Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 69: Bảo vệ đa dạng của thực vật - Võ Thị Mỹ Thanh
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nắm được tính đa dạng của TV và đa dạng của môi trường sống.
- Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm tính đa dạng và hậu quả đối với tính đa dạng của TV .
- Nêu biện pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của TV.
2. Kỹ năng: nêu các ví dụ về vai trò của cây xanh đối với đời sống con người và nền kinh tế.
3. Thái độ: Xác định ý thức và trách nhiệm bảo vệ TV.
II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin các yếu tố xác định sự đa dạng của thực vật ở VN và thế giới.
- Kĩ năng giải quyết vấn đề khi đưa ra các giải pháp bảo vệ đa dạng của thực vật.
- Kĩ năng tự tin khi phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm, lớp.
III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC:
- Trực quan; Dạy học nhóm; Vấn đáp tìm tòi
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Tranh 1 số TV quí hiếm.
- Sưu tầm tin, ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng.
Sinh 6 Võ Thị Mỹ Thanh Ngày / / Tiết 69: BẢO VỆ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nắm được tính đa dạng của TV và đa dạng của môi trường sống. - Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm tính đa dạng và hậu quả đối với tính đa dạng của TV . - Nêu biện pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của TV. 2. Kỹ năng: nêu các ví dụ về vai trò của cây xanh đối với đời sống con người và nền kinh tế. 3. Thái độ: Xác định ý thức và trách nhiệm bảo vệ TV. II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN: - Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin các yếu tố xác định sự đa dạng của thực vật ở VN và thế giới. - Kĩ năng giải quyết vấn đề khi đưa ra các giải pháp bảo vệ đa dạng của thực vật. - Kĩ năng tự tin khi phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC: - Trực quan; Dạy học nhóm; Vấn đáp tìm tòi IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Tranh 1 số TV quí hiếm. - Sưu tầm tin, ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng. V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Khám phá: Mỗi loài trong giới TV đều có nét đặc trưng về hình dạng, cấu tạo, nơi sống Tập hợp các loài TV với các đặc trưng của chúng tạo thành sự đa dạng của giới TV. 2. Kết nối: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho HS kể tên những TV mà e biết, chúng thuộc những ngành nào? Sống ở đâu ? - GV tổng kết: Khái niệm đa dạng của TV là gì? - Yêu cầu HS nhận xét về tình hình TV sống ở địa phương em? - HS thảo luận nhóm: + Một vài HS trình bày tên TV, HS khác bổ sung. - HS nhận biết chúng thuộc ngành nào? Sống ở môi trường nào? 1. Sự đa dạng của TV: - Đa dạng TV là sự phong phú về các loài và môi trường sống của chúng. - Đa dạng của TV được biểu hiện bằng: + Số lượng loài và số lượng cá thể trong loài. + Sự đa dạng của môi trường sống. - Yêu cầu HS đọc¨/ tr 157 mục 2a. Thảo luận: Vì sao nói VN có tính đa dạng cao về TV ? - GV nhận xét về tính đa dạng của TV ở VN. - Yêu cầu HS tìm 1 số TV có giá trị về kinh tế và khoa học. - GV nêu vấn đề: Ở VN trung bình mỗi năm bị tàn phá từ 100.000 -> 200.000 ha rừng nhiệt đới. + Nguyên nhân nào làm suy giảm tính đa dạng của TV ? + Sự suy giảm của TV đã gây hậu quả như thế nào ? - HS thảo luận và trả lời: + Đa dạng về số lượng loài. + Đa dạng về môi trường sống. - Đại diện nhóm phát biểu, chú ý sửa sai. - HS đọc ¨/ tr 157 mục 2b và tìm hiểu nguyên nhân: Chặt phá rừng làm rẫy; chặt phá rừng để buôn bán lậu; cháy rừng; chặt cây làm nhà. - Hậu quả: Nhiều loài cây bị giảm về số lượng đáng kể, môi trường sống của chúng bị mất hay thu hẹp, 1 số loài có nguy cơ bị tiêu diệt. 2. Tình hình đa dạng của TV ở Việt Nam a. VN có tính đa dạng cao về TV - VN có số lượng các loài TV rất lớn, nhiều loài có giá trị kinh tế cao. b. Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm tính đa dạng của TV . - Hậu quả: Nhiều loài cây bị giảm đáng kể về số lượng, bị thu hẹp hoặc mất môi trường sống. Do vậy nhiều loài trở nên hiếm, thậm chí một số loài có nguy cơ bị tiêu diệt. - Nguyên nhân: Do sự khai thác bừa bãi cùng với sự tàn phá tràn lan các khu rừng để phục vụ nhu cầu của đời sống. - GV đặt vấn đề: Vì sao phải bảo vệ sự đa dạng của TV? - Cho HS đọc các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của TV. - Liên hệ bản thân có thể làm được gì trong việc bảo vệ TV ở địa phương ? - Do nhiều loài cây có giá trị kinh tế bị khai thác bừa bãi - HS đọc 5 biện pháp SGK tr 158 – 159. - HS thảo luận: tham gia trồng cây, bảo vệ cây cối, chăm sóc cây, tưới cây 3. Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của TV ( 5 biện pháp SGK tr 158 –159) VI/ THỰC HÀNH – LUYỆN TẬP - Sử dụng câu hỏi 1, 2, 3 SGK. VII/ VẬN DỤNG: - Vận dụng giải câu hỏi 3 SGK tr 159 tại lớp. Ở địa phương em, có thể áp dụng biện pháp nào? HS nào có câu trả lời chính xác, GV cho điểm. * Dặn dò - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc : “ Em có biết ?” SGk tr 159. VIII/ RÚT KINH NGHIỆM ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_69_bao_ve_da_dang_cua_thuc_vat_v.doc