Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 38: Làm quen với số nguyên âm
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập N. Biết trục số là gì .
2. Kỹ năng:
- Nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn.
- Biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính chính xác, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Máy chiếu, nhiệt kế, phấn màu,thước kẻ có chia đơn vị.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:.
3. Bài mới:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 38: Làm quen với số nguyên âm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 38: §1. LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập N. Biết trục số là gì . 2. Kỹ năng: - Nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn. - Biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số. 3. Thái độ: - Rèn luyện tính chính xác, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: - GV: Máy chiếu, nhiệt kế, phấn màu,thước kẻ có chia đơn vị. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra:. 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung Hoạt động 1: Tiếp cận số nguyên Quan sát và đọc nhiệt độ ở một số nơi trên thế giới (về mùa đông): GV: vào bài * Hoạt động 2: Các ví dụ GV: Giới thiệu -1; -2; -3; ... gọi là các số nguyên âm và cách đọc như SGK. GV: Cho HS đọc ví dụ 1 SGK và đưa nhiệt kế có chia độ cho HS quan sát. GV: Để đo nhiệt độ người ta dùng dụng cụ gì ? GV cho học sinh làm bài tập sau : Hãy đọc nhiệt độ trên nhiệt kế sau : ( chiếu slide ) GV tích hợp vật lý 6 bài nhiệt kế- nhiệt giai GV : Tích hợp môn sinh 6 và giáo dục môi trường về biến đổi khí hậu GV: Cho HS đọc ví dụ 2, treo hình vẽ biểu diễn độ cao (âm, dương, 0) để HS quan sát. GV: Yêu cầu HS trả lời và giải thích ý nghĩa các số nguyên âm đó. Làm bài 2/ 68 SGK: GV : Tích hợp môn Địa lý 6 GV: Cho HS đọc ví dụ 3 và làm ?3 tương tự các bước ở trên * Hoạt động3 : Trục số GV: hãy vẽ tia số GV giới thiệu trục số GV đặc câu hỏi yêu cầu HS nhắc lại một số kiến thức về trục số HS: trả lời HS: dung nhiệt kế HS: Đọc ví dụ 1 HS: trả lời -HS : đọc nhiệt độ của hai địa điểm được nêu HS: Đọc và giải thích ý nghĩa một số độ cao. HS: Đọc và giải thích ý nghĩa một số độ cao. HS : Làm bài 2/ 68 SGK: HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. Hs lên bảng HS : đứng tại chỗ trả lời -6 -5 6 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 5 1. Các ví dụ: Các số -1; -2; -3; ... gọi là các số nguyên âm. Đọc là: âm 1, âm 2, âm 3,... Hoặc : Trừ 1, trừ 2, trừ 3, ... - Ví dụ 1: (SGK) - ?1 : Đọc nhiệt độ ở một số Thành Phố (SGK) - Ví dụ 2: (SGK) - ?2 : Đọc độ cao của một số địa điểm (SGK) - Ví dụ 3: (SGK) - ?3 : SGK. 2.Trục số => Gọi là trục số - Điểm 0 gọi là điểm gốc của trục. - Chiều từ trái sang phải gọi là chiều dương, chiều từ phải sang trái gọi là chiều âm của trục số. 4. Củng cố: GV nhắc lại nội dung chính của bài 5. Hướng dẫn về nhà:(1ph) - Nắm vững cách vẽ trục số, cùng với điểm gốc, chiều. - Làm bài tập 6, 7, 8 SBT. ............................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_38_lam_quen_voi_so_nguyen_am.doc