơi mọc. Hiểu được thành phần cấu tạo của địa y. Hiểu được thế nào là hình thức sống cộng sinh.

- Rèn kĩ năng quan sát

- Giáo dục ý thức yêu thích, bảo vệ thiên nhiên.

II. Đồ dùng dạy học:

* Của thầy: Tranh ảnh (mẫu ép) một số địa y thường gặp

* Của trò: Một số loại địa y thường gặp.

III. Tiến trình dạy học:

1. Bài cũ: Nấm có vai trò gì? lấy ví dụ?

 

doc 1 trang haiyen789 3420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 64: Địa y - Võ Thị Mỹ Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh 6 Võ Thị Mỹ Thanh
Ngày / /
Tiết 64: ĐỊA Y
I. Mục tiêu: 	
- Nhận biết được địa y trong tự nhiên qua đặc điểm về hình dạng, màu sắc và nơi mọc. Hiểu được thành phần cấu tạo của địa y. Hiểu được thế nào là hình thức sống cộng sinh.
- Rèn kĩ năng quan sát
- Giáo dục ý thức yêu thích, bảo vệ thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:	
* Của thầy: Tranh ảnh (mẫu ép) một số địa y thường gặp
* Của trò: Một số loại địa y thường gặp.
III. Tiến trình dạy học:
1. Bài cũ: Nấm có vai trò gì? lấy ví dụ?
2. Bài mới: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị mẫu vật của các nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát mẫu vật và đối chiếu hình vẽ.
- Mẫu địa y em lấy ở đâu?
- Nhận xét hình dạng bên ngoài của địa y?
- Tiếp tục treo tranh hình 52.2 -> yêu cầu HS quan sát -> thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Nhận xét về thành phần cấu tạo của địa y?
- Vai trò của nấm và tảo trong đời sống địa y? ->
- Thế nào là hình thức sống cộng sinh?
- Tìm ví dụ về hình thức sống cộng sinh khác trong tự nhiên mà các em đã được biết?
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
 -> Để các nhóm tự sữa chữa hoàn thiện.
* Mục tiêu: Nhận dạng đựơc địa y trong tự nhiên Hiểu được cấu tạo địa y, giải thích được thế nào gọi là cộng sinh.
- HS đặt mẫu vật và tiến hành quan sát mẫu vật theo nhóm + đối chiếu hình vẽ -> thảo luận nêu được:
+ Nơi sống. Mô tả được hình dạng
+ Thuộc dạng địa y nào.
+ Quan sát hình 52.2 -> nhận xét cấu tạo của địa y: gồm tảo và nấm.
+ Sợi nấm hút nước, muối khoáng -> tảo, tảo quang hợp -> chất hữu cơ cho nấm.
+ Là hình thức sinh sống cả hai bên cùng có lợi và không bên nào lệ thuộc hoàn toàn vào bên nào
+ Vi khuẩn nốt sần kí sinh cây họ đậu, vi khuẩn sống trong ruột mối .
- Các nhóm báo cáo -> sữa chữa.
I. Quan sát hình dạng cấu tạo.
+ Địa y có hình vảy hoặc hình cành.
+ Cấu tạo của địa y gồm những tế bào nấm xen kẽ các tế bào tảo. Nấm cung cấp muối khoáng cho tảo, tảo quang hợp tạo chất hữu cơ và nuôi sống hai bên.
* Cộng sinh là hình thức sống chung giữa hai cơ thể sinh vẫt.
* Hoạt động 2:
- HS đọc thông tin mục 2.
- Địa y có vai trò gì trong tự nhiên?
- HS đọc thông tin nêu vai trò:
+ Tạo thành đất.
+ Là thức ăn của hưu bắc cực
+ Nguyên liệu chế nước hoa, phẩm nhuộm 
II. Vai trò của địa y. (SGK)
3. Củng cố: 
- Gọi HS chỉ trên mẫu vật, hình về các câu hỏi:
+ Địa y có những hình dạng nào? Mọc ở đâu?
+ Thành phần cấu tạo của địa y gồm những gì?
+ Vai trò của địa y như thế nào?
- Đọc phần đóng khung SGK
 4. Dặn dò: 
- Học bài và trả lời câu hỏi sgk.
- Sưu tầm thêm một số loại địa y khác -> tập ép thành tập.
- Ôn tập lại toàn bộ kiến thức đã học -> Ôn tập học kì II.
5. Rút kinh nghiệm:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_64_dia_y_vo_thi_my_thanh.doc