Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 8: Các loại rễ, các miền của rễ - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được cơ quan rễ và vai trò của rễ đối với cây.
- Phân biệt được: rễ cọc và rễ chùm.
- Trình bày được các miền của rễ và chức năng của từng miền.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, so sánh, thảo luận nhóm.
- Tự tin, lắng nghe tích cực, trình bày, tìm kiếm và xử lý thông tin.
3. Thái độ
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ thực vật.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Chuẩn bị hình 9.1, 9.2, 9.3. Bảng phụ.
- HS: Sưu tầm mẫu vật: cây rễ cọc, rễ chùm.
III. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Ổn định tổ chức (1’)
`Kiểm tra sĩ số HS
2. Kiểm tra đầu giờ (6’ )
H: Trình bày sự lớn lên của tế bào?
H: Quá trình phân chia tế bào diễn ra như thế nào?
3. Các hoạt động
Vào bài: Rễ giữ cho cây mọc được trên đất. Rễ hút nước và muối khoáng hoà tan Không phải tất cả các cây đều có cùng một loại rễ thực vật có những loại rễ nào?
Ngày soạn : 16/9/2019 Ngày giảng : 18/9/2019 (6B); 27/9/2019 (6A) CHƯƠNG II : RỄ Tiết 8 CÁC LOẠI RỄ, CÁC MIỀN CỦA RỄ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được cơ quan rễ và vai trò của rễ đối với cây. - Phân biệt được: rễ cọc và rễ chùm. - Trình bày được các miền của rễ và chức năng của từng miền. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng quan sát, so sánh, thảo luận nhóm. - Tự tin, lắng nghe tích cực, trình bày, tìm kiếm và xử lý thông tin. 3. Thái độ - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ thực vật. II. CHUẨN BỊ - GV: Chuẩn bị hình 9.1, 9.2, 9.3. Bảng phụ. - HS: Sưu tầm mẫu vật: cây rễ cọc, rễ chùm. III. PHƯƠNG PHÁP - Trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm. IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC 1. Ổn định tổ chức (1’) `Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra đầu giờ (6’ ) H: Trình bày sự lớn lên của tế bào? H: Quá trình phân chia tế bào diễn ra như thế nào? 3. Các hoạt động Vào bài: Rễ giữ cho cây mọc được trên đất. Rễ hút nước và muối khoáng hoà tan Không phải tất cả các cây đều có cùng một loại rễ thực vật có những loại rễ nào? Hoạt động 1:(17’) Các loại rễ Hoạt động của thầy trò Nội dung -GV: + Kiểm tra mẫu vật của HS . +Yêu cầu HS q.sát mẫu vật - kết hợp hình 9.1, thảo luận nhóm 5': -HS: thảo luận thống nhất ý kiến. -GV: Gợi ý: Hãy chia rễ cây ra 2 nhóm -HS: Chia mẫu vật thành 2 nhóm... -GV: Kiểm tra. Thu phiếu, n.xét... -GV: Yêu cầu HS làm bài tập điền từ (sgk/29). -HS: làm bài tập. -GV: Cho HS nhận xét, bổ sung: Đáp án: 1.Rễ cọc 2. Rễ chùm 3.Rễ cọc 4.Rễ chùm. -GV: Khắc sâu k.thức: Cho HS q.sát lại mẫu vật có các loại rễ cọc, rễ chùm ( gọi 1HS đọc to lại bài tập) -GV: Yêu cầu HS q.sát hình 9.2, làm bài tập (sgk-t.30). -HS: Cây có rễ cọc: cây số 2, 3, 5. Cây có rễ chùm: cây số 1, 4. H: Lấy thêm VD về cây rễ cọc, rễ chùm ? -GV: Cho HS rút kết luận: H: Có mấy loại rễ, đặc điểm của từng loại rễ ? -HS: Trả lời . -GV: Nhận xét bổ sung và kết luận. 1.Các loại rễ. -Có 2 loại rễ chính: Rễ cọc và rễ chùm. +Rễ cọc: Gồm rễ cái to và các rễ con. +Rễ chùm: Gồm nhiều rễ con. Hoạt động 2(15’):Tìm hiểu các miền của rễ Hoạt động của thầy trò Nội dung -GV: Treo tranh 9.3 (tranh câm), bảng phụ (t.30) yêu cầu HS quan sát : H: Hãy xác định trên tranh rễ có mấy miền? gồm những miền nào? Chức năng của từng miền? -HS: Lên bảng xác định trên tranh câm ... -GV: cho HS nhận xét, bổ sung... 2.Các miền của rễ Các miền của rễ. Chức năng chính của từng miền . Miền tr. thành có các mạch dẫn . Dẫn truyền. Miền hút có các lông hút . Hấp thụ nước & muối khoáng. Miền sinh trưởng. Làm rễ dài ra. Miền chóp rễ Che chở đầu rễ. 4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà a. Tổng kết (5’) - GV: Trong những nhóm cây sau đây, nhóm nào gồm toàn cây có rễ cọc? a. Cây xoài, cây ớt, cây đậu, cây hoa hồng. b. Cây bưởi, cây cà chua, cây hành, cây cải. c. Cây dừa, cây lúa, cây ngô. d. Cây táo, cây mít, cây cà, cây lúa. - HS: a - GV: rễ có mấy miền, chức năng của mỗi miền? b. Hướng dẫn học ở nhà (1’) - Học bài theo nội dung ghi. - Trả lời câu hỏi 1, 2 trang 31. - Đọc phần “em có biết”. - Nghiên cứu bài 10 : Cấu tạo miền hút của rễ.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_8_cac_loai_re_cac_mien_cua_re_na.doc