Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 8+9+10: Chủ đề "Rễ"

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 8+9+10: Chủ đề "Rễ"

I/. Xác định mục tiêu của chủ đề:

1/ Kiến thức:

Biết được:

- Rễ là cơ quan sinh dưỡng và vai trò của rễ đối với cây.

- Đăch điểm rễ cọc và rễ chùm.

- Các miền của rễ, vị trí và chức năng của từng miền.

- Vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng đối với cây.

- Vai trò của lông hút, cơ chế hút nước và chất khoáng.

- Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hút nước và muối khoáng.

- Các loại rễ biến dạng, chức năng của chúng.

Phân biệt được:

- Rễ cọc và rễ chùm.

- Các loại rễ biến dạng.

2/* Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát so sánh trên mẫu vật thật, và quan sát trên tranh, trình bày.

- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, đảm nhận trách nhiệm, tìm kiếm thông tin.

- RÌn kÜ n¨ng thao t¸c c¸c b­íc tiÕn hµnh thÝ nghiÖm.

- RÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch tæng hîp mÉu, tranh; phân tích, các kĩ năng viết bào cáo và cách trình bày các nội dung sẽ được ghi nhận.

- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng thực tế có liên quan .

 

doc 10 trang tuelam477 3370
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 8+9+10: Chủ đề "Rễ"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ RỂ
 Thời lượng: 3 tiết (Tiết: 8, 9,10)
I/. Xác định mục tiêu của chủ đề: 
1/ Kiến thức:
Biết được: 
- Rễ là cơ quan sinh dưỡng và vai trò của rễ đối với cây.
- Đăch điểm rễ cọc và rễ chùm.
- Các miền của rễ, vị trí và chức năng của từng miền.
- Vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng đối với cây. 
- Vai trò của lông hút, cơ chế hút nước và chất khoáng.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hút nước và muối khoáng.
- Các loại rễ biến dạng, chức năng của chúng. 
Phân biệt được: 
- Rễ cọc và rễ chùm.
- Các loại rễ biến dạng.
2/* Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát so sánh trên mẫu vật thật, và quan sát trên tranh, trình bày.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, đảm nhận trách nhiệm, tìm kiếm thông tin.
- RÌn kÜ n¨ng thao t¸c c¸c b­íc tiÕn hµnh thÝ nghiÖm.
- RÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch tæng hîp mÉu, tranh; phân tích, các kĩ năng viết bào cáo và cách trình bày các nội dung sẽ được ghi nhận. 
- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng thực tế có liên quan . 
3/* Thái độ
- Có ý thøc b¶o vÖ thùc vËt, ®Êt, b¶o vÖ ®éng, thùc vËt, b¶o vÖ m«i tr­êng.
- Yêu thích môn học, yêu thích thiên nhiên.
- Say mª nghiªn cøu, t×m hiÓu thÕ giíi thùc vËt ®a d¹ng vµ phong phó.
4/Định hướng phát triển năng lực 
a/+ Năng lực chung:
- N¨ng lùc tù häc 
- N¨ng lùc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò 
- N¨ng lùc tù qu¶n lý 
- N¨ng lùc giao tiÕp
- N¨ng lùc hîp t¸c 
b, N¨ng lùc chuyªn biÖt:
- Quan s¸t: quan s¸t tranh, ¶nh 
- Ph©n lo¹i hay s¾p xÕp theo nhãm rễ 
- Liªn hÖ thùc tÕ 
II/. Bảng mô tả mức độ câu hỏi/bài tập/thực hành thí nghiệm đánh giá năng lực của học sinh qua chủ đề:
Nội dung 
MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
Các NL hướng tới trong chủ đề
NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU 
VẬN DỤNG THẤP
VẬN DỤNG CAO 
1. Cấu tạo và phân loại rễ
- Nêu được hai loại rễ chính và đặc điểm của mỗi loại
- Nêu được rễ có 4 miền; chức năng chính của từng miền
- Nêu cấu tạo và chức năng cơ bản của miền hút
- Nắm được các loại rễ biến dạng điển hình
 - Lấy ví dụ các loại rễ ở thực tế
- Xác định vị trí của từng miền trên hình vẽ 
- Xác định trên hình vẽ đặc điểm của miền hút
- So sánh thấy được sự khác nhau giữa rễ cọc và rễ chùm
- So sánh đặc điểm và chức năng của từng miền
- Giải thích mỗi lông hút là một tế bào? Nó có tồn tại mãi không
 - Chỉ, xác định được một số loại rễ.
- Có phải các rễ cây đều có miền hút không? Vì sao
- Quan sát rễ 
- Phân loại các loại rễ và nhận biết các loại rễ đó trong thực tế
- Xác định vị trí của từng miền trên hình vẽ
- Quan sát miền hút, lông hút của rễ.
- Phân tích dự đoán chức năng của miền hút
III/Câu hỏi và bài tập :
1/Nhận biết 
NHẬN BIẾT
- Nêu được hai loại rễ chính và đặc điểm của mỗi loại?
- Nêu được rễ có 4 miền; chức năng chính của từng miền?
- Biết được bộ phận lông hút có chức năng hấp thụ nước và muối khoáng?
- Nắm được các loại rễ biến dạng điển hình?
- Nêu chức năng của các loại rễ biến dạng đó.?
2/Thông hiểu 
 - Lấy ví dụ các loại rễ ở thực tế?
- Xác định vị trí của từng miền trên hình vẽ ?
- Nhận dạng được một số rễ biến dạng điển hình?
3/Vận dụng thấp 
- So sánh thấy được sự khác nhau giữa rễ cọc và rễ chùm?
- So sánh đặc điểm và chức năng của từng miền?
- Xác định một số rễ biến dạng gặp trong thực tế?
4.Vận dung cao 
 - Chỉ, xác định được một số loại rễ.?
- Có phải các rễ cây đều có miền hút không? Vì sao?
-. L«ng hót cã cần cho c©y kh«ng?
-. Giải thÝch v× sao cã những c©y cã l«ng hót, cã c©y kh«ng cã l«ng hót?
3- L«ng hót cã tồn tại m·i kh«ng? Em h·y đưa ra biện ph¸p để l«ng hót thực hiện chức năng hiệu quả nhất?
-. Với các nhóm rễ đó thì việc trồng và chăm sóc khác nhau như thế nào? 
- Giải thích được một số hiện tượng: Tại saophải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa?
- Đề xuất biện pháp chăm sóc các cây có rễ biến dạng có lợi ích; hạn chế sự phát triển cây có rễ biến dạng có hại?
IV/KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ 
Nội dung 
Hình thức tổ chức dạy học 
Thời lượng 
Thời điểm
(Tiết PPCT) 
Thiết bị dạy học 
Ghi chú 
Các loại rễ ,các miền của rễ. 
Ở lớp học 
1 tiết 
Tiết 8
Màng hình 
Sự hút nước và muối khoán của rễ
Ở lớp học
1 tiết
Tiết 9
 Màng hình
Biến dạng của rễ
Ở lớp học
Tiết 10
Màng hình
V/. Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề: 
Tiết PPCT 8
Các loại rễ. các miền của rễ 
 ?Chức năng của các cơ quan sinh dưỡng của cây ?
 II/Bài mới :
Nội dung 1:Các loại rễ :
Ho¹t ®éng cña thÇy 
Ho¹t ®éng cña trò 
GV chiếu tranh c©m h×nh 9.1 SGK trang 29 ®Ó HS quan s¸t. 
 - Yªu cÇu HS chia rÔ c©y thµnh 2 nhãm, hoµn thµnh bµi tËp 1 trong phiÕu häc tËp.
- GV tiÕp tôc yªu cÇu HS lµm bµi tËp 2, ®ång thêi Bµi tËp 2: HS quan s¸t kÜ rÔ cña c¸c c©y ë nhãm A chó ý kÝch th­íc c¸c rÔ, c¸c mäc trong ®Êt, kÕt hîp víi tranh (cã rÔ to, nhiÒu rÔ nhá), ghi vµo phiÕu t­¬ng tù víi rÔ c©y nhãm B.
- GV ch÷a bµi tËp 2, sau khi nghe phÇn ph¸t biÓu vµ bæ sung cña c¸c nhãm, GV chän 1 nhãm hoµn thµnh phiÕu tèt nhÊt nh¾c l¹i cho c¶ líp cïng nghe.
- GV cho c¸c nhãm ®èi chiÕu c¸c ®Æc ®iÓm cña rÔ víi tªn c©y trong nhãm A, B cña bµi tËp 1 ®· phï hîp ch­a, nÕu ch­a th× chuyÓn c¸c c©y cña nhãm cho ®óng.
- GV gîi ý bµi tËp 3 dùa vµo ®Æc ®iÓm rÔ cã thÓ gäi tªn rÔ.
- NÕu HS gäi nhãm A lµ rÔ th¼ng th× GV chØnh l¹i lµ rÔ cäc.
- §Æc ®iÓm cña rÔ cäc vµ rÔ chïm?
- GV yªu cÇu HS lµm nhanh bµi tËp s sè 2 SGK trang 29.
+ VÊn ®Ò 2: NhËn biÕt c¸c lo¹i rÔ cäc vµ rÔ chïm qua tranh, mÉu...
- GV cho HS c¶ líp xem rÔ c©y rau dÒn vµ c©y nh·n, hoµn thµnh 2 c©u hái.
1. H·y sắp xếp rễ của c¸c loại c©y trªn vào c¸c nhãm kh¸c nhau?
2. Với c¸c nhãm rễ đã th× việc trồng và chăm sãc kh¸c nhau như thế nào?
- GV cho HS theo dâi phiÕu chuÈn kiÕn thøc, söa chç sai.
- GV ®¸nh gi¸ ®iÓm cho nhãm lµm tèt.
1. C¸c lo¹i rÔ
- Quan sát, nêu đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm.
Đặt tÊt c¶ c©y cã rÔ cña nhãm lªn bµn.
- KiÓm tra quan s¸t thËt kÜ t×m nh÷ng rÔ gièng nhau ®Æt vµo 1 nhãm.
- Trao ®æi trong nhãm, thèng nhÊt ý kiÕn ghi vµo phiÕu häc tËp ë bµi tËp 1.
- HS ®¹i diÖn cña 1 nhãm tr×nh bµy, c¸c nhãm kh¸c nghe vµ nhËn xÐt, bæ sung.
- HS ®èi chiÕu víi kÕt qu¶ ®óng ®Ó söa ch÷a nÕu cÇn.
- HS lµm bµi tËp 3 tõng nhãm tr×nh bµy, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, thèng nhÊt tªn rÔ c©y ë 2 nhãm lµ RÔ cäc vµ RÔ chïm.
- HS nh×n vµo phiÕu ®· ch÷a cña nhãm ®äc to kÕt qu¶ cho c¶ líp cïng nghe.
- HS chän nhanh vµ 1- 2 em tr¶ lêi, c¸c em kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
HS ho¹t ®éng c¸ nh©n quan s¸t rÔ c©y cña GV kÕt hîp víi h×nh 9.2 SGK trang 30, hoµn thµnh 2 c©u hái ë d­íi h×nh
- HS tù ®¸nh gi¸ c©u tr¶ lêi cña m×nh. Quan s¸t phiÕu chuÈn kiÕn thøc ®Ó söa ch÷a nÕu cÇn
BT
Nhãm
A
B
1
2
3
- Tªn c©y
- §Æc ®iÓm chung cña rÔ
- §Æt tªn rÔ
- C©y rau c¶i, c©y mÝt, c©y ®Ëu.
- Cã mét rÔ c¸i to khoÎ ®©m th¼ng, nhiÒu rÔ con mäc xiªn, tõ rÔ con mäc nhiÒu rÔ nhá h¬n.
- RÔ cäc
- C©y hµnh, cá d¹i, ng«.
- Gåm nhiÒu rÔ to dµi gÇn b»ng nhau, mäc to¶ tõ gèc th©n thµnh chïm.
- RÔ chïm
 Kết luận: Có 2 loại rễ chính là rễ cọc và rễ chùm
- Rễ cọc cã mét rÔ c¸i to khoÎ ®©m sâu xuống đất và nhiÒu rÔ con mäc xiªn.Tõ các rÔ con lại mäc ra nhiÒu rÔ bé hơn nữa.
- Rễ chùm gåm nhiÒu rÔ con, dµi gÇn b»ng nhau, thường mäc to¶ ra tõ gèc th©n thành một chïm. 
 Nội dung 2: C¸c miÒn cña rễ 
Ho¹t ®éng cña thÇy 
Ho¹t ®éng cña trò 
- GV: cho tù HS nghiªn cøu SGK trang 30.
+ VÊn ®Ò 1: X¸c ®Þnh c¸c miÒn cña rÔ
- GV treo tranh c©m c¸c miÒn cña rÔ ®Æt c¸c miÕng b×a ghi s½n c¸c miÒn cña rÔ trªn bµn, HS chän vµ g¾n vµo tranh. - HS lµm viÖc ®éc lËp: ®äc néi dung trong khung kÕt hîp víi quan s¸t tranh vµ chó thÝch, ghi nhí kiÕn thøc.
- RÔ cã mÊy miÒn? KÓ tªn c¸c miÒn?
+ VÊn ®Ò 2: T×m hiÓu chøc n¨ng c¸c miÒn cña rÔ.
GV yêu cầu HS lªn g¾n c¸c miÕng b×a viÕt s½n chøc n¨ng vµo c¸c miÒn cho phï hîp.
- ? Khi làm vườn B¸c Thành đã v« t×nh cuốc đứt một số rễ nhỏ của c©y vải nhà m×nh, sau một thời gian b¸c theo dâi thấy c©y vải đè chậm lớn hơn rất nhiều so với c¸c c©y v¶i kh¸c.
Giải thÝch v× sao c©y vải đã lại chậm lớn so với c¸c c©y v¶i kh¸c?
- GV nhËn xÐt kÕt luËn.
2. C¸c miÒn cña rÔ
- 1 HS lªn b¶ng g¾n c¸c tÊm b×a viÕt s½n ®Ó x¸c ®Þnh ®­îc v¸ miÒn.
- HS kh¸c theo dâi, nhËn xÐt, söa lçi nÕu cÇn
- HS tr¶ lêi c©u hái, c¶ líp ghi nhí 4 miÒn cña rÔ.
- T­¬ng tù 1 HS lªn g¾n c¸c miÕng b×a viÕt s½n chøc n¨ng vµo c¸c miÒn cho phï hîp.
- HS theo dâi, nhËn xÐt.
 Kết luận 2. C¸c miÒn cña rÔ:
- RÔ cã 4 miÒn chÝnh
+ Miền trưởng thành có chức năng dẫn truyền.
+ Miền hút có các lông hút hấp thụ nước và muối khoán.
+ Miền sinh trưởng làm cho rễ dài ra.
+ Miền chóp rễ che chở cho đầu rễ.
IV/Củng cố 
1. L«ng hót cã cần cho c©y kh«ng?
2. Giải thÝch v× sao cã những c©y cã l«ng hót, cã c©y kh«ng cã l«ng hót?
3. L«ng hót cã tồn tại m·i kh«ng? Em h·y đưa ra biện ph¸p để l«ng hót thực hiện chức năng hiệu quả nhất?
4. Với các nhóm rễ đó thì việc trồng và chăm sóc khác nhau như thế nào? 
* H­íng dÉn häc bµi ë nhµ
- Häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái 1, 2 SGK 
- Làm bài tập.
Tiết PPCT 8
Sự hút nước và muối khoáng của rễ 
Tiết 3: I:Nhu cầu nước của cây
Mục tiêu: Thấy được nước rất cần thiết cho cây nhưng tuỳ từng loại cây và giai đoạn phát triển
Hoạt động dạy học
Nội dung
GV: Cho HS nghiên cứu thí nghiệm 1
- Yêu cầu trao đổi thảo luận câu hỏi SGK.
HS: Nêu được mục đích thí nghiệm và dự doán được kết quả TN
GV: Cho HS nhắc lại TN 2
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
HS: Báo cáo kết quả TN.
GV: Từ TN1 và TN2 cho HS rút ra nhận xét.
? Cây cần nước ntn?
HS: Nêu nhận xét và rút ra kết luận.
*TN 1: SGK
+ Mục đích TN: Cây cần nước ntn.
Dự đoán kết quả TN: Cây chậu B héo dần vì thiếu nước.
*TN2: HS làm ở nhà
các nhóm báo cáo TN
Kết luận: Nước rất cần cho cây. Nhu cầu nước ở các loại cây khác nhau thì khác nhau và tuỳ từng giai đoạn phát triển của cây.
II: Nhu cầu muối khoáng của cây.
Mục tiêu: Học sinh thấy được cây rất cần 3 loại muối khoáng chính: đạm, lân, kali
GV: Cho HS nghiên cứu TN 3 SGK
- Yêu cầu thảo luận trả lời câu hỏi SGK
HS: Thảo luận trả lời câu hỏi.
Nêu được: Mục đích TN, đối tượng TN và 
cách tiến hành TN.
GV: Cho HS tự thiết kế TN với các nhu câu muối khoáng khác của cây.
Yêu câu nêu được:
+ Mục đích TN.
+ Đối tượng TN
+ Tiến hành TN: Điều kiện và kết quả TN.
HS: Tiến hành thiết kế TN.
GV: Gọi HS trình bày TN của mình.
HS: Khác theo dõi bổ sung.
GV: Cho HS trả lời câu hỏi SGK
HS: Trả lời câu hỏi.
TN 3: SGK
- Mục đích TN: Xem nhu cầu muối đạm của cây.
 Kết luận: Rễ cây chỉ hấp thụ muối khoáng hoà tan trong đất, cây cần 3 loại muối khoáng chính là: đạm, lân, kali.
 III: Sự hút nước và muối khoáng của rễ
Mục tiêu: 1. Rễ cây hút nước và muối khoáng.
GV: Treo tranh H11.2 hướng dẫn HS quan sát.
- Y/C làm nhanh bài tập SGK.
HS: Làm nhanh bài tập và trình bày.
? Bộ phận nào của rễ chủ yếu làm nhiệm vụ hút nước và muối khoáng hoà tan?
? Tại sao sự hút nước và muối khoáng hoà tan không thể tách rời?
Hs rút ra KL
- Nước và muối khoáng hoà tan trong đất được lông hút hấp thụ chuyển qua vỏ tới mạch gỗ đi lên các bộ phận của cây.
- Rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan nhờ lông hút.
( HG ghi): II. Sự hút nước và muối khoáng của rễ:
 1. Rễ cây hút nước và muối khoáng:
- Rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan nhờ lông hút.
- Đường đi của nước và muối khoáng hòa tan:
Lông hút -> vỏ -> mạch gỗ -> các bộ phận khác của cây( rễ, thân, lá)
Mục tiêu: 2. Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng tới sự hút nước và 
muối khoáng của cây.
GV: Cho HS đọc thông tin SGK.
? Đất trồng có ảnh hưởng tới sự hút nước và
 muối khoáng hoà tan ntn? Cho ví dụ?
? Thời tiết có ảnh hưởng như thế nào đến 
sự hút nước và muối khoáng hoà tan?
HS: Trình bày được thời tiết khí hậu ảnh
 hưởng tới sự hút nước và muối khoáng hoà 
tan trong các điều kiện: băng giá, ngập úng 
a) Các loại đất trồng khác nhau: Đều ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng hoà tan.
+ Đất đá ong: giữ nước kém, dễ bị sói mòn, nghèo chất dinh dưỡng -> Cây hút nước và muối khoáng khó khăn => năng suất thấp.
+ Đất phù sa: mầu mỡ, thuận lợi cho sự hút nước và muối khoáng của cây. => năng suất cao.
b)Thời tiết, khí hậu:
 - Trong mùa đông: Sự hút nước và muối khoáng của cây bị ngừng trệ.
- Trời nắng nhu cầu nước của cây tăng.
- Trời mưa 
( HG ghi): 2. Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây
- Đất trồng, thời tiết, khí hậu ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây.
IV. Kiểm tra đánh giá: 5 phút
? Vì sao cần bón đủ phân, đúng lúc, đúng loại?
? Tại sao khi trời nóng, nhiệt độ cao cần tưới nhiều nước cho cây?
* Dặn dò:
- Làm câu hỏi SGK.
- Chuẩn bị mẫu vật: củ sắn, cà rốt, trầu không, dây tơ hồng 
 Hoạt động 3:Luyện tập :
Bài tập:
Để x©y dựng vườn Sinh vật của nhà trường, nhãm của bạn Hải cã nhiệm vụ phải chuẩn bị một số c©y trồng. Trong số c©y đem đến trồng th× bạn Hằng ph¸t hiện ra rễ c©y bÌo t©y kh«ng cã l«ng hót cßn rễ c©y hoa hồng lại cã l«ng hót. 
1. L«ng hót cã cần cho c©y kh«ng?
2. Giải thÝch v× sao cã những c©y cã l«ng hót, cã c©y kh«ng cã l«ng hót?
3. L«ng hót cã tồn tại m·i kh«ng? Em h·y đưa ra biện ph¸p để l«ng hót thực hiện chức năng hiệu quả nhất?
2/? Tại sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi cây ra hoa tạo quả?
Gợi ý:
Vì rễ củ chứa chất dự trữ khi cây ra hoa tạo quả. Khi cây ra hoa tạo quả sử dụng chất dinh dưỡng ở củ làm củ xốp, chất dinh dưỡng giảm hoặc không còn, củ teo nhỏ lại, chất lượng khối lượng giảm -> năng suất giảm
 ? Có phải tất cả các cây đều có miền hút không? Vì sao?
Gợi ý: Không, những cây ngập nước không có lông hút vì nước và muối hoà tan trong nước ngấm trực tiếp qua tế bào biểu bì củ
 Hoạt động 4:Vận dụng 
 1/Tìm hiểu hoạt động hình thái và chức năng của rễ biến dạng
Mục tiêu: Thấy được các hình thái của rễ biến dạng
Hoạt động dạy học
Nội dung
GV: Chia nhóm HS
- Y/C gom mẫu vật lại
+ Căn cứ vào đặc điểm giống nhau, rồi phân chia chúng thành những nhóm riêng.
+ Xác định: 
- Vị trí rễ trên mặt đất, dưới mặt đất, trên thân, cành cây..
- Hình dạng, màu sắc, cấu tạo các loại rễ.
- Chức năng các loại rễ.
GV: Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả.
HS: Trình bày kết quả
HS: Có thể phân chia theo nhiều cách khác nhau.
2/: Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của rễ biến dạng.
Mục tiêu: Thấy được các dạng chức năng của rễ biến dạng.
GV: Cho Hs hoàn thành bài tập bảng SGK. Mỗi cá nhân tự thực hiện.
Gọi 1 HS lên hoàn thành vào bảng phụ
HS: Theo dõi nhận xét.
TT
Tên rễ biến 
dạng
Tên cây
Đặc điểm của
 rễ biến 
dạng
Chức năng đối
 với cây
1
Rễ củ
Củ cà rốt, củ sắn 
Rễ phình to
Chứa chất dự trữ cho cây khi ra hoa tạo quả
2
Rễ móc
Cây trầu không, hồ tiêu, vạn niên thanh
Rễ phụ mọc từ thân và cành trên mặt đất, móc vào trụ bám.
Giúp cây leo lên
3
Rễ thở
Bụt mọc,
 mấm, bần 
Sống trong điều kiện thiếu không khí, rễ mọc ngược trên mặt đất
Lấy ô xi cung cấp cho các phần dưới
4
Giác mút
Tơ hồng,
 tầm gửi 
Rễ biến thành giác mút đâm vào thân cây hoặc cành cây khác.
Lấy thức ăn từ cây chủ
GV: Cho HS làm bài tập điền từ SGK
Gọi 1 HS làm nhanh bài tập
HS: Trình bày bài tập
? Có những loại rễ biến dạng nào và chức năng của từng loại rễ đó? Chúng có công dụng ntn đối với đời sống con người?
KLC: SGK
 Hoạt động 5:Tìm tòi mở rộng kiến thức :
 Mục tiêu :Nắm được kiến thức của 5 tiết học 
GV cho hs trả lời các câu hỏi 
 Bài tập 1: Sau khi mưa bão xong, Lan thấy ruộng hành nhà mình bị héo và lá của nhiều khóm ngả sang màu vàng. Trong khi đó, ruộng hành nhà bác An vẫn xanh tốt. Lan không hiểu tại sao?
1. Em hãy dự đoán xem ruộng hành nhà bạn Lan bị làm sao?
2. Tại sao ruộng hành nhà bạn Lan và nhà bác An lại có các hiện tượng khác nhau như vậy? Em tìm ra nguyên nhân làm cho ruộng hành nhà bạn Lan lại bị như vậy? 
3. Đề xuất các biện pháp khắc phục hậu quả sau mưa bão đối với cây hành nói riêng, các cây trồng nói chung?
Bài tập 2:
Để xây dựng vườn Sinh vật của nhà trường, nhóm của bạn Hải có nhiệm vụ phải chuẩn bị một số cây trồng. Trong số cây đem đến trồng thì bạn Hằng phát hiện ra rễ cây bèo tây không có lông hút còn rễ cây hoa hồng lại có lông hút. 
1. Lông hút có cần cho cây không?
2. Giải thích vì sao có những cây có lông hút, có cây không có lông hút?
3. Lông hút có tồn tại mãi không? Em hãy đưa ra biện pháp để lông hút thực hiện chức năng hiệu quả nhất?
Bài tập 3:
 Bằng hiểu biết của bản thân em hãy giải thích câu thành ngữ mà ông cha ta vẫn nói:
“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”
Bài tập 4:
	Khi làm vườn Bác Thành đã vô tình cuốc đứt một số rễ nhỏ của cây vải nhà mình, sau một thời gian bác theo dõi thấy cây vải đó chậm lớn hơn rất nhiều so với các cây vải khác. Giải thích vì sao cây vải đó lại chậm lớn so với các cây vải khác?
Bài tập 5.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_8910_chu_de_re.doc