Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 9: Cấu tạo miền hút của rễ - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 9: Cấu tạo miền hút của rễ - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

 - Học sinh trình bày được cấu tạo của rễ (giới hạn ở miền hút)

 - Trình bày được vai trò của lông hút, cơ chế hút nước và chất khoáng.

 2. Kỹ năng

 - Rèn luyện kĩ năng quan sát tranh, thu nhận kiến thức.

 3. Thái độ

 - Giáo dục hs có ý thức chăm sóc, bảo vệ TV.

 II. CHUẨN BỊ

 - GV: Nội dung dạy học; Phần bảng chỉ giới thiệu sơ qua (Tinh giản nội dung)

 - HS: Xem bài trước ở nhà, soạn các câu hỏi trong nội dung bài.

 III. PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, phân tích,hoạt động nhóm.

 IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC

 1. Ổn định tổ chức ( 1’) Kiểm tra sĩ số HS

 2. Kiểm tra đầu giờ (5’)

 H: Rễ gồm mấy miền ? Chức năng của từng miền ?

 3. Các hoạt động

 Vào bài: (1') Trong các miền của rễ thì miền hút là miền quan trọng nhất, bởi nó hút nước và muối khoáng để nuôi cây. Vậy miền hút có cấu tạo như thế nào để có thể thực hiện được nhiệm vụ đó. Chúng ta cùng nghiên cứu qua bài học hôm nay.

 

doc 3 trang tuelam477 4010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 9: Cấu tạo miền hút của rễ - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 
22/9/2019
Ngày giảng :
24/9/2019 (6B); 27/9/2019 (6A)
Tiết 9
CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ
	I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức
 	 - Học sinh trình bày được cấu tạo của rễ (giới hạn ở miền hút)
 	 - Trình bày được vai trò của lông hút, cơ chế hút nước và chất khoáng.
	2. Kỹ năng
 	- Rèn luyện kĩ năng quan sát tranh, thu nhận kiến thức.	
	3. Thái độ
 	- Giáo dục hs có ý thức chăm sóc, bảo vệ TV.	
	II. CHUẨN BỊ
 	- GV: Nội dung dạy học; Phần bảng chỉ giới thiệu sơ qua (Tinh giản nội dung)
 	- HS: Xem bài trước ở nhà, soạn các câu hỏi trong nội dung bài.
	III. PHƯƠNG PHÁP
 	Trực quan, phân tích,hoạt động nhóm.
	IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC 
	1. Ổn định tổ chức ( 1’) Kiểm tra sĩ số HS
 2. Kiểm tra đầu giờ (5’)
	H: Rễ gồm mấy miền ? Chức năng của từng miền ? 
	3. Các hoạt động 
	Vào bài: (1') Trong các miền của rễ thì miền hút là miền quan trọng nhất, bởi nó hút nước và muối khoáng để nuôi cây. Vậy miền hút có cấu tạo như thế nào để có thể thực hiện được nhiệm vụ đó. Chúng ta cùng nghiên cứu qua bài học hôm nay.
Hoạt động 1: Cấu tạo miền hút của rễ. (15’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV : Treo tranh phóng to hình 10.2 và 10.2 SGK.
HS quan sát và xem chú thích của hình 10.1 SGK trang 32, ghi ra giấy các bộ phận của phần vỏ và trụ giữa.
- GV gọi HS nhắc lại.
- HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV khắc sâu cho HS theo nội dung sơ đồ trên bảng.
- GV cho HS nghiên cứu bảng SGK trang 32.
- GV yêu cầu HS quan sát lại hình 10.2 trên bảng trao đổi trả lời câu hỏi:
CH: Miền hút gồm những bộ phận nào? cấu tạo của từng bộ phận?
- HS trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung cho nhau hoàn thiện nội dung kiến thức theo yêu cầu.
- GV chốt lại KT
1. Cấu tạo miền hút của rễ
*Kết luận
- Miền hút của rễ gồm 2 phần: vỏ và trụ giữa.
 + Vỏ cấu tạo gồm biểu bì và thịt vỏ.
 + Trụ giữa gồm bó mạch (có 2 loại bó mạch là mạch rây và mạch gỗ) và ruột.
(Sơ đồ tư duy)
Hoạt động 2: Chức năng của miền hút(18’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
- GV cho HS nghiên cứu SGk trang 32 bảng “Cấu tạo và chức năng của miền hút”, quan sát hình 7.4.
- Cho HS thảo luận nhóm 7' theo 3 vấn đề:
H: Cấu tạo miền hút phù hợp với chức năng thể hiện như thế nào?
- HS thảo luận đưa ra được ý kiến: Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
+ Phù hợp cấu tạo chức năng biểu bì: các tế bào xếp sát nhau, bảo vệ. Lông hút là tế bào biểu bì kéo dài...
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
GV kết luận 
- Cấu tạo và chức năng miền hút ( Sơ đồ tư duy )
	4. Tổng kết, hướng dẫn học ở nhà
a.Tổng kết (4')
 - GV củng cố nội dung bài 
- HS trả lời câu hỏi 2, 3 GSK.
b. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK và đọc mục “Em có biết
- Làm phần bài tập chuẩn bị cho bài sau: Sự hút nước và muối khoáng của rễ.
	VI. Phụ lục
Sơ đồ tư duy : Cấu tạo và chức năng của miền hút

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_9_cau_tao_mien_hut_cua_re_nam_ho.doc